Friday, May 3, 2019

Hải Vận Hạm Tiền Giang HQ 405 (1963-1964) - Bùi Hữu Thư


Tháng 8 năm 1963 tôi được lệnh rời BCH/HL để nhận lãnh chiếc LSM Tiền Giang do ông Nguyễn Hữu Chí trao lại tại Thành Tuy Hạ. Tầu lúc đó đang ủi bải để lên đạn.
HQ 405 có tiền thân là LSM 313, do Mỹ trao lại cho HQVN ngày 20 tháng 6, 1962. Là tầu đổ bộ có trọng tải 743 tấn, có thuỷ thủ đoàn gồm 5 sĩ quan và 54 đoàn viên. Tấu có thể chở 5 chiến xa hạng trung hay 3 chiến xa hạng nặng hay sáu xe lội nước. Tầu cũng có thể chở 2 Sĩ Quan và 46 binh sĩ TQLC.

Chiến hạm này được coi như là một mái nhà lênh đênh trên biển, vì tình thân yêu thắm thiết của tôi với các sĩ quan và thủy thủ trên tầu. Trong thời kỳ này nhật báo có trang đăng các câu chuyện của Kim Long như Thần Điêu Đại Hiệp, Tiểu Long Nữ. Trên tầu có 5 sĩ quan họ gọi tôi là đại ca thay vì Hạm Trưởng, rồi Hạm Phó là nhị ca, Sĩ Quan Đệ tam là tam ca… mỗi ngày ở bến là tranh nhau xem chuyện kiếm hiệp trên báo. Họ đặt tên cho chúng tôi là Tiền Giang Ngũ Hiệp. Sang bên này ông Trần Văn Đáo và Nguyễn Tạ Quang vẫn gọi tôi là đại ca.

Ngoài việc tiếp tế đạn cho các đơn vị Miền Trung từ Nha Trang ra Quy Nhơn và Đà Nẵng có một công tác quan trọng là đưa tất cả các ghe thuyền hư tại các đội hải thuyền trong Vùng Bốn Sông Ngòi. Chuyến công tác này, HQ 405 phải vào tất cả các cửa sông của Cửu Long chín khúc, từ cửa Tiểu, Cửa Đại, Hàm Luông, Ba Lai, Tranh Đề, Cổ Chiên, Định An, Bassac, tới Sông Ông Đốc để vào Năm Căn, Cà Mâu.

Khi tầu vào Cửa Định An, sóng lớn đưa con tầu lên cao rồi sáng mạnh xuống đáy biển, tầu rung lên như muốn gẫy đôi. May mà đợt sóng sau đã đẩy con tầu lọt vào được trong sông.

Khi vào Cửa sông Bồ Đề để vào căn cứ HQ Năm Căn Sea Float, chúng tôi giang hành cảm thấy nguy hiểm, vì đài chỉ huy khá cao vượt trên rừng tràm. Tại khúc quẹo có thể bị hỏa tiễn B40 của địch quân tác xạ. Từ xa có thể thấy con tầu và nghe tiếng máy tầu rất rõ, và dễ bị phục kích. Chúng tôi ở căn cứ một ngày sau khi kéo các ghe lên tầu là chấm dứt công tác và trở về HQCX với trên 50 chiếc ghe hư hỏng.

HQ 405 cũng tham dự một cuộc hành quân tại Đồng Tháp Mười chở các xe lội nước của TQLC. Chuyến này tôi cho vợ con quá giang từ Saigon, rồi cho lên Mỹ Tho chơi trong khi tầu đi công tác. Lúc này chúng tôi chỉ có một cháu trai đầu lòng mới hơn một tuổi. Khi ủi bãi tại Đồng Tháp, nước chẩy xiết, khi tầu vào bãi ủi thì trật một chút và đã ủi sập một cầu tiêu bên sông, Tầu xúc luôn các cột chống cầu tiêu, và có một anh đã rơi xuống cái ramp của cửa đổ bộ, anh ta kéo quần muốn xỉu vì thấy tự nhiên mình lại đang nằm chèo queo trên một chiến hạm.

Chuyến công tác Đà Nẵng rất vui, vì lúc đó, cựu Tư Lệnh HQ tiên khởi là Đại Tá Lê Quang Mỹ đang làm Thị Trưởng Đà Nẵng. Ông rất quý chúng tôi đã mời các sĩ quan lên Tòa Thị Chính ăn một bữa cơm Tây thật thịnh soạn. Ngày hôm sau ông yêu cầu tôi neo tầu giữa sông Hàn, trang hoàng cờ hiệu và đèn sáng choang, để ông mở dạ tiệc khiêu vũ trên tầu. Có LCVP chở khách ra chiến hạm tử cầu Tòa Thị Chính. Khách khứa mặc áo dạ hội kéo xuống tầu dự một đêm thật vui, có nhạc sống.

Đại Tá Mỹ rất chịu chơi, ông yêu cầu tôi chở nữ sinh Sao Mai từ Đà Nẵng ra Cù Lao Chàm thăm viếng. Sau khi tầu ủi bãi Cù Lao Chàm mấy anh thủy thủ được một ngày rửa mắt khi các nữ sinh mặc bikini tắm biển ở đây.Trên đỉnh Cù Lao Chàm có các cây mãng cầu và có nhiều con khỉ, tôi leo núi rất khỏe một mạch lên đỉnh trong khi các thủy thủ còn lẹt đẹt theo sau. Ông Mỹ cho lính nướng thịt Barbecue đãi các nữ sinh trên đảo.

Khi di tản tháng 4, 1975, HQ 405 đã chở được rất nhiều gia đình tị nạn qua Phi Luật Tân, trong khi chiếc HQ 402, Lam Giang là chiếc tôi đi năm 1956 thi bị bắn chìm ngoài khơi Côn Sơn vì hư máy không thể theo hạm đội sang bên Phi Luật Tân.


Năm 1964 tôi được thuyên chuyển sang HQ 10, Hộ Tống Hạm Nhật Tảo. Sau khi tôi đưa chiếc Tiền Giang HQ 405 ra ủi bài Tiên Sa Đà Nẵng đã phải bay về Phú Quốc để lãnh chiếc HQ 10. Ông tân HT N C T. mặc dầu đã từng làm HT LSM lại yêu cầu tôi đưa tấu ra Đà Nẵng, Tôi ngu dại chiều ý ông. Ông trải chiếu nằm hai ngày bên ngoài phòng lái thay vì lên đài chỉ huy với tôi. Sau khi ủi bãi Tiên Sa ông lại yêu cầu tôi đưa tầu ra Hoàng Sa với ông. Lần này tôi từ chối. Sao tôi luôn luôn tốt bụng nên cứ bị lợi dụng.


 Bùi Hữu Thư



No comments: