Sunday, June 28, 2015

Nợ nần chồng chất, Trung Cộng sẽ “xụm” – Tương quan sức mạnh Mỹ – Trung @ Hà Nhân Văn –

HA 3
Các tổ chức công đoàn Mỹ cũng như hầu hết các NS Dân Chủ đều phản đối TPP

Tự do mậu dịch, chính yếu là TPP đã bị đánh bại tại quốc hội Mỹ hai tuần qua do chính đảng Dân Chủ của TT Obama, do nữ DB Pelosi, lãnh tụ thiểu số Dân Chủ hạ viện cầm đầu. Theo dư luận chung, tiêu biểu qua báo The Washington Post, chắc TPP rồi cũng được thông qua vì đây là con đường huyết mạch của kinh tế Mỹ trong thời hiện nay. Cuộc thỏa hiệp giữa 2 phe đang tiến hành. Khối đa số Cộng Hòa Mỹ lại đứng sau TPP. Dân Chủ chống lại là do áp lực rất mạnh vì để chiều lòng Tổng công đoàn Mỹ AFL-CIO trong đó các “ông anh hùng xa lộ” temters rất mạnh rồi đến công nhân ngành sản xuất Mỹ, sợ rằng với TPP có thể bị mất việc, lương bổng sút kém, nhất là “bonus”.

Trước khi bỏ phiếu, TT Obama thân hành đến quốc hội để vận động. Khối Dân Chủ với Pelosi vẫn không lay chuyển. Dân Chủ nhắm tới cuộc tổng tuyển cử 2016. Với TPP, Canada và Mexico sẽ thỏa mãn hơn, không còn bị ép như NAFTA, tổ chức tự do Mỹ – Canada – Mexico, trục lộ miền Tây Hoa Kỳ từ biên giới Canada trải dài xuống San Diego, qua Mexico vẫn là trục lộ sinh tồn của kinh tế Canada – Mexico, trên 70% hàng hóa Canada phụ thuộc vào trục lộ này. Cuối cùng, TPP sẽ phải thông qua vì TPP gắn liền với đại chiến lược chuyển trục Á Đông TBD của Hoa Kỳ, thiết thân đến các ông Tư bản Cộng Hòa Mỹ. Và đây cũng là lợi điểm rất lớn cho TT Harper Canada đang ngất ngư.
VIỆT NAM VÀ TPP
Chắc rằng, VN sẽ qua cầu TPP không khó lắm. Cộng Hòa Mỹ đứng sau. Vấn đề nhân quyền chỉ là danh nghĩa, Uncle Sam cho VNCS “trả credit” trong 5 năm tới tức qua Đại hội ĐCSVN kỳ XII-2016. An toàn xa lộ! Bề nào, đất nước khốn khổ dài dài 40 năm qua, lại tiếp tục chặng đường mới nhưng ít nhất, đối với Ông Ba Đỏ, VN đã “bất chiến tự nhiên thành”, riêng ở Biển Đông. Tuy nhiên, vẫn còn tùy thuộc tập đoàn thái thú bản xứ Trọng, có tiếp tục “hợp tác” với TC mở rộng các cảng dọc theo duyên hải VN không?
CT Trương Tấn Sang tiếp Bộ trưởng QP Mỹ A. Carter đầy tự tin: “Chúng tôi vẫn còn giữ được 9 đảo nổi và 5 đảo chìm ở Biển Đông”. CT Sang không nhắc đến Gạc Ma và Chữ Thập đã trong tay TC.
Khi được vào TPP, èo ọt nhất trong số 11 nước thành viên, Hà Nội nuôi tham vọng lớn: thị trường Mỹ và Canada. Thứ 2, Mỹ và Canada sẽ nâng cấp phẩm chất hàng hóa xuất cảng của VN. Ít nhất VN sẽ chặn được mưu toan của TC đưa đồng Nguyên (Nhân dân tệ) vào Ngân hàng TƯ và các ngân hàng thương mại là đồng bạc tiêu chuẩn quốc tế có thể thay đô la Mỹ. Được vào TPP, đô la Mỹ tiếp tục là tiền tệ tiêu chuẩn quốc tế của TPP. Tuy nhiên, tôi tiên liệu, thương gia TC sẽ nhảy vào TPP – VN để cho vợ bé, gia đình vợ bé hay đối tác VN. Thành ra TPP – VN sẽ dần dần thành TPP Hoa Việt. Hoa đây là Hoa TC, Hoa mới, chứ không phải là đồng bào Việc gốc Hoa trước năm 1975 và con cháu hậu duệ đã thành Việt mà bản chất đã là Việt, thí dụ như Hứa Sài và các con cháu, nguyên Tổng giám đốc ngân hàng Sàigòn Tín Dụng, xuất thân là Giám đốc Nha ngoại viện VNCH thời TT Ngô Đình Diệm, cụ Diệm tin cậy như con. Nghĩa là sẽ có một loại hình TPP – Việt Trung mới!
Với TPP, đây là thời người Việt hải ngoại có thể an toàn đầu tư ở VN nhưng liệu có chen chân nổi không với TPP – Việt Trung trá hình. Tin từ Hồng Kông 12-6 vừa qua (S. China Morning News), TT Lý Khắc Cường bắn tin “TC không thấy có gì trở ngại tham gia TPP với Mỹ, Nhật”. Đâu có dễ dàng vậy? Muốn vào TPP, TC phải tuân hành những điều kiện, ít nhất là căn bản: 1. Loại bỏ công ty quốc doanh. 2. Tự do nghiệp đoàn. 3. Tự do tôn giáo. Vậy, Tây Tạng sẽ ra sao? Công giáo ở Hoa Lục sẽ ra sao? Và nhân quyền nữa.
SỨC MẠNH QUÂN SỰ MỸ – HOA
Phái đoàn QP – Quân ủy của TC do Thượng tướng Phạm Tường Lộc cầm đầu cùng với Chuẩn Đô đốc Tôn Kiến Quốc vừa kết thúc chuyến thăm Hoa Kỳ, kéo dài 6 ngày. Trạm dừng chân đầu tiên, các ông Ba đến thăm căn cứ hải quân San Diego. Ối dào! Hoa cả mắt! HKMH nguyên tử tối tân nhất của Hoa Kỳ, liệu HKMH Liêu Đông của TC có địch nổi không? Liêu Đông chạy diesel đã trên 20 tuổi, mua lại của Ukraine, tên cũ là Kiev (Kép). Liêu Đông với J.20 liệu có đương đầu với đối thủ E.35 tàng hình không? Ấy là chưa nói F.18, F.16 của Mỹ mà Đài Loan theo mô hình Mỹ chế tạo, F.16 Đài Loan có thể phóng một lèo vào tận miền Tây Hoa Lục. Riêng Mỹ, hiện nay có 9 chiếc HKMH, đang chuẩn bị đóng chiếc nữa. HKMH George Washington sẽ sửa lại “đại kỳ”, tối tân hóa.

RIMPAC 2014
Theo kế hoạch chuyển trục Á Đông – TBD, sẽ có 5 hay 6 HKMH Mỹ chuyển về Ấn Độ Dương và TBD. Năm nay, Nhật Bản sẽ cho vào hoạt động thực tế, hạ thủy năm 2014, một mẫu hạm chở 60 trực thăng vận tải và chiến đấu. Nhật tránh né không gọi là HKMH. Đệ Nhị thế chiến, hải quân Nhật có tới 5 HKMH! Theo lượng giá của tập san Quốc phòng Luân Đôn, Jane’s, chỉ nói với phẩm chất hải hàng, trang bị và cập nhật hóa, hải quân TC phải mất ít nhất là 25 năm nữa mới đuổi kịp hải quân Hoa Kỳ và 15 năm nữa mới đuổi kịp hải quân Pháp và 2 HKMH, HKMH nguyên tử De Gaulle của Pháp hiện đang tham gia với Hoa Kỳ trong các cuộc oanh kích quân ISIS ở Syria. Dù TC có tới 3 hạm đội: HĐ Bắc Hải ở Hoàng Hải, HĐ Trung Hải vùng Hoa Đông đối đầu với Đài Loan. Hải quân Đài Loan từ năm 2013 không còn là phòng vệ eo biển Đài Loan mà là hải quân tấn công! Lại mới nhận thêm 2 chiến hạm hiện đại nhất mua của Hoa Kỳ. TC có tới 68 chiếc tàu ngầm, 3 tàu ngầm nguyên tử, còn lại là loại Kilo chạy diesel mua hay chế tạo theo kiểu Nga. Liệu có đè bẹp tàu ngầm tàng hình, không người lái của Mỹ ở TBD không?
Theo CNN, Tướng Lộc và Đô Đốc Kiến Quốc được hải quân Mỹ đón tiếp “cực kỳ long trọng”! Lại được Bộ trưởng Carter tiếp đón nguy nga ở Ngũ giác đài. Xin lập lại: Hệ thống QĐ TC gọi là Giải phóng quân, trên hết là Chủ tịch Quân ủy hội hay Tổng quân ủy, trong Bản điều lệ Đảng là Ban Quân sự TƯ do Tổng bí thư Đảng kiêm Trưởng ban, tức TBT Đảng là Tổng tư lệnh tối cao GPQ. Tướng Lộc là nhân vật số 2 thực quyền nắm GPQ, cả 4 ngành Hải, Lục, Không quân và các lực lượng nhân dân võ trang. Các ngành khai thác hầm mỏ, nhiên liệu và ngoại biên như Biển Đông, Tây Tạng, Tân Cương, Nội Mông trực tiếp thuộc quyền kinh tế quốc phòng, Tổng Quân Ủy chứ không phải bộ ngoại giao. Khu Tự do mậu dịch Thượng du VN từ Lào Cai đến Móng Cái, Tiên Yên, Đầm Hà thuộc KTQP và Tổng Quân Ủy của TC! Dịp thăm viếng 6 ngày này, Ngũ giác đài sẽ biểu diễn cho phái đoàn Tướng Lộc và ĐĐ Kiến Quốc xem rõ sức mạnh hiện đại của quân lực Mỹ. Ấy là chưa nói tới Vệ binh quốc gia Mỹ, vừa thuộc quyền Bộ QP, vừa thuộc quyền tiểu bang (do một tướng lãnh Adjutant chỉ huy dưới quyền Thống đốc. Thống Đốc tiểu bang có quyền điều động Vệ binh quốc gia gọi là The National Guards). Ấy là chưa kể Lực lượng hải quân tuần duyên, do một Đô đốc 4 sao làm Tư lệnh, có trường sĩ quan hải quân riêng, thuộc quyền Bộ Giao Thông dưới quyền ông Bộ trưởng Giao thông, chứ không phải Quốc Phòng! Nhưng lại thế này, chiến tranh Vùng Vịnh và Iraq, TT Bush điều động cả tuần duyên qua vùng Vịnh, ông Bush trẻ điều động cả các đơn vị vệ binh của các tiểu bang qua Iraq và A Phú Hãn chiến đấu!
Nói về hệ thống lãnh đạo và chỉ huy, QĐ Mỹ chặt chẽ hơn rất nhiều so với quân đội TC và Liên Xô trước đây. Tổng thống Mỹ là Tổng tư lệnh QĐ Mỹ gồm cả vệ binh và tuần duyên, theo hiến định, dưới là Bộ trưởng QP, lại gồm 3 Bộ trưởng Lục quân, Hải quân, Không quân nhưng không được họp HĐ Nội các, gọi là “phụ” (sub-cabinet). Về QĐ, là Ủy ban Liên quân do một Đại tướng làm chủ tịch, 4 năm luân phiên các ngành Hải quân, Lục quân, Không quân và TQLC. Tuy là một binh chủng, TQLC như một loại “đạo quân riêng”, ưu tú bậc nhất, lại thuộc Bộ trưởng Hải quân, nhưng lại không trực thuộc Đô đốc, Tham mưu trưởng Hải quân, Đại tướng TQLC lại trực tiếp dưới quyền Chủ tịch ủy ban Tham mưu liên quân (Đặc biệt, TQLC chỉ sử dụng vũ khí tiến! Tiến mà không lùi! TQLC có các phi đoàn không quân phi pháo và vận tải riêng. Họ gắn bó với các chiến hạm, hải vận hạm v.v…). Sĩ quan TQLC theo học ở Học viện Hải quân Annapolis, sẽ tách ra học riêng về TQLC. Trên bộ QP là Ủy ban Quân vụ Thượng nghị viện. Tuy nhiên Tổng thống Mỹ vẫn là tối cao. Một sĩ quan hải quân ngành trừ bị muốn qua hiện dịch phải do Tổng thống ban hành quyết định! Tổng thống có thể cách chức tướng lãnh mà không cần hỏi quốc hội.
Trường hợp TT Truman cách chức Tổng tư lệnh chiến trường Triều Tiên 1952, tướng McArthur, Thống tướng 5 sao. Sau Đệ II Thế chiến, Hoa Kỳ bỏ cấp Thượng tướng 5 sao! Dù vậy, tướng lãnh, Đô đốc Mỹ là một uy quyền! Và là danh vị suốt đời cũng như Thẩm phán, Giáo sư Đại học, Đại sứ. Do vậy, dân VN ta ở Mỹ hay Canada, nên gọi ông cựu Trung tá, Đại tá Mỹ hồi hưu hay Tướng hồi hưu là “colonel” hay general. Thời Mao Trạch Đông, cách mạng văn hóa, bỏ tất cả các cấp bậc quân đội, không còn một tướng lãnh (kể từ biến cố Thống chế Lâm Bưu, Thống chế Lưu Thiếu Kỳ, Thống chế Chu Đức và hàng nghìn tướng lãnh GPQ bị Mao Trạch Đông thanh trừng trong cuộc Cách Mạng văn hóa trao cho vợ là Giang Thanh lãnh đạo).
Hậu quả, cuộc chiến Thượng du VN năm 1979, hoàn toàn xáo trộn, ngay từ cấp Trung đoàn khi ra chiến trường, sĩ quan không có cấp bậc. Do đó, năm 1979, Đặng Tiểu Bình mới cho tái lập cấp tướng lãnh và sĩ quan. Hiện nay, có vào khoảng 5000 tướng lãnh từ một sao trở lên, trong đó có cháu đích tôn của Mao, mới được thăng 3 sao. Tay này, Thái tử Đảng, kể từ năm đầu trường Võ bị, 10 năm sau đã đeo 1 sao!
Tướng lãnh và Tổng quân ủy GPQ hiện nay là sức mạnh bao trùm cả Đảng CSTH, có hệ thống binh tài riêng. Hơn 1000 tướng lãnh nắm các đơn vị từ sư đoàn đến quân đoàn và 7 đại quân khu là một uy quyền số một của TC hiện nay. Hai đại quân khu Côn Minh và Quảng Châu lớn nhất, thế lực nhất. Dù từ thời Đặng, hải quân Đại dương là ưu tiên số một nhưng vẫn không thể vượt qua Lục quân với 3 triệu quân và 7 triệu nhân dân võ trang địa phương. Nhưng do chính sách “sinh đẻ một con”, GPQ TC lãnh đủ hậu quả. Các gia đình người Hoa, nếu chỉ có một con trai, họ tìm cách giấu con tránh “nghĩa vụ quân sự” hoặc nhà giàu thì thuê người đi lính thay cho con. Ở Hoa Lục có 2 hiện tượng lạ lùng: 1. đi lính thuê và đi ở tù thuê. Thí dụ trùm công an mật vụ Chu Vĩnh Khang mới bị án chung thân, sau một thời gian thụ án, đảng có thể khoan hồng và có thể cho thuê người vào ngồi tù thay trong một thời gian một năm một lần cho đến khi được ân xá hay hết hạn tù.

china-politics-congress_MQFX.jpg.ashx
tướng lãnh quân đội TC
QĐ chính qui TC trong năm 2013-2014, “la như ó” vì thiếu hụt quân số. Theo viện Nghiên cứu chiến lược Olio, một sư đoàn bộ binh Mỹ như SĐ 10, tính mọi phí khoản từ y tế, bảo hiểm, xã hội, trại gia binh đến gói giấy cầu tiêu, đến nước uống… tốn phí của SĐ 10 Mỹ có thể nuôi 6 (sáu) SĐ bộ binh TC! Đó là “ưu thế” tài chính của QĐTC!
NỢ NẦN!
Bắc Kinh thường chê bai Mỹ “nợ nần ngập đầu ngập cổ”! Nhưng phút chốc “cháy nhà ra mặt chuột”, do chính các thành phần bất đồng chính kiến TC tố cáo: TC hiện nay khoe dư thừa tiền bạc, số ngoại tệ dự trữ đã lên đến 33.300 tỷ USD! Nói thế thì biết thế, nào ai rõ vì đây là con số vĩ đại do ngân hàng TƯ Trung Hoa công bố năm 2010! Và Tổng cục thống kê chính thức hóa. Mà ngân hàng TƯ cũng như Tổng cục thống kê ở Bắc Kinh lại do Đảng bộ ĐCS ở NH và Tổng cục giữ vai trò “chủ đạo” (chữ Quan Thoại của TC, VNCS bắt chước).
Theo nguồn tài liệu của Ngân hàng thế giới, về lãnh vực tư (mà tư lại là công) tính từ năm 1977 đến 2012, công nợ ở TC gia tăng không ngừng, 60% GDP, năm 1997, tăng vọt lên 80%, năm 2007 tăng lên 140%, công nợ ở TC khác rất nhiều so với nợ nần chồng chất ở Mỹ. Mỹ vay để chi tiêu, vay để trả và trả lãi rất đều đặn. Tóm lại là sự vay trả lương thiện sòng phẳng. Vay ở Tàu lại sẵn sàng phá sản, vay bay, cuối cùng là chạy nợ, quỵt nợ. Dân Tàu chỉ có 35% GDP đi vay nợ ngân hàng để chi tiêu nhưng lại rất bấp bênh, ông bà X ở Cam Túc vay rồi bỏ về Hà Nam, Quý Châu, vô phương tìm nổi con nợ.
Ở Mỹ, dân vay lên đến 70% GDP Mỹ nhưng chạy nợ, quỵt nợ không phải dễ dàng dù con nợ từ Đông Bắc Mỹ Vermont chạy về Dallas, TX. Nợ nần và vay mượn cứ tiếp tục gia tăng, theo China Business Network, 267 ngân hàng trong số 1500 ngân hàng ở TC là tư nhân. Như vậy 1243 ngân hàng công có dịch vụ cho vay và đi vay. Đi vay để cho vay!
Theo đặc san Ngoại giao, số chủ đề China Now, “Nếu Bắc Kinh thất bại không hành động (ngăn chận) vấn đề gánh nặng tài chính thì sự què quặt sẽ không thể tránh nổi (nguyên văn: generate more losses and larger fiscal burdens, a cripp ling crisis will unvoidalble) (Zhiwu Chen, “China’s dangerous debt”, Foreign Affair, vol. 94, no 3, May & June 2015). Có một lúc nào đó TC sẽ bị chính TC vỡ nợ (các tỉnh và thành phố nợ CP TƯ). Nợ nần lên đến 35% GDP vào năm 2014, thật là khủng khiếp! Chỉ 1% đối với TC đã là lớn lao lắm! Xin thử tưởng tượng 35% của tổng sản lượng QG 1937 tỷ US hay là 15988 tỷ ND tệ là bao nhiêu? Thật khủng khiếp! Lợi tức đầu người dân Hoa Lục tuy có gia tăng 8550 $US so với dân Đài Loan là 22,750 $US một đầu người đồng niên. Mức phát triển của TC năm 2005 là 9.8% năm nay tụt xuống 7%! Không thể so được với Hoa Kỳ, lợi tức đầu người dân năm 2015 này là 57,160 $US.
Nhưng sức mạnh quân sự TC thì rất tập trung từ lục địa đến Hoa Đông và Biển Đông, sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ tỏa rộng ra khắp các châu lục, đại cương Bộ tổng tư lệnh Mỹ ở TBD (Hawaii), Bộ tổng tư lệnh Trung ương (Central Command) ở FL., rồi NATO, Phi châu, Trung Đông …
Riêng VN và ĐNA “bất chiến tự nhiên thành” (lập lại). Nếu khôn khéo, linh hoạt, dân chủ và tự do, VN sẽ là nước mạnh nhất ở ĐNA.
HÀ NHÂN VĂN
(June 14 – 2015)
http://www.thegioimoionline.com/?p=4539


TVQ chuyển

No comments: