Tuesday, July 21, 2015

Nhật yêu cầu TQ ngưng xây cất ngoài biển

Nhật đã và đang củng cố năng lực quốc phòng để đối phó với các hoạt động của Trung Quốc.
Nhật Bản chỉ trích hoạt động bồi đắp đảo và các cơ sở ngoài khơi của Trung Quốc tại Biển Hoa Đông và Biển Đông trong bản sửa đổi báo cáo quốc phòng.
Phúc trình Quốc phòng Thường niên được sửa đổi và được chính phủ Thủ tướng Abe thông qua lần đầu tiên đưa ảnh vệ tinh các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông.
Tuy nhiên phúc trình này không công bố số lượng các cơ sở Trung Quốc xây cất cũng như chi tiết về kích cỡ và tọa độ các cơ sở đó.

Nhật hiện không tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông nhưng có tranh chấp với Trung Quốc đối với các đảo nhỏ ở Biển Hoa Đông.
Sau khi các thành viên có lập trường diều hâu trong đảng của ông Abe phàn nàn rằng sách trắng quá mềm mỏng trước Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Nhật đã bổ sung thêm yêu cầu Trung quốc ngưng xây cất các cơ sở tại Biển Hoa Đông mà Bắc Kinh bắt đầu triển khai cách đây hai năm.
"Chúng tôi xác nhận rằng Trung Quốc bắt đầu xây các cơ sở ở đại dương (để thăm dò và khai thác) và chúng tôi nhắc lại lập trường phản đối việc triển khai đơn phương của Trung Quốc và kêu gọi ngưng các hoạt động này," Bộ Quốc phòng Nhật cho biết, theo Reuters.
Các nguồn ngoại giao nói số lượng các cơ sở thăm dò và khai thác khí đốt của Trung Quốc tăng từ 4 vào tháng 10 năm 2012 tới 12 cho tới nay.
Phúc trình nói rằng lập trường của Nhật về quốc phòng và việc Tokyo coi bị đe dọa thể hiện qua việc hạ viện Nhật vào tuần trước thông qua luật cho phép lính tham chiến ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ Thế chiến Hai.
Nhật quan ngại về các cơ sở ngoài đảo mà Trung Quốc xây cất ở Biển Hoa Đông có thể được dùng làm trạm radar cũng như việc Bắc Kinh đang thay đổi hiện trạng tại Biển Đông.
Sách trắng Quốc phòng Nhật nói ngân sách quốc phòng Trung Quốc “tiếp tục tăng ở tốc độ nhanh” 41 lần trong 27 năm qua và 3.6 lần trong 10 năm trở lại đây.
Sách trắng nói quan hệ Trung Nhật đang được cải thiện.
Sách trắng cũng nói về những tiến bộ trong quan hệ Trung Nhật.
Nhật đã và đang đóng vai trò nổi trội hơn trong tranh chấp tại Biển Đông, nơi lượng tàu bè chuyên chở hàng trị giá tới 5 ngàn tỉ đô la đi qua và tỉ lệ tàu bè từ Nhật đi qua và đi tới Nhật là khá nhiều.
Trung Quốc nói việc xây cất cơ sở tại Biển Đông sẽ có thể được dùng để tự vệ cũng như việc cung cấp dịch vụ dân sự mang lại lợi ích cho các nước khác.
Vào cuối tháng Năm năm nay, Trung Quốc ra Sách Trắng Quốc phòng nói họ sẽ tập trung vào tăng cường sự hiện diện quân sự bên ngoài lãnh hải.
Lực lượng hải quân của nước này sẽ tập trung vào “bảo vệ các vùng biển rộng” hơn là chỉ “phòng vệ vùng biển ven bờ”.
Trung Quốc cũng sẽ tăng tốc trong việc phát triển lực lượng mạng để giải quyết các “đe dọa an ninh nghiêm trọng”, theo văn bản của Quốc vụ viện cho biết.
Sách Trắng quân sự 2015 nhấn mạnh bốn lĩnh vực đặc biệt quan trọng: đại dương, vũ trụ, hạt nhân và không gian ảo. Chính sách hải quân gần đây cuả Trung Quốc gây ra tai tiếng nhất.
Sách Trắng về chiến lược quân sự cũng đưa ra cảnh báo trước những đe dọa về quyền và lợi ích mà Trung Quốc phải đối mặt.
Trung Quốc “sẽ chỉ tấn công khi bị tấn công, nhưng sẽ phản công” và nhắc tới “những hành động khiêu khích của các láng giềng ngoài biển” và “các phe bên ngoài tự liên hệ vào vấn đề biển Nam Trung Hoa”.
Cùng ngày công bố Sách Trắng, Tân Hoa xã đưa tin về kế hoạch xây hai ngọn hải đăng cao 50 mét ở rặng san hô thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam và Philippines cùng tuyên bố chủ quyền.
Sách Trắng mang tựa đề ‘Chiến lược quân sự của Trung Quốc’ cũng nói lực lượng không quân sẽ chuyển ưu tiên từ phòng vệ không phận lãnh thổ thành tấn công và phòng vệ với khả năng quân sự rộng lớn hơn.
Ở quần đảo Trường Sa, quan chức Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc đã tạo ra mặt bằng khoảng 800 hectares từ năm 2014, để có thể dùng làm đường băng.

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/07/150721_japan_revised_defense_paper 

No comments: