Friday, October 5, 2018

Giám đốc Interpol người Trung Quốc mất tích khi về ‘thăm quê hương’

HoangsaParacel: Quê hương đang ở bên Tây,
Quê hương đâu phải bên Tầu nữa đâu?


Giám đốc Interpol, Mạnh Hoàng Vỹ, được báo cáo đã mất tích sau khi về thăm quê hương Trung Quốc vào tuần trước, Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát Pháp cho biết hôm 5/10.
Vợ của ông Mạnh đã liên lạc với cảnh sát thành phố Lyon, Pháp, nơi cơ quan hợp tác cảnh sát quốc tế có trụ sở chính, sau khi không nhận được tin tức gì của chồng kể từ ngày ông khởi hành 29/9.

Tờ Hoa Nam Buổi Sáng của Hồng Kông dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết ông Mạnh, 64 tuổi, đang bị điều tra ở Trung Quốc và đã bị bắt đi thẩm vấn ngay sau khi máy bay của ông hạ cánh.
Interpol cho biết họ đã biết về các tường thuật liên quan đến “cáo buộc mất tích” của ông Mạnh.
“Đây là vấn đề của các cơ quan liên quan ở cả Pháp và Trung Quốc”, cơ quan này nói trong một thông cáo.
Các nguồn tin cảnh sát Pháp nói với Reuters rằng họ đang điều tra về “sự mất tích đáng lo ngại”.
Interpol có chức năng chính là cung cấp một cơ chế cho lực lượng cảnh sát ở các quốc gia thông tin cho nhau về những nghi phạm bị truy nã.
Ông Mạnh đã có gần 40 năm kinh nghiệm trong ngành tư pháp hình sự và cảnh sát, và đã giám sát các vấn đề liên quan đến các tổ chức pháp lý, kiểm soát ma túy và chống khủng bố, theo trang web của Interpol.
Ông Mạnh được nêu tên trên trang web của Bộ Công an Trung Quốc trong tư cách là một thứ trưởng, nhưng đã bị mất ghế trong Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản hồi tháng Tư, theo tờ Hoa Nam Buổi Sáng.
Ông được bổ nhiệm làm giám đốc Interpol vào năm 2016.
Các nhóm nhân quyền bày tỏ quan ngại về sự kiện này, vào thời điểm Bắc Kinh có thể đang cố gắng sử dụng vị trí của ông Mạnh trong Interpol để truy bắt những người bất đồng chính kiến ở nước ngoài.
Trước đây, Bắc Kinh từng áp lực các quốc gia khác bắt giữ và trục xuất các công dân Trung Quốc mà họ cáo buộc phạm tội, bao gồm tham nhũng và khủng bố.
Reuters không tiếp cận được với Bộ Công an Trung Quốc để yêu cầu bình luận.
Các nhà ngoại giao nói rằng vai trò của giám đốc Interpol phần lớn là về nghi thức, còn công việc hàng ngày là do Tổng thư ký Juergen Stock và nhân viên của ông thực hiện.
Hồi tháng Bảy năm ngoái, ông Mạnh có bài phát biểu về tầm quan trọng của việc trấn áp tội phạm mạng. Các nhà quan sát nói bài phát biểu có thể phản ánh quan điểm của Trung Quốc về vấn đề này.
Các nguồn tin cảnh sát cho biết vợ và con của ông Mạnh vẫn đang ở Lyon.

No comments: