Thursday, February 2, 2023

Mỹ theo dõi khinh khí cầu do thám của Trung Quốc-Tác giả Max Matza


HÌNH ẢNH GETTY IMAGES
Hoa Kỳ đang theo dõi một khinh khí cầu được cho là để giám sát của Trung Quốc - được phát hiện bay qua các địa điểm nhạy cảm trong những ngày gần đây.

Các quan chức quốc phòng cho biết họ tin rằng "khí cầu giám sát trên cao" là của Trung Quốc. Nó được nhìn thấy mới đây nhất ở phía tây bang Montana.

Nhưng các nhà lãnh đạo quân sự đã quyết định không bắn hạ vì lo ngại về nguy cơ các mảnh vỡ.

Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã được tóm tắt về tình hình.

Các quan chức cho biết vật thể này đã bay qua Quần đảo Aleutian của Alaska và qua Canada trước khi xuất hiện ở thành phố Billings ở Montana vào thứ Tư.

Một quan chức cấp cao thuộc bộ quốc phòng nói với điều kiện ẩn danh rằng, chính phủ đã chuẩn bị chiến đấu cơ, gồm cả F-22, trong trường hợp Nhà Trắng lệnh cho các quan chức bắn hạ vật thể.

Các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu, gồm Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, đã gặp nhau vào thứ Tư để đánh giá mối đe dọa. Ông Austin đang công du ở Philippines vào thời điểm đó.

Nhưng cả hai đều khuyên rằng không nên thực hiện "hành động động năng" nào nhắm vào khí cầu vì nguy cơ các mảnh vỡ rơi xuống có thể gây ảnh hưởng cho người dân trên mặt đất.

Montana, một bang miền tây với dân cư thưa thớt, là nơi có một trong ba bãi chứa tên lửa hạt nhân duy nhất trong cả nước Mỹ - tại Căn cứ Không quân Malmstrom. Các quan chức cho biết khinh khí cầu do thám rõ ràng đang bay qua các địa điểm nhạy cảm để thu thập thông tin.

Tuy nhiên, quan chức quốc phòng nói rằng không có "mối đe dọa nổi bật đáng kể" nào về việc tình báo Mỹ bị xâm phạm vì các quan chức Mỹ "biết chính xác khí cầu này ở đâu và chính xác địa điểm nó đã bay qua".

Ông nói thêm rằng, cũng không có mối đe dọa nào đối với hàng không dân dụng vì khinh khí cầu ở độ cao hơn "đáng kể" so với mức mà các hãng hàng không thương mại sử dụng.

Quan chức quốc phòng cho biết Hoa Kỳ đã nêu vấn đề này với các quan chức Trung Quốc tại đại sứ quán của họ ở Washington DC và ở Bắc Kinh.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm tại Lầu Năm Góc, các quan chức từ chối tiết lộ vị trí hiện tại của khinh khí cầu. Họ cũng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về vật thể, kể cả kích thước.

"Đã có những báo cáo về việc các phi công trông thấy vật thể này, dù nó ở khá cao trên bầu trời", quan chức quốc phòng giấu tên cho biết. "Vì vậy, quý vị biết đấy, nó khá lớn."

Họ nói thêm rằng chuyện này không phải là chưa từng xảy ra, nhưng khinh khí cầu từng bị cáo buộc do thám "dường như đã lơ lửng trong một khoảng thời gian lâu hơn lần này".

Việc này đã khiến người dùng mạng xã hội ở Montana hoang mang, một số người đăng tải hình ảnh của một vật thể tròn xám xanh trên bầu trời. Những người khác nói đã nhìn thấy máy bay quân sự Mỹ trong khu vực, dường như đang theo dõi vật thể.

Thống đốc Montana thuộc đảng Cộng hòa, Greg Gianforte, cho biết trong một tuyên bố rằng ông đã được thông tin về tình hình "vô cùng đáng quan ngại".

Phát biểu tại một sự kiện không liên quan tại Washington DC hôm thứ Năm, Giám đốc CIA, William Burns, không đề cập đến việc khinh khí cầu, nhưng gọi Trung Quốc là "thách thức địa chính trị lớn nhất" mà Mỹ hiện đang phải đối mặt.

Khinh khí cầu bị cáo buộc là do thám trên có khả năng làm gia tăng căng thẳng trước thềm chuyến thăm của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tới Trung Quốc vào tuần tới. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên đến Trung Quốc của một bộ trưởng trong nội các của chính quyền Biden.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ sẽ tới Bắc Kinh để hội đàm về nhiều vấn đề, bao gồm an ninh, Đài Loan và Covid-19.

Ông cũng sẽ gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Financial Times đưa tin hôm thứ Năm.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cp3zmjpp6ymo

No comments: