Tuesday, November 7, 2023

Intel gác kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất chip tại Việt Nam

HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Intel đã gác khoản đầu tư theo kế hoạch vào Việt Nam vốn có thể giúp tăng gần gấp đôi hoạt động của nhà sản xuất chip Hoa Kỳ này tại đây. Đây là một đòn giáng vào tham vọng ngày càng tăng của Việt Nam trong ngành công nghiệp chip, theo Reuters.

Trung tâm sản xuất điện tử Đông Nam Á này là nơi đặt nhà máy lắp ráp, đóng gói và thử nghiệm chip lớn nhất thế giới của Intel. Việt Nam đang mong đợi Intel sẽ mở rộng hơn nữa tại đây, đặc biệt sau khi Tổng thống Joe Biden công bố các thỏa thuận hỗ trợ ngành công nghiệp chip của nước này trong chuyến thăm vào tháng Chín.


Việt Nam muốn khẳng định mình là một lựa chọn thay thế Trung Quốc và Đài Loan, trong bối cảnh rủi ro chính trị và căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ.


Nhưng ngay sau chuyến thăm của Biden, các quan chức Hoa Kỳ đã thông báo cho một nhóm chọn lọc các doanh nhân và chuyên gia của Hoa Kỳ rằng Intel đã gác lại kế hoạch mở rộng này, một trong những người tham gia cuộc họp nói với Reuters.


Nguồn tin giấu tên vì thông tin này được giữ bí mật cho biết Intel đã đưa ra quyết định đó vào khoảng tháng Bảy.

Người này nói rằng công ty Intel không cho biết lý do tại sao lại dừng việc mở rộng, nhưng một nguồn tin thứ hai tham dự hai cuộc họp riêng biệt trong những tuần gần đây giữa các công ty Mỹ và các quan chức hàng đầu của Việt Nam cho biết Intel đã nêu lên mối lo ngại về sự ổn định của nguồn cung cấp điện và tình trạng quan liêu quá mức.

Một trong những cuộc họp đó diễn ra vào tuần trước tại Hà Nội và có sự tham dự của Phó Thủ tướng Việt Nam Trần Lưu Quang theo Reuters.

Khi được hỏi về kế hoạch này, Intel từ chối bình luận nhưng nói với Reuters: “Việt Nam sẽ tiếp tục là một phần quan trọng trong hoạt động sản xuất toàn cầu của chúng tôi khi nhu cầu về chất bán dẫn tăng lên”.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội từ chối bình luận. Chính phủ Việt Nam không trả lời yêu cầu bình luận.

Sự thay đổi của Intel sẽ là một đòn giáng mạnh vào tham vọng ngày càng tăng của Việt Nam trong việc đóng một vai trò lớn hơn trong ngành bán dẫn toàn cầu. Họ đã tổ chức các cuộc đàm phán với các nhà sản xuất chip, hy vọng thu hút các công ty đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình.

Quyết định của Intel được đưa ra sau khi hãng này công bố các khoản đầu tư lớn vào châu Âu vào tháng Sáu và Việt Nam bị thiếu điện trong cùng tháng, buộc nhiều nhà sản xuất phải tạm thời đình chỉ sản xuất.

Intel cũng đang mở rộng đầu tư vào lĩnh vực đóng gói chip tại Malaysia, một trong những đối thủ chính của Việt Nam ở Đông Nam Á.

Trong chuyến thăm Hà Nội của Biden, Nhà Trắng đã tiết lộ những sáng kiến và đầu tư mới của các công ty chip Hoa Kỳ bao gồm Amkor (AMKR.O), Synopsys (SNPS.O) và Marvell (MRVL.O). Intel đã không được đề cập đến.

Chung Seck, đối tác tại công ty luật Baker & McKenzie Việt Nam nói với Reuters: “Bạn không thể đương nhiên cho rằng vì Intel đã đầu tư vào đây nên họ sẽ đầu tư nhiều hơn nữa”.

Reuters đưa tin vào tháng Hai rằng Intel đang lên kế hoạch đầu tư mới có thể trị giá khoảng 1 tỷ USD vào Việt Nam, để thúc đẩy nhà máy trị giá 1,5 tỷ USD của họ tại nước này. Khi được hỏi về kế hoạch đầu tư khả thi vào thời điểm đó, Intel nói với Reuters: “Việt Nam là một phần quan trọng trong mạng lưới sản xuất toàn cầu của chúng tôi, nhưng chúng tôi chưa công bố bất kỳ khoản đầu tư mới nào”.

Cổng thông tin chính thức của chính phủ Việt Nam đã đề cập đến kế hoạch thu hút 3,3 tỷ USD đầu tư bổ sung từ Intel, nhưng sau đó đã gỡ thông tin này khi báo chí đưa tin.

Intel và các công ty đa quốc gia khác đã gây sức ép để chính phủ Việt Nam cung cấp các khoản hỗ trợ tài chính trị giá hàng triệu USD khi nước này đưa ra mức thuế mới đối với các công ty lớn như một phần của cuộc cải tổ thuế toàn cầu. Các kế hoạch về thuế và trợ cấp dự kiến được áp dụng vào năm tới vẫn đang được thảo luận.

No comments: