Monday, February 13, 2012

Đề tài thời sự: Bạn biết gì về "thành trì" trên biển?




Với những biến động trên Biển Đông trong suốt thời gian qua đồng thời với sự bành trướng của HQ Trung Cộng , sức mạnh tổng lực của Quân Đội Mỹ đã quay trở lại khu vực sau bao năm lặng tiếng phô diễn qua một khí tài quân sự vĩ đại nhất mà chúng ta gọi là Hàng Không Mẫu Hạm. Song song, với việc TQ sắp dương oai với các nước Châu Á qua chiếc tàu sân bay đầu tiên của họ mang tên Thị Lang phục hồi từ một con tàu “đồng nát” của Liên Xô trước kia, dù thế họ vẫn tỏ vẻ tự mãn khi đã có thể sở hữu “ pháo đài” trên biển này đủ cho thấy vai trò quan trọng như thế nào của cỗ máy Quân Sự khổng lồ này. Một vài bản tin mới về khí tài quân sự đặc biệt này :

TQ hoãn hạ thủy HKMH như dự trù vào ngày hôm nay, 1 tháng 7 này

T
Thương báo (Hong Kong) ngày 29/6 dn ngun tin t Quân đi Trung Quc cho biết do xut hin vn đ ch linh kin đ sa cha, nên tm thi chiếc tàu sân bay đu tiên ca Trung Quc chưa th được h thy k thut vào ngày 1/7 như d kiến.
Chi
ếc tàu sân bay này được ci to t tàu trong tình trạng phế thải Varyag mua ca Ukraine.
Theo ngu
n tin trên, thi gian h thy k thut chiếc tàu này có th b kéo dài mt tháng, nhưng thi gian h thy chính thc hin vn chưa được xác đnh vì phi căn c vào tình hình thc tế, xem xét các nhân tnh hưởng ti thi gian h thy, chy th nghim như thi tiết, tình hình, môi trường bên ngoài… và có th điu chnh bt c lúc nào.
T
báo dn li mt nhân vt thông tho tình hình quân đi Trung Quc cho biết ngoài vic linh kin có vn đ, có kh năng Trung Quc xem xét ti nhân t môi trường bên ngoài, gm tiêu đim chú ý ca dư lun hin nay quá tp trung vào tình hình căng thng trên Bin Đông, nên vic chiếc tàu sân bay đu tiên ca Trung Quc chy th nghim vào thi gian này s to ra lung phn ng ln t quc tế.(khiếm khuyết về kỹ thuật đổ thừa cho hoàn cảnh )
Vietnam News Agency



Tàu sân bay Thị Lang tại cảng Đại Liên (TQ) được tô son trét phấn lại từ tàu phế thải Varyag mua của Ukraine

Nga b
t ng tuyên b s đóng HKMH chạy năng lượng hạt nhân
Thông tin trên đ
ược Tng Giám đc OSK, ông Roman Trotsenko khng đnh trước các phóng viên ca Hãng tin Interfax. Đây là thông báo mi nht trái ngược hoàn toàn vi các tuyên b ca quan chc Nga trước đó.
Tr
ước đây, Phó Th tướng Nga Sergay Ivanov cho biết, trong chương trình chế to mua sm vũ khí giai đon 2011-2012 không có kế hoch thiết kế và đóng tàu sân bay. Vi tng ngân sách quc gia gn 20 t rúp, Nga s chú trng vào quá trình đy nhanh sn xut các loi tàu ngm.
Cu
i năm 2010, B trưởng Quc phòng Nga Anatoly Serdiukov một lần nữa tuyên b, Nga không có kế hoch đóng HKMH.
Tháng 12/2010, các hãng thông t
n ca Nga dn ngun tin t B Quc phòng nước này cho biết, hin nay Nga son tho các tài liu k thut – thiết kế đ đến năm 2012 s bt đu đóng 4 tàu sân bay mi.
Năm 2008, T
ng thng Nga Dmitry Medvedev cho biết, Nga s tiến hành đóng tàu sân bay mi cho lc lượng hi quân nhưng nêu rõ c th d án. “Chúng ta cn tàu sân bay mi, đây là mt hướng đi quan trng cho s phát trin ca lc lượng Hi quân” - ông Medvedev nói.
Thông tin v
vic Nga đang tiến hành thiết kế HKMH mi xut hin ln đu tiên vào năm 2009. Tuy nhiên, tiến đ thiết kế đang trong giai đon nào vn chưa được công b.
Trong trang b
ca Hi quân Nga hin nay ch có 1 tàu sân bay duy nht “Đô đc Kuznetsov” vận hành bằng năng lượng thông thường(steam turbines) 45 ngày tiếp nạp nhiên liệu một lần, được đóng theo d án 1143.5 “Krechet” vào năm 1985 nhưng phải đến năm 1995 mới chính thức đi vào hoạt động. HKMH này thuc biên chế ca Hm đi Bin Bc, được trang b 12 trc thăng Ka-27 và 33 máy bay tiêm kích Su-33 với quân số khoảng 2000 người
Lenta/RIA Novosti




HKMH Kuznetsov

Nhưng chúng ta biết gì về những cỗ máy vĩ đại đó?!

Được
xem là khí tài quân s hin đi bc nht trên thế gii, vi trang b ti tân, hàng không mu hm thc s là nhng c máy chiến tranh khng l nhưng cũng vô cùng... bí mt.



HKMH USS Nimitz (CVN 68)


1. Tổng quan v Hàng Không Mẫu Hạm ln nht thế gii:

Có nhiu loi Hàng Không Mẫu Hạm (HKMH), nhưng v cơ bn chúng hot đng gn như ging nhau nên trong bài viết này mình s nói v chiếc USS Nimitz (CVN 68), mt trong nhng siêu hàng không mu hm ln nht thế gii ca Hi quân Hoa Kỳ. Tàu chy bng năng lượng ht nhân t 2 lò phn ng, có khong 5.000 thy th đoàn và trên dưới 90 máy bay trên boong, bao gm c phn lc và trc thăng. Giá thành ca USS Nimitz khong 4,5 t USD.
Có th nói không sai HKMH là biu tượng sc mnh ca quân đi nói chung và hi quân nói riêng của cả một quốc gia, là nim t hào ca mt đt nước. Nó là loi tàu chiến mnh m nht trong quân đi, đóng vai trò va là tàu chiến, tàu h tr, đng thi va được xem như mt căn c quân s di đng ni trên bin, có th đi đến gn như bt c vùng bin nào trên tái đất, giúp cho quân đi có th trin khai không lc đến mi nơi trên thế gii.
V kích thước, chúng là nhng tàu chiến có kích c đ s nht hin nay, cao tương đương mt tòa nhà 20 tng (gn 77 mét), dài bng vi chiu cao ca tòa nhà Chrysler Building 77 tng ca M (gn 333 mét) và nng hơn 91.000 tn khi được trang b đy đ (máy bay, bom, đn dược, hỏa tiễn…).
USS Nimitz có sc cha 90 máy bay và kh năng phóng liên tc 4 máy bay ch trong vòng 1 phút 40 giây (phóng mi chiếc mt 25 giây).
Đặc tính của HKMH USS Nimitz:
- 2 lò phn ng ht nhân cho phép tàu hot đng liên tc sut 20 năm mà không cn tiếp nạp nhiên liu.
- 4 turbin hơi nước, mi cái có th to ra 8.000 kW đin, đ đ vn hành c 1 thành ph c nh.
- Có th phc v 18.000 đến 20.000 ba ăn mi ngày.
- vKho lương thc đ nuôi 6.000 người trong 70 ngày.
- 2 tim ht tóc, ct cho hơn 1.500 cái đu mi tun.
- Văn phòng Bưu đin trên tàu chuyển nhận hơn 450 tn thư t mi năm.
- Phòng khám nha khoa vi 5 nha sĩ.
- Khu y tế có 80 giường bnh và 6 bác sĩ có th làm vic 24/24, bao gm c khoa phu thut.
- 4 máy chưng ct nước có th cung cp hơn 1,5 triu lít nước mi ngày dùng cho sinh hot và vn hành HKMH.

Đim ni bt d thy nht ca HKMH đó là chúng có mt boong tàu bng phng và dài. Boong tàu được dùng đ đu máy bay và cũng là đường băng (phi đạo) đ các máy bay ct và h cánh. Vì đường băng trên HKMH có chiu dài hn chế nên người ta phi lp thêm các h thng phóng máy bay bng hơi nước đ giúp chúng d ct cánh hơn.
Ngoài vic “nuôi gi” hàng chc máy bay có chc năng tn công, trinh sát ra, HKMH còn được trang b nhiu loi súng ng, hỏa tiễn và các trang thiết b hin đi đ đ phòng th cũng như tiêu dit các tàu chiến, máy bay khác dám bén mng đến gn. Kết hp vi các tàu h tng, tàu khu trc, tàu ngm và máy bay trên không, HKMH s tr thành trung tâm ca mt đi hình tác chiến va có kh năng chiến đu cao, phòng th tt li va có th di chuyn đến khp các vùng bin vi vn tc tương đương 60 km/h. Cho phép quân đi mt nước có th đưa quân vào các lãnh th trong đt lin mà không cn quan tâm nơi đó có căn c quân s ca mình hay không, vì tự thân HKMH đã là mt căn c quân sự khổng lồ ri.



Các thành ph
n ch yếu có trên boong tàu:
4 bệ
phóng (đường băng): B phóng dùng đ đy và phóng máy bay t boong tàu lên không trung trong thi gian ngn.
Tr
m điu khin b phóng: Có chc năng tính toán và điu khin lc đy cn thiết đ phóng máy bay lên, tùy vào tng loi máy bay mà người ta cn phi tính toán lc đy cho phù hp. Lc đy quá yếu hay quá mnh đu gây ra nguy him cho máy bay ln phi công.
Thang máy n
p vũ khí: Vn chuyn vũ khí t dưới kho lên boong tàu đ các thy th lp vào máy bay.
Thang máy:
Vn chuyn máy bay t dưới khoang cha lên boong tàu đ chun b bay.
Tháp đ
o (tháp chỉ huy):Trung tâm điu khin tàu, trung tâm ch huy tác chiến ca các ch huy và đô đc.
Hàng rào l
ưới: Dùng đ thắng gp các máy bay h cánh trong tình hung khn cp. Các máy bay s bay thng vào lưới này đ gim vn tc cho đến khi dng li hoàn toàn.
Kh
i antena: Cha các hệ thống antena, radar.
Cáp giữ
máy bay khi h cánh: có 4 dây cáp, máy bay khi h cánh lên HKMH s th mt cái móc phía đuôi máy bay ra, cái móc này s móc vào si dây cáp căng tên sàn tàu đ gi máy bay li.
Đ
u chn ng x t đng cơ máy bay: Các máy bay phn lc khi khi đng s to ra mt lc đy vô cùng ln phía sau đng cơ ca nó, người ta đt các đu chn ngay phía đuôi máy bay đ hướng lc đy đó lên phía trên, đ không nh hưởng đến các thy th trên tàu.
H
thng đèn ch dn h cánh: Nm gn đường băng, bao gm nhiu đèn tín hiu có chc năng báo hiu cho phi công h cánh.
Mk-15 Phalanx CIWS:
Súng máy chng tên la, đnh hướng bng Radar.
Mk-29 Sea Sparrow SAM Launcher
: hỏa tiễn dn đường chng máy bay, đánh cha8nh5 hỏa tiễn




2. Cu trúc ca mt Hàng Không Mẫu Hạm:



HKMH là loi tàu có cu trúc vô cùng phc tp bi nó kiêm nhim quá nhiu chc năng. Có th k ra mt s chc năng như vn chuyn máy bay xuyên đi dương, phóng và h cánh máy bay, trung tâm ch huy di đng cho các nhim v quân s, là nơi sinh hot, làm vic ca hàng ngàn thy th đoàn… do đó, nó cn có nhng th sau đây:
- Đường băng: dùng cho máy bay ct và h cánh.
- Khoang cha máy bay: Nm bên trong thân HKMH, cha các máy bay không s dng.
- “Tháp đo”: Phn công trình nhô lên trên boong tàu, dng các loi antena. Nơi các viên ch huy điu khin con tàu và máy bay.
- H thng phòng c cho các thy th sinh hot và làm vic.
- Đng cơ đin và h thng đng cơ đy đ di chuyn toàn b con tàu, to ra đin đ s dng. Nimitz dùng đng cơ đin ht nhân.
- Mt lot các h thng khác tương t như trong thành ph như h thng cng, x lý rác thi, thư t, Radio, TV, báo, nhà máy x lý nước, kho lương thc…
- Thân tàu.
Thân tàu được làm t các tm thép siêu cng dày đến my inch, bo v HKMH trước ha lc ca k đch. Phn dưới ca tàu (phn chìm dưới mt nước bin) được thiết kế thành 2 sàn riêng bit cách nhau bi mt khe h. Thiết kế này s tăng thêm sc bo v cho tàu khi gp phi ngư lôi hay các tai nn trên bin. Và l như có b bn trúng và làm thng mt l trên thân tàu thì thiết kế 2 sàn riêng bit này s ngăn không cho l thng to ra



3. Cất
cánh t HKMH:



Boong ca HKMH là mt trong nhng nơi có môi trường làm vic nguy him nht thế gii. Do mt đ ct/h cánh trên boong tàu khá ln và din ra trên mt không gian cht hp nên dù ch mt sai sót nh, mt phút lơ là không cnh giác là bn có th b hút vào đng cơ máy bay hoc b thi bay xung bin. Ngoài ra, nếu phi công h cánh không tt dn đến tai nn thì nhng thy th trên boong cũng s d gp nn.
Mt chiếc máy bay mun ct cánh cn phi có đường băng đ dài đ tăng tc (ngoi tr trc thăng), trong điu kin đường băng khiêm tn như trên HKMH thì người ta phi dùng ti các b phóng đc bit đ giúp nó tăng tc cc kỳ nhanh mà không cn đến đường bng dài. Bên cnh đó, người ta còn có th cho tàu chy ngược chiu gió đ li dng sc gió tác đng lên cánh máy bay giúp nó d ct cánh hơn.
Nhìn t bên ngoài, b phóng ca HKMH khá đơn gin do nó ch gm có mt cái cht nm chính gia đường băng. Người ta đưa máy bay vào đường băng, gn bánh xe ca chúng vào cái cht này và cái cht s đy nó đi vi mt lc cc ln, giúp máy bay tăng tc nhanh hơn bình thường và bay lên d dàng.


Trước khi cất cánh từ HKMH tất cả đều được kiểm tra cẩn thận từ bệ phóng tới máy bay

Tuy nhiên, bên dưới b phóng đó là c mt h thng gm nhiu piston và cylindre dn đng, ly năng lượng t đng cơ hơi nước ca tàu đ to ra lc đy. Bên cnh các đường băng, bn s thy có mt cái nh được lp ca s bng kính ging như đài quan sát, gi là trm điu khin b phóng (Catapult Control Station), bên trong trm này, các thy th s tính toán lc đy cn thiết đ phóng máy bay, máy bay khác nhau cn lc đy khác nhau. Nếu tính toán sai, lc đy quá yếu, máy bay s không bay lên được và rt xung bin, còn nếu lc đy quá mnh thì có th gây ra hư hi cho thiết b và nguy him đến mi người. Vì vy mà mi th cn phi được chính xác. Nếu tính toán đúng, mt b phóng có th đưa mt chiếc máy bay nng 20 tn tăng tc t 0 – 266 km/h ch trong vòng 2 giây.




Và trong khi các thy th đưa máy bay vào b phóng thì các thy th khác s cho nâng đu chn ng x máy bay lên, đó là mt tm kim loi ln gn phía đu b phóng (hình trên). Bi khi khi đng, lc đy t các đng cơ ca máy bay to ra là rt ln, có th thi bay nhng người đng phía sau nó xung bin nên người ta phi chn nó li bng tm thép này. Khi mi th đã sn sàng, thy th đng dưới trm điu khin b phóng s bm nút đ b phóng hot đng, đưa máy bay bay lên.



Catapult Control Station (trạm điu khin b phóng)

4. H cánh xung HKMH:



H cánh xung HKMH cũng nguy him không kém gì lúc ct cánh. Vì phi công phi đáp xung đường băng ch dài có 150 mét, máy bay đang bay hết tc lc và trên boong thì đang có nhiu thy th và các máy bay khác. Nếu h cánh trong đêm hay ngày có nhiu sương mù vi tm nhìn b hn chế thì mc đ khó khăn và nguy him cũng tăng lên rt nhiu.
Đ h cánh, khi máy bay h đ cao gn bng vi boong tàu, phi công phi th mt cái móc phía đuôi máy bay ra. Cái móc này s móc vào 1 trong 4 si cáp bng thép phía cui đường băng. Nếu móc trúng, si cáp s gi cho máy bay dng hn li và coi như đã h cánh thành công. Còn nếu không móc trúng, phi công phi cho máy bay bay lên li thêm mt vòng na đ h cánh ln th 2, đây chính là lý do vì sao lúc h cánh, phi công không được gim tc đ mà phi đ máy bay bay hết công sut, đ l không móc trúng si cáp thì vn có th bay lên li ngay lp tc.



4 si cáp trên không đơn gin ch là s dây gn cht 2 đu mà nó được ni vi các ng xylanh thy lc bên dưới đường băng. Khi máy bay móc trúng si cáp, nó s kéo si cáp ra, đng thi h thng thy lc s hp thu hết ngun năng lượng ca máy bay làm cho nó dng hn li. Do đó, si cáp có th chn mt máy bay nng 24,5 tn đang bay vi vn tc 241 km/h dng hn li trong vòng 2 giây trên mt đường băng dài có 96 mét. Người ta đt 4 si cáp này nm song song vi nhau và mi si cách nhau 15 mét. Thông thường, phi công s nhm vào si cáp th 3 đ móc vào vì đây là khong cách an toàn và hiu qu nht đ h cánh. H không bao gi chn dây th nht vì rt d đâm sm vào phn đuôi ca tàu.
Vic h cánh trên TSB được điu khin bi trm không lưu tương t như các sân bay trên mt đt. Các máy bay cn phi “xếp hàng” ch đến lượt mình được h cánh, theo nguyên tc ai còn ít nhiên liu thì xung trước, ai còn nhiu thì xung sau. Các thy th trên boong s dùng radio đ liên lc vi phi công hướng dn h h cánh, trong điu kin thi tiết xu hay tm nhìn kém thì h còn dùng ti đèn báo hiu đ ch dn cho phi công. Sau khi h cánh thành công, người ta s kéo máy bay ra khi vùng h cánh và cho nó vào bãi đu chung vi nhng máy bay khác. Ti đây chúng được c đnh chc chn trên boong đ không b xê dch mi khi tàu di chuyn.



Bên cnh vic bo v cho phi công và máy bay được an toàn, người ta cũng không quên trang b nhng th cn thiết đ bo v tính mng ca nhng thy th làm vic trên boong. Th nht là lp đt nhiu lưới xung quanh boong tàu đ ngăn không cho ai b rt xung bin, hai là trang b áo phao, đèn báo hiu phòng trường hp b rơi xung bin và sau cùng là mt chiếc mũ bo him c ln đ bo v đu và tai khi nhng âm thanh gm rú ca đng cơ máy bay.

5. Tháp Đảo
(Island):



Tháp đ
o chính là phn công trình nhô lên trên boong tàu, nơi bn thy có nhiu antena nht. Đây chính là trung tâm ch huy ca HKMH, nơi điu khin mi hot đng như lái tàu, điu khin máy bay ct/h cánh và cũng là nơi làm vic ca các cp ch huy, vì thế nó cũng được gọi là Tháp Chỉ Huy .Tòa tháp cao khong 46 mét, phn đáy (tng trt) rng chng 6 mét còn các tng trên thì được ni rng ra hơn.
Trên đnh ca tháp đo có rt nhiu antena dùng đ đnh v và theo dõi các tàu thuyn/máy bay xung quanh, phát hin máy bay đch, tên la đch, can thip và gây nhiu sóng radar ca đi phương, thu nhn tín hiu v tinh cho đin thoi và TV… Tng bên dưới là trm không lưu điu khin máy bay ct/h cánh trên boong tàu và trong bán kính 8 km. Tng dưới na là trung tâm ch huy, nơi thuyn trưởng trc tiếp ra lnh điu khin tàu như hướng di chuyn, tc đ, đnh v… Và tng dưới na chính là trung tâm ch huy dành cho cp Đô đc, chu trách nhim cho c hm đi bao gm TSB, tàu h tng, tàu ngm, máy bay…
Bên dưới tng này na (tng trt) là các trung tâm vn hành đường băng, có nhim v theo dõi và qun lý tt c máy bay trên boong ln trong khoang cha máy bay. Trong tng này, người ta làm vic trên mt cái bàn nha gi là “Ouija Board”. Chiếc bàn này mô phng y ht như boong tàu tht. Trên đó có các mô hình máy bay tượng trưng cho các máy bay hin có trên boong, mi khi có chiếc nào di chuyn t đim A sang đim B thì h cũng di chuyn mô hình theo tương t, hoc có chiếc nào b hư cn sa cha thì h lt úp mô hình ca nó xung. Tht bt ng khi mà trên con tàu ng dng nhiu công ngh cao và hin đi như HKMH vn phi s dng cách qun lý bng tay này.
Bên dưới tng trt (dưới boong tàu) là mt trm không lưu khác na nhưng có tm quan sát rng hơn trm không lưu trên tháp đo. Trm không lưu này s theo dõi toàn b máy bay trong c khu vc xung quanh tàu. Kế bên trm này còn có trung tâm tác chiến (Combat Direction Center), nơi điu khin h thng chiến đu ca tàu (các súng phòng không, súng máy), có nhim v x lý thông tin t các mi đe da thù đch đ báo cáo lên cp ch huy.



"Ouija Board"


V trí lò phn ng ht nhân trong thân tàu

6. Khoang ch
a máy bay:



V
i s lượng máy bay lên đến gn trăm chiếc, boong tàu chc chn không th cha đ, vì thế người ta đã thiết kế hn mt khoang cha nm bên dưới boong tàu và xem nó như mt ga-ra máy bay, dùng đ cha nhng chiếc máy bay không s dng.
Khoang cha máy bay rng khong 34 mét, cao 8 mét, dài 209 mét, tương đương 2/3 chiu dài ca tàu và được chia thành 4 khu vc ngăn cách nhau bi các tm ca kéo, có tác dng ngăn chn la lây lan khi có cháy. Nó có sc cha khong 60 máy bay cùng rt nhiu đng cơ d phòng, thùng nhiên liu và mt s ph tùng khác. Phía ngoài ca khoang cha có 4 thang máy thy lc dùng đ đưa máy bay t dưới khoang lên boong tàu. Mi cái có th đưa cùng lúc 2 máy bay có ti trng 34 tn mi chiếc lên boong d dàng.
phía cui ca khoang cha còn có khu bo trì và sa cha máy bay gi là Aircraft Intermediate Maintenance Division. Các thy th đây s sa cha nhng máy bay b hư hng, kim tra tng loi ph tùng và thm chí cho “chy th” c mt đng cơ phn lc trong khu vc th đng cơ.




Khu vực chứa vũ khí và thử động cơ

7. Cu
c sng trên Hàng Không Mẫu Hạm



Nhng siêu hàng không mu hm như USS Nimitz được mnh danh là “thành ph trên bin c” bi nó là nơi sinh hot, ăn ng ngh, làm vic và gii trí ca khong 5000 – 6000 người trong nhiu tháng lin. Tuy làm vic trên bin nhưng có rt nhiu người trong s đó thm chí không nhìn thy mt tri trong nhiu tun lin, đc bit là nhng cô cu lính mi. Boong tàu, khoang cha máy bay và đuôi tàu là nhng nơi tuyt vi đ ngm cnh nhưng vì môi trường làm vic đó quá nguy him và cht hp nên h thường không được phép lên đây. H cũng không được phép có mt trên tháp đo vì nơi đó quá cht chi và cha nhiu thông tin nhy cm không được phép biết.



Bên trong HKMH m
i là mt thành ph tht s, tuy nhiên nó hơi cht chi nên người ta phi khom người và lun lách nếu mun đi t nơi này sang nơi khác. đây người ta chia ra thành nhiu khu, mi khu có khong 60 người, ng trên nhng chiếc giường treo được kê khá cht chi. Mi người đu có thùng đ riêng đ ct vt dng cá nhân ca mình. mi khu còn có 1 phòng tm chung, phòng sinh hot tp th có TV v tinh. Phòng ca ch huy có cơ s vt cht tt hơn nhưng vn phi chu cnh cht hp như thường.
Tuy có khá nhiu vic làm trên TSB nhưng tu chung li thì có th chia thành hai nhóm, mt nhóm gm khong 2.500 nam thanh n tú, là các phi công lái và bo trì máy bay. Nhóm còn li khong 3.000 người có nhim v chung là điu hành con tàu. Nhng người trong nhóm đu ch quan tâm đến máy bay, còn công vic ca nhóm th hai thì đa dng hơn, t các vic “hng nh” như ra chén, nu ăn cho đến các vic “hng nng” như chăm lo vũ khí và bo trì lò phn ng ht nhân. Ngoài ra, TSB còn có rt nhiu nhà bếp, phòng git i, phòng khám nha khoa, bnh vin, phòng đin thoi, bưu đin và rt nhiu ca hàng nh l khác.

8. Các nhân viên “xanh, đ
, tím, vàng”… trên boong:



Trên boong tàu có rt nhiu thy th cùng làm vic vi nhau, mi thy th đu được phân công nhim v rõ ràng. Nhìn vào màu áo ca mi người, ta có th biết được công vic ca h là gì:
Áo xanh lá cây :
Nhân viên bo trì, bo dưỡng máy bay, đường băng.
Áo xanh d
ương: Vn hành thang máy, xe kéo.
Áo đ
: Tiếp tế đn dược, bom, tên la cho máy bay.
Áo tím:
Tiếp nhiên liu, xăng du cho máy bay.
Áo vàng:
Hướng dn cho phi công và máy bay ct cánh.
Áo tr
ng: Nhân viên hướng dn h cánh, thanh tra máy bay, nhân viên y tế
Do đó, mi khi có chiếc máy bay nào chun b ct cánh hay h cánh, s có mt tp các nhân viên mc áo xanh, đ, tím, vàng tm li xung quanh máy bay. Mi người ai làm vic ny đ đm bo máy bay luôn trong trng thái hot đng tt nht.



9. H
thng vũ khí/Tn công ca HKMH

Nhc đến HKMH thì người ta hay nghĩ ti sc mnh khng khiếp ca nó. Vy sc mnh ca HKMH nm đâu? Bao gm nhng loi vũ khí gì?
Trước đây đa số đều nghĩ HKMH có rt nhiu súng ng, đi bác và tên la, phi đạn trên boong, là mt pháo đài ni trên bin. Nhưng thc tế s lượng các súng trên tàu không nhiu, ví d như chiếc siêu hàng không mu hm c ln như USS Nimitz cũng ch có 6 súng và chia làm 2 loi, chúng có chc năng phòng th là chính nhưng đôi lúc cũng có th dùng đ tn công, bao gm:
3 súng máy Mk-15 Phalanx CIWS: Súng máy chng tên la, đnh hướng bng radar.
Súng máy hi
n đi, chc năng: phòng th, chng tên la dit hm. Dùng đn: 20 mm, tm bn hiu qu: 3,6 km, tc đ bn: 4.500 viên/phút (75 viên/giây), hp tiếp đn: 1.550 viên, nng: 6,2 tn.



Mk-15 Phalanx CIWS

3 tên la phòng không Mk-29 Sea Sparrow SAM Launcher: Tên la dn đường chng máy bay, chng tên la dit hm.
Bao g
m 8 tên la có chc năng: phòng không, bn máy bay, chng tên la dit hm. Tc đ tên la: 4.250 km/h, tm hot đng: 18,5 km. Dn đường bng radar.


Mk-29 Sea Sparrow SAM Launcher

Vy HKMH mnh ch nào? Xin thưa là sc mnh ca HKMH nm chính các máy bay mà nó mang theo. Vi s lượng hàng chc chiếc, mi chiếc li được trang b súng máy và hỏa tiễn các loại có kh năng tn công trên tri, mt đt ln mt nước thì ta có th xem mi chiếc máy bay là mt súng rt đáng gm. Đc bit, các “ súng có cánh” này còn có th ném bom nhng mc tiêu cách xa HKMH đến hàng ngàn Kilomét, vì vy mà kh năng tn công ca HKMH là rt đa dng, rng ln bao quát và kinh khng.



Ví d, tàu USS Nimitz có khong 90 máy bay, được chia thành 9 t đi, bao gm các loi máy bay sau:
F/A-18F Super Hornet:
Máy bay tiêm kích chiến đu đa chc năng, 2 ch ngi. Kh năng tn công ngày và đêm trên không, trên bin ln mt đt. Được trang b nhiu loi vũ khí dn đường và kh năng tiếp nhiên liu trên không.
F-14 Tomcat:
Máy bay siêu âm chiến đu 2 ch ngi. Có kh năng chiến đu trên không vượt tri và là thành phn ch cht trong đi hình bo v HKMH. (tương lai có thể được thay thế bằng F-35 chuyên dụng cho HKMH)
E-2C Hawkeye:
Máy bay mang radar cnh báo sm trên không. Có chc năng thu thp tình hình quân đch.
S-3B Viking:
Phi cơ chuyên “săn” các loi tàu ngm.
EA-6B Prowler:
Máy bay 2 đng cơ có chc năng gây nhiu radar đi phương và làm tc nghn h thng liên lc ca đch.
SH-60 SeaHawk:
Máy bay trc thăng 2 đng cơ. Chuyên dùng đ tn công tàu ngm và làm nhim vụ trinh sát tìm kiếm, cứu cấp.



Sc mnh ca HKMH nm chính các máy bay mà nó mang theo

10. Đội
hình bảo vệ Hàng Không Mẫu Hạm:







Do kích thước siêu ln ca mình mà HKMH rt d tr thành mi ngon cho đi phương. Vì vy đ đm bo an toàn, người ta thường b trí nhiu tàu h tng cho nó, giúp nó không b đơn đc trên bin c. Mt đi hình bo v s gm bo v t trên không, trên mt nước và c dưới mt nước. Bao gm các lp:
Lp trong cùng, gn HKMH nht: 1 tàu tiếp tế, có chc năng cung cp nhiên liu, đn dược, lương thc cho HKMH.
Lp tiếp theo: 1 tàu tun dương (Cruiser) mang theo tên la dn đường.
Lp tiếp na: 2 tàu khu trc (Destroyer) mang theo tên la dn đường.
Lp kế tiếp na, bên dưới: 1 tàu ngm tn công nhanh lp Los Angeles (LA), chy bng năng lượng ht nhân.
Lp ngoài cùng, trên cao: Phi đi máy bay F/A-18F Super Hornet, bay cách TSB 460 km.



Vi đi hình hm đi trên, các tàu h tng và máy bay có th đm đương khá tt vai trò phòng th và bo v TSB khi s tn công ca k đch, phòng th t trên không, trên mt bin và thm chí c dưới mt nước. Nếu như có ai đó có kh năng liên tiếp “ta” hết toàn b máy bay F/A-18F Super Hornet, tiêu dit toàn b tàu khu trc, tàu tun dương, né được hết toàn b tên la và đn pháo, nhn chìm được chú tàu ngm lp LA kia thì s có cơ hi được din kiến HKMH khng l, trước khi li phi đi mt vi hàng chc chiếc máy bay ta ra t con tàu vĩ đi đó.
Ngoài ra, bn thân HKMH còn được trang b h thng phòng th chng ngư lôi mang tên AN/SLQ-25 Nixie cho phép nó đánh lc hướng các qu ngư lôi đang hướng v phía mình.
Images edited by poster
Main article from PetroTimes

Nam Yết chuyển

No comments: