Tuesday, November 15, 2011

Mỹ âm thầm đưa tàu ngầm tới Philippines



Mỹ đã 'lặng lẽ' đưa một tàu ngầm nguyên tử tấn công kiểu Virginia, chiếc USS Texas (SSN 775) với tàu ngầm hộ tống USS Emory (AS 39) tới vịnh Subic ở Philippines hôm 10/11.


Tuy Mỹ đã đưa tàu ngầm tấn công tới Tây Thái Bình Dương từ hôm 10/11 nhưng thông tin về sự kiện này chỉ được giới báo chí thông báo vài ngày sau đó.
Theo giới truyền thông, việc Mỹ đưa tàu ngầm nguyên tử đến Tây Thái Bình Dương (gần Biển Đông) như một phần khẳng định ngầm cho một phần kế hoạch điều động quân đội đến Tây Thái Bình Dương. Trước đó, Mỹ từng tuyên bố sẽ đưa quân tới căn cứ ở Australia để tăng cường sự hiện diện quân sự của mình trong khu vực.
Chiến Hạm Bảo Trì Tiềm Thuỷ Đĩnh  USS Emory AS 39


Tàu ngầm tấn công USS Texas cùng  loại Virginia đầu tiên ghé thăm Philippines và là tàu ngầm thứ hai được triển khai đến khu vực đầy sóng gió này.


"Con tàu này và thủy thủ đoàn đã thực hiện vượt ra ngoài mọi dự đoán trong thời gian hoạt động tại Tây Thái Bình Dương", Trung tá Robert A. Roncska, chỉ huy trưởng của tàu USS Texas cho biết,"Texas tự hào được ưu tiên đóng góp vào việc duy trì hòa bình, an ninh khu vực và các quan hệ quốc tế. Chúng tôi rất mong sẽ được trở lại vịnh Subic với đồng minh thân cận của chúng tôi trong tương lai".



Mỹ đã bí mật đưa tàu ngầm nguyên tử USS Texas cùng một tầu phụ trợ USS Emory tới vịnh Subic ở Philippines.


Tàu ngầm tấn công Texas, thuộc lớp Virginia được đánh giá là một trong những lớp tàu ngầm chạy êm nhất, hiện đại nhất của quân đội Mỹ và trên thế giới.

Tàu ngầm này có khả năng hỗ trợ hàng loạt các nhiệm vụ, bao gồm cả tác chiến chống tàu ngầm, chống tàu nổi, tấn công vào đất liền, tình báo, trinh sát và giám sát, tham gia các cuộc chiến tranh đột xuất và có thể hoạt động ở vùng nước nông.

Tàu dài 114,9 m; đường kính thân 10,3 m, trọng tấn 7800 tấn, tốc độ 25 hải lý/h (46 km/h). Thuỷ thủ đoàn 140 người.

Trang bị vũ khí trên tàu gồm 12 hoả tiễn Tomahawk và 4 ống phóng ngư lôi 533 mm.

 theo Navy Recognition

No comments: