Sunday, November 16, 2014

HẠM ĐỘI NGA KÉO ĐẾN ĐE DOẠ ÚC?

Khu trục hạm Marshal Shaposhnikov  


Nga đã phái một hạm đội gồm bốn chiến hạm tiến về Úc giữa lúc Hội nghị Thượng đỉnh khối G-20 đang chuẩn bị diễn ra. Chính quyền Úc đã xác nhận hạm đội này di chuyển trên hải phận quốc tế và sự việc này không có gì là “bất thường”, tuy nhiên cho biết đang theo dõi chặt và cử hai chiến hạm đến khu vực liên quan.


Tuần dương hạm Varyag
Hạm đội này do tuần dương hạm Varyag có trang bị hỏa tiễn dẫn đầu, đây là kỳ hạm (flag ship) của Hạm đội Thái Bình Dương có căn cứ tại cảng Vladivostok. Ba tàu phụ tùy là khu trục hạm mang tên Marshal Shaposhnikov, tàu kéo Fotiy Krylov và tàu tiếp nhiên liệu Boris Butoma. Hạm đội này đã rời cảng Vladivostok vào ngày 23.10.2014 và đến tối thứ Tư đã có mặt gần Biển San Hô, phía Nam của Bougainville, thuộc Papua New Guinea, bên ngòai vùng đặc quyền kinh tế của Úc.


Báo chí Nga dẫn lời Đệ nhất hạm trưởng (Captain First Rank) Roman Martov -- phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương, cho biết: “Mục tiêu của chiến dịch này là bảo đảm sự hiện diện của Hải quân và biểu thị lá cờ của chúng tôi tại khu vực”.
Trong khi đó thì một số nhà quan sát quốc tế cho rằng đây là một màn phô trương sức mạnh trước thời điểm diễn ra cuộc họp thượng đỉnh G20 tại Úc vào cuối tuần này.


Cũng có thông tin cho rằng đích thân Tổng thổng Nga Vladimir Putin đã ra lệnh này vì Úc là nước mạnh mẽ chỉ trích phần trách nhiệm của Nga trong vụ bắn hạ máy bay MH-17 khiến 38 công dân Úc thiệt mạng.
Phát biểu hôm qua - thứ Năm 13.11.2014 - khi có mặt tại Miến Điện để tham dự Hội nghị Thượng Đỉnh khối Đông Á (East Asia Summit), TT Tony Abbott đã xem nhẹ diễn biến này. Thứ nhất, ông cho rằng việc hải quân Nga đến gần Úc không quan hệ gì đến chuyện ông đòi quật ngả TT Putin. Thứ hai, ông Abbott cho rằng trong thời gian qua Nga đã tỏ ra “quả quyết hơn về mặt quân sự” thế nhưng việc bố trí tàu chiến tại một nơi đang xảy ra một sự kiện quốc tế lớn này cũng “chẳng phải là một điều bất thường”.

 

Tại Úc, Bộ Quốc phòng ghi nhận đã theo dõi hành động này của Nga từ lâu. Trong nỗ lực “chào đón” hạm đội Nga, từ đầu tuần này Hải quân Úc đã phái hai chiến hạm HMAS Parramatta và HMAS Stuart đến Biển San Hô. Tin cho hay chiến hạm HMAS Parramatta đã đến vùng biển trên vào tối thứ Tư và chiến hạm HMAS Stuart đã có mặt trước đó một ngày.
Trong thông báo hôm thứ Năm của Bộ Quốc phòng Úc cho biết: “Theo luật quốc tế, Bộ Quốc phòng Úc đang theo dõi sát hành động của các chiến hạm Nga. Bộ Quốc phòng Úc thường xuyên tiến hành các cuộc tuần tiểu trên biển đối với các trường hợp tiến lại gần hải phận Úc. Sự di chuyển của các tàu này hoàn toàn tuân thủ theo các quy định của luật quốc tế liên quan đến quyền di chuyển tự do trên hải phận quốc tế đối với tàu quân sự”.
 
Cả Ngọai trưởng Julie Bishop và Tư lệnh quân lực Mark Binskin cũng xem nhẹ diễn biến này. Bà Bishop cho rằng Nga có quyền đi lại trên hải phận quốc tế: “Chúng tôi biết rõ điều đó và chúng tôi đang theo dõi. Hải quân Úc cũng đã di chuyển trên các hải phận quốc tế và Hải quân Nga cũng làm những gì mà các lực lượng hải quân khác đã làm”.
Tư lệnh quân lực Úc Mark Binskin thì xác nhận: “Họ đang ở trên hải phận quốc tế. Họ được phép làm điều này. Và chúng tôi tiếp tục theo dõi họ”.
Cho đến nay Nga vẫn chưa xin phép viếng thăm hải cảng nào của Úc, muốn ghé thăm cảng nào thì phải gởi thỉnh cầu Port Visit ít nhất là 48 tiếng đồng hồ trước thời điểm muốn ghé vào.
 
Trong khi đó thì phúc trình mới nhất của phân tích gia quân sự James Brown, thuộc Viện nghiên cứu chính sách Lowy Institute tại Sydney cho biết tuần dương hạm Moskva, kỳ hạm của Hạm đội Hắc Hải Nga, cũng đã đơn phương tiến hành tập trận bắn đạn thật trên biển Đông.
TVQ chuyển

No comments: