Thursday, May 23, 2019

Sau khi lại gần Scarborough tàu chiến Mỹ nay qua eo biển Đài Loan

REUTERS -Khu Trục Hạm USS Preble tham gia vào hoạt động "tự do đi lại" gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông vào hôm Chủ nhật.

Tổng thống Thái Anh Văn cho biết không việc gì phải hốt hoảng về việc tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan.
Hoa Kỳ nói họ điều hai tàu chiến qua eo biển Đài Loan vào thứ Tư, trong hoạt động tự do hàng hải mới nhất khiến Bắc Kinh tức giận.
Khu Trục Hạm USS Preble và tàu chở dầu USNS Walter S Diehl là hai tàu đi qua đây, một phát ngôn viên của quân đội Mỹ cho biết.





Các tàu di chuyển qua eo biển Đài Loan cho thấy cam kết của Hoa Kỳ cho một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở, chỉ huy Clay Doss, phát ngôn viên của Hạm đội Bảy của Hải quân Hoa Kỳ cho biết.

Chuyến đi được thực hiện theo cách an toàn và chuyên nghiệp, ông Doss nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Bắc Kinh đã có phản đối mạnh mẽ vụ việc này với Washington.

"Đài Loan là chủ đề nhạy cảm nhất trong quan hệ Trung Mỹ, ông nói tại cuộc họp báo hàng ngày của bộ này tại Bắc Kinh.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết các tàu Mỹ đã đi về phía bắc qua eo biển Đài Loan và Đài Bắc đã theo dõi quá trình đi lại này.
Từ Biển Đông tới Đài Loan

Vào hôm Chủ nhật 20/5 Khu Trục Hạm USS Preble tham gia vào hoạt động "tự do đi lại" gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Ông Clay Doss khi đó cho biết tàu này đã đi vào trong phạm vi 12 hải lý của bãi cạn Scarborough để thách thức yêu sách hàng hải quá mức và bảo vệ quyền tiếp cận các tuyến đường thủy theo luật pháp quốc tế,".
SAM YEH/AFP/GETTY - Tổng thống Thái Anh Văn cho biết không việc gì phải hốt hoảng về việc tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho biết không việc gì phải hốt hoảng. "Không có gì bất thường xảy ra trong thời gian diễn ra việc này, xin mọi người hãy yên tâm, bà đã viết trên trang Facebook của mình.

Các tàu chiến Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan ít nhất mỗi tháng một lần kể từ đầu năm nay. Hoa Kỳ đã khởi động lại các chuyến đi như vậy thường xuyên từ tháng Bảy.

Vào khoảng thời gian này tháng Tư, quân đội Hoa Kỳ cho biết đã điều hai tàu chiến William P. Lawrence và Stethem qua eo biển Đài Loan, rộng 180 km ngăn cách Đài Loan với Trung Quốc.

Trung Quốc đã tăng cường áp lực để khẳng định chủ quyền của mình đối với Đài Loan, nơi mà họ coi là một tỉnh của Trung Quốc và là lãnh thổ thiêng liêng của Trung Quốc.
SAM YEH - Thiếu tá Dương Vận Tuyền, nữ phi công đầu tiên của châu Á lái trực thăng Apache do Mỹ sản xuất trong Không lực Đài Loan, trong ảnh chụp tháng 7/2018. Dù không có quan hệ ngoại giao chính thức, Hoa Kỳ vẫn bán vũ khí cho Đài Loan

No comments: