Monday, February 26, 2024

Tổng thống Pháp: ‘Không loại trừ’ việc đưa quân phương Tây vào Ukraine trong tương lai


Tổng thống Pháp Macron phát biểu tại hội nghị về trợ giúp cho Ukraine, diễn ra ở Paris, Pháp, 26/2/2024.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói hôm thứ Hai 26/2 rằng " không loại trừ" việc đưa các binh sĩ phương Tây tới Ukraine trong tương lai sau khi vấn đề này được đem ra tranh luận tại một cuộc họp của các nhà lãnh đạo châu Âu ở Paris, vào lúc cuộc xâm lược toàn diện của Nga bước sang năm thứ ba.

Nhà lãnh đạo Pháp phát biểu rằng “chúng tôi sẽ làm mọi điều cần thiết để Nga không thể thắng trong cuộc chiến” sau khi ông tham gia cuộc họp với hơn 20 nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các chính phủ châu Âu và các quan chức phương Tây khác.


“Ngày hôm nay, không có sự đồng thuận về việc đưa binh sĩ đến thực địa một cách chính thức và được phê duyệt. Nhưng xét về mặt diễn biến, không thể loại trừ được điều gì”, ông Macron nói trong cuộc họp báo tại Điện Elysee tức dinh tổng thống.

Ông Macron không đưa ra thông tin chi tiết về những quốc gia nào đang cân nhắc việc đưa quân đến.

Tham gia cuộc họp gồm có Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và các nhà lãnh đạo từ các quốc gia vùng Baltic. Hoa Kỳ cử đại diện là nhà ngoại giao hàng đầu của họ ở châu Âu, James O’Brien, và Vương quốc Anh cử Ngoại trưởng David Cameron.

Ông Duda cho biết cuộc thảo luận sôi nổi nhất là về việc có nên đưa quân tới Ukraine hay không và “đã không có sự nhất trí nào về vấn đề này. Có nhiều ý kiến khác nhau về việc này nhưng không có quyết định nào cả”.



Tổng thống Ba Lan nói ông hy vọng rằng “trong tương lai gần nhất, chúng tôi sẽ có thể cùng nhau chuẩn bị những lô đạn dược đáng kể để chuyển tới Ukraine. Đây là điều quan trọng nhất bây giờ. Đó là những gì Ukraine thực sự cần”.



Ông Macron trước đó đã kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu đảm bảo “an ninh tập thể” cho lục địa này bằng cách trợ giúp một cách vững chắc cho Ukraine trước những cuộc tấn công mạnh hơn của Nga trên chiến trường trong những tháng gần đây.



Ông Macron nêu lên sự cần thiết phải củng cố an ninh để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga vào các quốc gia khác trong tương lai. Estonia, Lithuania và Latvia cũng như Ba Lan rộng lớn hơn nhiều đã bị xem là nằm trong số những mục tiêu có thể của chủ nghĩa bành trướng của Nga trong tương lai. Cả 4 quốc gia đều kiên định ủng hộ Ukraine.




Ngoại trưởng Estonia hồi đầu tháng này nói rằng NATO có khoảng 3 hoặc 4 năm để tăng cường khả năng phòng thủ.



Phát biểu qua video, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy kêu gọi các nhà lãnh đạo họp ở Paris “hãy đảm bảo rằng Putin không thể phá hủy những thành tựu của chúng ta và không thể mở rộng cuộc xâm lược của ông ta sang các quốc gia khác”.

Những quan chức tham gia cuộc họp cho biết một số nước châu Âu, bao gồm cả Pháp, bày tỏ ủng hộ sáng kiến do Cộng hòa Séc đưa ra về việc mua đạn dược và đạn pháo bên ngoài EU.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho hay nước ông quyết định cung cấp hơn 100 triệu euro cho mục đích đó.


Ngoài ra, một liên minh mới sẽ được thành lập để tiếp tục “huy động” các quốc gia có khả năng cung cấp tên lửa tầm trung và tầm xa, ông Macron nói, sau khi Pháp đã tuyên bố hồi tháng trước về việc cung cấp thêm 40 tên lửa hành trình tầm xa Scalp.


No comments: