Friday, March 20, 2020

Những sản phẩm thông dụng này có thể tiêu diệt coronavirus chủng mới --- (Tác giả : Perry Santanachote)


Bổn báo Consumer Reports (CR) chúng tôi chỉ cho bạn cách sử dụng các sản phẩm gia dụng này và cho bạn biết những sản phẩm nào nên tránh dùng.

Tin tức cho biết các cửa hàng hết sạch nước tẩy rửa tay và khăn lau sát trùng chlorine khiến bạn có thể lo lắng về cách bảo vệ gia đình ở nhà khi nạn cúm COVID-19 lây lan. Nhưng loại xà phòng rửa tay xưa nay chúng ta thường dùng sẽ đơn giản giúp chúng ta phần lớn trong việc tẩy rữa vệ sinh này.

Stephen Thomas, MD, trưởng ngành bệnh truyền nhiễm và giám đốc y tế toàn cầu tại Đại học Y Upstate ở Syracuse, cho biết rằng "Chúng ta không thể khử trùng hết mọi bề mặt mà suốt ngày lắm kẻ đã đụng chạm vào. Trái đất chúng ta được bao phủ bởi vi khuẩn và vi rút, và chúng ta thường xuyên tiếp xúc với các bề mặt này, vì vậy tự rửa tay vẫn là cách bảo vệ tốt nhất của bạn để chống lại COVID-19."

Bạn chỉ cần tăng cường thói quen vệ sinh thông thường này khi có người trong gia đình mang dấu hiệu và triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp, hoặc nếu bạn sống ở khu vực có các trường hợp đã mắc bệnh COVID-19. Trong bối cảnh đó, Thomas nói, "các khu vực có nhiều người qua lại thường xuyên và chạm tay vào, chẳng hạn như quầy bếp và vòi nước trong phòng tắm, cần phải khử trùng ba lần một ngày với một sản phẩm diệt vi-rút."

Rất may, coronavirus là một loại virus dễ tiêu diệt nhất nếu dùng sản phẩm phù hợp, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường. "Con virus này có một cái võ mõng bao quanh, sự mõng manh này cho phép nó mở cửa để hòa mình với các tế bào khác để lây nhiễm chúng. Nếu bạn phá vỡ được cái võ mõng bao bọc đó, thì con virus sẽ chết và không còn có thể lây nhiễm được nữa" .

Ngay cả khi bạn không thể dùng thuốc khử trùng cho tay hoặc khăn lau Clorox, thì dưới đây là một số sản phẩm tẩy rửa bạn có thể có ngay trong nhà, và các cửa hàng có thể có sẵn trên quày của họ, những sản phẩm này có hiệu quả trong việc vô hiệu hóa coronavirus chủng mới. Chúng tôi cũng cho bạn biết về các sản phẩm nào không hữu hiệu và khi nào bạn có thể biết được các cửa hàng bán lẻ sẽ chất thêm loại hàng này trên các quày của họ để kịp đến mua.

Các Sản phẩm tẩy rửa diệt coronavirus

Xà phòng và nước





Chỉ cần chà xát bằng xà phòng và nước thì bạn có thể xé rách lớp vỏ bọc của coronavirus. "Hãy chà xát như thể bạn muốn cọ cho đi những thứ dính trên bề mặt của đồ vật cần phải tẩy rửa," Richard Sachleben nói, ông là một nhà hóa học hữu cơ và là thành viên của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ. Hãy vứt bỏ khăn khi lau xong, hoặc ngâm nó trong một bát nước xà phòng trong một thời gian để tiêu diệt bất kỳ con virus nào còn sống sót dính trên nó.

Thuốc tẩy 





Các trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh khuyến nghị nên dùng dung dịch thuốc tẩy (Chlorine) pha loãng (⅓ chén thuốc tẩy cho mỗi 1 gallon nước hoặc 4 muỗng cà phê thuốc tẩy mỗi 1 lít nước) để khử trùng virus. Đeo găng tay trong khi sử dụng thuốc tẩy, và không bao giờ trộn nó với amoniac hoặc bất cứ thứ gì, ngoại trừ nước. (Ngoại lệ duy nhất là khi giặt đồ bằng xà bong giặt.) Sau khi trộn, không giữ dung dịch lâu hơn một ngày vì chất tẩy sẽ làm ăn mòn một số hai nhựa.

"Luôn luôn lau sạch bề mặt bằng nước và chất xa bong giặt trước, vì nhiều vật liệu có thể phản ứng với thuốc tẩy và vô hiệu hóa nó", Sachleben nói. "Lau khô bề mặt rồi sau đó mới bôi dung dịch thuốc tẩy và để yên trong ít nhất 10 phút trước khi lau sạch trở lại."

Thuốc tẩy có thể ăn mòn kim loại theo thời gian, vì vậy Sachleben khuyên mọi người không nên có thói quen làm sạch vòi nước và các sản phẩm bằng thép không gỉ bằng thuốc tẩy. Vì chất thuốc tẩy cũng tai hại đối với nhiều loại mặt quày bàn, cho nên bạn cần lau sạch bề mặt bằng nước sau khi khử trùng xong để tránh phai màu hoặc làm hỏng bề mặt bàn.

Isopropyl Alcohol (Cồn) 


Các dung dịch cồn với ít nhất 70% cồn nguyên chất có hiệu quả diệt được coronavirus dính trên các trên bề mặt cứng. Đầu tiên, làm sạch bề mặt bằng nước và xà bong giặt. Rồi bôi dung dịch cồn (70%) và để yên trên bề mặt ít nhất 30 giây để khử trùng. Rượu cồn nói chung là an toàn cho tất cả các bề mặt nhưng có thể làm phai màu ở một số chất dẻo, Sachleben nói.

Hydrogen Peroxide (Ốc xy già)


Theo CDC, hydro peroxide trong gia đình (3%) có hiệu quả trong việc khử hoạt tính của con Rhinovirus (là loại virus gây cảm lạnh thông thường) trong vòng 6 đến 8 phút sau khi tiếp xúc. Rhinovirus khó tiêu diệt hơn coronavirus, do đó hydro peroxide sẽ có thể phá vỡ coronavirus trong thời gian ngắn hơn. Đổ dung dịch Hydrogen peroxide không pha loãng vào một bình xịt và phun nó lên bề mặt cần làm sạch, để nó ở yên trên bề mặt ít nhất 1 phút.

Hydrogen peroxide không ăn mòn, vì vậy sử dụng nó trên bề mặt kim loại là ổn. Tương tự như thuốc tẩy, nó có thể làm phai màu vải nếu bạn vô tình để nó dính vào quần áo. "Đây là chất lõng tuyệt vời để phun vào những kẽ hở khó lau chùi", giáo sư Sachleben nói. "Bạn có thể đổ nó lên khu vực và bạn không cần phải lau sạch vì nó chủ yếu sẽ tự phân hủy thành oxy và nước."

Những sản phẩm nào không nên sử dụng để chống lại coronavirus

Nước khử trùng tay tự chế


Có lẽ bạn đang thấy lắm loại công thức chế tạo nước khử trùng cho tay trôi nổi trên phương tiện truyền thông xã hội và internet của bạn, nhưng ông Thomas của viện Upstate Medical ở Syracuse, khuyên bạn không nên tự chế biến theo các công thức đó. "Người dân không biết tỷ lệ sử dụng phù hợp và Internet sẽ không cung cấp cho bạn câu trả lời đúng", ông cảnh báo. "Bạn không chỉ có thể làm tổn thương chính mình mà còn có thể mang lại cảm giác an toàn sai lầm cho bạn" .

Sachleben phụ họa với lời khuyên đó : "Tôi là một nhà hóa học chuyên nghiệp và tôi không pha chế các sản phẩm khử trùng của riêng mình tại nhà", ông nói. "Các công ty được phẩm dành nhiều thời gian và tiền bạc để nhờ các nhà hóa học đặc biệt để chế tạo các chất khử trùng hoạt động và an toàn cho bàn tay. Nếu bạn tự làm, làm sao bạn biết nó sẽ ổn định hay nó hoạt động hữu hiệu ?"

Rượu Vodka




Có nhiều công thức nấu ăn được lưu hành rộng rãi trên internet bằng cách sử dụng rượu vodka để chống lại coronavirus. Một vài nhà sản xuất rượu vodka, bao gồm cả hãng rượu Tito, đã đưa ra các tuyên bố cho khách hàng của họ rằng sản phẩm "80-Proof" của họ không chứa đủ rượu ethyl (40% so với 70% cần thiết) để tiêu diệt coronavirus.

Giấm trắng chưng cất 




Những khuyến nghị khử trùng bằng giấm thường phổ biến trên mạng, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy chúng có hiệu quả chống lại coronavirus. (Đọc về 9 điều bạn không bao giờ nên làm sạch bằng giấm .)

Khi các tiệm bán lẻ chờ đợi có nhiều hàng tiếp liệu hơn

Tự hỏi khi nào bạn sẽ có thể chìa tay mua được các thứ như nước khử trùng tay, khăn lau Lysol, thuốc xịt Clorox, v.v., tại các cửa hàng ở địa phương của bạn? Consumer Reports đã nói chuyện với các chuỗi cửa hàng lớn, bao gồm Costco, CVS, Kroger, Stop & Shop và Walgreen. Họ nói rằng họ đang bị thiếu hụt tạm thời và đang phục hồi nhanh chóng khi các hãng xưởng cung cấp của họ đưa hàng đến (mặc dù CVS nói rằng họ không thấy thiếu chất tẩy rửa và thuốc xịt khử trùng). Kroger và Stop & Shop đã đặt ra giới hạn cho khách mua hàng.

Nhưng đặt cược tốt nhất của bạn, theo ông Burt Flickinger, giám đốc điều hành tại Strategic Resource Group, một công ty tư vấn bán lẻ và hàng tiêu dùng, là bạn hãy đến các cửa hàng với kho chứa và chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn.

"Họ có kho phân phối riêng và liên tục bổ sung hàng dự trữ", ông giải thích. Ông nói thêm rằng Walmart có một trong những chuỗi phân phối tốt nhất trong cả nước và được chuẩn bị cho các thảm họa tự nhiên như lốc xoáy hoặc bão. Nói cách khác, hệ thống của họ đã sẵn sàng, vì vậy họ không phải tranh giành để đáp ứng nhu cầu.

Flickinger cho biết thời gian tốt nhất để mua sắm là 6 giờ sáng đến 8 giờ sáng, vì các kệ thường được chất thêm hàng qua đêm. Ông dự đoán rằng nguồn cung Clorox, 3M và Procter & Gamble sẽ được bổ sung sớm nhất.


Tác giả : Perry Santanachote Nguồn: Consumer Reports Ngày đăng: 2020-03-19

No comments: