Thursday, February 22, 2024

Điện Kremlin: Ông Biden gọi ông Putin là ‘TCĐ điên khùng’ làm hạ thấp giá trị của Mỹ 22/02/2024 Reuters

HoangsaParacel:  Đứa ConHoang Đàng Ngạo Nghễ Hơn!


Điện Kremlin hôm thứ Năm nói ông Joe Biden đã làm mất uy tín của Hoa Kỳ khi gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là một “TCĐ điên khùng”, coi câu nói của tổng thống Mỹ là một phần của hành động thất bại của “cao bồi Hollywood”.
Cụm từ tổng thống Mỹ nói về ông Putin là “crazy SOB” (son of a bitch) trong tiếng Anh, thường được dịch sang tiếng Việt là “thằng chó đẻ (TCĐ) điên khùng”.

Tổng thống Mỹ nói cụm từ này trong một phần phát biểu về các mối đe dọa đối với thế giới, bao gồm “gã Putin đó và những kẻ khác”, nguy cơ xung đột hạt nhân và mối đe dọa hiện hữu đối với nhân loại từ biến đổi khí hậu.

“Việc tổng thống Mỹ sử dụng ngôn ngữ như vậy để chống lại người đứng đầu một quốc gia khác khó có thể xâm phạm đến tổng thống của chúng tôi - Tổng thống Putin”, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với Reuters. “Nhưng nó làm mất phẩm giá những người sử dụng từ ngữ như vậy”.

Ông Peskov nói nhận xét này “có thể là một kiểu tỏ vẻ giống một cao bồi Hollywood. Nhưng thành thật mà nói, tôi không nghĩ điều đó là có thể”.

“Ông Putin đã bao giờ dùng một từ thô thiển để nói với bạn chưa? Điều này chưa bao giờ xảy ra. Vì vậy, tôi nghĩ rằng những từ ngữ như vậy đang làm suy yếu chính nước Mỹ”, ông Peskov nói và thêm rằng ngôn ngữ đó là một sự ô nhục đối với Hoa Kỳ.

Đồng minh của ông Putin, ông Dmitry Medvedev, người từng giữ chức tổng thống từ năm 2008-2012, nói mối đe dọa hiện hữu đối với thế giới đến từ “những ông già vô dụng, như chính Biden”. Ông Medvedev cho rằng ông Biden đã “già yếu” và “sẵn sàng gây chiến với Nga”.

Cuộc chiến ở Ukraine, cái chết của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny và việc Mỹ khẳng định rằng Nga có kế hoạch đưa vũ khí hạt nhân vào không gian đã dẫn đến cuộc khủng hoảng lớn nhất trong quan hệ giữa Nga và phương Tây kể từ Chiến tranh Lạnh.

Một số nhà ngoại giao Nga và Mỹ nói rằng họ không nghĩ có thời điểm nào mà mối quan hệ giữa hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới trở nên tồi tệ hơn, kể cả trong Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Tuần trước, ông Biden nói sau khi các quan chức nhà tù thông báo cái chết của ông Navalny tại một trại giam của Nga rằng đó là “kết quả của việc mà Putin và những tên côn đồ của ông ta đã làm”. Ông Navalny trước đó đã cáo buộc Putin âm mưu giết ông, một cáo buộc mà Điện Kremlin phủ nhận.

Giới chức Nga cho rằng phương Tây đã vội vàng đổ lỗi cho Putin mà không chờ bằng chứng. Điện Kremlin cho rằng phản ứng của phương Tây trước cái chết của Navalny là không thể chấp nhận được và không chính đáng.

Ông Biden nói trong bài phát biểu tại Warsaw năm 2022 rằng Putin “không thể tiếp tục nắm quyền”. Nhà Trắng đã giảm nhẹ phát biểu này, trong khi những người theo đường lối cứng rắn ở Nga coi đó là bằng chứng cho thấy Mỹ muốn lật đổ Putin.

Năm 2021, ông Biden nói ông nghĩ Putin là kẻ sát nhân. Ông Putin nói ông Biden sau đó đã gọi điện cho ông để giải thích lý do tại sao ông lại dùng những từ như vậy.

No comments: