Monday, January 2, 2012

Đại tá Lữ Đoàn Dù QL Hoa Kỳ Lương Xuân Việt, hậu duệ QLVNCH





Đại tá Lương Xuân Việt từng giữ chức chỉ huy phó hành quân Quân đoàn Không vận XVIII từ tháng 2-2008. Ông cũng đã nắm quyền chỉ huy nhiều đơn vị, như Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn 505 Nhảy dù, Toán Chiến Đấu Lữ đoàn 3, Sư đoàn Không vận 82. Đại tá Lương Xuân Việt tốt nghiệp đại học University of Southern California và thụ huấn tại các học viện quân sự như Airborn School, Ranger School, the Infantry Officer Basic and Advanced Courses, Command and General Staff College, và Joint Forces Staff College.



Sau khi bàn giao chc v l đoàn trưởng L Ðoàn Dù li cho người ch huy mi ngày 17/06/2011, Ði Tá Lương Xuân Vit đang chun b đ theo hc mt khóa chính tr và ngoi giao cao cp trong mt năm, và sau đó, ông có th được điu đng v phc v ti Ngũ Giác Ðài.
Một điều tôi không ngờ Đại Tá nói tiếng Việt quá lưu loát với giọng Bắc thật hay. Không chỉ thán phục, tôi thực sự ngưỡng mộ Đại tá !(ngv)




Ði Tá Lương Xuân Vit ti Ði Nhc Hi “Cám Ơn Anh, Người Thương Binh VNCH kỳ 5, t chc vào sáng Ch Nht 7 tháng 8 năm 2011 ti Garden Grove Nam Cali.




Với sĩ quan tí hon của QLVNCH tại buổi lễ


Đại tá Việt với Phạm Hoa, cựu SQ cuả Nha Kỹ Thuật/ BTTM QLVNCH


Sự hội ngộ của hai thế hệ VNCH

Theo l
i mi ca ban t chc Ði Nhc Hi “Cám Ơn Anh, Người Thương Binh VNCH kỳ 5, sáng Ch Nht 7 tháng 8 năm 2011, Ði Tá Lương Xuân Vit đã đến tham d l khai mc ca đi nhc hi gây qu này, và đã dành cho chúng tôi mt cuc tiếp xúc thân mt.
Ng li vi tt c đng bào có mt trong ngày hôm nay, Ði Tá Lương Xuân Vit nói rng khi đến đây, mt ông đã rơi l vì thy anh em quân đi VNCH đang đng trước sân khu và “nht là khi tôi nhìn nhng người mũ xanh vì lý do là thân ph tôi ngày xưa cũng là Thy Quân Lc Chiến nên tôi nghĩ đến ông, và nhng anh em mũ đ cũng rt gn gũi vi tôi là vì cùng chung mt binh chng”. Ông cho rng ông rt hãnh din đng trên sân khu gi này và chúc cho đi nhc hi thành công tt đp, đc đim ca bui đi nhc hi hôm nay là tình cm ca đng bào Vit Nam đã dành cho anh em thương binh, và nhng người trong cng đng đã đóng góp nhiu công sc cho bui ÐNH hôm nay. Mt khác, khi đã mc b quân phc, đã xông pha chiến trường mi biết tình thiêng liêng ca huynh đ làm sao, và chúng ta không bao gi b li đng minh, b li anh em trên chiến trường dù thi gian đã 35 năm trôi qua.
Trong câu chuyn riêng vi chúng tôi, Ði Tá Lương Xuân Vit nói thêm rng ông luôn luôn xúc đng khi thy nhng b quân phc ngày xưa, và hân hnh được gp g nhng người này, vì tht s h là nhng anh hùng, đã trong quân đi nhiu năm như thân ph và người cu rut ca ông, và vì sng trong mt gia đình quân nhân, ông mi hiu thu nhng ni hy sinh, cách bit ca nhng người lính đã hy sinh cho t quc là to ln chng nào. Tuy bn rn vi quân v trong nhiu năm nay, Ði Tá Lương Xuân Vit cũng đã theo dõi nhng sinh hot ca cng đng người Vit t nn và tình hình ca đt nước qua thư t và e mail ca bà con thân thích gi cho. Lý do Ði Tá Lương Xuân Vit chn binh nghip chính là vì snh hưởng ln lao ca thân ph ông là Thiếu Tá TQLC- VNCH Lương Xuân Ðương, và là mt thanh niên ln lên và được giáo dc trên đt M, ông mun đóng góp cho đt nước này và nht là đ bo v cho nn t do ca thế gii. Ông là con trai duy nht trong gia đình có 7 ch em gái, h đu thành công trên đt M. Ông còn thân mu năm nay 77 tui sinh sng ti Los Angeles, và thân ph ông đã qua đi năm 1997 ti California.
Khi qua M, Ði Tá Lương Xuân Vit chưa đy 10 tui và gia đình ông đã chn thành ph Mountain View, California đ sinh sng. Sau khi tt nghip USC, ông tình nguyn vào quân đi, mang cp bc Thiếu Úy B Binh 1987 và được chn vào danh sách sĩ quan hin dch. Ðn trú Colorado, ông ln lượt gi chúc v trung đi trưởng ri đi đi phó B Binh. Ông có kh năng ch huy và được đ bt sang SÐ 101 Nhy Dù, ln lượt gi các chc v đi đi trưởng, tiu đoàn trưởng ri l đoàn trưởng.
Nói v s thành công ca cng đng người Vit ti M, Ði Tá Lương Xuân Vit nói rng ông rt xúc đng mi ln nghe tin v mt điu gì đó làm v vang cho người Vit, dù là câu chuyn mt em bé được mt gii thưởng xut sc ti mt trường trung hc.

C
ơ hi tr thành tướng lãnh gc Vit đu tiên?

Ðáp li câu hi ca chúng tôi v cơ hi ông là mt sĩ quan xut sc ca SưÐoàn Dù Hoa Kỳ có th tr thành mt tướng lãnh trong tương lai gn đây, Ði Tá Lương Xuân Vit khiêm nhường nói rng, dù trong binh nghip, ông đã lên ti cp bc cao nht ca mt người Vit trong quân đi M, nên ông có nhiu trách nhim và c gng đ làm v vang cho dân tc đ cho mi người biết s đóng góp ca người Vit mình cho dân tc này. Cp bc ông đang mang này là máu xương, nước mt ca anh em đng đi mà ông không bao gi dám nhn vinh d này là ca riêng mình. Vic lên hàng tướng lãnh là điu có th xy ra, nhưng ông không bao gi nghĩ ti, vì nhng chiến công mà chúng ta đot được chiến trường cũng vì anh em thôi. Ði Tá Lương Xuân Vit đã nhiu ln nói vi bn bè, dù ông xung bao nhiêu cp bc cũng không đáng k, nếu như ly li được my mng sng ca anh em đng đi đã hy sinh trên chiến trường Iraq, Afghanistan.
Ði vi nhng cu quân nhân mt thi đã là chiến hu ca thân ph mình, Ði Tá Lương Xuân Vit nói rng ông luôn luôn khc sâu hai ch ghi ơn, h đã chiến đu dũng cm đ cho ông và bn bè có được ngày hôm nay.
Hin nay, vì bn quân v trong khi theo hc ngoi giao và chính tr, ông đã đưa gia đình gm v và ba con v sng vi trong cư xá sĩ quan ti thành ph Mountain View, Bc California.
Ði Tá Lương Xuân Vit nói tiếng Vit rt lưu loát và dùng ch rt chính xác, mc du Vit Nam ông chưa hc hết bc tiu hc. Ðây là ln đu tiên, ông đến tham d mt bui l vi cng đng người Vit và gp g mt s đông đo đng bào như trong ngày Ði Nhc Hi “Cám Ơn Anh…” hôm nay. Khi nghe li phát biu ca Ði Tá Lương Xuân Vit, chuyn t tiếng Anh sang tiếng Vit mt cách bt ng và t nhiên, khán gi đã v tay nng nhit đ tán thưởng ông.
Huy Phương 8/8/2011

Vinh Danh Đi tá Lương Xuân Vit
Người V T Chiến Trường A Phú Hãn


Bài ca Triu Giang. Hình ca Ban Báo Chí L đoàn 3 Nhy Dù, sưđoàn 101 tác chiến và Bác sĩ Nguyn Thu Tho.

Cu
c chy b chào mng vi trên 3, 000 binh sĩ

Phỏng vấn đại tá Lương Xuân Việt (Phan 1)



Phỏng vấn đại tá Lương Xuân Việt (Phan 1)


T t m sáng ngày 6 tháng 5, 2011, căn c Fort Campbell còn đm hơi sương. Nơi đây là bn doanh ca sưđoàn tác chiến 101 vi din tích rng trên 105 ngàn b Anh vuông là nơi đóng quân ca trên 25,000 quân nhân và gia đình. Fort Campbell nm gia ranh gii hai tiu bang Tennessee và Kentucky. Sáng nay, căn c Fort Campbell tp np vi trên 3,000 binh sĩ đang tp hp trên mt sân c gia doanh tri, dưới s ch huy ca v Đi tá người M Gc Vit Lương Xuân Vit đ chun b cho cuc chy b dàì 5 dm Anh, đ chào mng Ngày ca Ngưòi M gc Á Châu Thái Bình Dương, do L đoàn 3 Nhy dù là mt trong 5 l đoàn tác chiến cuà sưđoàn 101 t chc. Đây là mt truyn thng mà sưđoàn 101 vn t chc hàng năm vào tháng 5 đ ghi nhn và vinh danh người lính M gc Á Châu Thái Bình Dương.


Đi tá Lương Xuân Vit đng trước trên 3,000 binh sĩ thuc L đoàn 3 Nhy dù đ chun b cho cuc chy b 5 dm Anh đ chào mng ngày ca Người M gc Châu Á Thái Bình Dương vào đu tháng 5, 2011 va qua.

Ngoài các phái đoàn người M gc Phi Lut Tân, Đi Hàn, Samoa, Nht bn tham d như mi năm, năm nay, đc bit, sư doàn 101 tiếp đón ln đu tiên phái đoàn người M gc Vit gm gn 20 người thuc hi Bo Tn Lch S và Văn Hoá Người M gc Vit (VAHF) đến t Texas và California, Linh mc Petter Châu Đ, ông Đ Hu Đ, Ch tch và môt s thân hào nhân sĩ thuc cng đoàn Công Giáo Vit Nam ti Nashville, Tennessee, phóng viên Trng Thng và chuyên viên quay phim John Nguyn ca đài truyn hình Viet Face TV, Bác sĩ Nguyn Thu Tho thuc đài truyn hình VNA

Vi
n bo tàng ca Sưđoàn 101 cha đy chng tích ca chiến tranh VN


Nhng đơn v ca Sư đoàn Dù 101 tng tham chiến ti VN được ghi tên trên mt tm bng vi ch màu văng trong khu trưng bày v chiến tranh Vit Nam trong Vin Bo tàng.

Quan khách được Thiếu tá Stephen Platts, tuỳ viên báo chí ca Đi tá Vit, đưa đi thăm viếng Vin bo tàng ca sưđoàn. Nhng b sưu tp tht công phu và giá tr ghi chép và minh ho li lch s ca sưđoàn k t khi được thành lp năm 1942, cho ti nhng cuc chiến tranh lng danh trên thế gii ti Đi Hàn, Vit Nam, Iraq, và mi nht ti A Phú Hãn. Chính sư doàn 101 đã nhy vào b bin Normandy, Pháp đ gii phóng Âu châu mà trong phim “Ngày dài nht” (The longest Day) nói v đoàn quân ngoi quc đy hào hùng và được người dân Âu châu gi là nhng anh hùng thi Đ Nh thế chiến mà không ai trong chúng ta là không biết đến. Riêng trong chiến tranh Vit Nam, bước chân ca người lính sưđoàn 101 cũng đã ghi du khp nơi, t Khe Sanh, H Lào,... vi trn Lam Sơn 719. Tt c đu có nhng chng tích đây. K c nhng “thông hành chiêu hi được máy bay M th ngp đung mòn H Chí Minh đ kêu gi các chiến binh CS “tung cánh chim tìm v tm”, mt chương trình đã chiêu hi được trên 200,000 sĩ quan,binh sĩ CS trong sut 21 năm ca cuc chiến cũng được trung bày đây.

“Bu
n và nh tui thanh xuân biết bao!”

Ông Nam Trn, trong phái đòan người Vit ti Nashville, Tennessee, cu sĩ quan QLVNCH, nhiu năm tù CS, đến M năm 1993 theo din HO. ông và gia đình sng ti New York đến năm 1995 thì di ti Nashville làm vic cho mt hãng in. Hin ông và gia đình gm mt v 4 con, người ln nhât 35 tui và con nh nht 20 tui còn đi hc . Đi sng đã n đnh. Đng tn ngn trước nhng di vt, ông Nam bùi ngùi tâm s:” Tôi phc v trong L đoàn 173, thuc sưđoàn 22 B binh đóng Tuy Hoà. Chúng tôi đã có dp chiến đâu vi các binh sĩ thuc sưđoàn 101. H rt tinh nhu, tinh thn cao và bo v đng minh tht chí tình. Ông cũng nhc đến cuc hành quân Lam Sơn 719 vi mc đích ct đường tiếp vin ca CS qua đường mòn H Chí Minh năm 1971 mà hình nh và chng tích đang được trưng bày kín phòng trin lãm. Ông Nam tâm s: “ Tôi thy bun và nh ti tui thanh xuân ca mình biết bao!”
Anh Minh Nguyn chăm chú xem nhng chiến xa, súng đn nhiu loi được trưng bày cùng vi nhng tượng ca nhng người lính vi quân phc khác nhau. Anh thán phc người M đã b công sc ra đ lưu li nhng bài hc cho nhng thế h đến sau. Anh Minh cho biết anh, đến M qua chương trình bo tr ODP. Anh vượt bin nhiu ln nhưng không thoát. Sau nh có cha anh là cu Hi Quân, dù có đi hc tp nhưng ông đã vượt biên đến M và bo lãnh anh và con ca anh hin đang theo hc Đi hc ti đây. Đi sng yên n không bon chen nhiu nên anh bng lòng vi cuc sng. Anh Minh cho biết cng đng người Vit đây khang 5 ti 6 ngàn người ri rác trong hai tiu bang Tennessee và Kentucky, s đông là nhng cu sĩ quan sang đây vi din HO và sinh sng bng ngh Nail .
Sư đoàn 101 đã có chương trình trùng tu Vin Bo tàng đy giá tr này vi hai dãy nhà khang trang s được đt ti con đường giáp ranh vi bên ngoài đ du khách có th vào xem mà không cn phi vào trong bn doanh ca sưđoàn 101. Mi người như không mun ri Vin Bo tàng, nơi đang có nhng hình nh nhc nh đến VN, đến mt phn đi ca mi người ti quê hương xa típ tp nhưng Thiếu tá Platts luôn bên cnh nhc nh phái đoàn phài gi gi cho tiết mc sp tói.

Tr
ường Hun luyn nhy dù

Trường hun luyn nhy dù ti căn c Fort Campbell hàng năm hun luyên nhin ngàn binh sĩ đ cung ng co các binh chng. Vi chương trình hun luyn 10 ngày, các hc viên phi hc các cách nhy t có dù, không dù, nhy t trc thăng hay nhy t nhng đim cao ri, chy 13 dm trong 3 gi đng h. Nếu hoàn thành, các hc viên s được cp bng nhy dù và tr v các đơn v đ phc v. Hai hun luyn viên và 4 binh sĩ đã nhy biu din các kiu cho phái đoàn người M gc Vit xem. Nhng tiếng v tay khen ngi hào hng và nhng cái vy tay chào quyến luyến trước khi phái đoàn được chuyn qua khu hun luyn tác x.
Khác vi nhng x trường trong các trung tâm hun luyên cũ trưóc đây vi nng cát, nhng hình người làm đim nhm. đây là mt phòng kín rng đy nhng giây điên chng cht. Trên 10 khu súng đ loi được đt trước mt phông hình ca mt dãy ph. Khi bt đèn và nht nút điu khin trên phông hình xut hin nhng hình người n núp hoc chy và các x th có th nhm bn như ngoài chiến trường. V sĩ quan hun luyn viên gai thích:” Vi cách hun luyn này va đ tn kém, va chính xác hơn vì nhng phông cnh có th thay đi cho thích hp vi nhng chiến trường khác nhau, và các hc viên có th bn sut ngày mà không phi tn tin đn.”. Quan khách đưọc dp bn th các loi súng và nhm vào chiến trường o trước mt nhưng cũng to được cm giác hi hp không ít.

Cu
c viếng thăm bt ng ca TT Obama

Ngoài nhng trường hun huyn va k, Sưđoàn 101 còn có nhiu lc lượng đc bit khác được hun luyn và đt căn c ti đây, như đi trc thăng đc nhim 160 mà nhng phi công lái 4 chiếc trc thăng xâm nhp vào Parkistan đến tn bn doanh ca Bin Laden đang trn đóng, bn chết và mang xác cu tên trùm khng b làm rung đng c thế gii cũng trc thuc Sưđoàn 101 và có căn c ti đây. Do đó, chương trình l mng Ngày Người Á Châu Thái Bình Dương hôm nay b thay đi đôi chút đ đón tiếp TT Obama đến thăm viếng và vinh danh nhng phi công và đi đc nhim cu h và sưđòan 101.
Trong hơn 2 gi đng h thăm mt vòng doanh tri, vi s tiếp đã ân cn ca Thiếu tá Platt và các binh sĩ trong ban tiếp tân, phái đoàn đã hc hi rt nhiu v sinh hot và đi sng ca người lính M tác chiến. Người tham d như cm thy gn gũi, thông cm và mang ơn nhiu hơn nhng người lính và gia đình h. S chu đáo này cũng nói lên tình cm đc bit mà v Ch huy trưởng và binh sĩ ti đây dành cho phái đoàn người M gc Vit.

VAHF và ng
ười Vit Nashville vinh danh Đi tá Vit

Khong gn trưa, trong không khí trong lành, vi mùi thơm thoang thong ca hoa xi đ, và ánh nng du dàng ca nhng ngày đu hè, khong trên 500 quân nhân và quan khách M Vit đã t tp trước phòng khánh tiết ca L Đoàn 3 nhy dù đ tham d L Vinh danh L đoàn trưởng người M gc Vit đu tiên và duy nht thuc binh chng tác chiến Hoa kỳ, Đi tá Lương Xuân Vit.
Đ đáp l các sc dân khác vi y phc c truyn và đ bui l thêm phn long trng, tt c các ph n người M gc Vit có mt đã mc áo dài đy màu sc tươi vui, mt s đi nhng vành khăn xếp rng vành trông tht đp mt . Riêng phóng viên Trng Thng đã khăn đóng, áo the, qun trng tht long trng.
Trong bài din văn ngn nhưng cm đng, bà Nancy Bùi, hi Trưởng Hi VAHF đã phát biu:
“Đúng 36 năm, 6 ngày trước đây, ngày 30 tháng 4, 1975, Sài gòn tht th. Chiến tranh Vit Nam chm dt. Cuc chiến đã cướp mt trên 58.000 chiến binh Hoa kỳ, hơn 500,000 chiến binh Nam Vit Nam và trên mt triu người dân Vit. Đó là mt cuc chiến gây nhiu tranh cãi nht trong thế k th 20. Nhưng khi hoà bình đến, cuc sng ca người dân Vit Nam không khá gì hơn bi vì k ác đã chiến thng….và nhiu người đã phi nghĩ rng hàng triu người M và Nam Vit Nam đã chết ung phí. Nhưng nh lòng qung đi ca dân và chính quyn M đã đón nhn người Vit t nn và t đó, cuc chiến tranh Vit Nam cũng có mt kết qu tt đp. Đó là cng đng người M gc Vit…”. Bà Nancy Bùi sau đó đã ca ngi nhng n lc ca người M gc Vit đã mau chóng n đnh đi sng và tr thành mt sc dân có nhiu nhng đóng góp tích cc nht vào s phn vinh ca Hoa Kỳ. Và Đi tá Lương Xuân Vit là mt thí d đin hình. Bà cũng thay mt hi VAHF. chân thánh cám ơn s hy sinh gian kh ca người lính Hoa Kỳ và tri ơn gia đình nhng người đã b mình cho t do và dân ch trên toàn thế gii. Bà mong mt ngày nào đó t do, dân ch s soi ri đến trên 85 triu dân VN.
Trong b quân phc tác chiến, Đi tá Lương Xuân Vit đáp t bng nhng li ca tng s hy sinh ca quân lc VNCH. Theo ông, cuc chiến VN tuy đã có kết qu không tt, nhưng nóđãđ li nhng bài hc quý giá mà ông và binh sĩ ca ông được hc hi đ rút ta kinh nghim. Ông cũng ca tng và tri ơn nhng người lính tác chiến ca sưđoàn 101.. Ông phát biu: ” Tt c nhng gì tôi có là nh s làm vic và đóng góp ca tt c các bn. Nếu không có các bn, tôi s chng có gì hết..”
Linh mc Peter Châu Đ đã cùng vi bà Nancy Bùi trao tng tm plaque ca hôi VAHF vinh danh Đi Tá Lương Xuân Vit v nhng thành qu xut sc làm rng danh người M gc Vit trong vic chiến đu bo v t do và dân ch ti Hoa kỳ và trên toàn thế gii. Người điu khin l vinh danh là ca sĩ Thái Hà, thành viên ca Ban Qun tr hi VAHF, đã cùng vi phóng viên Trng Thng ca đài truyn hình Viet Face TV, bác sĩ Nguyn Thu Tho thuc truyn hình VNA ti California, sau đó đã trao tng hoa cho bà Lương M Kim, phu nhân ca Đi tá Vit đ t lòng ngưỡng m và tri ân v nhng hy sinh ca người v và gia đình ca nhng quân nhân Hoa kỳ. Bui l được kết thúc bng mt ba ăn trưa ti phòng khánh tiết ca doanh tri.

T
ước vng ca người cha ti ước mơ ca v Đi tá tr và sáng giá bc nht nhât ca quân đi Hoa kỳ

http://www.c-spanvideo.org/program/MilitaryOperationsinAfgha

Task Force Rakkasan Commander Viet Luong briefed reporters and answered questions about current operations in Afghanistan. (Dec/28/2010)

Theo dư lun am tường v quân đi Hoa kỳ, Đi tá Lương Xuân Vit, người va v t chiến trường A Phú Hãn cùng vi 9,000 quân ca ông, là mt trong nhng Đai tá tr, sáng giá, vi nhiu chiến công hin hách t hai chiến trường Iraq và A Phu Hãn. Sau khi v t chiến trường Iraq năm 2009, ông đã t là Trung tá Tiu đòan trưởng được phong chc Đi tá L đoàn trưởng và được gi đi chiến trường A Phú Hãn, ông lên nhanh đến đ không có thi gian đ đi hc khoá hun luyn sĩ quan cao cp. Vi thành tích cm quân ti chiến trường gn 13 tháng vi bao chiến công mà s quân tn tht ch có 17 người. Tháng 6 sp ti, ông s được đưa v Đi hc Standford đ hc v k năng ngoi giao và lãnh đo trong mt năm. Nhiu người tiên đoán rng sau khoá hc này ông có nhiu cơ hi được lên tướng đ tr thành v Tướng người M gc Vit đu tiên trong lch s Hoa kỳ.
Xut thân t gia đình binh nghip, Cha ông là Thiếu tá Lương Xuân Dương, thuc binh chng Thy Quân Lc Chiến ca Quân lc VNCH tng làm sĩ quan tuỳ viên ca Trung Tướng Lê Nguyên Khang. Sau 1975, cha ông và gia đình gm mt v và 8 người con, 7 gái và Đi tá Lương Xuân Vit là con trai duy nht trong gia đình. M ông là bà Kathy Lương, hin bà đang sng ti vùng ngoi ô Los Angeles, nơi mà gia đình bàđãđến M lp nghip trên 36 năm qua . Trong cuc phng vn gn hai tiếng đng h dành cho chương trình 500 Lch S Phng Vn ca hi VAHF, v Đi tá ngưòi M gc Vit đã nghn li khi ông tâm s v người cha: “ Cha tôi thường không biu l chuyn bun, nht là vi con cái. Nhưng ông không th giu được nhng dn vt vi ý nghĩ vì sao ông không li đ tiếp tc chiến đu vi binh sĩ ca ông? Ông thường khuyên bo tôi nên chn binh nghip đ phc v vì rr có th mt ngày nào đó tôi có th đem li li ích cho quê hương Vit Nam. Khi còn nh, ch cũng biết sng trong khu ngoi ô Los Angeles, tr con chúng tôi không tránh ni nhng trn u đ. Khi tôi còn nh được cha m tôi cho hc võ Vovinam nên vic rèn luyn thân th là chuyn hàng ngày đi vi tôi, và tôi không bao gi s khi cn phi dùng sc đ t bo v . Nh đó mà vic chn binh nghip cũng rt thích hp vi tôi. Ln lên chút na khi vào Đi hc, tôi c gng hc và đâu đim rt cao ti Đi hc University of Southern California (USC), nên được chn vào trường sĩ quan không khó khăn. Sau khi tôi ra trường, phc v trong ngành tác chiến. Khi tôi lên ti Đi úy thì Ba tôi mt. Tôi nh mãi ngày ba tôi tham d l gn lon Đi úy ca tôi, mt cha tôi sáng lên vi nim vui và hãnh din. Cha tôi mt vì bnh ung thư khi ông chưa đy 65 tui. Tôi ước gì ông còn sng đến hôm nay và lâu hơn na đ ông được nhìn thy s thành đt ca tôi !”

Ni
m ước mơ ln nht cho Vit Nam

Khi được hi ông mơước gì cho đt nước Vit Nam? V Đi tá tr đã tr li tht ngn gn nhưông đã nung nu trong s suy nghĩ ca ông t bao lâu :” Điu ước mơ tôi mong mun nht là cho đt nước Vit Nam, mt ngày nào đó, s có t do và dân ch thc s. Tôi cũng ước cho toàn dân Vit có cơm no, manh áo, và tt c nhng tr em có cơ hi cp sách ti trường.”
Trên chiếc bàn thp và nh gia phòng làm vic ca Đi tá Vit, nhng cun binh s nhưđưọc gi trong tm tay vi ca v Ch huy trưởng đây. Có nhng binh s ca Hoa kỳ và ca nhiu quc gia khác trên thế gii. Nhng cun hi ký ca các danh tướng và có c nhng binh s ca Vit Nam Cng Hoà. Đi tá Lương Xuân Vit cho biết ông đc và nghiên cu rt nhiu. S hc hi này giúp cho ông rút ta được kinh nghim ca nhng người đi trước. Ông cho biết mt s tài liu ca các tướng Vit Nam Cng Hoà đã viết như Tướng Ngô Quang Trưởng vi chiến thut du kích chiến hay Tướng Nguyn Duy Hinh hin còn sng ti vùng Hoa Thnh Đn viết v kinh nghim cuc hành quân Lam Sơn 719 năm 1971 cũng là nhng binh s gi đu ca ông. Ông cho biết khi cm quân, dù mt mt người cũng là nhiu, nên ông chú tâm vào các chiến thut đánh sao cho kết qu nhưng không hao tn xương máu ca binh sĩ mi là chiến thng toàn din Chính vì thế mà trong gn 13 tháng điu khin trên 9,000 quân ti chiến trường A Phú Hãn, vi nhiu chiến công hin hách, Đi tá Lương Xuân Vit ch mt có 17 binh sĩ.

M
t ch huy trưởng nghiêm minh nhưng đy lòng nhân ái


Đi tá Lương Xuân Vit còn được s kính phc ca binh sĩ dưới quyn ông. Đi đến đâu chúng tôi cũng nghe nhng li nói v ông vi đy cm mến: “Ông y là mt nhà lãnh đo gii, ông y thương binh s và làm vic rt nhiu đ h tr binh sĩ, ông y cư x vi chúng tôi như anh em,.. . Riêng vi Thiếu tá Platt, tuỳ viên báo chí ca L đoàn thì không tiếc lòi khen ngi:” Đi tá Vit rt nghiêm, nhưng ông y sng chết vi binh sĩ. Chúng tôi chng kiến cnh Đi tá đau bun khi ông nghe tin binh sĩ t nn. Ông lúc nào cũng làm hết sc, ngoài c nhng gì ông y cn làm như tìm môi cách đến thăm nhng binh sĩ b thương hoc hy sinh, mc dù nhiu lúc ông phi dùng trc thăng, đi đến nhng vùng nguy him nhưng đi vi ông s có mt ca người ch huy trưởng trong nhng lúc sng còn ca người binh sĩ dưới quyn ông là mt điu ti quan trng. Tôi đã tng làm vic vi nhiu Đi tá ch huy trưởng khác, nhưng khi làm vic vi Đi tá Lương, tôi biết là tôi làm vic nhiu hơn rt nhiu nhưng tôi li rt vui. Ông ta là mt nhà lãnh đo tài ba, và đc đ
Nhưng tt c nhng điu va k trên ch là mt phn ca Đi tá Lương Xuân Vit, khi người phng vn hi v gia đình thì gương mt ông sáng lên và nói v người v ca ông, bà Lương M Kim:bng nhng li thiết tha, chân tình: ” Kim là tt c ca đi tôi. Cô y thay tôi làm cha khi tôi phi ra chiến trường, cô y an i và chia s vi tôi trong nhng lúc vui bun hoc khó khăn. Ch biết mi khi có mt binh sĩ phi hy sinh, tôi còn ngoài chiến trường thì Kim thay tôi đến đ an i gia đình h, trong khi tôi biết chính trong lòng ca Kim cũng đang bi ri và lo s cho tôi và nhng bp bênh ca mt gia đình có ngưòi chng trong ngành tác chiến. Vì lut l trong quân đi khiến chúng tôi phi di đi ch liên tc. Ít có nơi tôi đưọc lâu quá 3 năm nên Kim và các cháu cũng phi thay đi trường hc, môi trường sng liên tc. Tôi không th làm tt c nhng điu đã và đang làm nếu không có s cng tác ca Kim.”
Và mt mơước khác cho 3 người con là Lưong Th Thu Dim Asley, 16 tui lp 11, Lương Xuân Huy Brandon, 14 tui, lp 9, và Lương Xuân Quc Justin 10 tui, lp 5 s chn binh nghiêp. Đi tá Vit th l: “ Cháu gái ln mun hc lut và s chn làm vic cho quân đi. Cháu trai th hai đang ch đi vào trường sĩ quan, cháu út thì còn nh nhưng cũng đã vàđang tìm hiu. Tôi luôn khuyến khích các cháu, vì tôi mghĩ rng: quân đi Hoa kỳ là mt trong nhng môi trường phc v tt nht”.

Bài h
c t chiến tranh VN

Ti hôm trước. Đi tá Vit và phu nhân là ch Kim đã có nhã ý mi chúng tôi đến thăm tư gia ca h trong căn c Fort Campbell. Căn bit th nh xinh sn trên đmh mt ngn mt con đi thp là mái m cu Đi tá Vit và gia đình. Trước nhà, phiá trái là cng chào màu đ, nh làm bng g theo hình cng chào Torii ca người Nht; gn ging cng tam quan ca người Vit, phiá trái trng cây king và hoa rc r. Bên trong căn nhà, vt dng được trưng bày tươm tt nhưng gin d ca mt gia đình trung lưu M. Tiếp chúng tôi, Đi tá Vit ngi chiếc ghế sa lông chính gia, bên phi là Đi tá Paul Sarat, lo v hành chánh, tái chánh. Bên trái là Thiếu tá Matt Leslie, trưởng Ban hành quân, có v Vit Nam, ch Linda Leslie. H nói chuyn vi nhau thân mt nhưng tương kính. Ch Kim lo vic tiếp khách và ch có ch Linda đến chơi tiếp tay, mà không h thy bóng ca người phc dch. Chi Kim cho biết sưđoàn cóđơn v hun luyn và hướng dn các gia đình binh sĩ cách sng t lp. Các bà được dy cách thay bánh xe, thay đèn, sa nhng vt dng gin d trong nhà. Đi sng ca gia đình mt v Đi tá trong quân đi Hoa kỳ tht đơn gin và t lp.
Cuc chiến tranh đã qua đi 36 năm, đến thăm viếng căn c Fort Campbell, doanh tri ca Sưđoàn tinh nhu nht đ thy cuc lt xác hu như hoàn toàn ca quân đi Hoa kỳ sau bài hc t chiến tranh Vit Nam. H thay đi t chiến c, k thut tác chiến đến tinh thn và li sng và làm vic ca binh sĩ Hoa kỳ. H không còn là mt tp th ô hp ca nhng người lính b đng viên. Hôm nay, người lính và đc bit là nhng v sĩ quan ch huy, h là nhng nhà binh chuyên nghip vi k lut nghiêm minh, vi k năng k thut nhun nhuyn. Ngoài vic đánh trn, ho cũng được hun luyn k năng ngh nghip, và đc bit tư cách và li ng x ca h nói lên được tinh thn k lut và trách nhim nghim minh nhưng li đy tinh người ca mt đoàn quân tinh nhu nht trên thế gii, trong đó có nhiu v ch huy cũng như gn 20 ngàn binh sĩ người M gc Vit các cp. Đó cũng chính là nim an i và hãnh din ca cng đng người M gc Vit ca chúng ta.
Người M tn hơn 58 ngàn sinh mng và nhiu t bc cho chiến tranh VN. Cui cùng h đã hc được bài hc ca h đ xây dng mt quân đi hùng mnh gn như hoàn ho vào bc nht trên thế gii mà không mt quân đi nào trên thế gii mun đi đu. Min Nam VN t do ca chúng ta đã tn tht hàng triu người, tht thoát tin rng, bc bin cho cuc chiến. Nhưng đau thương nht là chúng ta mt c mnh đt t do ca quê hương. Chúng ta đã hc được bài hc gì sau hơn 36 năm?
Triu Giang
5/2011

Đại tá Lương Xuân Việt Ti chiến trường A Phú Hãn



T trái sang phi Lương Th Thu Dim Asley, con gái đu lòng, bà Kim M Lương, phu nhân,
L
ương Xuân Quc, contrai út Justin, Đi tá Lưong Xuên Vit và con trai ln, Lương Xuân Huy Brandon.
trong ni
m vui ca ngày v t chiến trường A Phú Hãn vào đu tháng 3, 2011 va qua
sau 13 tháng chi
ến đu vi nhng chiến công vang d
i.


Bà Nancy Bùi đang phng vn Đi tá Lưong Xuân Vit cho Chương trình 500 Lch S Phng Vn, ti văn phòng làm vic ca ông trong căn c Fort Campbell, Kentucky.

Trong ngày ngh nhà, ông có th do đàn guitar, ngâm nga hát mt bài tình ca hoc đc mt cun sách viết bng tiếng Vit. Ngoài mt trn, ông cm súng lùng bt nhng người vũ trang, hô to nhng mnh lnh bng tiếng Anh. Người đa năng. Ông là Đại Tá Lương Xuân Vit, mt sĩ quan chỉ huy ưu tú thuc binh chng Nhy Dù ca quân đi Hoa Kỳ.

T mt đa tr chưa đy 10 tui phi di tn ra khi Sài Gòn vào cui Tháng Tư 1975, theo đoàn người t nn cng sn đến nước M, hơn ba thp niên sau ông Vit đã ch huy c ngàn quân nhân ti mt trn Iraq. Đi binh nghip ca ông khi đu t cuc chiến Vit Nam, đc bit là t mt người cha mà ông rt ngưỡng m.

Trong g
n hai thp niên phc v trong quân đi, Trung Tá Vit, 42 tui, đã trú đóng ti nhiu nơi như Colorado, Haiti, Bosnia, Kosovo, tng gi an ninh ti New Orleans sau ngày bão Katrina, và tham chiến ti Iraq vào năm ngoái.
"Tôi đã có mt ti Iraq 15 tháng,"
Trung Tá Vit tr li nht báo Người Vit vào ngày Th Năm, 21 Tháng Hai.
"Tôi được giao nhim v hot đng trong mt vùng có din tích rng 3,600 cây s vuông. Thành ph Samarra thuc vùng kim soát ca chúng tôi,"
ông cho biết.
Samarra n
m khong 80 dm v phía Bc th đô Baghdad. Nơi đây có các nhóm ni dy thuc phái Sunni hot đng rt mnh chng lính M và quân đi Iraq.

Đúng hai năm tr
ước, vào ngày 22 Tháng Hai, 2006, nhng người Al-Qaeda quá khích đã đt nhp, gài cht n, phá sp mái vòm vàng ti ngôi đn Al-Askari. Đây là đn thiêng liêng hàng th ba ca người Hi Shiite trên thế gii. S phá hoi đưa đến nhng v tn công đm máu gia người Shiite và người Sunni kéo dài trong hai năm qua.


Trung Tá L
ương Xuân Vit và các quân nhân ca ông đến Samarra sau khi Đn Vòm Vàng b n. Ông Vit đã ch huy Tiu Đoàn 2 thuc Trung Đoàn 505, L Đoàn 3 Tác Chiến, SưĐoàn 82 Nhy Dù. Dưới quyn ca ông là 850 lính nhy dù, cng thêm 300 quân nhân t các đơn v ym tr như quân cnh, công binh, thiết giáp, đi tháo g mìn. "Lc lượng ca tôi đã có khong 1,250 quân nhân."
"Nhim v ca chúng tôi là đánh bi các nhóm ni dy trong vùng Samarra, tr giúp chính quyn đa phương phc hi nhng dch v căn bn nhưđin, nước, rác, y tế, vân vân,"
Trung Tá Vit k.
"Chúng tôi đt khá nhiu thành qu ti Samarra. Lính nhy dù chúng tôi thường xuyên hành quân phn công chng Al-Qaeda. Chúng tôi đã phá v trên mt chc khng b, tch thu mt s ln tài liu tình báo, dp tan các nhóm lãnh đo Al-Qaeda cp đa phương, bt gi trên 1,000 tên khng b, giúp người Iraq thành lp b tư lnh cnh sát quc gia đ tăng cường an ninh ti Samarra, to phương tin cho n lc xây li Đn Vòm Vàng, phc hi Samarra và mang li mt cuc sng d th hơn cho người Iraq."


Mang l
i mt cuc sng bình an cho người khác là mt trong các mc tiêu trong đi ca Trung Tá Lương Xuân Vit trong mt hành trình xut phát t Vit Nam, mt đt nước cũng b chiến tranh tàn phá như Iraq. Ông Vit chào đi ti Biên Hòa, sng vi cha m Sài Gòn trước năm 1975 và trong vùng Los Angeles sau khi t nn ti Hoa Kỳ. Ông ln lên trong mt gia đình gm có tám anh ch em.

Ng
ười có nh hưởng ln nht trong đi ca Trung Tá Vit chính là thân ph ca ông.i binh nghip luôn luôn là ngun cm hng cho tôi, phn ln vì tôi ngưỡng m và kính n cha tôi cũng như các chú bác đãđi lính," ông Vit tâm s.
"Tôi mun bt chước cha tôi, sng vi tinh thn trách nhim, danh d, đt nước. Tôi vn nh nhng hình nh cha tôi xông pha vào chiến trn (trong) b quân phc Thy Quân Lc Chiến mà ông rt hãnh din, (vi) s t tin, lòng yêu nước, và sn sàng hy sinh mng sng đ bo v đt nước.

"Khi còn bé, tôi tng ao ước được phc v trong binh chng Thy Quân Lc Chiến Vit Nam. Đáng tiếc là ước mơ ca tôi b tan v theo s sp đ ca min Nam Vit Nam.

"Thế nhưng ti quê hương mi này, ngn la phc v vn bng cháy trong tôi. Tôi rt biết ơn trước nhng gì mà đt nước Hoa Kỳ đã mang đến cho tôi và hàng ngàn người t nn.

"Mc tiêu duy nht ca tôi trong tinh thn phc v đt nước vĩ đi này là đóng góp trong công cuc bo v t do và li sng ca chúng ta."


Tinh th
n phc v ti chiến trường Iraq ca Trung Tá Lương Xuân Vit đã được báo chí M ghi nhn.
Trong m
t bài đăng trên trang tin đin t ca tun báo Time ngày 26 Tháng Sáu, 2007, ký gi Mark Kukis đã viết v s có mt ca ông Vit ti mt trn Samarra:
"Làng Binat al Hasan đã vng v mt cách kỳ l khi các quân nhân Hoa Kỳ bước xung t bn chiếc trc thăng trong mt cuc hành quân trước khi tri sáng. Trong vài phút sau khi trc thăng đáp xung, khong 75 lính nhy dù M và mt nhóm quân nhân Iraq đã tri rng trong mt ngôi làng nm sa mc khong 15 dm v phía Đông Nam Samarra. Các quân nhân đã lùng kiếm trong tng căn nhà mà không thy ai.

"Trung Tá Vit Lương, ch huy trưởng ca lc lượng Hoa Kỳ trong vùng Samarra, nói rng nhng v bo đng do quân ni dy gây ra đã gia tăng đáng k. [...]Ông Lương cho biết lúc trước Samarra và vùng nông nghip chung quanh ch có chng hai v tn công mi ngày. Gi đây mi ngày có đến năm hoc sáu v tn công.

"Trong mt ln hành quân mi đây ngoi ô Samarra, quân đi Hoa Kỳ đã bt 14 người b tình nghi là quân ni dy. H đu hàng khi thy trc thăng đáp xung t trên bu tri đêm. Cũng có nhng đêm không bt được ai ti nhng ngôi làng bi bm. ‘Bt c ngôi làng êm nào cũng có th tr thành nơi n náu hoc đim hn ca quân ni dy,’ ông Lương nói. Nhng k xu không tht s biết có gii hn.’"


Cũng trong ngày 26 Tháng Sáu, 2007, đài CNN có m
t mu tin liên quan đến ông Vit ti chiến đa Samarra. Bn tin đó được viết như sau:
"Trong cuc phng vn dành cho CNN, Trung Tá Vit Lương đã so sánh chiến thut và đng lc ca Vit Cng (trong cuc chiến Vit Nam) và lc lượng ni dy ti Iraq hin nay. 'Vài chú bác ca tôi nay đã trên 60 tui vn thường viết email cho tôi bng tiếng Vit Nam. H nhc cho tôi biết v nhng gì tôi cn đ ý ti Iraq' ông k. 'Quân ni dy ti Iraq đang dùng nhng chiến thut tương t (như Vit Cng).'

"Trung Tá Lương cho biết quân ni dy thường n náu trong nhng ngôi đn đ không b lính M tn công. Ông cũng nhn thy quân ni dy luôn trà trn vào thường dân đ không b quân đi Hoa Kỳ tn công vi ha lc ca h. Ông Lương cũng nhn thy đng lc ca quân ni dy không khác quân du kích cng sn là bao nhiêu. Ông Lương nói, Tinh thn yêu nước là điu mà bn không th coi thường. Người ta có th chiến đu và chết cho tinh thn này.’


Nh
c đến giai đon ri Vit Nam vào năm 1975, bn tin ca CNN có viết thêm: "Ông Lương đã rơi l khi nh đến cha ca ông, mt quân nhân ca Vit Nam Cng Hòa. Lúc đó cha ca ông đang giúp cho phi đo ti Sài Gòn được thông trng, đ phi cơ ca quân đi Hoa Kỳ có th đáp xung. Ông Lương k, 'Lúc đó tôi được thy mt đi trc thăng CH53 hùng tráng đáp xung như nhng thiên thn t trên tri đến cu chúng tôi.'"

Cha c
a Trung Tá Vit là ông Lương Xuân Đương, nguyên là thiếu tá Thy Quân Lc Chiến ca quân lc Vit Nam Cng Hòa. V thiếu tá thuc binh chng "Cp Bin" này đã qua đi ti California vào năm 1997.

Ngoài công tác t
i Iraq, ông Vit cũng hãnh din khi nhc đến mt s mng khác mà đơn v ca ông tng thc hin ti New Orleans. Tiu đoàn ca ông là đơn v tiên phong ca SưĐoàn Dù 82 được gi đến tiu bang b bão.
"Tôi đã có mt kinh nghim đc đáo trong v bão Katrina,"
ông nói vi nht báo Người Vit. "Là mt đơn v tác chiến, chúng tôi thường ch chú trng đến s mng tác chiến. Khi được gi đến New Orleans đ h tr cho cơ quan FEMA, chúng tôi b rơi vào tình trng thc hin nhng công vic ngoài kh năng ca mình.
"Làm vic vi nhiu cơ quan cp liên bang, tiu bang và đa phương không phi là s trường ca chúng tôi. V mt đó thì công tác ti New Orleans đã phc tp hơn nhng gì chúng tôi đi phó ngoài trn đa.

"Tuy nhiên, tôi tin rng chúng tôi đã to được s khác bit rt ln và đã có th tr giúp nhng đng bào Hoa Kỳ."


Trung Tá Vi
t đã tt nghip bng c nhân trong môn Sinh-Hóa Hc ti trường University of Southern California. Ông cũng đu bng tiến sĩ Khoa Hc và Ngh Thut Quân S.
Trong thi gian trú đóng ti Fort Carson, Colorado đu thp niên 1990, ông Vit đã gp bà Quyên Kimberly Lau Denver. Vài năm sau h thành hôn, nay có ba con gm có mt gái, hai trai: Ashley Thu Dim, 13 tui; Brandon Xuân Huy, 10 tui; và Justin Xuân Quc, 7 tui. Gia đình ông đang sng ti Fort Bragg, North Carolina.

"Quyên là mt người v ca lính, biết quên mình đ lo cho chng con," ông Vit nói v v. "S h tr bn b ca v đã giúp tôi có th chú trng đến công vic ca mình và đt được thành qu trong nhng gì tôi làm."


M
c dù dành nhiu thi gi cho quân đi, ông Vit cũng có nhng thú vui khác.
"Tôi mê th thao, vn chy b rt nhiu,"
ông nói. "Tôi cũng thưởng thc văn chương vàâm nhc. Tôi rt thích đc thơ và tiu thuyết Vit Nam, cũng như sách M viết v lch s. Tôi tng tp chơi vĩ cm trong thi thơu, thế nhưng sau này tôi chơi đàn guitar. Tôi yêu thích nhng bài tình ca ca Phm Duy, Vũ Thành An, vân vân. Nhng ca khúc này nhc cho tôi nh rng tâm hn tôi vn tht s là mt tâm hn Vit Nam."

Trung Tá Vi
t đã khuyến khích gii tr M gc Vit hãy gia nhp quân đi. "Không phi ai cũng có th đi lính," ông nói. "Tuy vy, đi vi nhiu người, đi lính là phc v đt nước mt cách chính trc và hu ích."

Sau khi ph
c v ti Iraq, Trung Tá Lương Xuân Vit đã được đưa vào danh sách các sĩ quan được đ bt lên cp Đi tá.
"Tôi mong mt ngày kia tôi được ch huy mt l đoàn,"
ông nói. "Ao ước ca tôi là có kh năng đ to nh hưởng tt đến cho nhiu người, mang đến khác bit trong đi sng. mt cp ch huy cao hơn thì tôi có cơ hi được thc hin nim ao ước đó."
Hoàng Mai Đạt

Do bạn Nam Yết chuyển

No comments: