Wednesday, August 17, 2022

VỀ CHIẾC USS FORRESTAL: SIÊU HKMH ĐẦU TIÊN CỦA MỸ.

Giới thiệu: Mời đọc một tài liệu về chiếc HKMH Mỹ từng tham chiến trong chiến tranh Việt Nam. Trên chiếc HKMH lịch sử nầy, "công tử" John Sidney McCain III (thường được gọi tắt là John McCain), kẻ có ông nội và cha từng là nhân vật số 1 trong HQ Mỹ đương thời, đã gây ra một tai họa thảm khốc, làm chết 134 quân nhân Mỹ, làm thiệt hại tài sản to lớn của chính phủ, gây nên nhiều hệ lụy khác từ thảm họa trên chiếc USS Forrestal.
Tuy nhiên, vì ông cha là những nhân vật quan trọng nên mọi tin tức về biến cố nầy được phủ một lớp sơn khác, nên John McCain xem như ... vô tội, lại còn được xem là "anh hùng" vì ở tù tại miền Bắc, tuy rằng các SQ đồng tù với ông ta khinh bỉ thái độ, việc làm của McCain trước chính quyền Hà Nội. (Người chuyển bài).
USS FORRESTAL: SIÊU HÀNG KHÔNG MẪU HẠM ĐẦU TIÊN CỦA MỸ CÓ LỊCH SỬ LÂU ĐỜI
(USS Forrestal: America’s First Super Aircraft Carrier Has a Storied History)
by Sébastien Roblin
Pichu News
Aug. 17, 2022
Hình 1: HKMH USS Forrestal (CVA-59) của Hải quân Hoa Kỳ đang hải hành tại Địa Trung Hải vào năm 1957. Forrestal, cùng với Liên đội Không quân HKMH 1 (CVG-1) được điều động đến Địa Trung Hải từ ngày 15-01 đến ngày 22-7-1957. Từ ngày 16-8 đến ngày 22-10-1957, nó tham gia cuộc tập trận "Strikeback" của khối NATO tại Bắc Đại Tây Dương. Ảnh: Wikipedia.
Here’s What You Need to Remember: As they each approached forty years of service, the Forrestals were decommissioned one-by-one between 1993 and 1998—but stayed busy right until then. In 1993, Ranger deployed off of Somalia and provided photo reconnaissance, logistics and air support for Operation Restore Hope as it faced opposition from warlord Mohamed Farah Aidid.
Đây là những gì bạn cần nhớ: Khi mỗi người gần bốn mươi năm phục vụ, lớp Forrestals đã ngừng hoạt động từng cái một từ năm 1993 đến năm 1998 — nhưng vẫn bận rộn cho đến lúc đó. Năm 1993, USS Ranger được bố trí ngoài khơi Somalia và cung cấp hình ảnh trinh sát, hậu cần và hỗ trợ trên không cho Chiến dịch Restore Hope khi nó vấp phải sự phản đối của lãnh chúa Mohamed Farah Aidid.
Khi Hoa Kỳ chuẩn bị chuyển giao chiếc siêu HKMH lớp Gerald Ford nặng một trăm nghìn tấn thứ hai vào cuối năm 2019, thật dễ dàng để quên rằng cho đến giữa những năm 1950, các HKMH của Hải quân đã phải di dời từ một phần ba hoặc một nửa số đó.
Lớp Essex và các HKMH lớp Midway lớn hơn được chế tạo trong Thế Chiến II được thiết kế để phóng những chiếc warbird động cơ piston nhỏ hơn, chậm hơn. Nhưng một thế hệ máy bay phản lực mới hoạt động trên HKMH chiếm nhiều không gian sàn đáp hơn, đòi hỏi sàn đáp dài hơn để cất cánh và hạ cánh, đồng thời tiêu thụ (consumed) nhiều nhiên liệu hơn.
Năm 1948, Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của đất nước, James Forrestal, đã ra lệnh cho USS Hoa Kỳ, một siêu HKMH thay thế bảy mươi nghìn tấn được thiết kế để mang tới mười tám máy bay ném bom chiến lược lớn ra khỏi boong tàu. HKMH tấn công CVA-58 về cơ bản là nỗ lực của Hải quân để cạnh tranh với kế hoạch của Không quân về một lực lượng lớn máy bay ném bom hạt nhân B-36 Peacemaker. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi Hoa Kỳ được đặt lườn, người kế nhiệm Forrestal là Louis Johnson đã hủy bỏ việc chế tạo, dẫn đến một quả bóng lông liên dịch vụ được nêu chi tiết trong một bài báo đồng hành.
Mặc dù danh tiếng của Hải quân nổi lên bị vùi dập bởi tranh cãi của Hoa Kỳ, nhiều tháng sau đó, Chiến tranh Triều Tiên nổ ra - và các HKMH lớp Essex của Hải quân và chiến đấu cơ phản lực của họ đã chứng minh nhiều hơn giá trị của chúng. Do đó, đến năm 1951, Hải quân cuối cùng đã có uy tín và kinh phí để có một vết nứt thứ hai khi đặt hàng một siêu HKMH, bắt đầu được xây dựng vào năm sau. Vào lúc đó, các máy bay phản lực mới hoạt động trên HKMH như A-3 Skywarrior mang vũ khí hạt nhân trọng lượng nhẹ hơn đã khiến khái niệm máy bay ném bom-chiến lược-trên HKMH trở nên không cần thiết.
Tuy nhiên, chiếc CVA-59 nặng 60.000 tấn, được đặt tên phù hợp là Forrestal, đã được thông báo rõ ràng bởi chiếc CVA-58 đã bị hủy bỏ - bao gồm cả việc ban đầu cố gắng kết hợp các ống khói và một cấu trúc thượng tầng trên đảo có thể kính viễn vọng xuống dưới để tạo ra một sàn đáp “xả” (flush) trong các hoạt động bay. Điều này tỏ ra quá phức tạp để thực hiện, vì vậy Forrestal đã kết thúc với hai hòn đảo thay thế, gắn nhiều radar và hệ thống tác chiến điện tử.
Giống như lớp Midway trước đó, Forrestal có sàn đáp bọc thép - nhưng sàn đáp của nó được tích hợp mạnh mẽ hơn như một bộ phận chịu tải của thân tàu hơn là một cấu trúc thượng tầng. Vì lớp Midway đã được chứng minh là nặng hàng đầu và không ổn định, Forrestal có độ mớn nước sâu hơn, giữ cho sàn tàu của nó khô hơn và có khả năng xử dụng tốt hơn nhiều. Ba thang máy bên mạn phải phục vụ hai máy phóng trên mũi tàu của Forrestal; và một thang máy duy nhất bên mạn trái được đặt ở phía trước hai máy phóng bổ sung.
Ba cải tiến quan trọng do Hải quân Hoàng gia Anh phát triển lần đầu tiên đã được trang bị thêm giữa quá trình chế tạo USS Forrestal và tàu chị em USS Saratoga tại Newport News, Virginia. Chúng bao gồm một sàn đáp chéo góc, cho phép khoảng cách cất cánh dài hơn; một hệ thống hạ cánh gương quang học; và máy phóng chạy bằng hơi nước. Tích lũy (Cumulatively) những điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của máy bay phản lực nhanh hơn và nặng hơn.
Những công nghệ này ban đầu được thí nghiệm trên các HKMH lớp Midway, nhưng Forrestal là HKMH đầu tiên của Hoa Kỳ phóng với chúng đã được lắp đặt.
Chiều dài tăng lên của Forrestal (326 mét) và lượng giãn nước tương đương với khối lượng bên trong lớn hơn đáng kể. Sàn chứa trong khoang của nó có thể chứa tám mươi đến một trăm máy bay phản lực, tăng từ sáu mươi đến bảy mươi lăm của lớp Midway. So với lớp Essex, Forrestals mang nhiên liệu hàng không nhiều hơn gấp ba lần (1,3 triệu gallon) và đạn dược nhiều hơn 154% (1.650 tấn) cho cánh không khí của họ, cũng như nhiên liệu nhiều hơn 70% để bay. Theo một tính toán, điều này có nghĩa là USS Forrestals có thể vẫn hoạt động 96% trong năm, so với 60% của lớp Essex.
Sau sự ra mắt của USS Forrestal và USS Saratoga vào năm 1955 và 1956, việc chế tạo USS Ranger và USS Independence bắt đầu, với một sàn đáp chéo góc được lên kế hoạch ngay từ đầu. Kết quả là hai con tàu này chỉ có một cấu trúc đảo thay vì hai và một boong phía trước mỏng hơn. USS Independence cuối cùng đã hạ thủy vào năm 1958, là chiếc duy nhất trong số bốn tàu được đóng ở New York. Thay vào đó, bốn chiếc Forrestal theo kế hoạch khác được đặt lườn như một phần của lớp Kitty Hawk sửa đổi.
Các siêu HKMH khổng lồ sớm được điều động thường xuyên trong các nhiệm vụ ngoại giao và phô trương sức mạnh để đáp trả cuộc khủng hoảng trong ngày (crise du jour, với ngụ ý rằng luôn có một cuộc khủng hoảng xảy ra, người dịch thêm). Ví dụ, nền Độc lập đã tham gia vào cuộc phong tỏa Cuba trong cuộc Khủng hoảng Hỏa tiễn Cuba, trong khi USS Ranger được Bắc Triều Tiên di chuyển sau khi tàu USS Pueblo bị bắt giữ.

Tuy nhiên, các tàu lớn có sai sót của họ. Vị trí của thang máy bên mạn trái về phía trước của hai máy phóng có nghĩa là nó không thể được sử dụng trong các hoạt động hạ cánh hoặc cất cánh. Các khẩu pháo phòng không 5 inch của tám khẩu súng phòng không đã xuống nước, và hầu như được tháo dỡ vào những năm 1960. Các con tàu cũng kết hợp (incorporated) rộng rãi (extensively) chất không cháy, sau đó dẫn đến bệnh liên quan đến không bắt lửa trong thủy thủ đoàn của họ.
Hình 2: HKMH USS Forrestal (CVA-59) của Hải quân Mỹ đang trên đường ra khơi vào ngày 31-5-1962, trong khi chuẩn bị cho đợt bố trí thứ năm. Forrestal, cùng với Liên đội Không quân HKMH 8 (CVG-8) được bố trí đến Địa Trung Hải từ ngày 3-8-1962 đến ngày 2-3-1963. Lưu ý rằng chiếc HKMH có chiến đấu cơ phản lực McDonnell F4H-1 Phantom II thuộc Phi đội Chiến đấu 74 (VF-74) "Be-Devilers" trong nhóm không quân của nó. Đây là lần tham gia hoạt động đầu tiên của Phantom II. Ảnh: Wikipedia.
Bốn thập kỷ phục vụ
Những chiếc Forrestals đều được điều động cho ít nhất một chuyến xoay vòng chiến đấu trong thời gian ở Việt Nam. Phi đội không quân của Saratoga đã tung ra hàng ngàn phi vụ bắn phá lực lượng Bắc Việt Nam trong những năm 1972-1973, mất sáu máy bay do hỏa lực của đối phương và bắn hạ hai chiếc MiG.
Phục vụ tại Việt Nam của USS Forrestal được biết đến nhiều nhất với biến cố bi thảm vào ngày 29-7-1967, (*) khi một hỏa tiễn Zuni vô tình được phóng từ một chiếc F-4 Phantom trên đường bay đã nổ tung vào một chiếc A-4 Skyhawk phía trước nó. Kết quả là đám cháy đã khiến một quả bom M65 không an toàn phát nổ, gây ra phản ứng dây chuyền của các vụ nổ và hỏa hoạn bốc lửa gần như phá hủy chiếc tàu sân bay và giết chết 134 thành viên thủy thủ đoàn. Ngôi nhà khập khiễng của Forrestal và phải được xây dựng lại rộng rãi.
Vụ tai nạn ác mộng, kết hợp với hai vụ hỏa hoạn HKMH thảm khốc khác, đã buộc Hải quân phải thực hiện những cải cách lớn về văn hóa an toàn của mình — nhưng Forrestal đã trải qua các vụ hỏa hoạn gây thiệt hại bổ sung vào năm 1972 và 1978. Trong khi đó, chiếc USS Ranger bị phá hoại bởi các thủy thủ phản đối Chiến tranh Việt Nam, đỉnh điểm là phiên tòa xét xử một lính cứu hỏa Hải quân phản chiến, người đã cố tình vô hiệu hóa một trong những bánh răng giảm tốc của HKMH được sử dụng để tạo ra năng lượng.
Trong những năm 1970 đến 1980, Forrestals (tiết kiệm cho Ranger) đã trải qua các Chương trình Mở rộng Tuổi thọ-Dịch vụ kéo dài hai mươi tám tháng. Các HKMH được đặt tên lại là CV đa năng khi chúng kết hợp máy bay đánh chặn F-14 Tomcat và máy bay chống ngầm S-3 Viking vào cánh không quân của chúng mà các HKMH lớp Midway nhỏ hơn không thể hoạt động. Các bệ phóng hỏa tiễn Sea Sparrow 8 ô và Hệ thống vũ khí đóng 20 mm tự động đã thay thế các khẩu súng flak cổ xưa (antiquated)
Những năm 1980 đã chứng tỏ sự sôi động đối với những người vận chuyển già cỗi. Independence dẫn đầu cuộc xâm lược Grenada của Hoa Kỳ năm 1983, gửi các đội Hải quân SEAL và máy bay phản lực A-7 Corsair để hỗ trợ gần trên không. Những chiếc F-14 từ Saratoga đã buộc phải bắn hạ máy bay chở những kẻ không tặc khủng bố vào năm 1986 và vô tình bắn hạ một máy bay phản lực Phantom của Không quân vào năm 1987. Các máy bay tấn công của nó cũng phá hủy một kính ngắm hõa tiễn địa đối không của Libya mà trước đó đã nổ súng vào máy bay Mỹ.
Trong cuộc Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, Saratoga được điều động đến Biển Đỏ và Forrestal đến vịnh Ba Tư. Giữa họ, hai HKMH đã gửi hàng trăm phi vụ, nhưng đã mất một chiếc FA-18 Hornet cho một chiếc MiG-25 của Iraq và hai chiếc A-6 để bắn hạ. Saddam Hussein thậm chí còn đặc biệt tuyên bố đã đánh chìm Saratoga, sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Scud đã cố gắng bắn trượt hơn một trăm dặm.
Khi mỗi chiếc gần bốn mươi năm phục vụ, những chiếc Forrestals đã ngừng hoạt động từng chiếc một từ năm 1993 đến năm 1998 - nhưng vẫn bận rộn cho đến lúc đó. Năm 1993, Ranger được bố trí ngoài khơi Somalia và cung cấp hình ảnh trinh sát, hậu cứ và hỗ trợ trên không cho Chiến dịch Restore Hope khi nó vấp phải sự phản đối của lãnh chúa Mohamed Farah Aidid.
Năm 1992, Saratoga vô tình bắn một hỏa tiễn Sea Sparrow vào khu trục hạm Muavenet của Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc tập trận, giết chết năm thủy thủ.
Independence kết thúc sự nghiệp của nó với việc được bố trí từ phía trước đến Yokosuka, Nhật, và tham gia một chuyến đi năm 1996 dọc theo eo biển Đài Loan, nơi nổi tiếng đã làm xù lông Bắc Kinh (ruffled Beijing’s feathers).
USS Forrestals vẫn bị sa lầy (mothballed) cho đến năm 2013 và có nhiều chiến dịch để biến chúng thành những con tàu bảo tàng mà tất cả đều trở nên vô ích. Cuối cùng, từ năm 2014 đến 2017, cả 4 tàu đã bị tháo dỡ (scrapped) ở Brownsville, Texas — mỗi hoạt động được trả bằng một xu (cent) duy nhất.
Lớp Forrestal đánh dấu thời điểm mà các HKMH Hoa Kỳ quyết định phát triển thành các nền tảng lớn hơn được thiết kế có chủ ý cho các hoạt động của máy bay chiến đấu phản lực, những công nghệ tiên phong mà chúng ta hiện đang coi là điều hiển nhiên trong các siêu HKMH ngày nay. Trong khi nghệ thuật thiết kế siêu HKMH sẽ được tinh chỉnh hơn nữa, USS Forrestals đã đánh dấu một bước đầu tiên có ảnh hưởng.
Sébastien Roblin
Sébastien Roblin có bằng thạc sĩ về giải quyết xung đột tại Đại học Georgetown và từng là giảng viên đại học cho Quân đoàn Hòa bình ở Trung Cộng. Ông hiện đang viết về lịch sử an ninh và quân sự cho War Is Boring. Bài viết này đang được xuất bản lại do sự quan tâm của độc giả.
USS FORRESTAL: AMERICA’S FIRST SUPER AIRCRAFT CARRIER HAS A STORIED HISTORY
by Sébastien Roblin
Pichu News
Aug 17, 2022.
Photo 1: The U.S. Navy aircraft carrier USS Forrestal (CVA-59) underway in the Mediterranean in 1957. Forrestal, with assigned Carrier Air Group 1 (CVG-1), was deployed to the Mediterranean Sea from 15 January to 22 July 1957. From 16 August to 22 October, she took part in the NATO exercise "Strikeback" in the North Atlantic. Photo: Wikipedia.
Here’s What You Need to Remember: As they each approached forty years of service, the Forrestals were decommissioned one-by-one between 1993 and 1998—but stayed busy right until then. In 1993, Ranger deployed off of Somalia and provided photo reconnaissance, logistics and air support for Operation Restore Hope as it faced opposition from warlord Mohamed Farah Aidid.
As the United States prepares to deliver its second one-hundred-thousand-ton Gerald Ford-class supercarrier later in 2019, it’s easy to forget that until the mid-1950s the Navy’s carriers displaced between a third or half that much.
The Essex and larger Midway-class carriers built during World War II were designed to launch smaller, slower piston-engine warbirds. But a new generation of carrier-based jet aircraft took up more deck space, required longer decks to takeoff and land, and consumed more fuel.
In 1948, the country’s first secretary of defense, James Forrestal, ordered the USS United States, a supercarrier displacing seventy thousand tons designed to carry up to eighteen large strategic bombers off its deck. The CVA-58 attack carrier was essentially the Navy’s bid to compete with the Air Force’s plans for a large force of B-36 Peacemaker nuclear bombers. However, mere days after the United States was laid down, Forrestal’s successor Louis Johnson canceled construction, resulting in an inter-service furball detailed in a companion article.
Though the Navy’s reputation emerged battered by United States controversy, months later the Korean War broke out—and the Navy’s Essex-class carriers and their jet fighters more than proved their worth. Thus by 1951 the Navy finally had the prestige and funding to take a second crack at ordering a super carrier, which began construction the following year. By then, new carrier-based jets like the A-3 Skywarrior carrying lighter-weight nuclear weapons had rendered the carrier-strategic-bomber concept unnecessary.
Nonetheless, the sixty-thousand-ton CVA-59, fittingly named the Forrestal, was clearly informed by the canceled CVA-58—including initially attempting to incorporate smokestacks and an island superstructure that could telescope downwards for a ‘flush’ deck during flight operations. This proved too complicated to implement, so the Forrestal ended up with two islands instead, mounting multiple radars and electronic warfare systems.
Like the preceding Midway-class, Forrestal had an armored flight deck—but its deck was more robustly integrated as a load-bearing element of the hull rather than as a superstructure. As the Midway-class had proven infamously top-heavy and unstable, the Forrestal featured a deeper draught, keeping her deck drier and affording her much better handling. Three starboard side elevators served two catapults on Forrestal’s bow; and a lone port-side elevator was situated in front of two additional catapults.
Three critical innovations first developed by the Royal Navy were retrofitted in the middle of the construction of Forrestal and her sistership Saratoga in Newport News, Virginia. These included an angled flight-deck, allowing for longer takeoff distances; an optical mirror-landing system; and steam-powered catapults. Cumulatively, these greatly facilitated operations of faster and heavier jet aircraft.
These technologies were initially tested on Midway-class carriers, but the Forrestal was the first U.S. carrier to launch with them already installed.
The Forrestal’s increased length (326 meters) and displacement equated to drastically greater internal volume. Its cavernous hangar deck could accommodate eighty to one hundred jets, up from the Midway class’s sixty to seventy-five. Compared to the Essex class, the Forrestals carried three times more aviation fuel (1.3 million gallons) and 154 percent more munitions (1,650 tons) for their air wings, as well as 70 percent more fuel for cruising. By one calculation, this meant the Forrestals could remain operational 96 percent of the year, compared to 60 percent for the Essex-class.
Following the launch of Forrestal and Saratoga in 1955 and 1956, construction of the Ranger and Independence began, with an angled flight deck planned from the outset. As a result these two ships have only one island structure instead of two and a slimmer forward deck. The Independence finally launched in 1958, the only one of four vessels to be built in New York. Four more planned Forrestals were instead laid down as part of a revised Kitty Hawk-class.
The gigantic super carriers soon were routinely deployed on diplomatic missions and shows of force in response to the crise du jour. For example, the Independence participated in the blockade of Cuba during the Cuban Missile Crisis, while Ranger cruised by North Korea following the seizure of the USS Pueblo.
However, the large vessels had their flaws. The port elevator’s location forward of two catapults meant it could not be used during landing or takeoff operations. The sponsons for the eight 5” anti-aircraft guns took on water, and were mostly removed in the 1960s. The ships also extensively incorporated asbestos, later resulting in asbestos-related illness among their crews.
Photo 2: The U.S. Navy aircraft carrier USS Forrestal (CVA-59) underway at sea on 31 May 1962, while preparing for her fifth deployment. Forrestal, with assigned Carrier Air Group 8 (CVG-8) was deployed to the Mediterranean Sea from 3 August 1962 to 2 March 1963. Note that the carrier has McDonnell F4H-1 Phantom II jet fighters of Fighter Squadron 74 (VF-74) "Be-Devilers" in her air group. This was the first operational deployment of the Phantom II. Photo: Wikipedia.
Four Decades of Service
The Forrestals all deployed for at least one combat tour during Vietnam. The Saratoga’s air wing launched thousands of sorties bombarding North Vietnamese forces in 1972–1973, losing six aircraft to enemy fire and shooting down two MiGs.
The Forrestal’s Vietnam service is best known for the tragic incident on July 29, 1967, when a Zuni rocket accidentally launched from an F-4 Phantom on the flight line blasted into an A-4 Skyhawk in front of it. The resulting fire caused an unsafe M65 bomb to detonate, triggering chain reaction of explosions and fiery conflagration that nearly destroyed the carrier and killed 134 crewmembers. The Forrestal limped home and had to be extensively rebuilt.
The nightmarish accident, combined with two other cataclysmic carrier fires, forced the Navy to implement major reforms of its safety culture—but the Forrestal experienced additional damaging fires in 1972 and 1978. The Ranger, meanwhile, was sabotaged by sailors opposed to the Vietnam War, culminating in the trial of an anti-war Navy fireman who purportedly disabled one of the carrier’s reduction gears used to generate power.
During the 1970s through 1980s, the Forrestals (save for the Ranger) underwent twenty-eight-month Service-Life Extension Programs. The carriers were re-designated general-purpose CVs as they incorporated F-14 Tomcat interceptors and S-3 Viking anti-submarine aircraft into their air wings which smaller Midway-class carriers could not operate. Eight-cell Sea Sparrow missile launchers and automated twenty-millimeter Close-In Weapon Systems replaced antiquated flak guns.
The 1980s proved eventful for the aging carriers. The Independence spearheaded the 1983 U.S. invasion of Grenada, dispatching Navy SEAL teams and A-7 Corsair jets for close air support. F-14s from the Saratoga forced down airliner carrying terrorist hijackers in 1986 and accidentally shot down an Air Force Phantom jet in 1987. Her strike planes also destroyed a Libyan surface-to-air missile sight that had earlier opened fire on U.S. aircraft.
During the 1991 Gulf War, the Saratoga deployed to the Red Sea and Forrestal to the Persian Gulf. Between them, the two carriers dispatched hundreds of sorties, but lost one FA-18 Hornet to an Iraqi MiG-25 and two A-6s to ground fire. Saddam Hussein even specifically claimed to have sunk the Saratoga, following an attempted Scud missile attack that missed by over one hundred miles.
As they each approached forty years of service, the Forrestals were decommissioned one-by-one between 1993 and 1998 - but stayed busy right until then. In 1993, Ranger deployed off of Somalia and provided photo reconnaissance, logistics and air support for Operation Restore Hope as it faced opposition from warlord Mohamed Farah Aidid.
In 1992 the Saratoga accidentally fired a Sea Sparrow missile at the Turkish destroyer Muavenet during an exercise, killing five crew.
The Independence concluded her career with forward-deployment to Yokosuka, Japan, and participated in a 1996 cruise down the Taiwan Strait that famously ruffled Beijing’s feathers.
The Forrestals remained mothballed through 2013 and there were multiple campaigns to transform them into museum ships which all came to naught. Finally, between 2014 and 2017, all four vessels were scrapped in Brownsville, Texas—each operation paid for with a single penny.
The Forrestal-class marked the point at which U.S. carriers decisively evolved into larger platforms intentionally designed for jet fighter operations, pioneering technologies we now take for granted in today’s super carriers. While the art of super-carrier design would be further refined, the Forrestals marked an influential first step.
Sébastien Roblin
Sébastien Roblin holds a master’s degree in conflict resolution from Georgetown University and served as a university instructor for the Peace Corps in China. He has also worked in education, editing, and refugee resettlement in France and the United States. He currently writes on security and military history for War Is Boring. This article is being republished due to reader interest.

Thiem Le


No comments: