Với
4000 tỷ usd thặng dư ngoại hối, khối dự trữ lớn này sẽ như quả “bom
nguyên tử” đối với Mỹ nói riêng và thế giới nói chung, nếu Trung Cộng
không cân đối sử dụng chuẩn mực hài hòa giữa lợi ích và trách nhiệm thì
“phóng xạ” của nó sẽ gây nên căng thẳng tác động tiêu cực đến một phần
trật tự, kinh tế tài chính, xã hội toàn cầu”.
Ngày
10/11/2014 Nguyên thủ 21 nước thành viên lãnh đạo các nền kinh tế thuộc
Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) Khai mạc phiên
họp thượng đỉnh tại Thủ đô Bắc Kinh, Trung Cộng.
Danh
chính ngôn thuận là “hợp tác” nhưng tại phiên họp APEC lần này (2014)
người ta có cảm tưởng bên cạnh khái niệm “hợp tác ” (cùng nhau cho một
việc chung) thì chính danh từ “tác” đi kèm lại nảy thêm một ý nghĩa khác
là “tác động tạo ảnh hưởng riêng”- Thực tế chứng minh đã hiển hiện dù
chưa đậm nét.
Một
tháng, trước ngày thượng đỉnh APEC hội tụ, 2/10 trong chuyến thăm
Indonesia quốc gia đông dân nhất trong khối Asean, tại diễn đàn Quốc Hội
nước này ông CT/Tập Cận Bình thông báo Trung Cộng sẽ thành lập AIIB
Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á (Asian Infrastructure Investment Bank).
Cũng
nên lưu ý, cùng thời điểm này các đối tác Hiệp Ước “TPP” do Mỹ chủ động
khởi xướng (không có Trung Cộng) đang nỗ lực đàm phán hy vọng đạt được
một tuyên bố thỏa thuận chung.
Ông Tập Cận Bình phát biểu tại quốc hội Indonesia ở Jakarta.
Còn
trước đó nữa tại Bắc Kinh ngày 24/10 ông Tập Cận Bình nước chủ nhà cùng
đại diện các quốc gia Châu Á bao gồm: Ấn Độ, Bangladesh, Brunei,
Campuchia, Kazakhstan, Kuwait, Lào, Malaysia, Mông Cổ, Myanmar, Nepal,
Oman, Pakistan, Philippines, Qatar, Singapore, Sri Lanka, Thailand,
Uzbekistan và Việt Nam đã cùng ký một bản ghi nhớ về việc thành lập ngân
hàng AIIB mà số vốn khởi điểm chủ yếu từ Bắc Kinh sẽ là 50 tỷ usd và dự
kiến tương lai gần tăng lên gấp đôi, theo kế hoạch sẽ chính thức hoạt
động trong năm tới (2015).
Tại Bắc Kinh ngày 24/10 ông Tập Cận Bình cùng đại diện 20 nước Châu Á, Asean “thai nghén”ngân hàng AIIB
“AIIB”
một tổ chức ngân hàng “đa phương” trụ sở đặt tại Trung Cộng và do Trung
Cộng “chủ xị” vốn 50 tỷ usd, như một thể chế tương tự Ngân hàng Thế
giới (World Bank – WB) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Trung Cộng
muốn thành lập AIIB như là một đối trọng với WB và ADB, những thể chế mà
Bắc Kinh cho là hình thành từ nguồn vốn của Mỹ và Nhật bị 2 quốc gia
này chi phối.
Bước
đi này, tại khu vực Châu Á - Trung Cộng rõ ràng là trước tiên muốn đè
bẹp “việt vị” ADB (Ngân hàng Phát triển Châu Á) “đóng băng” ảnh hưởng
Nhật Bản chứ không muốn đạt một vị trí lớn hơn trong tổ chức này nếu
nâng phần đóng góp của mình nhiều hơn.
Lại
không thể không quan tâm, AIIB chẳng phải là “đột biến gen” mà là sản
phẩm chính qui “made in China” nối tiếp theo sau một sản phẩm tài chính
“cộm cáng” khác mà Trung Cộng tham gia thiết kế đã chào hàng, đó là hồi
trung tuần tháng 7/2014 Khối BRICS (Trung Cộng, Brazil, Nga, Ấn Độ, và
Nam Phi) loan báo thành lập một ngân hàng mới có vốn 50 tỷ usd để hỗ trợ
cho công cuộc giảm thiểu nghèo túng trên thế giới. Tổ chức này có tên
“Ngân hàng Phát triển Mới” (New Development Bank) trụ sở đặt tại Trung
Cộng (Thượng Hải) Đây được xem là một nỗ lực của năm nước khối BRICS
nhằm thay thế Ngân hàng Thế giới (WB) và phát huy ảnh hưởng của khối này
trong hệ thống tài chánh toàn cầu.
Lãnh đạo 5 nước trong khối BRICS tại Fortaleza , Brazil, ngày 15/7/2014.
So
sánh nguồn vốn USD từ AIIB = 50 tỷ và BRICS= 50 tỷ với ADB = 175 tỷ và
WB = 223 tỷ, khoảng cách Trung Cộng đầu tư còn thấp (so với WB+ADB) tuy
nhiên với con số thặng dư ngoại hối nắm trong tay gần 4000 tỷ usd người
ta không biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu Bắc Kinh bất ngờ mở rộng hậu bao
thêm nữa? Chuyện không phải là võ đoán, khi mới đây một quan chức ngành
ngân hàng Trung Cộng khi đề cập việc Bắc Kinh thành lập AIIB nói
rằng: "Trung Cộng cảm thấy không có ảnh hưởng gì ở WB và ADB hay IMF nên
muốn thiết lập một hệ thống ngân hàng thế giới riêng như là điều tất
yếu cần phải có của một nền kinh tế lớn” (WB nằm trong quỹ đạo của Mỹ,
còn ADB là Nhật Bản. Tại ADB, Nhật Bản và Mỹ hiện là hai cổ đông lớn
nhất với quyền bỏ phiếu lên tới 26%, trong khi Trung Cộng chỉ có 5,47%.)
11/11/2014,
ngày thứ hai của Thượng đỉnh Diễn đàn (APEC) tại Bắc Kinh, Chủ tịch
Trung Cộng Tập Cận Bình “vui vẻ” thông báo, lãnh đạo các thành viên APEC
đã thông qua “lộ trình” hướng tới việc thành lập FTAAP (Khu Vực Thương
Mại Tự Do Châu Á Thái Bình Dương) . FTAAP bao gồm 10 quốc gia Đông Nam Á
(ASEAN) cộng thêm 6 quốc gia khác ở Châu Á là Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn
Độ, Úc, New Zealand và tất nhiên là Trung Cộng “chủ xị” - Bắc Kinh phớt
lờ coi như Hoa Kỳ là khách không mời mà đến.
Dự
án FTAAP cạnh tranh với dự án Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương
“TPP” mà Hoa Kỳ mong muốn thực hiện trong khuôn khổ chiến lược tái cân
bằng lực lượng ở Châu Á, Trung Cộng bị gạt ra ngoài dự án này (TPP) và
theo giới phân tích Trung Cộng, đây là một ý đồ của Mỹ nhằm ngăn chặn
ảnh hưởng của Trung Cộng ngày càng gia tăng trên các lĩnh vực kinh tế,
ngoại giao.
Các
nền kinh tế APEC chiếm tới 51% tổng sản phẩm quốc nội thế giới và 44%
trao đổi thương mại toàn cầu vì vậy Bắc Kinh rất ủng hộ dự án FTAAP
ngược lại các thành viên APEC củng ủng hộ tiến trình hội nhập FTAAP bởi
quyến rũ từ một thị trường khổng lồ hàng tỷ người tiêu dùng Trung Cộng.
Tất
cả dường như là những “nước đi” đầy tính toán trên bàn cờ di động địa
chính trị của Trung Cộng phục vụ cho khát vọng “bá quyền” nhuộm màu cực
đoan.
Bởi
người ta không lý giải nổi, Trung Cộng là một trong 5 thành viên “nước
lớn” trong HĐBA/LHQ với kho vũ khí hạt nhân đầy ắp, đã phóng vệ tinh,
đưa được người lên không gian trở về an toàn, cũng có nghĩa không nơi
nào trên trái đất này mà đầu đạn hạt nhân liên lục địa của TQ không chồm
tới, nếu chuẩn mực sống trong hòa bình thì liệu có nước nào dám khiêu
chiến tấn công TQ? Vậy mà 2 thập niên qua, liên tiếp % ngân sách quân sự
quốc phòng luôn gia tăng 2 con số? Trong khi thu nhập bình quân (GDP)
người dân TQ chỉ 5.000 usd/năm so với khu tự trị Macau là 91.000usd-
HongKong là 36.000usd và Đài Loan là 20.000usd… Dù Bắc Kinh đang thặng
dư mậu dịch để dành trong hầu bao là 4000 tỷ USD!?
Thêm
một điều mà chúng ta cần lưu ý quan tâm là các định chế tài chính thế
giới hiện có như WB (Ngân hàng Thế giới) ADB (Ngân hàng Phát triển Châu
Á) hay IMF (Quỹ tiền tệ quốc tế) hoạt động trên tiêu chí đi kèm là “môi
trường” và “nhân quyền” như là bổn phận trách nhiệm tất yếu phải cam kết
nơi các đối tác thụ hưởng thì Trung Cộng nơi đang hy sinh môi trường để
phát triển và cũng là nơi vi phạm nhân quyền nhất thế giới lại là “chủ
xị” cho 2 định chế tài chính mới là AIIB và BRICS hầu mong cạnh tranh
thay đổi cục diện!
Người
ta có quyền hỏi, tại sao thừa tiền nhưng Trung Cộng không “rót” thêm
vào WB, ADB hay IMF để nâng tỷ lệ vốn tạo thêm ảnh hưởng mà lại có chiều
hướng mới như vậy? Không cần câu trả lời mà khái quát nhìn ra 4 hướng
biên giới Trung Hoa lục địa…
Trung
Cộng có tất cả 14 láng giềng, quá khứ và hiện nay từng có tranh chấp
lãnh thổ với tất cả, trừ Pakistan . Mao Trạch Đông cho rằng các quốc
gia và vùng đất gồm Myanmar, Lào, Bắc Ấn Độ, Việt Nam, Nepal, Bhuttan,
Thái Lan, Malaysia, Singapore, các hòn đảo Ryukyu, 300 hòn đảo trên Biển
Đông, biển Hoa Đông, biển Hoàng Hải cùng với Kyrgyzstan, Mông Cổ, Đài
Loan, Nam Kazakhstan, tỉnh Bahdashan và Transbaikalia của Afghanistan và
vùng Viễn Đông cho tới Nam Okhotsk Nga... là của Trung Cộng “đáng lẽ”
đã không bị mất nếu triều đại nhà Thanh không sụp đổ.(*)
Trung Cộng đang cuồng tín cực đoan trỗi dậy vì từ ngữ “đáng lẽ” này.
Tóm
lại với 4000 tỷ usd thặng dư ngoại hối, khối dự trữ lớn này sẽ như quả
“bom nguyên tử” đối với Mỹ nói riêng và thế giới nói chung, nếu Trung
Cộng không cân đối sử dụng chuẩn mực hài hòa giữa lợi ích và trách nhiệm
thì “phóng xạ” của nó sẽ gây nên căng thẳng tác động tiêu cực đến một
phần trật tự, kinh tế tài chính, xã hội toàn cầu.
Hoàng Thanh Trúc
No comments:
Post a Comment