Monday, August 15, 2022

LỚP FORD SẼ LÀ LỚP HÀNG KHÔNG MẪU HẠM CUỐI CÙNG CỦA HẢI QUÂN HOA KỲ? By Peter Suciu

Photo 1: Ford-class Aircraft Carrier. Image Credit: US Navy.
Hàng Không Mẫu Hạm cuối cùng? Tháng trước, có thông báo rằng HKMH mới nhất (và lớn nhất, largest) của Hải quân Hoa Kỳ, USS Gerald R. Ford (CVN-78) sẽ tham gia một cuộc tập trận đa quốc gia vào mùa thu này (multi-national exercise this fall. The lead vessel of a new class of nuclear-powered supercarriers will also have a “partial air wing” when she finally). Tàu dẫn đầu của một lớp siêu HKMH chạy bằng năng lượng hạt nhân mới cũng sẽ có một "cánh không quân một phần" khi cuối cùng nó ra khơi.
Cho dù chiếc HKMH đã chính thức được đưa vào hoạt động cùng Hải quân Hoa Kỳ vào ngày 22 tháng 7 năm 2017, nó vẫn chưa thực hiện đợt bố trí đầu tiên. Một báo cáo từ Văn phòng Trách nhiệm Giải trình Chính phủ (report from the Government Accountability Office) vào giữa năm 2020 (cập nhật vào mùa hè này) cảnh báo rằng CVN-78 đang phải đối mặt với một số vấn đề đáng kể, bao gồm hoạt động của thang máy vũ khí, cũng như với hệ thống nhà vệ sinh bị tắc cần được xả ra ngoài thường xuyên. Một báo cáo tiếp theo của Bộ Quốc phòng (Department of Defense, DoD) từ năm ngoái cũng cho thấy rằng con tàu không sẵn sàng chiến đấu do các vấn đề đang diễn ra (due to ongoing issues) với Hệ thống phóng máy bay điện từ (Electromagnetic Aircraft Launch System, EMALS).
Những vấn đề về nhức răng (teething) như vậy luôn phổ biến với công nghệ mới, và cần phải nói thêm rằng con tàu đã trải qua khoảng thời gian 18 tháng thí nghiệm (test) và chạy thử (trials), nơi nó đã dành gần một nửa thời gian đó trên biển. Hơn nữa, con tàu cũng trải qua bốn tháng chạy thử sốc (four months of shock trials) nhằm thể hiện thiết kế vượt trội của nó - chỉ chiếm 20% thiệt hại mà USS Theodore Roosevelt (CVN-71) phải chịu trong các cuộc thử nghiệm sốc (sustained in her shock trials) vào năm 1987.
Hàng không Mẫu hạm mới nhất hay cuối cùng của Hải quân?
CVN-78 là HKMH mới nhất được thiết lập để đưa vào hoạt động trong Hải quân Hoa Kỳ, trong khi USS John F. Kennedy (CVN-79) hiện đang trên đà để được đưa vào hoạt động vào năm 2024. Khi USS Gerald R. Ford đã thay thế tàu USS Enterprise (CVN-65) trước đây - HKMH chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên trên thế giới - CVN-79 sẽ thay thế USS Nimitz (CVN-68), tàu dẫn đầu của lớp siêu HKMH chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hải quân Mỹ.
Kế hoạch hiện tại kêu gọi các HKMH lớp Ford sau đó thay thế các mặt phẳng lớp Nimitz trên cơ sở một đổi một (on a one-for-one basis) trong bốn thập kỷ tới. Chỉ mới tuần trước, bộ phận Huntington Ingalls Industries (HII) Newport News Shipbuilding đã thông báo rằng họ sẽ tổ chức một buổi lễ đặt lườn tàu (hold a ceremonial keel-laying) cho HKMH lớp Gerald R Ford thứ ba, USS Enterprise (CVN-80) trong tương lai.
Lịch trình dự trù được tổ chức vào ngày 27/8, nó sẽ chính thức bắt đầu việc đóng tàu thứ chín của Hải quân Hoa Kỳ mang tên Enterprise. Lễ cắt thép đầu tiên cho CVN-80 được tổ chức vào năm 2017. Ngoài ra, Enterprise trong tương lai đã trở thành HKMH đầu tiên được thiết kế và chế tạo kỹ thuật số. Điều đó đã bao gồm việc sử dụng quét laser và thực tế (reality) tăng cường [augmented reality, AR], cho phép chuyển đổi từ "hướng dẫn dựa trên giấy hai chiều truyền thống sang định dạng kỹ thuật số", The Defense Post đã đưa tin (The Defense Post reported).
HKMH tiếp theo được lên kế hoạch là USS Doris Miller (CVN-81) trong tương lai, dự trù sẽ được đặt lườn vào tháng 1/2026 với kế hoạch hạ thủy vào cuối thập kỷ này với việc đưa vào hoạt động vào đầu những năm 2030.
Cho rằng nó có thể là vào những năm 2060 trước khi USS George HW Bush (CVN-77) - vốn chỉ được đưa vào hoạt động vào năm 2009 - cuối cùng đã nghỉ hưu, rất khó để đề xuất những sửa đổi HKMH nào có thể xảy ra sau lớp Ford. Tuy nhiên, có thể các mặt phẳng tiếp theo của lớp hiện tại này sẽ được sửa đổi đáng kể, có thể hoạt động với máy bay thế hệ thứ sáu F/A-XX (F/A-XX sixth-generation aircraft) hiện đang được chế tạo, cũng như máy bay tự hạnh (autonomous)/ không người lái (unmanned aircraft.).
Tuy nhiên, cũng có khả năng Hải quân Hoa Kỳ sẽ không bao giờ thực sự thay thế từng HKMH lớp Nimitz của mình và thay vào đó có thể tìm cách chế tạo các tàu chiến nhỏ hơn mà vẫn có thể thực hiện công việc này. Hiện tại, Hải quân Mỹ đang chi 1,5 tỷ USD chỉ để loại bỏ CVN-65 (is spending $1.5 billion just to scrap CVN-65), một công việc có thể mất tới 15 năm. Mặc dù có khả năng mỗi HKMH chạy bằng năng lượng hạt nhân tiếp theo sẽ thấy chi phí giảm xuống, nhưng cũng có thể Ngũ Giác Đài sẽ thấy sai lầm trong cách đầu tư vào các tàu chiến khổng lồ như vậy có thể dễ dàng bị phá hủy bởi các hỏa tiễn tối tân hơn.

Ảnh 2: HKMH USS Gerald R. Ford (CVN-78) của Hải quân Mỹ lần đầu tiên được tiến hành bằng chính sức mạnh của mình. Con tàu hạng nhất - thiết kế HKMH mới đầu tiên của Hoa Kỳ trong 40 năm - đã dành vài ngày để tiến hành các cuộc thí nghiệm trên biển của các nhà chế tạo, một thí nghiệm toàn diện đối với nhiều hệ thống và công nghệ quan trọng của con tàu.
Sức mạnh không quân về căn bản đã chấm dứt triều đại của tàu chiến, vì vậy có thể hình dung rằng hỏa tiễn sẽ làm điều tương tự đối với các HKMH khổng lồ. Bốn tàu chiến lớp Iowa là những toa xe chiến đấu (Iowa-class warships were the final battle wagons) cuối cùng từng được chế tạo cho Hải quân Hoa Kỳ, và một đặt cược an toàn sẽ cho thấy lớp Ford cũng là siêu HKMH cuối cùng.
Peter Suciu
Là Biên tập viên cao cấp cho năm 1945, Peter Suciu là một nhà văn có trụ sở tại Michigan, người đã đóng góp cho hơn bốn chục tạp chí, tờ báo và trang web. Ông thường xuyên viết về khí tài quân sự, lịch sử súng cầm tay, an ninh mạng và các vấn đề quốc tế. Peter cũng là một nhà văn đóng góp (Contributing Writer) cho Forbes. Bạn có thể theo dõi anh ấy trên Twitter: @PeterSuciu.
WILL THE FORD-CLASS BE THE U.S. NAVY’S LAST CLASS OF AIRCRAFT CARRIERS?
By Peter Suciu
19fortyfive
Published August 15-2022 – at 12:20 PM
Photo 1: Ford-class Aircraft Carrier. Image Credit: US Navy.
The Last Aircraft Carriers? Last month, it was announced that the United States Navy’s newest (and largest) aircraft carrier, USS Gerald R. Ford (CVN-78) would take part in a multi-national exercise this fall. The lead vessel of a new class of nuclear-powered supercarriers will also have a “partial air wing” when she finally sets sail.
Though the carrier was formally commissioned into the United States Navy on July 22, 2017, she has yet to make her maiden deployment. A report from the Government Accountability Office in mid-2020 (updated this summer) warned that CVN-78 was facing a number of significant problems, including the operation of weapons elevators, as well as with clogged toilet system that need to be flushed out regularly. A subsequent Department of Defense (DoD) report from last year also found that ship was not combat-ready due to ongoing issues with its Electromagnetic Aircraft Launch System (EMALS).
Such teething problems are always common with new technology, and it should be added that the vessel underwent an 18-month period of tests and trials, where she spent almost half of that time at sea. Moreover, the ship also underwent four months of shock trials that were meant to showcase her superior design – taking just 20 percent of the damage that USS Theodore Roosevelt (CVN-71) sustained in her shock trials in 1987.
The Latest or the Last Navy Aircraft Carriers?
CVN-78 is the latest carrier set to enter service with the United States Navy, while USS John F. Kennedy (CVN-79) is currently on track to be commissioned in 2024. As USS Gerald R. Ford has replaced the former USS Enterprise (CVN-65) – the world’s first nuclear-powered carrier – CVN-79 will replace USS Nimitz (CVN-68), the lead vessel of the U.S. Navy’s class of nuclear-powered supercarriers.
The current plan calls for Ford-class carriers to then replace the Nimitz-class flattops on a one-for-one basis over the next four decades. It was just last week that Huntington Ingalls Industries (HII) division Newport News Shipbuilding announced that it will hold a ceremonial keel-laying for the third Gerald R Ford-class aircraft carrier, the future USS Enterprise (CVN-80).
Scheduled to be held on August 27, it will officially begin the construction of the ninth U.S. Navy vessel to bear the name Enterprise. The first steel-cutting ceremony for CVN-80 was held in 2017. In addition, the future Enterprise has become the first aircraft carrier to be designed and built digitally. That has included the use of laser scanning and augmented reality (AR), which has allowed for the transition from “traditional two-dimensional paper-based instructions to digital formats,” The Defense Post reported.
The next carrier scheduled is the future USS Doris Miller (CVN-81), which is expected to be laid down in January 2026 with plans for her to be launched by the end of the decade with commissioning in the early 2030s.
Given that it could be into the 2060s before USS George H.W. Bush (CVN-77) – which was only commissioned in 2009 – is finally retired, it is difficult to suggest what carrier modifications might come following the Ford-class. However, it is likely that that the subsequent flattops of this current class will be significantly modified, likely to operate with the F/A-XX sixth-generation aircraft currently in development, as well as autonomous/unmanned aircraft.
Yet, it is also just as likely that the United States Navy will never actually replace each of its Nimitz-class carriers and instead could seek to develop smaller warships that could still do the job. Currently, the Navy is spending $1.5 billion just to scrap CVN-65, a job that could take upwards of 15 years. While it is likely that each subsequent nuclear-powered carrier will see the costs come down, it is also possible that the Pentagon will see the error of its ways in investing in such massive warships that could be easily destroyed by more advanced missiles.
Image 2: The U.S. Navy aircraft carrier USS Gerald R. Ford (CVN-78) underway on its own power for the first time. The first-of-class ship — the first new U.S. aircraft carrier design in 40 years — spent several days conducting builder’s sea trials, a comprehensive test of many of the ship’s key systems and technologies.
Airpower essentially ended the reign of the battleship, so it is conceivable that missiles will do the same for the massive aircraft carriers. The four Iowa-class warships were the final battle wagons ever built for the U.S. Navy, and a safe bet would suggest the Ford-class is the final supercarrier as well.
Peter Suciu
A Senior Editor for 1945, Peter Suciu is a Michigan-based writer who has contributed to more than four dozen magazines, newspapers, and websites. He regularly writes about military hardware, firearms history, cybersecurity, and international affairs. Peter is also a Contributing Writerfor Forbes. You can follow him on Twitter: @PeterSuciu.

No comments: