Wednesday, September 11, 2024

Hàng Không Mẫu Hạm Đô đốc Kuznetsov của Hải Quân Nga


Hàng Không Mẫu Hạm duy nhất của Nga, Đô đốc Kuznetsov, tiếp tục gây thất vọng lớn cho Hải quân Nga. Được thiết kế để chạy bằng mazut, một loại nhiên liệu bẩn và rẻ được biết đến với khói đen và gây ô nhiễm cao, hệ thống động cơ của tàu đã trở thành vấn đề kéo dài.

Mặc dù đã trải qua một quá trình sửa chữa tốn kém nhằm thay thế các lò hơi chính, tuabin khí và các hệ thống quan trọng khác, 

Hàng Không Mẫu Hạm Kuznetsov vẫn ở trong ụ khô và tương lai của nó vẫn chưa chắc chắn.

Nhiên liệu kém hiệu quả của con tàu, các nguy cơ về môi trường và việc nâng cấp chưa hoàn thành khiến khả năng tàu trở lại trạng thái hoạt động khó xảy ra, làm giảm giá trị chiến lược của nó đối với Hải quân Nga

Đô đốc Kuznetsov của Nga: Tài sản tiêu hao hay khoản đầu tư chìm?

Hàng Không Mẫu Hạm duy nhất của Nga, Đô đốc Kuznetsov, tiếp tục làm thất vọng các chiến lược gia hải quân Nga. Nó lần cuối cùng được nhìn thấy trên biển vào năm 2018, được kéo bởi một tàu kéo. Kể từ thời điểm đó, nó đã nằm trong xưởng đóng tàu để sửa chữa. Nhưng hầu hết các chuyên gia nghĩ rằng việc sửa chữa sẽ không làm cho tàu có giá trị.

Hải quân Nga biết Đô đốc Kuznetsov là một tài sản tiêu hao. Tuy nhiên, Moscow vẫn tiếp tục đổ tiền vào nó.

Một trong những thay đổi quan trọng trong quá trình sửa chữa được cho là liên quan đến hệ thống động lực của tàu.

Kuznetsov sử dụng tuabin khí thay vì năng lượng hạt nhân. Một tuabin khí thường chạy bằng các loại nhiên liệu nhẹ, sạch hơn. Thay vào đó, người Nga đã cố tình thiết kế Đô đốc Kuznetsov để sử dụng một nguồn nhiên liệu bẩn, rẻ được gọi là mazut.

Mazut là gì?

Mazut có hàm lượng lưu huỳnh cao và được biết đến với lượng khói đen bốc lên. Đây là một trong những loại nhiên liệu bẩn nhất trên thế giới. Nó là một chất gây ô nhiễm đáng kể và gây hại nghiêm trọng cho hệ hô hấp của những người hít phải nó, bao gồm cả các thủy thủ trên tàu Đô đốc Kuznetsov.

Các hạt bụi phát ra từ hệ thống động lực tuabin khí chạy bằng mazut của Đô đốc Kuznetsov bao gồm lưu huỳnh điôxít, ôxít nitơ và các chất gây ô nhiễm khác ít được biết đến hơn.

Các động cơ chạy bằng mazut của Đô đốc Kuznetsov cũng gây ô nhiễm vùng biển xung quanh. Con tàu được biết đến với việc để lại các vệt dầu lớn kéo dài và làm ô nhiễm môi trường biển xung quanh trong nhiều tháng sau khi nó đi qua.

Barents Observer đã ghi nhận vào năm 2020 rằng “các động cơ của Đô đốc Kuznetsov đã cũ, và khói đen là do quá trình đốt cháy không hoàn toàn của [mazut] và dầu bôi trơn động cơ.”

Một lỗ hổng chiến lược cho Nga

Việc có một làn khói lớn, dễ nhận thấy theo sau tàu chiến và để lại các vệt dầu không phải là điều chiến lược nhất. Với việc Moscow quá rõ ràng trong việc cam kết duy trì Đô đốc Kuznetsov bất chấp tất cả, người Nga hiểu rằng họ cần phải giải quyết điểm yếu rõ ràng này.

Đó là lý do tại sao, theo TASS, Nga đã bao gồm “việc thay thế các lò hơi chính, bộ phận truyền động tuabin, tuabin khí, máy phát điện diesel và các hệ thống phụ trợ chân vịt.”

Liệu những thay đổi này có hiệu quả hay không vẫn còn phải chờ xem. Việc nâng cấp hệ thống động lực dự kiến hoàn thành vào năm 2020, và Moscow định thử nghiệm con tàu vào năm 2022.

Rõ ràng, điều này chưa bao giờ xảy ra. Đô đốc Kuznetsov vẫn đang nằm ở ụ tàu số 35 ở Murmansk.

Một mớ hỗn độn cho Hải quân Nga

Vì tàu chiến này là sản phẩm của giai đoạn cuối Liên Xô, nó đã bị bỏ dở trong nhiều năm sau khi Liên Xô sụp đổ. Đến khi nó được hoàn thành, đó là một mớ hỗn độn của các hệ thống không tương thích.

Không có gì ngạc nhiên khi động cơ của tàu chạy bằng một loại nhiên liệu rẻ tiền, kém hiệu quả và bẩn như mazut. Điều đáng ngạc nhiên hơn là người Nga đã chờ đợi hàng thập kỷ để giải quyết các vấn đề về hệ thống động lực.


Có vẻ như người Nga đã chờ đợi quá lâu. Tính toàn vẹn của toàn bộ con tàu đã bị tổn hại đến mức rất khó có khả năng nó sẽ ra khơi một lần nữa.


© Theo tin của National Interest

No comments:

Ukraine's 'spectacular' drone strike seen from SPACE as huge Russian dep...

Một đòn đích đáng giáng vào mặt tên sát nhân Putin! 30 triệu tấn thuốc nổ bị Ukraine phá tan tành thành lửa khói,