Monday, April 27, 2015

Lễ Tưởng Niệm Ngày Quốc Hận và Hành Trình Tìm Tự Do Trên Hàng Không Mẫu Hạm USS Midway




Hôm nay mọi người lại hãnh diện nhìn lá quốc kỳ cuả Việt Nam tự do, dân chủ và nhân quyền bay phất phới bên cạnh lá cờ Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ trên đỉnh cột buồm cuà Hàng Không Mẫu Hạm Midway.



Đúng 12:00 giờ trưa ngày 26/4/2015, trên Hàng Không Mẫu Hạm USS Midway, đã cử hành lễ thượng kỳ Việt Nam và Hoa Kỳ, giữa tiếng quốc ca vang dội bởi hàng ngàn đồng bào tỵ nạn đồng thanh cất cao tiếng hát giưã rừng cờ Việt Mỹ. 






Một khung cảnh hiếm có trong sinh hoạt cuả người Việt hải ngoại sau 40 năm miền Nam thất thủ. 

Toán Hầu Kỳ Hội Hải Quân Cửu Long, Orange County

Từ những giọt nước mắt tủi nhục trên vịnh Subic Bay, Phillipines khi đoàn người di tản ủ rũ chào quốc kỳ Việt Nam lần cuối; giã từ ngọn cờ vàng thân yêu, mang thân phận vong quốc.



Hôm nay mọi người lại hãnh diện nhìn lá quốc kỳ cuả Việt Nam tự do, dân chủ và nhân quyền bay phất phới bên cạnh lá cờ Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ trên đỉnh cột buồm cuà Hàng Không Mẫu Hạm Midway.



Đây cũng là một biểu tượng vinh dự đánh dấu những thành tựu cuả cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ đóng góp cho quê hương thứ hai đã từng cưu mang đùm bọc sau cơn bão tố đen tối cuả lịch sử Việt.



Trong buổi lễ kỷ niệm 50 năm quân đội Mỹ tham chiến tại Việt Nam và cuộc hành trình tìm tự do cuả người Việt tỵ nạn có sự hiện diện cuả Larry Chambers, cựu hạm trưởng USS Midway và phi đoàn trưởng Vern Jumper cùng một số thuỷ thủ đoàn đã từng tham dự cuộc hành quân Frequent Wind cứu vớt 3,000 người tỵ nạn vào những ngày này tháng 4 năm 1975.

Từ đáy lòng nhân đạo cuả vị hạm trưởng khi ông ra lệnh cho thuỷ thủ đoàn xô những máy bay trực thăng do phi công VN di tản đáp trên boong tàu đáng giá hàng triệu mỹ kim xuống biển để lấy chỗ đáp cho phi công Lý Bửng và gia đình. Quyết định táo bạo có thể ông sẽ bị đưa ra toà án quân sự.


Vị cựu đô đốc với nụ cười nhân từ đã nhận được những ánh mắt biết ơn và bằng tri ân do cộng đồng tỵ nạn trao tặng.







Những thiện nguyện viên Việt Mỹ đã kết 58,000 tấm nơ màu vàng và đen chăng dọc theo lan can cuả chiến hạm, tượng trưng cho 58,000 quân nhân Mỹ đã hy sinh tại VN;



và rừng cờ Việt Mỹ treo dọc theo lườn tàu. Họ đã làm việc dòng dã trong một tuần lễ do ban điều hành chiến hạm phát động.



Bức tường đen di động khắc tên các tử sĩ Hoa Kỳ và bàn thờ Tổ Quốc Ghi Ơn đã được trưng bày tại boong trước cuả chiến hạm để mọi người thăm viếng và dâng hoa.

Sau một phút mặc niệm tưởng nhớ đến gương hy sinh vì tự do cuả 58,000 tử sĩ Hoa Kỳ và 260,000 tử sĩ VNCH, các cựu quân nhân cuả HKMH USS Midway và VNCH đã ném vòng hoa xuống biển trước sự ngậm ngùi, thương tiếc cuả mọi người.

Cô Đinh thị Đoan Trang, cô bé mới có 15 tuổi đã được trực thăng di tản ra chiến hạm vào những ngày này 40 năm trước đã ngậm ngùi chỉ chỗ đứng cuả cô khi đặt chân lên boong tàu, đôi mắt nhoà lệ, giọng cô nức nở. 
Hiện nay cô tình nguyện làm hướng dẫn viên cho du khách thăm chiến hạm để đáp lại lòng hào hiệp cuả Hạm Trưởng, thuỷ thủ đoàn USS Midway.
Viết từ San Diego.

Hải Trần

3 comments:

Anonymous said...

Anh Hải Trần ơi
Trong khi bàn thờ có Đài Tử Sĩ có 4 chử Tổ Quốc Ghi Ơn mà bài viết phía dưới Anh lại dùng 4 chử Tổ Quốc Ghi Công cuà VC.
Điều chỉnh lại nếu có thể.
Thủy Thủ già
HQ 231

hoangsaparacels.blogspot.com said...

Đã sưả lại. Cảm ơn Thuỷ Thủ Già HQ231 đã quan tâm.
Hải Trần
HQ 504

Unknown said...

Cám ơn Bro. Hải.
USS Midway và 30/04/75 là một kỳ tích lịch sử cho người tỵ nạn VN và thủy thủ đoàn.
Tiến LĐ