Wednesday, February 13, 2019

Những lá cờ bay trên thương xá - Giao Chỉ, San Jose. (2019)


Ngày xưa, thời chinh chiến nhạc sĩ Trần Thiện Thanh viết cho ca sĩ Nhật Trường hát. Nếu mai không nở, nào anh biết Xuân về hay chưa?

Đầu năm 2019, xuống phố chợt thấy những lá cờ bay trên thương xá khu Việt Nam. Biết rằng lại sắp đến Tết. Các bạn Kháng Chiến trẻ trung ngày xưa, bây giờ đổi mới thành Việt Tân nhưng đã về già. Nhìn các bạn đầu xanh nay đã bạc, lom khom dưới trời mưa bắc thang treo nhưng lá cờ vàng, trong lòng tôi chợt sao xuyến bồi hồi. Đọc bản tin trên mạng, thấy có người từ Úc về Sài Gòn bị công an bắt vì tội Việt Tân. Tuy lo ngại cho anh em nhưng lại mừng vì thấy các bạn vẫn còn hoạt động. Cũng lần xem trên mạng, vẫn thấy những tin thiên hạ nhân danh chống Cộng mà đánh phá Việt Tân vô tội vạ. Không phiền trách những kẻ gây hấn nhưng rất buồn vì chính anh em ta ngày càng ngần ngại xa cách. Cũng ngay tại San Jose, còn đâu những ngày toàn thể cộng đồng ta nhiệt thành đốt lửa đấu tranh từ thập niên 80. Hội Tết tại Fairgrounds thời kỳ 90 có lúc lên đến sáu bảy chục ngàn người. Hai bên cửa chính của phòng thông tin Liên Hội là hai khu vĩ đại của Kháng Chiến và Phục Hưng. Nhớ thời oanh liệt, chủ nhật vừa qua chúng tôi ghé thăm Hội Tết mở lại tại Fairgrounds. "Trời không nắng, cũng chẳng mưa. Chỉ hiu hiu gió cho vừa lòng em". Tất cả mọi thứ đều Free nên cũng tạm đủ người chẩy hội vui Xuân. Nhưng điều rất đáng mừng là chúng tôi gặp được gian hàng của anh em Việt Tân tái xuất giang hồ. Bây giờ không còn Kháng chiến hay là chết. Bây giờ là đấu tranh chính trị. Đường về nước không đi qua Thái qua Lào. Bây giờ đi máy bay thẳng qua Đài Bắc hay Hán Thành. Lịch sử tranh đấu đã đổi thay hay tái diễn. Ngày xưa ông cha ta chống Pháp từ  Phan Đình Phùng, Cao Thắng đến Hoàng Hoa Thám đều dùng súng đạn nhưng bất thành. Trải qua đến Quốc dân đảng với Nguyễn Thái Học dù không thành công nhưng đã thành người tuẫn quốc. Trang sử của người đi cứu nước ngày xưa bàn giao cho các nhân sĩ đấu tranh chính trị Phan chu Trinh, Phan bội Châu. Ngày nay lịch sử chống Cộng cũng khởi đi từ giấc mộng võ trang với Võ Đại Tôn, Trần Văn Bá và Hoàng Cơ Minh. Cách mạng súng đạn cũng bất thành từ Kháng chiến chuyển qua đấu tranh chính trị với Việt Tân. Vẫn một lòng với quê hương nhưng lịch sử đấu tranh đã thay đổi. Vẫn khuôn mặt cũ, nhưng đầu xanh nay đã bạc.
  Tuổi 70 chào đón khách 80. Có người hỏi nhỏ. Bác có thuận tình chụp hình kỷ niệm với anh em không. Ô hay, có gì mà không tiện. Bây giờ mà không kỷ niệm thì còn chờ đến bao giờ. Giấc mơ Kháng Chiến thành công để có ngày Canh tân xứ sở đã mang nặng gần nửa thế kỷ. Chưa biết ngày sau ra sao, nhưng hữu tình lại gặp nhau cũng tại cái đất Fairgrounds này từ 20 năm trước, thật là giây phút đáng ghi nhớ. Tôi đứng xem hình các Kháng chiến Quân, chợt có một anh trẻ tuổi hỏi rằng: Có về nước đánh nhau thật không? Mấy người này bây giờ ở đâu. Tôi chỉ tay lên trời, hỏi rằng nếu cháu đọc được tiếng Việt thì ghi cho ông Email, ông sẽ chuyển cho câu trả lời.  Thấy ngọn cờ vàng treo trên thương xá và mưa Xuân tầm tã dưới trời CaLi, tôi về tìm gửi các độc giả thân yêu bài viết cho tuổi 20 để trả lời câu hỏi về chuyện kháng chiến thời 1980. Chuyện 30 năm trước người Việt ở hải ngoại đã mang hoài bão ra sao và câu chuyện Kháng Chiến bi thảm đã thực sự diễn ra như thế nào. Tài liệu sau đây chúng tôi viết vào năm 2006, dựa theo tác phẩm của Kháng chiến Quân Phạm Hoàng Tùng hiện sống bên Cam Bốt. Cuốn sách có tựa đề là Hồi ký một người đi cứu nước. Câu chuyện của anh được coi là gần với sự thật nhưng không chắc là tất cả sự thật. Ngoài ra quan điểm và nhận xét của tác giả được ghi nhận vào thời gian sách phổ biến. Sau nầy ý kiến của Phạm Hoàng Tùng có phần thay đổi, nhưng quả thực không có những khác biệt quan trọng. Với tấm lòng kính trọng và hết sức thương cảm tinh thần bất khuất của ông Minh và những người lãnh đạo Kháng Chiến, tôi xin gửi cho tuổi 20 ngày nay bài viết cũ. Xin nhắc lại những suy nghĩ của tôi trước sau như một về công cuộc tìm đường phục quốc của người Việt hải ngoại như sau.
Hơn 20 năm trước, Giao Chỉ đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Võ Đại Tôn, Trần Văn Bá và Hoàng Cơ Minh. Thân hữu nói rằng, ông quá cả tin nên dễ bị lừa. Đã xin thưa rằng, tôi muốn ngày nào cũng có người đến lừa tôi về chuyện xây dựng lại non sông.

        Hai mươi năm sau, thân hữu lại nói rằng, ông đã yêu lầm tướng cướp. Bèn trả lời rằng: “Tình yêu vốn mù quáng. Bây giờ đã già rồi, không thể thay đổi được nữa, đành xin chịu mù lòa để giữ lấy tình yêu.

1 comment:

Shop Sung Sướng said...

thuoc cuong duong ngua thai chiếc xuất 100% từ thảo dược thiên nhiên hỗ trợ điều trị các chứng yếu sinh lý. Khi uống 1 viên thuoc cuong duong ngua thai giúp nhanh chống tăng cường sinh lực giúp cậu nhỏ cương cứng, to hơn trong thời gian dài và kéo dài thơi gian quan hệ tình dục