Saturday, September 14, 2013

Nhật chuẩn bị "đón" Tàu tại Senkaku_ NgV



Ngày 12-09 vừa qua, tờ Sankei Shimbun đã đưa ra dự đoán kịch bản cuộc chiến tranh chấp Senkaku giữa Nhật Bản và Trung Quốc, đồng thời còn xây dựng một kế hoạch tác chiến hoàn chỉnh cho lực lượng tự vệ Nhật Bản.

Sankei Shimbun cho rằng, để đối phó với biện pháp “Quốc hữu hóa” quần đảo Senkaku của chính phủ Nhật Bản, ngày 8 và 9 tháng 9 vừa qua, Trung Quốc đã liên tiếp điều máy bay ném bom H-6K và máy bay trinh sát không người lái ra quần thảo ở khu vực Senkaku và các đảo của Nhật Bản, bộc lộ rõ ý đồ tranh đoạt Senkaku và tiến quân ra Thái Bình Dương.
Để ngăn chặn mưu đồ này, lực lượng tự vệ Nhật Bản cần luôn cảnh giác, nâng cao khả năng phản ứng nhanh, đồng thời phải nâng cao năng lực phòng thủ khu vực cụm đảo phía tây nam. Ngoài ra, lực lượng tự vệ trên biển cần nhanh chóng xây dựng một chiến lược dài hơi, tăng cường binh lực, nâng cao số lượng và năng lực tuần tra, giám sát của lực lượng tàu tuần tiễu.
Hiện nay, Trung Quốc bắt đầu tăng cường máy bay không người lái cho hoạt động tuần tiễu và giám sát Senkaku. Việc Trung Quốc đồng loạt triển khai máy bay ném bom H-6, máy bay không người lái và các tàu chiến tiến vào luồng đường quốc tế nằm giữa Okinawa và đảo Miyako dường như là sự chuẩn bị cho một kịch bản quân sự. Trong đó, đánh chiếm đảo Miyako là bước đầu tiên, mở đột phá khẩu, khống chế cửa ngõ Thái Bình Dương.

Vì vậy, một số quan chức quốc phòng Nhật cho rằng, nếu cứ tiếp tục bàng quan, xem nhẹ và không có những biện pháp quyết liệt, kế hoạch này của Trung Quốc sẽ trở thành hiện thực, bành trướng thế lực không thể kiểm soát nổi. Vì vậy, Nhật cần nâng cao năng lực giám sát trên biển, khống chế tòan bộ những “hành động khiêu khích” này.
Biện pháp có hiệu quả cao nhất trong nâng cao hiệu quả giám sát biển là sử dụng máy bay không người lái. Nhật đã xây dựng kế hoạch đến năm 2015 sẽ triển khai các máy bay trinh sát chiến lược không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ. Loại UAV này có khả năng kiểm soát một phạm vi rất rộng trong thời gian dài, khả năng trinh sát, thu thập thông tin tình báo rất mạnh.
Đối với Nhật Bản, đối tượng trinh sát trọng điểm là lực lượng tàu “Hải cảnh” của Cục cảnh sát biển Trung Quốc. Cần nhanh chóng nâng cao số lượng và chất lượng các “mắt thần” giám sát biển, đảm bảo các tàu Trung Quốc có bất cứ động thái nào cũng bị phát hiện ngay lập tức. Vì vậy, trước năm 2015, lực lượng tự vệ trên không Nhật Bản sẽ hoàn tất việc triển khai 13 chiếc máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm E2C. Đồng thời, lực lượng tự vệ trên biển cũng hoàn thành việc trang bị các UAV trên tàu mặt nước.
Ngoài ra, để ngăn chặn các tàu ngầm Trung Quốc tiến nhập vào khu vực quần đảo Senkaku, Nhật cũng phải củng cố năng lực trinh sát và tác chiến chống ngầm. Đồng thời với việc kéo dài thời hạn sử dụng máy bay tuần tiễu chống ngầm P-3C Orion, họ cũng đã triển khai nâng cấp các thiết bị trinh sát và tác chiến chống ngầm trên tàu mặt nước và tàu ngầm.
Bài viết nhận định, nếu Trung Quốc triển khai hoạt động tranh đoạt đảo, Nhật và Trung Quốc sẽ bước vào một hình thái tác chiến đan xen hết sức phức tạp là: “tấn công đánh chiếm, phản công tái chiếm và phòng thủ đảo”, trong đó Nhật Bản có thể đóng cả 2 vai trò chủ động và bị động. Vì vậy, họ cần nâng cao cả năng lực phòng thủ đảo và khả năng đổ bộ tấn công nhanh.


Là lực lượng chủ yếu trong hình thái tác chiến này, trong năm 2014, lực lượng tự vệ trên đất liền của Nhật sẽ hoàn tất xây dựng “Lực lượng tác chiến lưỡng thê”, Thủy Quân Lục Chiến, có đầy đủ 2 chức năng tác chiến: đánh trên biển và đánh bộ làm nòng cốt, phối hợp với các lực lượng khác trong nhiệm vụ phòng thủ đảo. Lực lượng này sẽ được trang bị nòng cốt là các xe đổ bộ thiết giáp lưỡng thê AAV7, có khả năng đổ bộ tấn công rất mạnh.
Ngoài ra, họ còn triển khai trang bị các loại xe thiết giáp chỉ huy thông tin, thiết giáp đột kích… Đến nay, lực lượng tự vệ trên đất liền đã hoàn tất triển khai 6 xe AAV7, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ ở mức độ tối thiểu. Ngoài ra, lực lượng tự vệ trên đất liền cũng đã xây dựng kế hoạch hợp đồng với các lực lượng khác, đảm bảo luôn ở trạng thái sẵn sàng đối phó với Trung Quốc.

left align image

Ảnh đăng trên tờ Sankei cho thấy kế hoạch QS củng những khí tài mà Nhật sẽ sử dụng để bảo vệ Senkaku

Hiện nay, lực lượng tác chiến đổ bộ tấn công của Nhật được coi là rất mạnh với các tàu chuyên dụng trực thăng DDH-181 Hyuga, tàu đổ bộ lớp Osumi, tàu phục vụ đổ bộ lớp I-Go, tàu đổ bộ lớp Yura. Đặc biệt là tàu đổ bộ tấn công DDH-183 Izumo, được đánh giá như một hàng không mẫu hạm, mới được hạ thủy đầu tháng 8 vừa qua, có khả năng mang theo 12 chiếc máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 và máy bay vận tải cánh quạt nghiêng V-22 Osprey. Hiện Nhật tiếp tục triển khai đóng chiếc thứ 2 thuộc lớp tàu này.

Cũng trong bài đăng trên Sankei Shimbun còn cho biết, lực lượng tác chiến đổ bộ của Nhật còn có kế hoạch triển khai máy bay vận tải cánh quạt nghiêng V-22 Osprey của Mỹ. Đối mặt với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Trung Quốc, Nhật đã rút ngắn thời gian chuẩn bị từ triển khai đến thực chiến của Osprey và Global Hawk, hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong công tác huấn luyện và diễn tập thực chiến.
Đồng thời, để ngăn chặn chiến hạm của hải quân Trung Quốc tiếp cận, rất có thể lực lượng tự vệ trên biển của Nhật sẽ nghiên cứu phát triển một loại “tên lửa đạn đạo” chống hạm có khả năng hủy diệt các tàu đổ bộ hàng vạn tấn, thậm chí là tàu sân bay. Tuy chưa rõ nó có được hoạch định trong “Đại cương kế hoạch phòng vệ” sửa đổi vào cuối năm nay hay không, nhưng khả năng được đưa vào là rất cao.
News Skydoor net (Sankei shimbun)

Nam Yết chuyển

1 comment:

Anonymous said...

ベトナムもパラセル諸島で酷い嫌がらせにあってるようだ。中国・韓国・北朝鮮のせいで、アジアの平和と発展が著しく損なわれている。しかしどれだけ言っても、この3ヶ国は姿勢を全く変えない。
中国の新聞は、今後の中国のアジア侵略戦争の予定を発表した。(韓国と北朝鮮は除く)
この3ヶ国がアジアの敵であるのは明らか。
彼らは日本の靖国神社の事で色々言っているが、彼らはまず靖国神社と日本の文化を理解していない。日本が軍国主義に戻ることはありえない。近年の(僅かな)軍事強化は、将来必ず起こりうる中国の侵略から守るためのもので、決して侵略するためではない。靖国の参拝も、決して戦犯を神として祈るためのものではない。戦犯が神様になることは外国人には理解し難いだろうが、例えば、日本の学問の神様として非常に有名な天神様(菅原道真)がいる。彼は無実の罪で犯罪者となり、そのまま死んだが、死んだ後、日本に大きな災害が起きた。そのため国は「菅原道真のたたりだ!」と思い、その魂を鎮めるために、菅原道真のための神社を作り、神様として祀るようになったのだ。これが福岡県にある太宰府天満宮である。このような文化があり、日本では数えきれないほど多くの神がいることになる。そして、靖国参拝の目的は、もちろん「日本の国のために戦った」人に感謝をすることであるが(日本人は全ての人に感謝する文化がある。それが敵でも、その人も気持ちを考えて感謝をする時はしなければならない)、感謝とともに、反省もするのだ。「軍事国家を目指すことではなく、過去の歴史を正しく理解し、その過ちを認め、反省し、二度と繰り返さないようにする」といったものである。

私がもし靖国神社に参拝するのならば、戦犯を前にして私はこう言う。
「日本のために死んだ方々に感謝をします。ありがとう。しかしあなた達のしたことは、結果として間違っていたようだ。私達はこれからまた違う方法で日本の国を発展させ、豊かにし、世界の平和を目指します。どうか怒らず、見守っていてください。」

こういう日本人の文化や心を説明しない日本政府も悪いが、中国韓国の批難は異常である。
韓国は中国の言いなりであり、どちらも歴史を書き換えて国民に教え、国内の不満をすべて日本の責任にすることで、日本から金を巻き上げてきた、とんでもない「海賊国家」である。こんな国々といつまで仲良くするつもりですか、ベトナムさん。もちろん、仲良くできるのなら問題はない。しかし、あと数年もすれば、韓国・中国の恐ろしさ・しつこさが理解できるようになるだろう。我々日本人はもう数十年も韓国・中国の嫌がらせと脅し・恐喝・暴力に耐え続けてきた。