Monday, June 4, 2018

Biển Đông Không Còn Là Ao Nhà Của Trung Cộng

See the source image
Pháp và Anh sẽ đưa tàu chiến qua Biển Đông để thách thức sự hiện diện quân sự đang mở rộng của Bắc Kinh trong vùng biển tranh chấp, các bộ trưởng quốc phòng của họ cho biết hôm Chủ nhật 3/6/2018.
Pháp và Anh sẽ đưa tàu chiến tới Biển Đông để tuần tiễu


British Royal Navy warship HMS

See the source image
Pháp và Anh, cả hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đã đưa ra nhận xét tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, lặp lại kế hoạch mới nhất của Hoa Kỳ nhằm tăng cường tự do hoạt động hàng hải để chống lại bành trướng quân sự của Bắc Kinh trong khu vực.

Thủy quân lục chiến Pháp, cùng với các trực thăng và tàu chiến của Anh, sẽ ghé thăm Singapore vào tuần tới và sau đó đi "vào một số khu vực" của Biển Đông, bộ trưởng vũ trang Pháp Florence Parly nói với diễn đàn quốc phòng hàng năm.

See the source image
French Amphibious Ship
Tránh đề cập tới cái tên Trung Cộng, bà đề nghị các tàu chiến sẽ vào "vùng biển" được tuyên bố sở hữu riêng bởi Bắc Kinh.
“Tại một thời điểm nào đó, một giọng nói nghiêm khắc (của Trung Cộng) 
báo chúng tôi xâm nhập và bảo chúng tôi phải rời xa khỏi vùng biển”, bà nói. "Nhưng chỉ huy của chúng tôi sẽ bình tĩnh trả lời rằng sẽ đi tiếp, bởi vì, theo luật pháp, đây là vùng biển quốc tế."

Parly cho biết mặc dù Pháp không phải là quốc gia có tranh chấp Biển Đông, nhưng bằng cách thực hiện tuần tra "thường xuyên với các đồng minh" như vậy, sẽ góp phần bảo vệ trật tự."Bằng cách thực hiện quyền tự do hàng hải, chúng tôi cũng đặt mình vào vị trí phản đối Trung Cộng trong tuyên bố chủ quyền bất kỳ hòn đảo nào" bà nói.
"Tôi tin rằng chúng ta nên tăng cường nỗ lực này hơn nữa," Parly nói, thêm rằng châu Âu đã ủng hộ nỗ lực này và sẽ có các nhà quan sát Đức trên tàu.
Bắc Kinh tuyên bố 90% Biển Đông là của Trung Cộng và đã mở rộng quân sự hóa các hòn đảo nhân tạo của mình trên đường thủy giàu tài nguyên.Bộ trưởng Quốc phòng Anh Quốc Gavin Williamson cũng nói với hội nghị rằng ba tàu chiến sẽ được gửi đến khu vực trong năm nay để chống lại ảnh hưởng của Trung Cộng và bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc trong dài hạn.Williamson nói: “Chúng ta phải nói rõ rằng các quốc gia cần phải chơi theo luật lệ, và sẽ nhận hậu quả nếu không làm như vậy”.

Biá»n Äông


FWD Fr:: Andy Van

No comments: