Friday, March 27, 2020

Nước Mỹ có bao nhiêu tiểu bang ?

Câu hỏi của một thính giả ở Sri Lanka thắc mắc không biết nước Mỹ có bao nhiêu tiểu bang. Cô nói rằng các giáo sư trong trường đại học cho cô biết nước Mỹ có 50 tiểu bang nhưng bạn bè của cô thì lại nói là có đến 52 tiểu bang tất cả, vậy thì ai đúng, ai sai ?
Mời quí vị nghe biên tập viên Caty Weaver giải thích về thắc mắc này trong Lá Thư Mỹ Quốc tuần này.

Chắc chắn nữ thính giả này nên tin tưởng nơi các giáo sư trong trường đại học hơn là tin bạn. Nước Mỹ có 50 tiểu bang. 

Tuy nhiên, một số người hay nhầm lẫn khi nhắc đến tên Puerto Rico, một hòn đảo trong vùng biển Caribê. Nhiều người lầm tưởng đảo này là một tiểu bang của Hoa kỳ. 

Đảo này vẫn thuộc quyền sở hữu của nước Mỹ kể từ năm 1898, và trở thành một cộng đồng tự trị của Hoa Kỳ từ năm 1952.

Một số cư dân trên đảo Puerto Rico muốn lãnh thổ này trở thành một tiểu bang của nước Mỹ, một số khác thì muốn Puerto trở thành một quốc gia hoàn toàn độc lập, nhưng đại đa số thì muốn giữ nguyên tình trạng hiện nay là một cộng đồng độc lập dưới quyền sở hữu của Hoa Kỳ.

Puerto Rico được gọi là một khu vực đảo của Hoa Kỳ. Dân trên đảo là công dân Mỹ và phải tuân thủ luật pháp Mỹ, nhưng Puerto Rico tự cai trị lấy hòn đảo này.

Dân Puerto Rico không phải trả thuế liên bang, họ không có quyền đi bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử toàn quốc. Đoàn đại biểu của họ tại quốc hội Hoa Kỳ ở Washington cũng không có quyền biểu quyết. Nhưng cư dân Puerto Rico có quyền phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ còn có các đảo tự trị khác, đó là Guam, Samoa và quần đảo Virgin Islands. Mối quan hệ giữa chính phủ Hoa Kỳ với các đảo này khác nhau. 

Ngay cả thủ đô Washington, có tên gọi là District of Columbia, cũng không phải là một tiểu bang của Hoa Kỳ. 

Thủ đô Washignton chỉ là một khu vực của liên bang. Các nhà làm luật đã thiết lập nên khu vực thủ đô qua hai đạo luật vào cuối thế kỷ thứ 18.

Tiểu bang Maryland và tiểu bang Virginia đã xẻ một phần đất để thành lập thủ đô Washington.
Các cư dân thủ đô Washignton D.C phải đóng thuế, phục vụ trong quân đội và bồi thẩm đoàn. Họ có quyền bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử toàn quốc. Các công dân cư trú tại thủ đô bầu một đại biểu vào Hạ Viện liên bang Hoa kỳ, nhưng đại biểu này không có đầy đủ quyền biểu quyết ở quốc hội. 

Công dân Mỹ cư trú tại thủ đô cũng bầu các dại diện của họ vào chính phủ địa phương. Nhưng các giơi chức này không có toàn quyền kiểm soát ngân sách và luật lệ của thủ đô. Quốc hội liên bang mới có quyền quyết định tối hậu về các vấn đề này.

Nhiều công dân sống tại thủ đô Washington cho là qui chế này thiếu công bằng nên một số đang đòi phải được quyền đại diện đầy đủ . Nếu quí khách đến thăm thủ đô Washington thì có thể quí vị sẽ nhìn thấy một vài xe dán những hàng chữ bày tỏ sự bất mãn của họ như:

“Chúng tôi phải đóng thuế mà không có đại diện.”

Hiện tại, nước Mỹ có tổng cộng 50 tiểu bang tính đến năm 2020.

Một số tài liệu đôi khi liệt kê có 52 tiểu bang, thêm Washington, D.C và Puerto Rico vào nhưng liệt kê như vậy
là không đúng.
Nước Mỹ nổi tiếng trên khắp thế giới
Hiện tại, Mỹ có tổng cộng 50 tiểu bang cũng như một đặc khu liên bang, nhiều đảo nhỏ và 5 hạt chính. Trong số 50 tiểu bang này, 48 tiểu bang tiếp giáp nhau, nghĩa là chúng được kết nối trực tiếp.  48 tiểu bang này đều nằm ở khu vực trung tâm của Bắc Mỹ giữa Mexico và Canada. Hai tiểu bang khác là Alaska và Hawaii. Alaska nằm ở phía tây bắc của lục địa Bắc Mỹ trong khi Hawaii nằm trên một quần đảo ở giữa Thái Bình Dương.

Ngoài 50 tiểu bang, Mỹ có quyền sở hữu 14 hạt. Trong số các hạt này, chỉ có 5 trong số đó có dân số thường trú. Năm hạt này là Samoa thuộc Mỹ, Quần đảo Bắc Mariana, Puerto Rico, Quần đảo Virgin thuộc Mỹ và đảo Guam. 

Tất cả các hạt này đều nằm trên Thái Bình Dương ngoại trừ Quần đảo Virgin thuộc Mỹ, Đảo Navassa và Puerto Rico, thuộc vùng biển Caribbean. Chỉ có Đảo san hô Palmyra được hợp nhất, nghĩa là hiến pháp Hoa Kỳ được áp dụng đầy đủ. Trong số 14 hạt, 10 trong số đó là không có tổ chức (không có Đạo luật) trong khi bốn hạt còn lại được tổ chức.

CANADA CÓ BAO NHIÊU TỈNH BANG? ( Mỹ gọi là tiểu bang )
Canada có 10 tỉnh bang và 3 vùng lãnh thổ và mỗi nơi đều có một thủ phủ riêng. Ba thành phố lớn nhất của Canada là Toronto (thuộc tỉnh bang Ontario), Montréal (thuộc tỉnh bang Quebec) và Vancouver(thuộc tỉnh bang British Columbia). 

Tổng dân số của các thành phố này là trên 10 triệu người (chiếm gần 1/3 dân số Canada)

Trung tâm Toronto, thành phố đông dân nhất Canada. (Hình minh họa: Wikipedia.org)

Dân số hiện tại của Canada là 37.648.901 người vào ngày 24/03/2020 theo số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc.

Trên NET


No comments: