Tuesday, August 15, 2023

Lại lên đường EV: Một năm sau khi sử dụng Mustang điện, hai cha con thử lái Tesla cho những chuyến đi dài-Kurt Schlosser


Cũng như vậy, mấy năm nay xe chạy điện đang bắt đầu thay thế xe chạy xăng dầu (theo luật nhiều nơi), nếu các bạn không thèm biết tới thì e tương lai sẽ “tốn tiền” vô lối.Tốn tiển là sao?Xe chạy săng bắt buộc phải vể hưu, trước sau gì các bạn (nếu còn trẻ) hay con cháu các bạn cũng phải mua xe điện. Không biết để lựa chọn thì sẽ mua lầm. Mua lầm loại xe không phù hợp thì tốn tiền vô lối chớ sao.

Hcd tôi là con nhà thợ máy, thợ điện, thợ điện tử … nên cũng biết qua qua về xe cộ, có ý thỉnh thoảng mang xe điện vào email MTC mong giúp được các bạn phần nào.
Ngoài ra cũng có ý giúp quí bạn ở trong nước nhìn những tiến bộ của các hãng xe ngoại quốc rồi so thử với xe điện VinFast coi ra sao.
------------Ở email MTC trước chúng ta đã đọc bài báo chê xe điện của một người Canada, giờ đây mới các bạn xem một bài báo khác khen xe điện, trích sau đây:Nguồn tin và chi tiết: https://www.geekwire.com/2023/on-the-ev-road-again-a-year-after-using-an-electric-mustang-father-and-son-try-a-tesla-for-long-drive/HCD: Tôi sẽ tóm tắt bài báo tiếng Anh nầy và “chua” thêm ít hàng nhận xét cho xôm tụ. Thấy có nhiều webpage đã trích đăng lại email MTC nhưng không có chữ màu, cho nên ở đây tôi dùng qui ước chữ nghiêng là trích bài báo, chữ thẳng (tím, có khi trích đăng lại sẽ mất màu) là lời bàn thêm:

Lại lên đường EV: Một năm sau khi sử dụng Mustang điện, hai cha con thử lái Tesla cho những chuyến đi dàiKurt Schlosser •  GeekWire. Aug 13 2023 

Mùa hè năm ngoái, Aaron Blank (Giám đốc điều hành kiêm chủ tịch của công ty quan hệ công chúng Fearey có trụ sở tại Seattle) và con trai 10 tuổi đã lên đường lái chiếc xe điện Ford Mustang Mach-E 2021 đi từ Seattle đến Los Angeles, do nhiều lần nhầm lẫn và thiếu nơi charge cho xe điện nên chuyến đi khá trục trặc.Năm nay, Blank cũng lại lái xe, nhưng ông đã để chiếc Ford Mustang Mach-E 2021 của mình ở nhà và đã mướn chiếc xe Tesla Model 3. với mục đích là để sp sánh thử coi mức độ dẫn đầu của hãng xe Tesla ra sao trong cuộc cạnh tranh kỷ thuật với các hãng xe điện khác.Chuyến đi nầy gồm có con trai của anh là Ermias, 11 tuổi, bạn của nó là Carson, 12 tuổi và chú chó Gatsby. Blank đã ghi lại cuộc hành trình của mình trên Instagram gồm 42 bức ảnh.Trong một cuộc phỏng vấn tóm tắt chuyến đi với báo GeekWire Blank nói:“Tôi không phải là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của Elon Musk và tất cả những trò hề xung quanh ông ấy, nhưng chắc chắn ông ấy đã sản xuất ra một chiếc xe thực sự tốt,”.
Model S

 “Hệ thống Tesla đi trước nhiều năm ánh sáng. Nếu lái xe trên Bờ Tây nước Mỹ (West Coast), bạn có thể nhìn thấy việc nầy một cách rõ ràng.”Blank, đã có một chiếc Tesla ở nhà nhưng anh đã chọn cách thuê xe Tesla từ hãng Hertz (tốn 900 đô la) để tránh hao mòn cho chiếc Tesla đang có. Quãng đường lái xe từ Los Angeles đến Seattle và ngược lại tổng cộng là 2.250 dặm, phần lớn là trên Xa lộ Liên bang 5 (Freeway 5).HCD: Hiện giờ thì Tesla là loại xe điện bán ra nhiều nhất trên thế giới, nhưng sắp bị hãng xe điện Trung Cộng qua mặt. Blank nói xe Tesla đi trước nhiều năm ánh sáng thì e hơi phóng đại, lý do là một vài hãng xe khác như Mercedes cũng có khả năng tương đương với Tesla
                                                  Model X

(Tương lai có thể sẽ có thêm xe điện của Apple và của Google là đối thủ mạnh vể điện tử). Các hãng xe taxis không người lái tính riêng, lý do là chúng chỉ chạy được kiểu không người lái trong phạm thành phố nhất định nào đó mà thôi: hiện giờ thì là San Francisco, Austin, Las Vegas … và tương lai là Los Angeles. Bài báo: Vào mùa hè năm ngoái, Blank đã thất vọng với chiếc xe điện Ford về các trạm charge đa năng. Anh ấy có cảm giác như nước Mỹ “chưa sẵn sàng” cho những chiến du lịch đường dài bằng xe điện vì những trạm charge điện lạc hậu từ việc tìm cho ra trạm charge trên đường, cho đến những trục trặc ở các trạm đó, phải tải xuống nhiều ứng dụng (tải App vào cell phone), đến việc gọi đường dây giúp đở khách hàng, phải chờ ở trạm charge và đợi charge cho đầy battery. Blank nói chuyến đi năm 2022 của anh ấy là một cơn ác mộng.HCD: Phần trên là nhắc lại chuyến đi xa bằng xe điện của hãng Ford (Ford Mustang Mach-E 2021). Phần tiếp theo là chuyến đi thứ hai bằng xe điện Tesla. Bài báo: Với chiếc Tesla, Blank đã “kinh ngạc thích thú” ngay từ đầu, anh nói:“Tesla giống như một Apple. Bạn “cắm” nó vào và nó sẽ cho bạn biết chính xác phải làm gì (Tesla’s like an Apple. You plug it in and it tells you exactly what to do).
Model 2

 Nó siêu thông minh,”. “Ford giống như bạn đang lái một chiếc xe xăng thông thường. Với Tesla bạn có cảm giác như nó là một cái computer, hay như là bạn đang lái một con tàu vũ trụ vậy.”Trên đường đi, điều ngạc nhiên lớn là việc tìm kiếm nơi charge quá dễ dàng thông qua software lập kế hoạch chuyến đi của Tesla.Blank nói: “Chúng tôi vô địa chỉ nơi sẽ đến và trong 10 giây, nó cho tôi biết tất cả các trạm charge dọc theo tuyến đường và có bao nhiêu cây charge đang được sử dụng, bao nhiêu cây charge còn trống”.Anh ấy không bao giờ phải chớ đợi ở trạm Supercharger (tức charge nhanh, khoảng 30 phút), mỗi trạm thường có từ 15 đến 30 cây charge. Có một lần ở tại một khách sạn (California) có ba cây charge Tesla nhưng đã có người sử dụng và anh Blank buộc phải lái xe 20 phút đến điểm charge siêu tốc để xe sẵn sàng chạy vào buổi sáng hôm sau.Để tránh rắc rối đó, Blank khuyên bạn nên mua bộ “chuyển đổi phổ thông sang Tesla” (universal-to-Tesla car adapter) trên Amazon hoặc các nơi khác.HCD: Khi muốn đi đâu, vô địa chỉ, computer của xe Tesla sẽ lập chương trình chi tiết đi đường nào charge nơi đâu. Khi gần tới trạm charge màn ảnh cho biết là có bao nhiêu cây charge còn trống, bao nhiêu cây charge có người đang charge. Ở California trạm charge xe Tesla rất nhiều, ngoài trạm charge của Tesla còn nhiều trạm của các hãng khác. Nếu có adaptor thì ghé vào bất cứ trạm charge của hãng nào cũng charge được hết. Hiện giờ các hãng xe điện đã thỏa thuật dùng “đầu charge” của Tesla như là standard như vậy tương lại xe điện của bất cứ hãng nào đều có thể charge ở những cây charge của bất cứ công ty nào lập ra. Đây là một thắng lợi của hãng Tesla.
Các bạn nên để ý rằng chiếc xe Tesla nầy mướn của hãng Hertz nên chỉ có autopilot thôi không có software Full Self Driving (FSD). Nếu xe có mua thêm phần nầy thì còn “siêu” hơn nữa. Software nầy hiện bán ra tới $15000, hẳn không tệ.khi mua xe Tesla phải chọn thêm nếu muốn.- Tesla đã đặt những trạm charge ở những vị trí thuận tiện gần xa lộ, có các tiện nghi ở chung quanh đó, hay của riêng của Tesla như phòng tắm (bathroom) hoặc khu vực dành riêng cho chó, hoặc có một số nơi bán đồ ăn.
- Tesla và hầu hết các loại ô tô phổ thông đều giảm tốc độ charge sau khi battery đầy được 80% “sức chứa”. Vì vậy, khi bạn đến đó, có thể mất thêm 30 phút nữa để đạt 100%. Việc giảm tốc độ charge có thể làm nhiều người hơi khó chịu. Tesla charge ở các kilowatt giờ tối đa khác nhau dựa trên sức chứa của battery mỗi xe và dựa vào điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Blank thấy độ charge thay từ 30kW đến 200kW mỗi giờ.HCD: Thông thường người ta chỉ charge tới 80% thôi lý do là để kéo dài tuổi thọ cho battery (lời khuyên của Tesla là tránh charge tới 100%).
Chiếc xe Tesla loại thường có battery chạy khoảng 250 miles, khi charge ngoài đường thì tới khoảng 200 miles nó sẽ charge chậm lại. Từ 10 miles tới 200 miles nó charge nhanh mất 15 tới 20 phút, nhưng từ 200 miles tới 250 miles nó charge chậm lại, mất khoảng thêm khoảng 30 phút mới tới 250 miles. Ít có người chịu khó charge tới 100% sức chứa của battery.
- Đặt khách sạn có trạm charge. Bạn charge xe vào buổi tối sáng ra xe được charge đầy. Có một "con ma điện" ăn pin vào ban đêm. Xe của tôi lúc tối còn điện chạy 42 miles, ngủ một đêm thức dậy xem lại chỉ còn điện cho 29 miles (mất đi 3 miles).HCD: Đây là lý do xe ăn điện khi đậu yên một chỗ không kể đêm ngày.
Sentry Mode

 Xe Tesla đậu nơi lạ khác hơn tại nhà hay tại sở làm thì nó sẽ “bật” option “sentry” lên. Xe sẽ ghi video tất cả những gì chuyển động chung quanh gần nó. Do đó ai phá xe, gở bánh, đập kiến, đụng vào rồi bỏ chạy… đều bị ghi video (ghi 4 video khác nhau, phía trước, phía sau và hai bên xe, trên video có ngày giờ phút và giây, địa chỉ nơi xe đậu). Chủ xe ở xa chiếc xe, từ bất cứ đâu cũng có thể dùng cell phone để nhìn cảnh vật 360 độ chung quanh xe tức thì. - Có lẽ điểm nổi bật nhất là chuyện của bọn trẻ trong chuyến đi khi chúng thấy ra rằng chúng có thể games trên màn ảnh video của chiếc Tesla Model 3 khi xe đang đậu. Blank nói: “Tôi đang nói chuyện với một anh chàng ở trạm Tesla và anh ta nói, 'Bạn có biết xe của bạn đang di chuyển không?'” “Những đứa trẻ đang di chuyển bánh xe qua lại để chơi trò chơi lái ô tô. Chúng đã lái nó”. Games nầy khá hào hứng.Con trai của Aaron Blank, Ermias, và bạn Carson chơi trò chơi điện tử thông qua “hệ điều hành” (tay lái) của xe Tesla trong khi đang charge.HCD: Computer xe Tesla chứa khá nhiều games, nếu không đọc manual người chủ xe có khi không biết, nhưng nếu có đứa trẻ con năm bảy tuổi ngồi ở băng trước mó máy màn ảnh một lúc là chúng mò ra rất được nhiều games khác nhau. Màn ảnh xe có khả năng tựa như một cái iPad, tablet, cell phone, thí dụ như xem YouTube, vào Internet, nghe nhạc, chơi games, nghe tin tức …----------
Kết luận: Nhân bài báo chúng ta nhìn lại phần nào khả năng của xe Tesla. Trên đây chỉ là một phần được tác giả biết tới, còn nhiều thứ khác nữa, có dịp sẽ bàn tới sau. Đi làm mà bị kẹt xe hàng ngày thì tưởng nên chọn xe Tesla, nó rề rề theo dòng xe, người lái không phải bận tâm canh chừng các xe chạy trước, xe chạy sau, xe chạy chung quanh.
Những hãng xe khác mới sản xuất xe điện rần rộ vài năm nay, số lượng data tiết lộ ra còn quá ít, chúng ta không biết được chi nhiều. Các bạn đã chạy xe VinFast thử so lại coi sao.
Những thứ vừa kể là standard của mọi chiếc xe Tesla. Nếu xe có mua thêm software FSD thì chắc tác giả bài viết sẽ nói rằng xe Tesla tiến hơn các xe hãng khác tới 10 năm anh sáng.
Cho tới bây giờ FSD còn ở vị trí beta test, cần có người ngồi sau tay lái canh chừng và chịu trách nhiệm tai nạn. Với version đang có hiện giờ thì vô địa chỉ, chiếc xe sẽ tự chạy tới nơi, không cần người lái để ý tới.Với beta version, xe buộc phải có người ngồi sau tay lái, khoảng 1 phút phải chạm tay vào volant một lần. Trong Amazon và nhiều nơi khác có bán dụng cụ máng vào volant, gạt chiếc xe, nó sẽ chạy tới nơi dù người ngồi sau volant đang ngủ.Có người dùng cái ống khóa hơi nặng, móc vào tay lái, xe cũng bị gạt. Có người dùng hình nộm để sau tay lái và dùng ống khóa để gạt cho chiếc chạy full self driving.
Ông CEO Tesla, Musk, nói cuối năm nay software FSD không còn beta test nữa. Ông nầy có thành tích “ba hoa con chích chòe” khó tin lắm.


HCD: Xin quí bạn có quan tâm chờ đọc tiếp phần nầy ở email tới.
HCD
Van Huy chuyen

No comments: