Wednesday, February 11, 2015

Melbourne: Hội Chợ Tết Ất Mùi tại Footscray


Hội Chợ Tết (HCT) tại Footscray được ưu đãi với một ngày thật đẹp trời.

Suốt một đoạn đường dài người chật như nêm. Trước sân khấu, đồng bào đứng ngồi chen chúc nhau xem văn nghệ và nghe lời phát biểu của các vị đại diện BTC HCT, của CĐNVTD/VIC, các vị dân cử địa phương, tiểu bang và liên bang, các vị lãnh đạo tinh thần tôn giáo, các hội đoàn, đoàn thể, các cơ quan công quyền, và cơ sở thương mại,...



Các vị được mời lên phát biểu gồm có:



  • Ông La Khải Nguyên (Trưởng Ban Tổ Chức HCT Footscray)
  • Nghị Viên Nam Quách (Thị Trưởng thành phố Maribyrnong)
  • Ông Bernie Finn (Dân biểu vùng Western Metropolitan VIC)
  • Bà Marsha Thompson (Dân Biểu vùng Footscray VIC)
  • Bà Janet Rice (Nghị Sĩ của Quốc hội Victoria - Đảng Xanh)
  • Ông Chin Tan (Chủ Tịch Uỷ Ban Đa Văn Hóa Victoria)
  • Ông Nguyễn văn Bon (Chủ Tịch CĐNVTD/VIC)
  • Đức Cha Vincent Nguyễn văn Long (Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Melbourne)
  • Thượng Toạ Thích Phước Tấn (Trù trì Chùa Quang Minh)
  • Ông Lâm Hữu Lộc (Ban Tài Chánh Cổng Chào Sài Gòn)
  • Ông (?) (Giám Đốc Footscray Market)
  • Ông Tony Long (Thanh Tra ty cảnh sát Footscray)

Ngoài những lời ca ngơi về sự phát triển, tính chất đa dạng, đa văn hóa của vùng Footscray cùng với những lời chúc Tết gởi đến cộng đồng Người Việt, còn có những điểm đáng được ghi nhận như sau -

Nghị Viên Nam Quách, một cái gương thành công của thế hệ trẻ người Úc gốc Việt, đã nói rằng năm nay, 2015, là cột mốc kỹ niệm 40 năm định cư của Người Việt tại Úc và CĐNVTD/VIC đã có một chương trình với những sinh hoạt đầy ý nghĩa để nói lên lời cám ơn đến với nước Úc, một đất nước tự do, dân chủ. Riêng tại vùng Footscray, người dân ở đây (thuộc mọi sắc tộc) đã cùng nhau làm việc, đóng góp và chia sẽ những truyền thống văn hóa tao nên một cộng đồng đa dạng và hài hòa. Người Việt tỵ nạn đến đây để xậy dựng lại một cuộc sống mới tại Footscray như là một Sài Gòn mới, và khu trung tâm thương mại (BCD) vùng Footscray cũng đã được Hội Đồng Thành Phố chấp thuận với tên goi "Little Saigon" (Sài Gòn Nhỏ).

Ông Tim Watts (Đại Diện cho Thủ Lãnh đảng Lao Động) rất cảm kích về ý nghĩa của Chương Trình đánh dấu 40 năm Người Việt định cư tại Úc do CĐNVTD/VIC tổ chức, đặc biệt là việc gây quỹ cho Bệnh Viện Nhi Đồng Hoàng Gia (Children's Royal Hospital). Đối với ông đây là một nghĩa cử cao đẹp của cộng đồng Người Việt để nói lên lời cám ơn đến với nước Úc và thay mặt nước Úc ông cũng xin cám ơn cộng đồng Người Việt về những đóng góp lớn lao cho nước Úc.

Bà Marsha Thompson (Đại Diện cho Thủ Hiến Vicoria) xác nhận Footscray là một khu vực đa vằn hóa hài hòa, nhưng đối với bà đa văn hóa không phải là một điều tự nhiên mà chúng ta phải cùng nhau xây dựng và bảo vệ cái đặc tính đa văn hóa bằng cách học hỏi, chia sẽ và chấp nhận văn hóa của các cộng đồng sắc tộc khác.

Ông Chin Tan rất hãnh diện về khu vực Footscray là một thành phố có nhiều màu sắc văn hóa nhất (one of the most cultutal city) nơi mà các sắc dân khác nhau trở thành người láng giềng, sống hài hòa bên nhau. Ông nói tiếp - đây cũng là điều mà nhiều người mong mỏi được đến sống tại đây, trên một đất nước tự do, dân chủ, được tôn trọng và đối xử công bằng không phân biệt tôn giáo, màu da hay nguồn gốc. Đa văn hóa là một cuộc sống mới mà trên thế giới thật khó tìm đươc một nơi nào có một cuộc sống hài hòa, an toàn như ở Úc. Chúng ta phải gìn giữ, bảo vệ và tạo cơ hội cho mọi cộng đồng sắc tộc lớn mạnh đồng đều nhau.

Ông Nguyễn văn Bon cho biết rằng tuy có nhiều thách thức, khó khăn trong thời gian vừa qua nhưng CĐNVTD/VIC đã làm việc tích cực, chặt chẻ với các hội đoàn, đoàn thể và Hội Đồng Thành Phố Footscray để xây dựng một cộng đồng vững mạnh hơn. Và với Chương Trình đánh dấu 40 năm Người Việt định cư tại Úc ông tin tưởng là sẽ nhận được những sự hỗ trợ, đóng góp thiết thực từ Hội Thương Gia Footscray (FABA - Footscray Asian Business Association) nhất là trong việc gây quỹ cho Bệnh Viện Nhi Đồng Hoàng Gia để đạt được mục tiểu $500 000, như là một lời cám ơn gởi đến nước Úc, một đất nước đã cưu mang chúng ta kể từ ngày mất nước.

Cổng Chào Sài Gòn cũng đã được nhiều vị nói đến như là một công trình lớn của Footscray, lôi cuống sự chú ý và quan tâm của không riêng gì những người sống trong vùng mà cả cộng đồng Người Việt ở Victoria. Riêng ông Bernie Finn (Đại Diện cho Thủ Tướng Úc) đã nhắc đến sự ủng hỗ của đảng Tự Do, với số tiền $420 000, dành cho công trình xây Cổng Chào Sài Gòn. Ngoài ra ông Lâm Hữu Lộc (Ban Tài Chánh EMWWA – Saigon Welcoming Arch) còn cho biết là qua 3 lần gây quỹ, EMWWA đã quyên góp được $200 000, và công trình sẽ được thực hiện trong nay mai.

Sau đó các quan khách đã cùng nhau cắt băng chính thức khai mạc Hội Chợ Tết Ất Mùi tại Footscray. Tiếp theo là tiếng trống múa lân, tiếng pháo đì đùng mang về âm vị của một cái Tết Việt Nam trên đất khách quê người.

Chương Trình đánh dấu 40 năm Người Việt định cư tại Úc mang nhiều ý nghĩa tri ân đất nước Úc qua những sinh hoạt thiết thực, nhưng là Người Việt với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" chúng ta còn có thể thể hiện lòng biết ơn ấy qua nhiều hình thức như thơ văn, âm nhạc, hội họa, điêu khắc, ...




Lê Phú với tác phẩm điêu khắc (phù điêu) "Thank You Australia" và lời giải thích
Người Việt hải ngoại không những chỉ biết tri ân đất nước đã cưu mang mình mà còn luôn biết ơn những người đã hy sinh một phần đời mình, hy sinh cuộc sống bình an để chiến đấu cho tự do - đó là những người Thương Phế Binh VNCH, những tù nhân lương tâm đang bị đàn áp, giam cầm trong nước.


Gian hàng "Tình Thương Foundation" và "Quỹ Tù Nhân Lương Tâm"
Với sự phát triển của thành phố Melbourne và các vùng phụ cận, Footscray trở thành cửa ngỏ của Melbourne, cửa ngỏ của "Đông Tây hội ngộ" (East meets West), là hành lang đi về các vùng Miền Tây, là một vùng dân cư hấp dẫn nhất của nội thành. Năm nay, đây là lần thứ 24 vùng Footscray tổ chức HCT, nhưng là lần đầu tiên có bắn pháo bông. Pháo bông nổ sáng cả một vùng trời trong cái không khí lành lạnh làm nhớ nhiều đến tiết trời vào xuân ở quê nhà.

Melbourne
08/02/2014

Một số hình ảnh của Hội Chợ Tết Ất Mùi tại Footscray










































































lyhuong.net


TVQ chuyển

No comments: