Wednesday, July 15, 2020

Bộ trưởng Esper: Thiện Chí không bảo đảm tự do, Sức Mạnh thì có - Trung Hiếu

My tap tran tren Bien Dong anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gửi thông điệp rằng cuộc tập trận của hai hàng không mẫu hạm USS Nimitz và USS Ronald Reagan trên Biển Đông gần đây là nỗ lực phô diễn sức mạnh và bảo đảm tự do.
"Thiện chí và những lời chúc tốt đẹp không bảo đảm tự do. Nhưng sức mạnh thì có thể. Bạn phải nhìn Biển Đông", Bộ trưởng Quốc phòng Mask Esper viết trên Twitter hôm 12/7.

robot-05-FIN-1563593976

Bộ trưởng Quốc phòng  Mark Esper (left)

Hôm 4/7, nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm với chủ lực là tàu USS Nimitz và USS Ronald Reagan vừa có cuộc tập trận quy mô lớn trên Biển Đông. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2014, hai tàu sân bay Mỹ tập trận cùng nhau.

USS Nimitz đi cùng tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Princeton (CG 59) và hai tàu khu trục hỏa tiễn dẫn đường USS Sterett (DDG 104) cùng tàu USS Ralph Johnson (DDG 114).

Còn USS Ronald Reagan có sự hộ tống của tuần dương hạm hỏa tiễn dẫn đường USS Antietam (CG 54) và tàu khu trục hỏa tiễn dẫn đường USS Mustin (DDG 89). Mỗi nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm (CSG) còn kèm theo một tàu ngầm tấn công nguyên tử.

My tap tran tren Bien Dong anh 1
Đội hình hùng hậu của 2 nhóm hàng không mẫu hạm Mỹ trên Biển Đông. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Đây là hoạt động hỗ trợ cho cam kết lâu dài của Mỹ nhằm bảo vệ quyền tự do hàng không và hàng hải của tất cả quốc gia theo luật pháp quốc tế, Hải quân Mỹ viết trên trang web chính thức.

Cuộc tập trận diễn ra ngay sau khi Trung cộng vừa kết thúc cuộc tập trận trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa, nơi thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung cộng chiếm đóng phi pháp từ năm 1974.

Cuộc tập trận của hai hàng không mẫu hạm Mỹ còn là màn trình diễn sức mạnh hải quân của Washington trong một điểm nóng tiềm tàng nguy cơ xung đột.

Trong suốt tuần, hàng không mẫu hạm Reagan và Nimitz đã thực hiện hàng trăm đợt cất cánh với máy bay chiến đấu, máy bay trinh sát và trực thăng trong cuộc tập trận lớn nhất trên Biển Đông kể từ năm 2014, nơi Bắc Kinh đang ngày càng hung hăng hơn với các yêu sách lãnh thổ phi lý.

Andy Van chuyen

No comments: