Sunday, October 14, 2018

Ăn vạ & ăn thua đủ ???



an-va-&-an-thua-du
“Nghệ thuật ăn vạ”. South China Morning Post

Trong khi một tàu quân y Trung cộng cập hải cảng Venezuela làm “công tác nhân đạo” (từ ngày 22 đến 30-9-2018) thì Trung cộng tiếp tục “ăn thua đủ” với Thụy Điển từ một chuyện nhỏ nhặt. Ngày 22-9-2018, Tòa đại sứ Trung cộng tại Thụy Điển thậm chí phát đi cảnh báo về chuyện ngày càng có nhiều du khách Trung cộng bị trộm cướp “hầu như mỗi ngày” khi du lịch tại nước này! “Vừa ăn cướp vừa la làng” không chỉ là hành vi của những kẻ ít học lưu manh vặt. Nó còn là “phong cách ngoại giao” rất quen thuộc của Bắc Kinh.
Sự kiện xảy ra vào ngày 2-9-2018, khi gia đình Zeng đến một nhà trọ Thụy Ðiển vào giữa đêm. Báo chí địa phương cho biết gia đình Zeng đến trước thời điểm đặt phòng 15 tiếng nhưng nhà Zeng nói rằng họ đến trước chỉ vài giờ. Nhà Zeng đòi “tạm trú” tại sảnh nhà trọ cho bằng được. Nhà trọ thoạt đầu đồng ý nhưng sau đó nhóm người Trung Quốc gọi thêm một người nữa đến! Thế là họ được mời ra. Tuy nhiên, họ không đi. Cảnh sát được gọi đến. Họ bò lăn bò toài ra đường, khóc lóc vật vã. Một thành viên gia đình Zeng kêu gào thảm thiết: “Họ giết chúng tôi. Họ giết chúng tôi”. Ðoạn clip của một người đi đường quay lại cảnh “bi thảm” này cho thấy cảnh sát Thụy Ðiển không có bất kỳ dấu hiệu bạo hành nào. Khi thấy đám nhà Zeng vật vã, cảnh sát chỉ đứng nhìn.
Tuy nhiên, tờ Hoàn cầu thời báo viết rằng cảnh sát Thụy Ðiển đến, bắt ba thành viên nhà Zeng rồi đánh hai ông bà già. Trả lời phỏng vấn, đại sứ Trung cộng tại Thụy Ðiển, Quế Tùng Hữu (Gui Congyou), nói thêm rằng hành xử của cảnh sát Thụy Ðiển là “quá tàn bạo”, rằng gia đình Zeng bị tống ra nghĩa địa (trong khi thực tế họ được đưa đến nhà ga xe lửa tên “Skogskyrkogården” – có nghĩa “Nghĩa trang Woodland”, đặt theo tên một nghĩa trang gần đó). Vụ “bạo hành”, “vi phạm nhân quyền nghiêm trọng” và “ăn ở bất nhân thất đức” của cảnh sát Thụy Ðiển đã được kích động thành một sự kiện “rất đáng quan ngại”. Dư luận Trung cộng nổi giận đùng đùng. Báo chí và mạng xã hội Trung cộng được bật đèn xanh chửi rủa Thụy Ðiển

Du khách Trung cộng cho con tè và ị ngay ngoài phố ! 

Thật ra sự việc Zeng chỉ là cái cớ để Trung cộng “bé xé ra to”. Bắc Kinh vốn đã “quê” vụ Thụy Ðiển lên án việc Trung cộng bắt giữ bất hợp pháp Quế Mẫn Hải (Gui Minhai) – một người bán sách Thụy Ðiển gốc Hoa, bị Trung cộng bắt cóc và giam từ năm 2015 đến nay. Mới đây, ngày 11-9-2018, thủ lĩnh tinh thần Tây Tạng, Ðức Dalai Lama, đã đến Thụy Ðiển nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập tổ chức từ thiện Individuell Människohjälp (rồi sau đó ông có bài thuyết giảng tại thành phố Malmö). Vụ này càng khiến Bắc Kinh tức tối.
Trong thực tế, Trung cộng đã trở nên ngạo mạn và lố bịch trên sân khấu ngoại giao thế giới vài năm gần đây. Sự kiện ồn ào quanh việc Trung cộng không đưa xe thang đến chuyên cơ Air Force One đón Tổng thống Barack Obama hồi Hội nghị thượng đỉnh Hàng Châu (ngày 4 và 5-9-2016) là một ví dụ. Ðây là hành động chủ ý nhằm làm nhục Tổng thống Mỹ. Bộ ngoại giao Trung cộng không hề lên tiếng về việc này. Ðiều đó một lần nữa cho thế giới có thêm một bằng chứng nữa về “bản chất khó dời” của Trung cộng: nhỏ nhen, ti tiện và ngạo mạn.
Hình ảnh tự bôi nhọ tương tự ngày càng được biết đến như một “đặc tính” của chính quyền cộng sản Tầu . Một sự kiện nữa để “minh họa”. Sa Tổ Khang (Sha Zukang, phó tổng thư ký đặc trách các vấn đề xã hội-kinh tế của Liên Hiệp Quốc từ 2007-2012), trong phiên họp tại một khu nghỉ mát ở Áo vào tháng 9-2010, sau khi uống rượu say đã giật micro nói với Tổng thư ký Ban Ki-moon: “Tôi biết ông chẳng bao giờ ưa tôi, ông tổng thư ký à. Mà tôi cũng có bao giờ ưa ông đâu”. Họ Sa sau đó quay sang nhìn viên chức LHQ Robert Orr (người Mỹ) lè nhè nói tiếp: “Tôi thật sự không thích cái thằng cha đó. Hắn là người Mỹ và tôi thật sự không thích bọn Mỹ”. Trước đó, trong cuộc phỏng vấn BBC năm 2006, nhân vật từng lăn lộn trong nghề ngoại giao suốt bốn thập niên này đã tỉnh táo nói: “Cái bọn Mỹ này nên câm họng lại thì hơn. Im mồm đi. Mấy người là số một chắc? Sao cứ chỉ trích Trung cộng vậy? Quên đi. Ðến lúc câm họng lại đi. Mấy người có quyền làm bất cứ gì tốt cho mấy người nhưng đừng bảo chúng tôi là cái gì thì tốt cho Trung cộng ”.
Gần đây, trong cuộc họp báo ngày 1-6-2018 tại Ottawa (Canada) với Ngoại trưởng Stephane Dion, Ngoại trưởng Vương Nghị cũng sừng sộ với nữ phóng viên Amanda Connolly của iPolitics khi được hỏi về vấn đề nhân quyền Trung cộng, về thái độ ngang ngược trong hồ sơ biển Ðông, về việc bắt giam công dân Canada Kevin Garratt với cáo buộc làm gián điệp. Vương Nghị đã “nhảy dựng” lên chỉ thẳng vào mặt Amanda Connolly và lớn tiếng giảng về… nhân quyền. Sự việc khiến người ta nhớ lại hồi năm 2000, chủ tịch Giang Trạch Dân cũng nhỏm dậy khỏi ghế và chỉ tay mắng một phóng viên Hong Kong rằng, “anh quá quen với những giá trị phương Tây nhưng anh còn non nớt lắm”. Giang nói thêm rằng mình đã đi nhiều nước phương Tây, “nói chuyện và cười giỡn thoải mái” với nhà báo lừng danh Mike Wallace của CBS. Tuy nhiên, Giang đã không kể lại việc Mike Wallace hỏi những gì. Một trong những câu hỏi mà Mike Wallace đặt ra là: “Tại sao Trung cộng không tổ chức bầu cử phổ thông?”. Giang trả lời: “Người Trung cộng còn rất thấp về giáo dục”.

Gần hai thập niên sau nhận xét của Giang Trạch Dân, một số người Trung cộng dường như vẫn còn rất “thấp về giáo dục”. Cho nên mới xảy ra những chuyện như vụ nhà Zeng ăn vật ăn vạ; những chuyện du khách Trung cộng đi ị trong hành lang Viện bảo tàng Louvre; những chuyện hành khách Trung cộng cho con tè ngay giữa lối đi trên khoang hành khách trong một chuyến bay từ Bắc Kinh đến Paris; như chuyện một doanh nhân Trung cộng hồi giữa tháng 9-2018 đã bị Kenya tống khỏi nước mình sau khi nói: “Mọi người, mọi người Kenya, thậm chí cả Tổng thống Uhuru Kenyatta, đều trông như khỉ!”.
Trung cộng đã chi hàng tỉ đôla cho các chiến dịch xây dựng hình ảnh ở hải ngoại (khoảng 10 tỷ USD – tính đến năm 2017, theo giáo sư David Shambaugh thuộc Ðại học George Washington). Tuy nhiên, như thường được nói, người ta có thể mang khỉ ra khỏi rừng nhưng không thể lấy đi cách thức hành xử rừng rú ra khỏi loài khỉ. Văn minh không thể mua, bằng bất cứ gì. Văn minh là kết quả của sự bền bỉ giáo dục. Trong khi đó, những giá trị cốt lõi nhất của giáo dục xây dựng con người bằng tinh thần nhân bản thì cộng sản đã phá hủy để thay bằng tuyên truyền. Ðáng tiếc cho một dân tộc có bề dày lịch sử về “nhân-nghĩa-lễ-trí-tín” đã bị “văn hóa cộng sản” đẩy lùi đến tình trạng “tiến hóa ngược.”

Hoang Pham chuyen

No comments: