Mẹ tôi chỉ là một thư ký thường cho một công sở ở Sài Gòn trước năm 1975. Vào cái trưa ngày 30/04/1975, khi biết chắc miền Nam đã thất thủ và Việt cộng đang từ từ tiến vô Sài Gòn, Mẹ tôi lặng lẽ mở tủ lấy lá Cờ Quốc Gia, bỏ vô chiếc thau đồng vẫn thường để đốt vàng bạc trong các dịp cúng giổ trong gia đình, rồi đem xuống bếp, thắp ba cây nhang lâm râm khấn vái trước khi châm lửa đốt. Lúc đó chúng tôi cũng biết việc cất giữ những gì thuộc về chế độ cũ sẽ mang tới tai hoạ cho gia đình, huống chi là lá Cờ Quốc Gia, nên Mẹ tôi phải đốt đi; nhưng những điều mà Mẹ tôi giải thích sau đó về việc khấn vái trước khi đốt lá cờ mang một ý nghĩa khác hơn mà suốt đời tôi không quên được. Mẹ tôi nói:
- «Biết bao nhiêu anh chiến sĩ quốc gia đã chết
dưới lá cờ ni, chừ vì thời thế mà mình phải đốt đi, mình cũng phải
xin phép người ta một tiếng!».
Thế rồi, những năm tháng sống dưới chế độ cộng
sản bắt đầu đến với người dân miền Nam. Như bao nhiêu gia đình khác,
gia đình tôi ngơ ngác, bàng hoàng qua những chiến dịch, chính sách
liên tiếp của Việt cộng. Hết “chiến dịch đổi tiền ”, “chính sách
lương thực, hộ khẩu ”, đến “chính sách học tập cãi tạo đối với nguỵ
quân, nguỵ quyền”, “chiến dịch đánh tư sản mại bản ”, «chính sách
kinh tế mới » … và nhiều nữa không kể hết. Ai nói Việt cộng ngu
ngốc, chứ riêng tôi thì thấy họ chỉ vô đạo đức và kém văn hoá, kỹ
thuật; chứ thủ đoạn chính trị thì thật cao thâm ! Chính sách nào của
Việt cộng cũng làm cho người dân miền Nam khốn đốn, dìm sâu con
người đến tận bùn đen.
Đầu tiên là «chiến dịch đổi tiền», họ phát cho
mổi gia đình một số tiền bằng nhau, như vậy mổi gia đình đều nghèo
như nhau, không ai có thể giúp ai được. Họ tuyên bố vàng, bạc, quý
kim, đá quý là thuộc tài sản của Nhà Nước, ai mua, bán, cất giữ thì
bị tịch thu.
Kế đến là «chính sách hộ khẩu», tức là mổi gia
đình phải kê khai số người trong gia đình để được mua lương thực
(tức là gồm khoai, sắn và gạo mốc) theo tiêu chuẩn, nghĩa là mổi
người (mà họ gọi là «nhân khẩu») được 13 kg lương thực mổi tháng.
Bao vây như vậy vẫn chưa đủ chặt, Việt cộng sau
đó còn ban hành lệnh cấm người dân mang gạo và các loại hoa màu khác
từ vùng này sang vùng khác, bất kể là buôn bán hay chỉ là để cho bà
con, con cháu. Thành thử các vùng thôn quê miền Nam (vốn dư thừa lúa
gạo) mà lúc bấy giờ cũng không thể đem cho bà con, con cháu ở thành
phố; nhiều bà nội, ngoại phải giấu gạo trong lon sữa guigoz để đem
lên thành phố nuôi con cháu bị bệnh hoạn, đau ốm…
Như vậy là họ đã hình thành một cái chuồng
gia-súc-người khổng lồ, con vật-người nào ngoan ngoãn thì được cho
ăn đủ để sống, con nào đi ra khỏi cái chuồng đó thì chỉ có chết đói.
Chính sách này còn cao thâm ở chổ mà miền Nam ngày trước không có là
không thể có cái việc «các má, các chị nuôi giấu cán bộ giải phóng
trong nhà» như Việt cộng đã đĩ miệng, phỉnh phờ người dân trước đây.
Ba tôi rồi cũng đi tù «cãi tạo» như bao nhiêu sĩ
quan, công chức miền Nam khác, Mẹ tôi ở lại một mình phải nuôi bầy
con nhỏ. Bây giờ mổi khi hồi tưởng lại đoạn đời đã qua, tôi vẫn tự
hỏi, nếu mình là mẹ mình hồi đó, liệu mình có thể bươn trãi một mình
để vừa nuôi chồng trong tù vừa nuôi một đàn con dại như vậy không?
Trong lòng tôi vẫn luôn có một bông hồng cảm phục dành cho Mẹ tôi và
những phụ nữ như Mẹ tôi đã đi qua đoạn đời khắc nghiệt xưa đó.
Từ một công chức cạo giấy Mẹ tôi trở thành “bà
bán chợ trời” (bán các đồ dùng trong nhà để mua gạo ăn), rồi sau khi
kiếm được chút vốn đã “tiến lên” thành một «bà bán vé số, thuốc lá
lẻ» đầu đường. Thời đó, cái thời chi mà khốn khổ! Mẹ tôi buôn bán
được vài bữa thì phải tạm nghỉ vì hễ khi có «chiến dịch làm sạch
lòng, lề đường», công an đuổi bắt những người buôn bán vặt như Mẹ
tôi, thì phải đợi qua “chiến dịch” rồi mới ra buôn bán lại được. Có
khi Mẹ tôi đẩy xe vô nhà sớm hơn thường lệ, nằm thở dài, hỏi ra mới
biết Mẹ tôi bị quân lưu manh lường gạt, cụt hết vốn.
Thời bấy giờ, do chính sách «bần cùng hoá nhân
dân» của Việt cộng đã tạo ra những tên lưu manh, trộm cắp nhiều như
nấm. Có tên đến gạt Mẹ tôi đổi vé số trúng mà kỳ thật là vé số cạo
sửa, vậy là Mẹ tôi cụt vốn; có tên đến vờ hỏi mua nguyên một gói
thuốc lá Jet (thời đó người ta thường chỉ mua một, hai điếu thuốc
lẻ, nên bán được nguyên gói thuốc là mừng lắm), thế rồi hắn xé bao
lấy một điếu, rồi giả bộ đổi ý, trả gói thuốc lại, chỉ lấy một điếu
thôi, vài ngày sau Mẹ tôi mới biết là hắn đã tráo gói thuốc giả!
Một buổi tối, tôi ra ngồi chờ để phụ Mẹ tôi đẩy
xe thuốc vô nhà, thì có một anh bộ đội, còn trẻ cỡ tuổi tôi, đội nón
cối, mặc áo thun ba lỗ, quần xà lỏn (chắc là đóng quân đâu gần đó)
đến mua thuốc lá. Hồi đó, bộ đội Việt cộng giấu, không mang quân hàm
nên chẳng biết là cấp nào, chỉ đoán là anh nào trẻ, mặt mày ngố ngố
là bộ đội thường, cấp nhỏ, anh nào người lùn tẹt, mặt mày thâm hiểm,
quắt queo như mặt chuột thì có thể là công an hay chính trị viên…
Anh bộ đội hỏi mua 3 điếu thuốc Vàm Cỏ, rồi đưa
ra tờ giấy một đồng đã rách chỉ còn hơn một nửa. Mẹ tôi nói:
- «Anh đổi cho tờ bạc khác, tờ ni rách rồi, người ta không ăn».
- «Anh đổi cho tờ bạc khác, tờ ni rách rồi, người ta không ăn».
Anh bộ đội trẻ măng bỗng đổi sắc mặt, cao giọng
lạnh lùng:
- «Chúng tôi chưa tuyên bố là tiền này không tiêu được!».
- «Chúng tôi chưa tuyên bố là tiền này không tiêu được!».
À, thì ra những thằng oắt con Việt cộng này cũng
biết lên giọng của kẻ chiến thắng, giọng của kẻ nhân danh một chính
quyền ! Lúc này tôi mới sực thấy cái quần xà lỏn màu vàng mà hắn
đang mặc được may bằng lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ ! Mẹ tôi lẳng lặng lấy
tờ tiền rách và đưa cho hắn 3 điếu thuốc. Khi hắn đã đi xa, Mẹ tôi
vò tờ bạc vất xuống cống và nói nhỏ đủ cho tôi nghe:
- «Thôi kệ, một đồng bạc, cãi lẫy làm chi cho
mệt… Hắn mặc cái quần… làm chi rứa, thắng trận rồi thì thôi, sỉ nhục
người ta làm chi nữa, con hí?».
Thì ra Mẹ tôi cũng đã nhận ra cái quần hắn mặc
may bằng lá Cờ Quốc Gia và điều mà Mẹ tôi quan tâm nhiều hơn là lá
cờ, chứ không phải tờ bạc rách!
Khi Việt cộng mới chiếm miền Nam, nhiều người vẫn
tưởng Việt cộng cũng là người Việt, không lẽ họ lại đày đoạ đồng
bào. Nhưng sau nhiều năm tháng sống dưới chế độ cộng sản, tôi hiểu
ra rằng Việt cộng xem dân miền Nam như kẻ thù muôn kiếp, họ tự cho
họ là phe chiến thắng «vẻ vang» và có quyền cai trị tuyệt đối đám
dân xem như không cùng chủng tộc này.
Một hôm, đang ngồi bán thuốc lá, Mẹ tôi tất tả vô
nhà, kêu đứa em tôi ra ngồi bán để mẹ đi có việc gì đó. Một lúc sau
Mẹ tôi trở về và kể cho chúng tôi một câu chuyện thật ngộ nghĩnh. Mẹ
kể:
- «Mẹ đang ngồi ngoài đó thì nghe mấy bà rủ nhau
chạy đi coi người ta treo Cờ Quốc Gia trên ngọn cây. Té ra không
phải, có cái bao ny-lông màu vàng có dãi đỏ, chắc là gió thổi mắc
tuốt trên ngọn cây cao lắm, người ta tưởng là Cờ Quốc Gia. Mà lạ lắm
con, có con chó nó cứ dòm lên cây mà sủa ra vẻ mừng rỡ lắm, rứa mới
lạ, chắc là điềm trời rồi!».
Mẹ tôi là vậy đó, bà hay tin dị đoan, nhưng chính
ra là Mẹ tôi nhìn mọi việc bằng tình cảm trong lòng mình.
Thời gian trôi mãi không ngừng… Cuối cùng rồi Ba
tôi cũng may mắn sống sót trở về sau gần 10 năm trong lao tù cộng
sản, Mẹ tôi vẫn bán thuốc lá lẻ, chúng tôi sau nhiều lần bị đánh rớt
Đại Học, đành phải tìm việc vặt vãnh để kiếm sống. Đôi khi tôi tự
hỏi, cuộc đời mình sẽ ra sao, liệu mình có thể có một mái gia đình,
vợ con như bao người khác không trong khi mà cả gia đình mình không
hề thấy một con đường nào trước mặt để vươn lên, để sinh sống với
mức trung bình!? «Mọi người sinh ra đều bình đẳng… và ai cũng được
quyền mưu cầu hạnh phúc…» câu ấy nghe có vẻ hiển nhiên và dễ dàng
quá; nhưng phải sống dưới chế độ cộng sản, việc gì cũng bị truy xét
lý lịch đến ba đời, mới thấm thía ý nghĩa và hiểu được vì sao người
ta dùng câu ấy để mở đầu cho bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền bất
hủ.
Một ngày khoãng đầu năm 1990, công an phường đến
đưa cho Ba tôi một tờ giấy có tiêu đề và đóng dấu của Công An Thành
Phố, nội dung vỏn vẹn “đến làm việc”. Gia đình tôi lo sợ là Ba tôi
sẽ bị bắt vô tù lại, Ba tôi thì lẳng lặng mặc áo ra đi, hình như các
ông «sĩ quan học tập» về đều trở thành triết gia, bình thản chấp
nhận thực tại. Hay là thân phận của con cá nằm trên thớt, thôi thì
muốn băm vằm gì tuỳ ý.
Rồi Ba tôi về nhà với một tin vui mà cả nhà tôi
có nằm mơ cũng không thấy được, công an thành phố kêu Ba tôi về làm
đơn nộp cho Sở Ngoại Vụ vì gia đình tôi được Nhà Nước “nhân đạo” cho
đi định cư ở Hoa Kỳ! Thật không sao kể xiết nổi vui mừng của gia
đình tôi với tin này, đang từ một cuộc sống tuyệt vọng nơi quê nhà
mà nay được ra đi đến một quốc gia tự do, giàu mạnh nhất thế giới!
Những ngày sau đó lại cũng là Mẹ tôi đi vay mượn, bán những món đồ
cuối cùng trong nhà chỉ để có tiền làm bản sao photocopy các giấy tờ
“Ra Trại” của Ba tôi, khai sinh của chúng tôi, đóng tiền cho “Dịch
Vụ”… để làm thủ tục xuất cảnh.
Chỉ khoảng 6 tháng sau là gia đình tôi lên máy
bay để bay qua trại chuyển tiếp bên Thái Lan. Tôi lên máy bay, ngồi
nhìn xuống phi trường Tân Sơn Nhất dưới kia mà nước mắt cứ trào ra
không ngăn được. Thế là hết, đất nước này của tôi, thành phố Sài Gòn
này của tôi, nơi mà tôi sinh ra và lớn lên, một lát nữa đây sẽ vĩnh
viễn rời xa, bao nhiêu vui buồn ở đây, mai sau chỉ còn trong kỷ
niệm! Tôi quay lại nhìn thấy Ba tôi mặt không lộ vẻ vui buồn gì cả,
còn Mẹ tôi thì nhắm mắt như đang cầu nguyện và Mẹ tôi cứ nhắm mắt
như thế trong suốt chuyến bay cho đến khi đặt chân xuống Thái
Lan, Mẹ tôi mới nói:
- “Bây giờ mới tin là mình thoát rồi!”.
- “Bây giờ mới tin là mình thoát rồi!”.
Sau khoảng 3 tuần ở Thái Lan, gia đình chúng tôi
lên máy bay qua Nhật, rồi đổi máy bay, bay đến San Francisco, Hoa
Kỳ.
Ngày đầu tiên đến Mỹ được người bà con chở đi siêu thị của người Việt, thấy lá cờ Việt Nam bay phất phới trên mái nhà, Mẹ tôi nói:
- «Úi chao, lâu lắm mình mới thấy lại lá cờ ni, cái Cờ Quốc Gia của mình răng mà hắn hiền lành, dễ thương hí?».
Ngày đầu tiên đến Mỹ được người bà con chở đi siêu thị của người Việt, thấy lá cờ Việt Nam bay phất phới trên mái nhà, Mẹ tôi nói:
- «Úi chao, lâu lắm mình mới thấy lại lá cờ ni, cái Cờ Quốc Gia của mình răng mà hắn hiền lành, dễ thương hí?».
Rồi Mẹ kêu tôi đi hỏi mua cho mẹ một lá Cờ Quốc
Gia bằng vải, đem về cất vào ngăn trên trong tủ thờ.
Chúng tôi dần dần ổn định cuộc sống, cả nhà đều ghi tên học College, Mẹ tôi cũng đi học College nữa và xem ra bà rất hứng thú với các lớp ESL (English as a Second Language); đặc biệt là các lớp có viết essays (luận văn).
Mẹ tôi viết luận văn rất ngộ nghĩnh, thí dụ đề tài là «Bạn hãy nói các điểm giống nhau và khác nhau của một sự việc gì đó giữa nước Mỹ và nước của bạn» thì Mẹ tôi lại viết về lá Cờ Quốc Gia. Ý Mẹ tôi (mà chắc chỉ có mình tôi hiểu được) là nước Việt Nam có đến hai lá cờ khác nhau với hai chế độ tương phản nhau mà người Mỹ thời này hay ngộ nhận cờ Việt Nam là cờ đỏ sao vàng của Việt cộng; trong khi lá cờ đó không phải là lá cờ thiêng liêng của người Việt tại Mỹ. Rải rác trong suốt bài luận văn dài tràng giang đại hải của Mẹ tôi là những mẩu chuyện thật mà Mẹ tôi đã trải qua suốt thời gian sống dưới chế độ Việt cộng. Mẹ tôi kể là mẹ thấy bà giáo Mỹ đọc say mê (tôi nghĩ có lẽ là bà giáo Mỹ sống ở nước tự do, dân chủ không thể ngờ là có những chuyện chà đạp, bức hiếp con người như thế dưới chế độ cộng sản). Khi bài được trả lại, tôi cầm bài luận của Mẹ tôi xem thì thấy bà giáo phê chi chít ngoài lề không biết bao nhiêu là chữ đỏ: «interesting!», «Narrative», «I can’t believe it!”… . và cuối cùng bà cho một điểm “D” vì… lạc đề!
Chúng tôi dần dần ổn định cuộc sống, cả nhà đều ghi tên học College, Mẹ tôi cũng đi học College nữa và xem ra bà rất hứng thú với các lớp ESL (English as a Second Language); đặc biệt là các lớp có viết essays (luận văn).
Mẹ tôi viết luận văn rất ngộ nghĩnh, thí dụ đề tài là «Bạn hãy nói các điểm giống nhau và khác nhau của một sự việc gì đó giữa nước Mỹ và nước của bạn» thì Mẹ tôi lại viết về lá Cờ Quốc Gia. Ý Mẹ tôi (mà chắc chỉ có mình tôi hiểu được) là nước Việt Nam có đến hai lá cờ khác nhau với hai chế độ tương phản nhau mà người Mỹ thời này hay ngộ nhận cờ Việt Nam là cờ đỏ sao vàng của Việt cộng; trong khi lá cờ đó không phải là lá cờ thiêng liêng của người Việt tại Mỹ. Rải rác trong suốt bài luận văn dài tràng giang đại hải của Mẹ tôi là những mẩu chuyện thật mà Mẹ tôi đã trải qua suốt thời gian sống dưới chế độ Việt cộng. Mẹ tôi kể là mẹ thấy bà giáo Mỹ đọc say mê (tôi nghĩ có lẽ là bà giáo Mỹ sống ở nước tự do, dân chủ không thể ngờ là có những chuyện chà đạp, bức hiếp con người như thế dưới chế độ cộng sản). Khi bài được trả lại, tôi cầm bài luận của Mẹ tôi xem thì thấy bà giáo phê chi chít ngoài lề không biết bao nhiêu là chữ đỏ: «interesting!», «Narrative», «I can’t believe it!”… . và cuối cùng bà cho một điểm “D” vì… lạc đề!
Cuộc sống chúng tôi dần dần ổn định, vô Đại Học,
lấy được bằng cấp, chứng chỉ, rồi đi làm, cuộc sống theo tôi như thế
là quá hạnh phúc rồi. Dạo đó, có anh chàng Trần Trường nào đó ở miền
Nam California, tự nhiên giở chứng đem treo lá cờ đỏ sao vàng của
Việt cộng trong tiệm băng nhạc của anh ta làm cho người Việt quanh
vùng nổi giận, đồng bào đem cả ngàn lá Cờ Quốc Gia, nền vàng ba sọc
đỏ đến biểu tình trước tiệm anh ta suốt mấy ngày đêm. Mẹ tôi ngồi
chăm chú xem trên truyền hình và nói với tôi:
- “Tinh thần của người ta còn cao lắm chớ, mai
mốt đây mà về thì phải biết!”
Ý Mẹ tôi nói là sau này khi không còn cộng sản ở
Việt Nam nữa thì chắc đồng bào sẽ hân hoan trở về treo lên cả rừng
Cờ Quốc Gia chớ không phải chỉ chừng này đâu.
Thời gian trôi nhanh quá, chúng tôi đã xa quê
hương gần 20 năm, Việt cộng vẫn còn đó, vẫn cai trị đất nước tôi.
Sau này do chúng tôi, kể cả cha chúng tôi nữa, đều học xong và ra đi
làm, không ai có thể chở Mẹ tôi đi học ESL nữa nên Mẹ tôi phải ở nhà
thui thủi một mình, buồn lắm. Có lần tôi hỏi mẹ có muốn về Việt Nam
một chuyến để thăm bà con lần cuối không, Mẹ tôi nói:
- “Không, về làm chi, rồi mình nhớ lại cảnh cũ,
mình thêm buồn; khi mô mà hoà bình rồi thì mẹ mới về!”
Ý mẹ nói “hoà bình” nghĩa là khi không còn cộng
sản nữa.
Rồi Mẹ tôi bệnh, đưa vô nhà thương, bác sĩ chẩn đoán Mẹ tôi bị ung thư phổi, cho về nhà để Hospice Care đến chăm sóc (Hospice là các tổ chức thiện nguyện ở khắp nước Mỹ, nhiệm vụ của họ là cung cấp phương tiện, thuốc men miễn phí nhằm giảm nhẹ đau đớn cho những người bệnh không còn cứu chữa được nữa). Mẹ tôi mất không lâu sau đó. Mẹ nằm lại đất nước Mỹ này và vĩnh viễn không còn nhìn thấy lại quê hương mình lần nào nữa.
Rồi Mẹ tôi bệnh, đưa vô nhà thương, bác sĩ chẩn đoán Mẹ tôi bị ung thư phổi, cho về nhà để Hospice Care đến chăm sóc (Hospice là các tổ chức thiện nguyện ở khắp nước Mỹ, nhiệm vụ của họ là cung cấp phương tiện, thuốc men miễn phí nhằm giảm nhẹ đau đớn cho những người bệnh không còn cứu chữa được nữa). Mẹ tôi mất không lâu sau đó. Mẹ nằm lại đất nước Mỹ này và vĩnh viễn không còn nhìn thấy lại quê hương mình lần nào nữa.
Trong lúc lục giấy tờ để làm khai tử cho mẹ, tôi
tìm thấy chiếc ví nhỏ mà Mẹ tôi vẫn thường dùng để đựng ít tiền và
các giấy tờ tuỳ thân như thẻ an sinh xã hội, thẻ căn cước… Trong một
ngăn ví là lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ bằng giấy, khổ bằng chiếc thẻ tín
dụng mà có lẽ Mẹ tôi đã cắt ra từ một tờ báo nào đó. Tôi bồi hồi xúc
động, thì ra Mẹ tôi vẫn giữ mãi lá Cờ Quốc Gia bên mình, có lẽ lá cờ
vàng hiền lành này đối với Mẹ tôi cũng thiêng liêng như linh hồn của
những người đã khuất.
* NGUYỄN KIẾN *
* NGUYỄN KIẾN *
No comments:
Post a Comment