Thursday, November 9, 2017

Melbourne: Lễ Giổ Cố TT Ngô Đình Diệm

"Vào ngày 2 tháng 11 hàng năm, có những nhóm người Việt, nam phụ lão ấu, trên khắp thế giới tụ họp cùng nhau làm lễ giổ để tưởng niệm và tôn vinh một Người đã bị lãng quên trong ký ức lịch sử người Mỹ. Tên Người đã từng được thường xuyên nhắc đến và xuất hiện trên các trang nhất của các tờ báo lớn và được đọc lên từ miệng các phóng viên (xướng ngôn viên) trong phần tin tức hàng đêm.


Người đó là Ngô Đình Diệm, Tổng Thống nước Việt Nam Cộng Hòa (còn gọi là Nam Việt Nam) từ năm 1955 đến năm 1963. Với sự hổ trợ ngầm của chính phủ Mỹ, một cuộc đảo chính quân sự đã kết thúc quyền điều hành đất nước và cuộc đời của Người một cách tàn nhẫn."

(Đó là những câu mở đầu bài viết "This Man Could Have Kept Vietnam From Communists, But The Kennedy Administration Okayed His Assassination" của Casey Chalk)

Tại Melbourne, Victoria, Úc Châu, buổi lễ giổ lần thứ 54 của Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã được Ban Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt Tự Do Victoria tổ chức tại Đền Thờ Quốc Tổ (ĐTQT) vào ngày Chủ nhật 5 tháng 11 năm 2017.

Bắt đầu buổi lễ, Cô Phượng Vỹ (Chủ Tịch CĐNVTD/VIC) ngỏ lời chào mừng quan khách và đồng bào, và cám ơn các thế hệ đi trước trong việc bảo tồn văn hóa và lịch sử Việt Nam giúp cho các thế trẻ học hỏi và hiểu biết thêm về các sự kiện lịch sử quan trọng như lễ giổ của Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm ngày hôm nay.

Tiểu sử của Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, người có công khai sáng nền Đệ Nhất Cộng Hòa, đã được ông Nguyễn Minh Hà (Đại Điện cho Ban Quản Trị ĐTQT) trang trong đọc lên. Qua phần tiểu sử mọi người đều phải công nhận rằng TT Ngô Đình Diệm là một nhà chí sĩ yêu nước thực sự, một vị lãnh đạo đức độ, tài ba, toàn tâm, toàn ý với dân, với nước, dứt khoát không cúi đầu lệ thuộc ngoại bang cho dầu đó là một quốc gia đồng minh.

Đại diện Nhóm Tinh Thần Ngô Đình Diệm, TS Phạm văn Lưu, được mời lên trình bày về sự hình thành của nền Đệ Nhất Cộng Hòa mà Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã phải đương đầu và trãi qua bao khó khăn, nguy biến.

Với tài ăn nói lưu loát và với một kiến thức uyên bác, TS Lưu trình bày một cách chi tiết, mạch lạc về những sự kiện lịch sử, đời sống và tư tưởng của cố TT đã để lại những bài học và có ảnh hưởng như thế nào về lịch sử và tương lai của Việt Nam. Một vị Tổng Thống mà cuộc đời và đường lối đấu tranh cũng như công cuộc xây dựng đất nước được nhiều chính khách quốc tế xem như là một vĩ nhân của thế kỹ thứ 20. Do đó đối với TS Phạm văn Lưu, ý nghĩa của buổi lễ tưởng niệm không phải là nuối tiếc quá khứ vàng son, mà chúng ta phải ôn lại bài học đau thương của lịch sử, chúng ta phải đoàn kết để nối tiếp con đường cách mạng của Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm còn đang dang dở, và phải quyết tâm quang phục quê hương, xây dựng một Việt Nam thật sự tự do, độc lập, dân chủ và phú cường.

Trong một bầu không khí thật trang nghiêm, TS Phạm văn Lưu, cô Phượng Vỹ, ông Nguyễn văn Bon (Chủ Tịch CĐNVTD Liên Bang Úc Châu) kính cẩn dâng hương và ông Nguyễn Thế Phong đọc bài văn tế tôn vinh Cố TT Ngô Đình Diệm. Sau đó, đồng bào lần lượt bước lên thắp một nén nhang để bày tỏ lòng tôn kính và niềm thương tiếc đối với một vị Tổng Thống anh minh của nền Đệ Nhất Cộng Hòa Việt Nam, một nhà ái quốc chân chánh, là người đã đưa Miền Nam Việt-Nam đi vào một thời-kỳ thịnh-vượng nhất và ngăn chặn được làn sóng xâm-lăng của cộng sản Miền Bắc.

Melbourne
05/11/2017


Một số hình ảnh của buổi lễ giổ - https://photos.app.goo.gl/YQHC4XFJktkBR6zh2

















TVQ chuyển

No comments: