Sunday, February 5, 2023

Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc bay vào không phận Hoa Kỳ - Thanh Hà


Hình ảnh quả kinh khí cầu của Trung Quốc bị chiến đấu cơ Mỹ phá hủy trên bầu trời Đại Tây Dương thuộc bang Saouth Carolina, ngày 04/02/2023. AP - Chad Fish
Vào lúc 2 giờ 39 phút giờ địa phương chiều ngày Thứ Bảy 04/02/20233, không quân Hoa Kỳ dùng tên lửa bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc và đưa về phòng thí nghiệm của FBI để điều tra.

Hãng tin Mỹ AP trích dẫn một quan chức trong bộ Quốc Phòng cho biết khinh khí cầu của Trung Quốc bị cho là nhằm mục đích dọ thám Hoa Kỳ đã bị bắn hạ bằng tên lửa không đối không, được phóng đi từ chiến đấu cơ F-22. Hãng tin Anh Reuters ghi nhận : Quả cầu bị bắn rơi ở độ cao “18 km và được xác định tại vị trí cách bờ 11 cây số”. Hải Quân Mỹ đã được huy động để nhanh chóng vớt xác khinh khí cầu.

Tổng thống Joe Biden khen ngợi các phi công đã “hoàn thành nhiệm vụ”. Thông cáo của Lầu Năm Góc đánh giá quân đội đã phải can thiệp do “chủ quyền của Hoa Kỳ bị xâm phạm và đó là điều không thể chấp nhận được”.

Qua màn ảnh vô tuyến, mọi người trông thấy khinh khí cầu bị nổ, quả bóng xì và rơi theo chiều thẳng đứng xuống biển, ngoài khơi bãi biển Myrtle Beach, bang Nam Carolina ở bờ đông Hoa Kỳ.

Thông tín viên RFI từ New York, Carrie Nooten cho biết thêm thông tin về hành động đã được Nhà Trắng và bộ Quốc Phòng phối hợp chặt chẽ :

Bước ra khỏi máy bay Air Force One, trên đường trở về Camp David, tổng thống Joe Biden cảm ơn các phi công chiến đấu cơ F-22 đã bắn hạ khinh khí cầu. Ông cho biết là chiến dịch đã được quyết định ngay sau khi phát hiện vật thể bay này trên không phận Hoa Kỳ, hôm Thứ Tư vừa qua.

Joe Biden nói : “Thứ Tư, khi được thông báo về quả bóng này, tôi đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc bắn hạ sớm chừng nào, tốt chừng nấy. Bộ Quốc Phòng quyết định hành động nhưng tránh để gây thiệt hại cho những người ở dưới mặt đất. Theo thẩm định của Bộ, thời điểm thuận lợi nhất là khi quả khinh khí cầu này bay ra ngoài khơi, vẫn thuộc lãnh hải của Hoa Kỳ, trong phạm vi 12 hải lý”.

Bộ trưởng Quốc Phòng, Lloyd Austin xác nhận là đã cân nhắc và kên kế hoạch ngay từ hôm thứ Tư vừa qua và sẽ thực hiện một khi mà các mảnh vỡ rơi xuống mặt đất không đe dọa sinh mạng của bất kỳ một công dân Mỹ nào.

Đây là cách để chận đường và qua đó là để đáp trả các tiếng nói đối lập bên đảng Cộng Hòa. Phe này không còn kiên nhẫn và đã kêu gọi chính quyền tiêu hủy quả khinh khí cầu ngay từ khi mới phát hiện. Tổng thống Biden hứa là sẽ nhanh chóng trở lại với hồ sơ này để thông báo về những thông tin quả bóng của Trung Quốc đã thu thập được. Nhưng Nhà Trắng tránh đề cập đến những hệ quả từ vụ này đối với quan hệ Mỹ -Trung.

https://www.rfi.fr/vi/

No comments: