Wednesday, October 3, 2018

Ảnh chụp chiến hạm Mỹ - Trung suýt đụng nhau trên Biển Đông

Hôm 3-10, CNN đăng các bức ảnh được Hải quân Mỹ chụp cho thấy tàu khu trục Mỹ và chiến hạm Trung Cộng đã tiến gần sát nhau đến cỡ nào trên Biển Đông.
Các bức ảnh cho thấy khu trục hạm trang bị hỏa tiễn vô tuyến điều khiển của Mỹ USS Decatur trên hành trình thực thi “quyền tự do hàng hải” hôm 30-9 khi tiến sát các bãi đá ngầm do Bắc Kinh cưỡng chiếm trái phép ở quần đảo Trường Sa (Việt Nam) đã bị một tàu chiến của Trung Cộng tiến sát đến.

Khi nhìn bức ảnh chụp được công bố, Carl Schuster – một cựu hạm trưởng Hải quân Mỹ nhận định 2 tàu chỉ còn cách nhau 2 giây để va vào nhau tuỳ vào vận tốc máy đang chạy.

Trong tình huống này, Schuster nhận định theo luật hàng hải quốc tế, tàu trục hạm Mỹ có quyền giữ nguyên hướng tiến và tốc độ, trong khi đó tàu Trung Cộng phải có trách nhiệm giữ khoảng cách an toàn với chiến hạm Mỹ.
Hai khu trục hạm Mỹ (phía sau) và Trung Cộng (phía trước) cách nhau chỉ 41 mét ở quần đảo Trường Sa hôm 30-9 - Ảnh: Hải quân Mỹ

Tuy nhiên tàu Trung Cộng lại tiến đồng thời về trước cặp sát tàu Decatur khiến khu trục hạm Mỹ phải vận chuyển giữ khoảng cách. Rõ ràng tàu Trung Cộng đã vi phạm quy tắc di chuyển trên vùng biển quốc tế. Cả hai tàu chỉ cách nhau vỏn vẹn 41 mét.

TN chuyen

No comments: