Friday, June 7, 2019

Nga, Mỹ tố tàu chiến của nhau suýt gây tai nạn đâm tàu


Tàu USS Chancellorsville có tên lửa dẫn đường của Mỹ thả neo trong một chuyến ghé cảng Hong Kong ngày 21/11/2018. (Photo by ANTHONY WALLACE / AFP)

Hải quân Hoa Kỳ hôm thứ Sáu 7/6 nói một tàu khu trục Nga suýt nữa đã đụng vào một trong các tàu tuần dương của Mỹ trên biển Philippines, trong một sự cố bị Hải quân Mỹ lên án là do lối “hành sử không an toàn và không chuyên nghiệp”, đài CBS của Mỹ đưa tin.
Trong cùng ngày, tin tức từ Nga dẫn lời Hạm đội Thái Bình Dương Nga tố cáo một tàu chiến Mỹ suýt nữa đã gây ra vụ va chạm, đâm vào tàu quân sự Nga trên biển Philippines vì bất thần đổi hướng một cách nguy hiểm, các hãng tin Nga loan tin.

Hải quân Nga được dẫn lời nói rằng tàu chiến USS Chancellorsville, một tàu tuần dương có tên lửa dẫn đường của Mỹ, đến gần chỉ cách tàu khu trục của Nga, là tàu Đô đốc Vinogradov có 50m.

Truyền thông Nga nói rằng tàu Đô đốc Vinogradov đã buộc phải thực hiện các bước khẩn cấp để tránh vụ đụng tàu.

Hãng tin Reuters của Anh dẫn lời người phát ngôn của Hạm đội 7, Trung tá Clayton Doss, nói: “Trong khi đang hoạt động trên biển Philippines, tàu khu trục Nga Udaloy I DD 572 đã thực hiện một động thái không an toàn nhắm vào tàu Chancellorsville.”

Ông mô tả lời tố cáo của Nga rằng tàu chiến Mỹ đã có hành động thiếu an toàn là những lời “tuyên truyền”, Trung tá Doss khẳng định chính tàu Nga đã xông tới gần, chỉ cách tàu Chancellorsville từ 15m tới 30m.

No comments: