Sunday, September 22, 2024

Lễ Húy Nhựt Hưng Đạo Vương, Thánh Tổ Hải Quân tại San Diego ngày 21/9/2024

Húy Nhựt Hưng Đạo Vương.
Bài thơ do thi sĩ Tuyết Nga thay mặt cho các bà vợ HQ nói lên cản nghĩ nhân dịp Lễ Húy Nhựt Đức Trần Hưng Đạo.

Hưng Đạo Vương lưu danh muôn thuở
Sừng sững tượng đài bất khuất hiên ngang
Chứng tích lẫy lừng sử sách nguyên trang
Vạn Kiếp, Tây Kết, Chương Dương, Hàm Tử..

Ghi nhớ công lao, anh hùng liệt nữ
Vị Quốc Vong Thân gìn giữ giang sơn
Hơn bốn ngàn năm văn hiến trường tồn
Nhiều thế hệ hiến dâng bằng sương máu

Đảng Cộng sản bội vong trơ tráo
Quên bỏ giống nòi nuôi dưỡng lòng tham
Quỳ gối cúi đầu phủ phục tầu lang
Nhân nhượng, ươn hèn mất dần lãnh thổ...

Vận nước ngả nghiêng bể dâ khốn khổ
Dân tộc Việt Nam chung thủy cội nguồn
Húy Nhật tri ân Hung Đạo Đại Vương
Chống đuổi ngoại xâm phát huy truyền thống.

Tuyết Nga 21/9/2024
"Nếu Bệ Hạ muốn hàng xin chém đấu thần trước đã", lòng khẳng khái, trung trinh của Hưng Đạo Vương đã làm vua Trần Nhân Tông yên lòng huy động cả nước đánh giặc chống quân Mông Cổ, dưới sự lãnh đạo, điều binh, khiển tướng tài tình cùa danh tướng Trần Hưng Đạo khiến quân Mông Cổ thảm bại đến 3 lần khi cả gan xua quân tính xâm lăng nước ta vào thế kỷ thứ 12.
 
Đây là đề tài rầt thú vị trong các bài phái biểu của ông Hội Trưởng Hội Hải Quân Hàng Hải San Diego, Bà Kim Trang, Chủ Tịch Cộng Đồng,Bà Hội Trưởng Hội Cao Niên San Diego.

Dựa vào sức dân và tránh để giặc dùng thế tàm ăn dâu, gặm nhắm lãnh thổ của ta là chiến thế ngàn đời để cho thế hệ mai sau học hỏi khi địa thế nước ta nằm ngay cùng biên giới của một đế quốc thù địch lâu đời.

Ngài còn đối sử với ba quân như tình cha con, thưởng phạt nghiêm minh không đếm xỉa đến họ xuất thân từ thành phần xã hội như thế nào, khiến quân sĩ dốc lóng quyết chiến theo lời răn của ngài trong Hịch Tướng Sĩ và Binh Thư Yếu Lược.
















Bài học đoàn kết cao cả của Hưng Đạo Vương đã liên kết gắn bó giữa các anh chị em Hải quân Orange County và San Diego County ngày càng bền chặt và đượm không khí gia đình.

Cộng Đồng VN San Diego, Hội Đền Hùng và Hùng Sử Việt, anh chị em thuộc các quân binh chủng như Địa Phương quân, Lôi Hổ và Cảnh Sát quốc gia,các đại diện đảng phái đã đến cung kính dâng hương lên tri ân vị anh hùng dân tộc khả kính. 

Các bà vợ, bà chị HQ và các bà nội trợ và trong Cộng Đồng đã trổ tài nầu nướng những món ngon "tổ đãi" và trình diễn ca nhạc giúp vui. 

Những bài ca ái quốc như Nước Non Lam Sơn... hào hùng để nhắc nhở hậu thế đến Đức Bình Định Vương Lê Lợi và Lê Lai trong cuộc kháng chiến chống quân Minh rất xuất sắc.HSP

No comments: