Saturday, May 27, 2023

Quốc gia đầu tiên HKMH nguyên tử nhất thế giới của Hải Quân Mỹ ghé thăm

Theo như HKMH USS Gerald R Ford được hạ thủy vào năm 2013, gia nhập hải quân Mỹ năm 2017. HKMH USS Gerald R Ford, chiến hạm lớn nhất thế giới hiện nay, sẽ cập cảng ở thủ đô một nước châu Âu trong vài ngày tới. Đây là tàu chiến lớn nhất thế giới hiện nay với thủy thủ đoàn gồm 4.500 người. Tàu có thể mang theo tối đa 90 máy bay và trực thăng.

HKMH nguyên tử USS Gerald R Ford di chuyển ở Đại Tây Dương.

Theo báo Nga Sputnik, tàu USS Gerald R Ford hiện đang trong hành trình thực hiện nhiệm vụ đầu tiên. Na Uy là quốc gia đầu tiên mà tàu sân bay trị giá 12,8 tỷ USD của hải quân Mỹ ghé thăm.

Con tàu hiện đang ở Biển Bắc cùng nhóm tàu hộ tống. Na Uy 
cũng đã huy động  chiến hạm Roald Amundsen tới tháp tùng 
tàu USS Gerald R Ford trong hành trình tới cảng ở thủ đô Oslo. 

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram cũng có mặt 
trên HKMH nguyên tử Mỹ.

Hôm 22/5, ông Gram cùng các quan chức và đại sứ Mỹ tại Na 
Uy, tới thăm tàu USS Gerald R Ford. Bộ trưởng Quốc phòng 
Na Uy mô tả chuyến thăm của tàu USS Gerald R Ford cho thấy sự bảo đảm an ninh thông qua liên minh NATO, đặc biệt là sự hợp tác chặt chẽ với Mỹ".

Ông Gram cũng kêu gọi các đồng minh tăng cường sự hiện diện ở Na Uy bao gồm tham gia các cuộc tập trận .

Tướng Eirik Kristoffersen, người đứng đầu các lực lượng vũ trang Na Uy, hoan nghênh sự hiện diện của tàu sân bay hạt nhân Mỹ, nhưng phủ nhận máy bay Na Uy sẽ hạ cánh trên tàu USS Gerald R Ford.

Lần cuối một Hàng Không Mẫu Hạm nguyên tử Mỹ tới ghé thăm Na Uy là vào năm 1959 nên chuyến thăm lần này của tàu USS Gerald R Ford mang ý nghĩa  rất quan trọng.

"Chúng tôi sắp đón tàu sân bay lớn nhất thế giới trong chuyến thăm đầu tiên tới một quốc gia nước ngoài. Điều này cho thấy
sự quan  hệ gần gũi giữa Mỹ và Na Uy và hi vọng rằng Na Uy 
cũng cảm thấy như vậy", Đại sứ Mỹ tại Na Uy Marc Nathanson, nói.

Hàng Không Mẫu Hạm nguyên tử USS Gerald R. Ford của Mỹ tới Na Uy. Ảnh: Reuters
USS Gerald R Ford được hạ thủy vào năm 2013, gia nhập hải quân Mỹ năm 2017. Đây là tàu chiến lớn nhất thế giới hiện nay với thủy thủ đoàn gồm 4.500 người. Tàu có thể mang theo tối đa 90 máy bay và trực thăng.

USS Gerald R. Ford là tàu sân bay hạt nhân lớn nhất của Mỹ.
 Ảnh: US Navy

Là tàu sân bay lớn nhất của Mỹ, Gerald R. Ford có chiều dài 
333m, rộng 77m, lượng choán nước 100.000 tấn, tháp điều 
khiển cao 76m. Với 2 lò phản ứng hạt nhân A1B, mẫu hạm này có tốc độ trung bình 56 km/h, không bị giới hạn tầm hoạt động, có thể chở theo thủy thủ đoàn 4.600 người.

Với kích thước khổng lồ, Ford có thể mang theo tối đa 90 máy bay quân sự các loại, cùng với đó là một hệ thống vũ khí với 2 bệ phóng tên lửa đất đối không RIM-162, 2 bệ phóng tên lửa tầm gần RIM-116, 3 pháo tự động Phalanx CIWS và 4 súng máy M2 12,7mm.
 
Về hệ thống tác chiến điện tử, Ford được trang bị 2 radar quét điện tử chủ động đa chức năng AN/SPY-3 và AN/SPY-4 tối tân 
Mặt HKMH nguyên tử USS Gerald R. Ford. Ảnh: US Navy


HKMH nguyên tử USS Gerald R. Ford nhìn từ phía sau. Ảnh: US Navy

Các chuyên gia quân sự đánh giá, USS Gerald R. Ford đã trải qua một chặng đường phát triển dài và đầy khó khăn, nhưng giờ các thành viên hải quân Mỹ đã có thể thở phào nhẹ nhõm .
"USS Gerald R. Ford là một tuyệt tác của nền công nghiệp quốc phòng trong hòan cảnh an ninh ngày càng phức tạp", Chuẩn Đô đốc James Downey, quan chức điều hành chương trình của hải quân về tàu sân bay cho biết.

DML chuyn

No comments: