Saturday, March 7, 2020

Dân biểu Liên bang Úc lên tiếng về kháng cáo của công dân Châu Văn Khảm bị Việt Nam bác.

HoangsaParacels:  Liệu cái chế độ khủng bố nhân  dân này còn tồn tại cho đến khi ông Châu Văn Khảm mãn hạn tù chăng?


Dân biểu Australia Chris Hayes phát biểu tại buổi họp báo sau phiên tòa sơ thẩm xử ông Châu Văn Khảm hôm 11/11/2019
Courtesy of FB Chris Hayes MP

Kháng án bất thành của công dân Úc gốc Việt, Châu Văn Khảm, được dân biểu liên bang Úc- ông Chirs Hayes, nêu ra với Bộ Trưởng Ngoại Giao Marise Payne vào ngày 6 tháng 3.



Trong thư gửi cho bà Bộ trưởng ngoại giao nước Úc, dân biểu Chris Hayes tiếp tục bày tỏ quan ngại sâu sắc về trường hợp của ông Châu Văn Khảm. Ông này bị tòa phúc thẩm tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 2 tháng 3 y án sơ thẩm 12 năm tù giam với cáo buộc hoạt động khủng bố nhằm chống chính quyền Hà Nội theo Điều 113 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Theo dân biểu Chris Hayes, trường hợp của ông Châu Văn Khảm đáng quan ngại vì ông này đã 70 tuổi. Sức khỏe suy kiệt và từ khi bị bắt giam tại Việt Nam từ tháng 1 năm ngoái đến nay, ông đã phải hai lần nhập viện.

Dân biểu Chirs Hayes nhắc lại ông được thông tin trong thời gian giam giữ, cơ quan chức năng Việt Nam từ chối không cho ông Châu Văn Khảm được tư vấn với luật sư. Mãi đến khi thời gian điều tra được kết thúc và hầu như ngay trước khi bị đưa ra xét xử, cơ quan chức năng Việt Nam mới cho thực hiện qui trình pháp lý này.

Theo vị dân biểu Liên bang Úc Châu, Chris Hayes, thì những cáo buộc nặng nề đối với ông Châu Văn Khảm có tác động hết sức bất lợi cho việc bào chữa. Trong cả hai phiên xử sơ thẩm và phúc thẩm những cáo buộc như thế cũng tác động đáng kể đến khả năng ông Châu Văn Khảm được xét xử công bằng.

Dân biểu Chris Hayes kêu gọi cần phải tiếp tục gây áp lực đối với chính phủ Hà Nội thượng tôn pháp luật, giữ những cam kết mà Úc mong muốn những đối tác thương mại đưa ra.

Vị dân biểu này cũng nhân danh cộng đồng người Úc gốc Việt mà ông đại diện yêu cầu chính phủ Canberra có những bước cần thiết nhằm bảo đảm sự an nguy cũng như việc trả tự do cho ông Châu Văn Khảm.

Vào sáng ngày 2 tháng 3 vừa qua, Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh, tiến hành xử phúc thẩm vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” và tuyên y án đối với ông Châu Văn Khảm 12 năm tù giam, hai ông Nguyễn Văn Viễn 11 năm và Trần Văn Quyền 10 năm tù giam. Ông Châu Văn Khảm, người Úc gốc Việt và là thành viên đảng Việt Tân tại Úc sẽ bị trục xuất sau khi chấp hành xong bản án.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/aus-par-kham-03062020081624.html

No comments: