Sunday, November 18, 2018

Gần sáu mươi năm Bảo Bình - Tam Giang Hoàng Đình Báu

  Sau hơn nửa thế kỷ khoá 11 SVSQ/ HQ/ Nha Trang lại về Nam California họp mặt. Một việc làm mà ban tổ chức tưởng chừng như khó thực hiện vì phần đông các anh chị mỗi người ở mỗi nơi thêm tuổi đời lại lớn, sức khoẻ không còn như xưa. Thế mà gần một trăm anh chị cùng các thầy cũ và thân nhân đã có mặt ngày hôm nay 10-11-2018 tại Diamond Seafood Palace thì quả là một việc đáng ngạc nhiên thể hiện những tấm lòng thiết tha muốn gặp nhau, bắt tay nhau, ôm nhau vào lòng để rồi biết đâu đây là lần chót.
Khoá 11 Trường Sinh Viên Sĩ Quan Hải Quân Nha Trang mang danh hiệu là Bảo Bình là chòm sao thứ 11 trên hoàng đạo tính từ điểm xuân phân.Thế nên chúng tôi chỉ gọi tên  nhau ngắn gọn là Bảo Bình.



Kính thưa quý vị.
 Lòng tràn đầy bao cảm xúc dâng trào, chúng  tôi nghẹn  ngào ôm lấy nhau để nhớ lại những ngày chiến đấu bên nhau  trên sông rạch, trên các chiến hạm khắp bốn vùng chiến thuật. Để rồi sau năm 1975, người vào tù, người di tản, gia đình ly tán khắp năm châu bốn biển. Niềm đau ngút ngàn của muôn triệu đồng bào Việt Nam khị cộng sản xua quân đánh chiếm miền Nam Việt Nam không làm sao kể hết. Giờ đây chúng tôi vui mừng gặp lại nhau nhưng lòng không khỏi  bùi ngùi tưởng  nhớ lại các bạn bè đã nằm xuống cũng như các bạn bè vì sức khoẻ không về tham dự buổi họp nầy.
Người đầu tiên BTC  gọi để thông báo tin họp mặt là BB Nguyễn Văn Tánh, người lớn tuổi nhất khoá. Năm nay anh 92 tuổi ở tiểu bang Utah, anh bị  lãng tai, mọi việc đều qua chị Tánh thông dịch.  Khi nghe  trình bày lý do họp mặt như lời BB Nguyễn Văn Hàm nhân một buổi họp hằng  tháng tại Nam Cali. Hàm nói: “Họp sớm không thì tao chết mất”.Anh Tánh bị đánh thức khi nghe chị Tánh thông dịch,lời nói của Hàm, anhTánh dành điện thoại trên tay  chị và vui mừng nói lớn với tôi ” OK, vợ chồng tôi sẽ về Cali gặp các anh em.”. Hứa vậy nhưng mấy tháng sau anh chị lại  báo  không thể qua được vì sức khoẻ, mãi đến tuần chót anh chị vui mừng báo đã mua vé máy bay rồi để qua Cali gặp anh em.
 Người thứ hai tôi gọi là BB Lê Kim Lợi ở San Jose, người khoẻ nhất lớp thời đó nhưng Lợi không về dự được  cũng vì sức khoẻ.  Gần đến ngày họp mặt thêm nhiều BB nữa báo cho tôi biết rất tiếc không về được, rất tiếc không được gặp nhau lần cuối như BB PhạmTrọng Quỳnh,Hứa Hồng Minh Trần Đình Liệu,Nguyễn Xuân Huy,  Chu Bá Yến, Dương Quang San, Nguyễn Văn Tính, Trương Văn Đặng, Trương Quý Đô…
 Tôi hiểu mỗi người một hoàn cảnh, mỗi người là một dòng sông như câu chuyên của BB Vũ Hữu San gửi cho tất cả BB như sau:
“Chân thành cảm tạ BTC đã sắp xếp chỗ ngồi. Chúng tôi quả thật vô cùng cảm động tấm lòng quý hoá của các bạn Bảo Bình. Tuy vậy hai đứa tôi trong tình trạng không ổn, sẳn sàng đi 911/Emergency/ICU, không thể tới hội được. Xin kiếu, vắng mặt lần nầy vậy. Chúc tất cả các Bảo Bình vui vẻ, vạn sự tốt đẹp.Thật là thất lể quá nhưng cũng đành.”
Một câu chuyện khác của BB Phan Lạc Tiếp, anh chị và các cháu đã chuẩn bị từ San Diego lên dự hội nghị nhưng thình lình tay chân anh Tiếp đau và  khó đi đứng đành phải ngồi xe lăn. Việc di chuyển cho cả gia đình 4 người đi về trong ngày hội lại càng khó  khăn hơn nên Tiếp gọi tôi xin kiếu từ và gửi lời thăm tất cả Bảo Bình.
Nhưng câu chuyện của BB Nguyễn Phú Bá ở Úc và BB Trương Hữu Quýnh ở Vancouver, Hoa kỳ thật sự là câu chuyện buồn của khoá 11. BB Bá bị ung thư trong giai đoạn cuối còn BB Quýnh thình lình bị bạo bệnh.Quýnh tâm sự nhiều với các BB về căn bệnh quái ác nầy. Viết lại cũng chẳng nói hết căn bệnh là gì, nhưng đọc bài thơ Quýnh viết bằng cả trái tim và cả giòng máu của mình  thì mới hiểu. Xin mời các bạn đọc bài thơ mà Quýnh viết trong cơn đau nhưng đầy tỉnh táo và can đảm:
                                     Bạn thân mến

Cám ơn bạn có lời thăm hỏi,
Tôi tiếc bỏ du xứ phù tang
Đầu năm nay ngỡ ngàng bệnh đến
Sức khoẻ càng ngày càng giảm suy
Nấm đường tiêu hoá đã đến gan,
Nấm lớn nắm nhỏ mọc đầy đàn,
Hội đồng chữa trị đồng kết luận
Không mỗ cắt nấm, chẳng thay gan.
Tôi nay được trị bằng thuốc mới
Lanreotide tháng một mũi,
Everolimus ngày một viên,
Nhiều biến chứng, khiến người điên đảo,
Các bạn ơi!
Tôi hết giờ sinh hoạt du lịch
Đành bỏ cuộc chơi với Bảo Bình,
Mong bạn khoẻ, vui thú quan sang,
Chúc các bạn, bình an lên đường
Thân mến,
Trương Hữu Quýnh
  
 Có nhiều Bảo Bình được BTC gọi nhưng không nhận dược trả lời, thôi thì cũng đành.  Mỗi bạn là mỗi câu chuyện, mỗi bạn là những tấm lòng với bao kỷ niệm khó quên từ chiến trường, từ biển cả cho đến những ngày bận rộn bên cuộc sống khắp bốn phương trời.  Chúng ta không bao giờ quên nhau, một ngày Bảo Bình thì mãi mãi vẫn là Bảo Bình.
 Cuối cùng đã có gần 100 Bảo Bình cùng thân nhân và các quan khách đến chung vui với nhau trong một căn phòng nhỏ nhưng đầy ắp tình huynh đệ chi binh trong đại gia đình Đệ Nhất Bảo Bình.
Chúng tôi nhận thấy có thầy Dư Trí Hùng và phu nhân từ Dallas, thầy Đặng Đình Hiệp và phu nhân từ Houston, Comandant  Đặng Trần Du và phu nhân từ Washington DC .Chỉ thiếu vắng thầy Đổ Kiểm, NT Bùi Cửu Viên và Comandant Nguyễn Xuân Sơn cựu Tư Lệnh Ham Đội Hải Quân Việt Nam Cộng Hoà.
Ở xa có anh chị Trần Thế Diệp từ Úc qua. Tại Mỹ có anh chị Nguyễn Văn Cự từ New York,Nguyễn chí Toàn và thân nhân  từ DC, Đinh Mạnh Hùng và thân nhân từ WA., anh chị Nguyễn Văn Tánh và anh Chị Lê Văn Quý cùng thân nhân từ Utah , anh chị Phan Tứ Hải từ Houston, anh chị Phạm Duy Anh từ Arizona.Từ San Jose về Nam Cali có anh chị Nguyễn Kim Khánh, anh Trần Hữu Bân, chị Lộc Khanh. Tại Nam Cali có anh chị Trần Quang Thiệu, anh chị Đặng Diệm, anh chị Nguyễn Ngọc Quyên, anh chị Phạm Văn Hàm, anh chị Trần Hữu Khánh, anh chị Nguyễn Ngọc Luân, chị Yến, anh chị Hoàng Đình Báu,BB Võ Quang Thủ, anh Vũ Xuân Phương(K 13).
 Ngoài ra còn có các bạn bè và thân nhân của các BB.Trong các bạn bè thân nhân chúng tôi thấy có các anh khoá 10 như  anh  Huỳnh Hữu Cầu , anh chị Phạm Đình San ,anh chị Nguyễn Mạnh Trí ,anh chị Phan Ngọc Xuân, anh chị Hiền, anh chị Nguyễn Văn Hào , anh chị Nguyễn Quốc Trị,anh chị Nguyễn Đình Sài (k16), anh chj Ngô Tuệ, anh chị Trương Đình Ngôn, anh chị Trần Hữu Thu (K12), anh chị Đặng Thành Long(HQ 09), anh Lê Ngọc Thanh(HQ  608), anh chị Trịnh Xuân Tụng (K16), anh chị Võ Văn Trí (k16), anh chị Đình Hoàng Cảnh (K23), anh chị Trương Văn Song (K25), anh chị Phạm Lăng (K25) .

Có một người không phải là Bảo Bình nhưng lại yêu mến Bảo Bình. Người đó là nhà thơ Tô Châu ở Sydney, Úc Châu.Cách đây 5 năm chị Tô Châu có đên tham dự cuộc gặp mặt Bảo Bình trong nhà anh chị Trần Thế Diệp. Năm nay anh chị Diệp qua Nam Cali dự họp mặt Bảo Bình thì chị Tô Châu có gửi theo một bài thơ không tên nhưng lại nói lên đầy dủ ý nghĩa của một trời tâm sự,tràn đầy tình bạn và ngút ngàn tình quê hương:
                        43 năm rồi xa quê hương
                        Ra đi bỏ lại cả trời thương
                        Thương dân khốn khổ nhiều cay đắng
                        Thương nước lầm than lắm đoạn trường
                        Giòng giống Tiên Rồng đi 8 hướng
                        Bảo Bình tỵ nạn khắp muôn phương
                        Bữa nay gặp lại nhau lần nữa
                        Chúng ta càng gắn bó yêu thương
                        Vì đồng môn , đồng tuế lại đồng hương
                        Tình bạn Bảo Bình mãi vấn vương
                        Chẳng phải họ hàng sao kính mến
                        Không cùng cha mẹ lại yêu thương
                        Nay già vẫn nhớ thời sông nước
                        Xưa trẻ ham vui chốn hải hồ
                        Tuổi hac càng cao càng gắn bó
                        Tình xưa ôm đậm mái đầu sương
                        Bây giờ mộng biếc trôi xa
                        Bảo Bình đã bị người ta cướp rồi
                        Ai ơi xin cứu lấy đời
                        Đứng lên lấy lại giùm tôi Bảo Bình
                        Vì đời cần tấm lòng trinh
                        Quê hương cần những mãnh tình tiếc thương
                        Để rồi quang phục quê hương
                        Để đem bất khuất can trường cứu quê
                        Chúng ta đã có lời thề
                        Ơn trên phù hộ ta về Việt Nam
                        Hôn trên mãnh đất lầm than
                        Tình quê như đã ngút ngàn trong tôi.
  
                                                            Tô Châu
  
                        See You!!
                        Thoảng mới ngày nào ta gặp nhau
                        Giờ đây ai nấy bạc mái đầu
                        Mới thấy cuộc đời là mộng ảo
                        Chỉ tình Bảo Bình mới dài lâu.
                                                            Tô Châu
  
 Bảo Bình và thân nhân lại xuống du thuyền Carnival Imagination du ngoan vũng biển Mexico.Trong năm ngày trên thuyền, chúng tôi được ăn uống thoải mái và tha hồ tâm sự, vui chơi như hồi còn ở quân trường. Các chị cũng vậy,gặp lại nhau vui đùa như thời con gái, lại còn đi mua sắm, xem show, tập thể dục hay đi kéo máy.
Ngày 15/11/2018, chúng tôi chia tay trong niềm lưu luyến.
 Đại Hội Bảo Bình kết thúc với bao niềm tin sẽ có ngày như những ngàyvui qua. Nhân dịp nầy thay mặt BTC, tôi xin cám ơn các thầy cô, các anh chị BB từ các nơi xa xôi cũng nhưcác anh chị quanh vùng Little SaiGon dã nhiệt tình tham gia mọi sinh hoạt của ngày hội.
BTC cũng không quên cám ơn các niên trưởng, các niên đệ và các thân hữu xa gần. Đại Hội Bảo Bình thành công cũng có phần đóng góp của anh Công trong”One Man Band” cùng các các ca sĩ nghiệp dư như chị Hiền, các cháu Thu Hương, Thu Thảo, Ngọc Lan, Trung Cang, Lệ Hà và Ly Ly cũng như các anh chị trong ban tam ca của Hội Ai Hữu Hải Quân Cửu Long.  Lời ca tiếng hát của các ca sĩ tuy không chuyên nghiệp nhưng đã tạo nhiều ấn tượng đẹp, khó quên và vui nhộn.
Hành trình gần 60 năm Bảo Bình chỉ thu gọn trong hơn một tuần qua là những nụ cười,những vòng tay ân tình, những bước chân bên nhau của tình bạn, tình thầy trò và của cả tình yêu lúc tuổi về già.
  
 California ngày 16-11-2018
Tam Giang Hoàng Đình Báu 
Lợi Châu chuyển

No comments: