Sunday, July 2, 2023

Giải mã nhiều lần Vladimir Putin xuất hiện sau vụ nổi loạn của Wagner- Steve Rosenberg

HoangsaParacels: Một bài viết châm biếm rất hay vạch mặt tài đóng trò của đồng chí Rasputin tân thời và tàn dư cộng sản còn sót lại trên trái đất.
HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES
Vladimir Putin đã ở đâu? Đó là những gì chúng ta đã tự hỏi trong ngày thứ Hai 26/06, hai ngày sau khi xảy ra cuộc binh biến kịch tính của lính đánh thuê Wagner với đoàn xe hùng hậu tiến về Moscow.

Người phát ngôn của Putin công bố về thỏa thuận kết thúc cuộc nổi loạn của lính Wagner vào cuối ngày thứ Bảy 24/06. Nhưng khi nào thì chính vị tổng thống của nước Nga bình luận về thỏa thuận gây tranh cãi này?


Điều này gây tranh cãi bởi vì lính đánh thuê Wagner đã nổi loạn, chiếm các địa điểm quân sự (một cách dễ dàng) và sau đó tiến về Moscow, các phi công không quân Nga đã bị thiệt mạng trong vụ binh biến.


Thế mà Điện Kremlin lại đồng ý không truy tố lính Wagner hoặc nhà lãnh đạo Yevgeny Prigozhin để đổi lại vụ nổi loạn chấm dứt.


Trong tuần qua, Tổng thống Putin đã có một loạt sự xuất hiện công khai bất thường, tất cả đều được phát sóng trên truyền hình, rõ ràng nhằm để cứu con tàu không bị chao đảo.



Thứ Hai 26/06: Phát biểu trước quốc gia

HÌNH ẢNH,EPA

Hôm thứ Hai, chúng ta nghe tin về Prigozhin: một thông điệp audio được đăng trên mạng cho thấy góc nhìn của ông ta về câu chuyện. Ông ta nói các binh lính hướng về Moscow để khiến những nhà lãnh đạo mà ông ta đổ lỗi liên quan đến cuộc chiến tranh Ukraine "phải lãnh chịu trách nhiệm".


Rồi sau đó vào buổi tối, một tuyên bố được đưa ra.


"Ai ở đâu yên đó. Tổng thống Putin sẽ phát biểu trước quốc gia." Giờ đây có cảm giác người đứng đầu Điện Kremlin đang chơi trò đuổi bắt.


Putin xuất hiện trên màn hình tivi sau 10 giờ tối. Chuyện ông ấy phát biểu vào tối muộn là điều rất bất thường. Mạng xã hội sôi nổi với lời đồn rằng đây sẽ bài phát biểu "quyết định vận mệnh của nước Nga". Bất an, chúng tôi chuyển sang truyền hình Nga để nghe vị tổng thống nói gì.


Nhanh chóng trở nên rõ ràng rằng bài phát biểu này không quyết định vận mệnh quốc gia. Không có tuyên bố quan trọng nào. Nhưng bài phát biểu dài năm phút đưa ra chỉ dấu về cách Điện Kremlin sẽ xoay chuyển những sự kiện kịch tính hồi cuối tuần sang có lợi cho mình.


Putin đã vẽ một bức tranh về một nước Nga đoàn kết để đánh bại sự phản bội của thủ lĩnh Wagner.


Ông ta cố gắng mang mọi người đứng về cùng một phía: Ông ta cảm ơn công chúng, giới chức, các nhà lãnh đạo tôn giáo, lực lượng vũ trang và cơ quan an ninh Nga. Putin phân biệt giữa các thủ lĩnh nổi loạn với những binh lính Wagner và tư lệnh đang chiến đấu bình thường, những người mà ông ta ca ngợi là yêu nước.


Quan trọng là ông ta tự cho thấy chính là người đã đảo ngược được một cuộc đổ máu nghiêm trọng.


"Ngay khi những sự việc này nổ ra," Putin nói, "tuân theo các chỉ đạo trực tiếp của tôi, những bước đi đã được thực hiện để tránh một cuộc đổ máu".


Bạn còn nhớ về tranh cãi mà tôi đã nhắc tới chứ? Putin đã không đề cập đến. Nhưng nào, nước Nga đã lùi một bước ngay trước mép vực. Đó là điều quan trọng.



Thứ Ba 27/06: Trước binh sĩ

HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Hôm thứ Hai 26/06, Putin đang chơi trò đuổi bắt. Nhưng trước buổi sáng thứ Ba 27/06 thì có đầy đủ sức mạnh để phục hồi uy quyền của ông ta.


Trong một sự kiện được sắp xếp vội vàng khi chính quyền Nga vốn rất nặng nề về lễ nghi. Khoảng 2.500 binh sĩ, giới chức cảnh vệ và an ninh Nga đã xếp đội hình trước Quảng Trường Nhà Thờ (Square Sobornaya) của Điện Kremlin. Đây là địa điểm diễn ra nghi lễ lên ngôi (và lễ tang) của các Sa hoàng Nga.


Putin chuẩn bị: Trước những người ủng hộ, ông ta bước nhiều bước từ Điện Kremlin xuống Quảng trường (dĩ nhiên là trọn trên thảm đỏ) với phía sau là những mái vòm củ hành của các thánh đường Điện Kremlin và vị tổng thống - tổng tư lệnh - phát biểu trước các binh sĩ.


Nhưng trước khi ông ấy bắt đầu phát biểu, hình ảnh đã nói lên tất cả. Tất cả tại cùng một nơi: Nhà thờ Chính thống giáo, Điện Kremlin, tổng thống và quân đội, Khung cảnh này làm tôi nhớ đến khẩu hiệu thời Đế quốc Nga: "Vì đức tin, vì Sa hoàng và vì Tổ quốc".


Nói cách khác, thông điệp được khắc họa ở đây là tất cả đại diện cho một nước Nga đoàn kết đằng sau Vladimir Putin. Hầu như dường như các thông điệp mang ý muốn những người Nga nghĩ rằng nhà thờ, quân đội, và tổng thống đều kết nối với nhau, thậm chí cùng thuộc tổng thể thống nhất.


Trong bài phát biểu ngắn, Tổng thống Putin một lần nữa tuyên bố xã hội Nga đã cùng đoàn kết sau cuộc nổi loạn của Wagner. Nhưng hầu hết những gì ông ta nói là ca ngợi quân đội của mình vì đã "chấm dứt một cuộc nội chiến".


Nhưng cũng có một phút mặc niệm cho những phi công đã bị thiệt mạng. Vị tổng thống đang thể hiện sự tôn kính, nhưng không trả lời câu hỏi tại sao những người lính Wanger không bị truy tố liên quan đến phi công thiệt mạng.


Hết bài phát biểu: Tiếp theo là quốc ca và phát súng chào.


Thông điệp tổng thể: Tổng thống không chịu trách nhiệm. Với sự giúp đỡ của quân đội và người dân Nga, ông ta đã vừa đạt được một chiến thắng vĩ đại.



Thứ Tư 28/06: Cận mặt và cá nhân

HÌNH ẢNH,REUTERS

Lý do chính thức mà Tổng thống Putin đến thăm Cộng hòa Dagestan thuộc Nga là để chủ trì một cuộc họp về du lịch nội địa.


Nhưng không phải cuộc họp này thống lĩnh các bản tin sau đó trên truyền hình nhà nước Nga. Mà là cảnh tượng điên đảo theo sau đó.


Có cảnh nhà lãnh đạo Điện Kremlin được một đám đông hâm mộ vây quanh tại thành phố Derbent.


Chúng ta đã quen với việc nhìn thấy Vladimir Putin giữ khoảng cách với những người mà ông ta tiếp xúc. Các bạn còn nhớ những chiếc bàn thật dài mà Putin ngồi an toàn ở một bên, còn các vị khách của ông ta ở phía đối diện?


Thế nhưng không có chuyện đó ở đây. Tại Dagestan, Putin hôn các trẻ em, ôm phụ nữ, bắt tay và chụp ảnh chung.


Truyền hình nhà nước Nga tung hô.


"Hò hét, vỗ tay," một người dẫn chương trình hội luận nổi tiếng trên kênh Một của Nga nói. "Thậm chí các ngôi sao nhạc rock còn không được đón chào như thế này. Phương Tây mỉa mai là cuộc binh biến của Prigozhin đã làm suy yếu tổng thống. Thế nhưng thực tế cho thấy điều trái ngược."


Thái độ của Putin dường như rất khác so với thông thường. Mặc khác, thì không còn điều gì cảm thấy bình thường nữa ở Nga.


Vị tổng thống Nga vừa vượt qua được cuộc binh biến. Có lẽ ông ta cảm thấy cần phải thể hiện cho quốc gia, giới tinh hoa chính trị và với chính mình thấy rằng ông ta còn có những người ủng hộ. Và một sự thể hiện ngưỡng mộ từ công chúng "thường xuyên" sẽ phù hợp với điều này.


Và khi tôi xem những hình ảnh này, tôi đột nhiên nhớ đến cuộc nổi loạn hồi tuần rồi, sau khi một thỏa thuận đạt được để chấm dứt cuộc binh biến. Khi lính Wagner do Prigozhin dẫn đầu rời thành phố Rostov vào tối ngày thứ Bảy 24/06, họ đã được người dân chào đón trên đường phố.


Liệu Vladimir Putin đã thấy những hình ảnh đó? Ông ta có cảm thấy cần có khoảnh khắc "anh hùng" cho chính mình hay không?


Chúng ta có lẽ sẽ không bao giờ biết được.



Thứ Năm 29/06: Tràng pháo tay... và vẽ nguệch ngoạc

HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES


Tổng thống Putin đã tham dự một hội nghị kinh doanh của các thương hiệu của Nga ở Moscow. Không chính xác là một khoảnh khắc xuất hiện như ngôi sao nhạc rock khác.


Vẫn còn bất kỳ cơ hội nào để cho thấy (a) ông ta còn trách nhiệm (b) ông ta còn nắm quyền (c) ông ta có được sự ủng hộ của người dân.


Tràng pháo tay vang lên khi tổng thống Nga bước vào phòng họp. Ông ta ngồi xuống và lắng nghe một trong các nhà tổ chức phát biểu khai mạc.


"Vladimir Vladimirovich, cùng với ngài và chúng ta, toàn thể đất nước, đã vượt qua [cuộc binh biến] ngày 24/06 với sự bất an," bà ấy phát biểu trước Putin. "Tất cả chúng tôi cùng kề vai và ủng hộ ngài."


Và để minh chứng, các đại biểu trao cho Vladimir Putin một tràng pháo tay 'giòn giã'.


Cũng từ cùng một sự kiện, chúng tôi đã thấy một video khác hơi kỳ quặc. Ông Putin vẽ trên một bảng điện tử tương tác.


Kết quả là một bức hình mặt đỏ như nhân vật hoạt hình với ba sợi tóc trên đầu. Bức ảnh gây tò mò này từ một nhà lãnh đạo đã học được nghệ thuật về sống sót chính trị.


Hàng dài binh sĩ hoàng gia, bắn súng chào, người hâm mộ hò hét và tràng pháo tay 'giòn giã'. Với những dạng hình ảnh này, nhà lãnh đạo Điện Kremlin đang cố gắng cho thấy ông ta vẫn nắm sự kiểm soát.


Ông ta thậm chí còn có thời gian để vẽ. Ông ta chắc hẳn cảm thấy tự tin.


Theo sau vụ binh biến, chúng ta đã chứng kiến một Putin được tăng cường uy lực trong tuần này. Ông ta đã ở đây, ở kia, dường như ở mọi nơi. Cứ như thể ông ấy đã bắt đầu chiến dịch vận động tái tranh cử (nhiệm kỳ tổng thống của ông ta sẽ hết vào năm sau).


Nhưng những bức tranh lạc quan không thay đổi được thực tế rằng cuộc nổi loạn đã khiến Điện Kremlin ngỡ ngàng. Đó là mối đe dọa. Các lính đánh thuê Wagner đã tiến về Moscow dễ dàng cho đến khi cuộc binh biến được chấm dứt. Đây là một thách thức chưa từng có đối với quyền lực của Putin.


Và vẫn chưa rõ những hậu quả về mặt lâu dài sẽ thế nào.


No comments: