Monday, January 16, 2023

Cảm Nghĩ Về Chuyến Xuất Hành Xuôi Nam Đầu Năm 2023. db

Chuyến đi Mexican Riviera kỷ niệm 150 năm ngày thành lập hãng tầu biển Holland-America Line. Cũng vì chiếc Koningsdam khởi hành ngay tại San Diego, tiện thể cho việc thăm lại những thành phố Mexico xinh đẹp như Cabo San Lucas, Mazatlán, Puerta Vallerta mà em xã và kẻ hèn này đã may mắn đặt chân đến từ 10 năm về trước.
Hãng tầu biển Holland-America Line đã từng chuyên chở các di dân từ Hòa Lan và lục địa Âu Châu qua Mỹ với giá 10 dollar cho một chuyến đi bằng những con thuyền buồm thường gặp nhiều gian nan trắc trở về điều kiện thời tiết, khẩu phần ăn uống thiếu thốn, chỗ ở chật chội và dịch bệnh hoành hành nên số di dân đến Mỹ bị hao hụt đáng kể.
Các hãng tàu biển cạnh tranh ráo riết nên HAL đã đóng các tầu chạy bằng hơi nước, càng gắn nhiều ống khói phun khói đen kịt càng câu khách. Hãng HAL còn xây khách sạn cho di dân, có các dịch vụ làm giấy tờ di trú, bác sĩ khám bệnh, phát thuốc. Thêm thực đơn ngon và nhiều chất dinh dưỡng hơn và nhất là những di dân nào kém may mắn bị Sở Di Trú Mỹ tử chối không cho nhập cảnh, hãng còn chuyên chở miễn phí về lại Âu Châu. nên HAL càng ngày càng làm ăn phát đạt.
Sau này ngẫm ra mới hiểu tại sao các thương thuyền Hòa Lan hay vớt người Việt tỵ nạn cộng sản vượt biển tìm tự do và cung cấp cho họ một đời sống hạnh phúc, sung túc tại Hòa Lan.
Đặc biệt trong trận hải chiến Hoàng Sa vào ngày 19/1/1974 cũng tầu dầu Hòa Lan SKOPIONELLA đã cứu vớt các thủy thủ HQ 10 đói khát lênh đênh trên biển.

Những con cháu người Hòa Lan không nhẹ dạ mà quên đi truyền thống ông cha mà càng ngày càng phát triển hạm đội du thuyền to lớn, sang trọng và tiện nghi, lịch sự hơn.
Trong chuyến đi này HAL cũng tổ chức cuộc chạy Marathon “On Deck for the Cause” quyên góp cho người dân tỵ nạn Ukraine, được tham dự đông đảo.
"No More Vietnam nhé, anh bạn Ukraine.  Các bạn phải chiến thắng giặc Nga!"

Kẻ hèn này cũng không quên cảm ơn các nhân viên phục vụ người Nam Dương và đất nước Indonesia đã cưu mang người tỵ nạn Việt trên đất nước của họ sau năm 1975.
Nam Dương cũng từng là thuộc địa của Hòa Lan và tổng thống Sukarno cũng đã kiềm chế chủ nghĩa cộng sản bộc phát tại xứ sở ông bằng bàn tay thép.

do bien

No comments: