Thursday, February 7, 2019

Australia thu hồi visa của tỷ phú Trung Quốc


Hoàng Hướng Mặc (trái) chụp ảnh cùng cựu thủ tướng Malcolm Turnbull nhân dịp Tết Nguyên đán hồi tháng 2/2016 tại Australia. Ảnh: ABC.

Tỷ phú từng quyên tặng hàng triệu đô cho hai đảng đối lập Australia bị thu hồi thị thực cư trú và không được phép quay lại nước này.
Australia thăm lãnh sự công dân bị bắt ở Trung QuốcHoàng Hướng Mặc (Huang Xiangmo) không thể trở về nhà ở thành phố Sydney sau khi chính phủ Australia từ chối đơn xin nhập tịch và thu hồi thị thực cư trú trong lúc doanh nhân Trung Quốc này đang ở nước ngoài, Reuters hôm nay dẫn tờ Sydney Morning Herald cho biết. 
Tờ báo không nêu lý do nhưng trích thông báo của Bộ Nội vụ Australia cho hay ông Hoàng "không phù hợp" để cư trú ở nước này. Phát ngôn viên Bộ Nội vụ từ chối bình luận.
Khi được hỏi về ông Hoàng, người trong những năm gần đây nổi lên là nhà tài trợ chính trị lớn nhất Australia, Thủ tướng Scott Morrison cho biết sẽ không bình luận về một "vấn đề nhạy cảm".
"Chính phủ luôn hành động phù hợp với sự tư vấn mà chúng tôi nhận được, đó là chuyện đã xảy ra trong trường hợp này", ông nói.
Ông Hoàng, nhà sáng lập công ty phát triển bất động sản Yuhu có trụ sở tại Thâm Quyến, chưa lên tiếng về sự việc. Ông đã quyên tặng hàng triệu đô cho hai đảng chính trị đối lập ở Australia, theo AFP. Ông từng chụp ảnh với nhiều lãnh đạo cấp cao Australia như cựu thủ tướng Malcolm Turnbull và lãnh đạo phe đối lập Bill Shorten. Tuy nhiên, ông cũng bị điều tra vì nghi ngờ liên quan tới Ủy ban Mặt trận Thống nhất Trung Quốc - cơ quan của đảng Cộng sản Trung Quốc đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng chính trị của Bắc Kinh khắp thế giới.
Quyết định của chính quyền Australia diễn ra trong bối cảnh nước này và Trung Quốc đang tìm cách khôi phục mối quan hệ vốn căng thẳng từ năm 2017, khi Australia cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào các vấn đề nội bộ nhưng Bắc Kinh phủ nhận.
Tuy nhiên, Australia vẫn thông qua hàng loạt điều luật cứng rắn nhằm hạn chế ảnh hưởng từ nước ngoài và những thay đổi này được coi là nhằm vào Trung Quốc.
Hoàng gây chú ý sau khi một nghị sĩ đối lập Australia quen biết ông từ chức vào năm 2017 với cáo buộc liên quan tới những lợi ích của Trung Quốc. Hãng tin ABC trích nguồn giấu tên cho biết ông Hoàng sẽ không được phép tái nhập cảnh vào Australia. Tháng trước, ông đi Thái Lan nhưng không rõ đang ở đâu.
Khi được hỏi về số tiền mà Hoàng đã quyên góp, Thủ tướng Morrison nhắc tới luật cấm nguồn tài trợ từ nước ngoài. "Những hành động mà chúng tôi quyết định về ông Hoàng đều dựa theo thông tin mà chúng tôi có được tới hôm nay", lãnh đạo Australia nói. 
Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne từ chối bình luận chi tiết vụ của ông Hoàng.
"Tôi không hy vọng nó trở thành chủ đề trong thảo luận song phương", Payne nói khi được hỏi liệu vấn đề này có tác động tới quan hệ với Trung Quốc hay không. "Quan hệ giữa hai nước rất tốt đẹp, tôn trọng lẫn nhau".
Hồng Hạnh

No comments: