Saturday, August 19, 2023

Sức Mấy? HSP


Ngót nghét tuổi 80, nhưng lắm khi vô tâm,phiến diện như mấy đứa con nít tuổi vị thành niên thời buổi hiện tại, chỉ biết hưởng thụ những gì bày sẵn cho xơi: Dạo chơi trên những xa lộ, phố phường, lâu đài hoa lệ, phè phỡn trên những du thuyền xa hoa vĩ đại xuyên đại dương, bay trên các lục địa bằng những chiếc phi cơ diễm lệ và đầu óc chẳng nghĩ ngợi gì.
Đôi khi bình tâm trong khoảnh khắc tĩnh lặng, lịch sử diễn ra như một khúc phim trải dài cảnh hàng đoàn công nhân bắp thịt săn chắc hò la xây dựng các kim tự tháp khổng lồ trên sa mạc Ai Cập. Những chiếc thuyền buồm chạy bằng sức gió đã đem những chàng trai trẻ cống hiến cả cuộc đời để khám phá ra những lục địa xa xôi.
Các chú ngựa lùn Mông Cổ ăn cỏ thảo nguyên đã giúp quân Thành Cát Tư Hãn kéo sang tận các kinh thành Âu Châu xa tít tắp về phía Tây.
Thương tiếc tượng Columbus bị kéo đổ vì bọn xét lại nghi ông có hành động sắt máu với người da đỏ sau khi ông tìm thấy châu Mỹ.
Những gót ngựa nam tiến của quan quân nhà Nguyễn đã chinh phục được đồng bằng sông Cửu Long mở mang bờ cõi bị bọn giặc cỏ gán cho là rước voi rầy mồ.
Cuốn theo chiều gió với cuộc nội chiến Nam Bắc mà xương máu đã đổ xuống những cánh đồng trồng bông đẫm mồ hôi của các nô lệ da den. Những chàng cao bồi lãng tử đã cưỡi ngựa vượt mọi hiểm nguy, chiến đấu với thiên nhiên, bị lột da đầu bởi các thổ dân da đỏ để khai phá miền Viễn Tây nước Mỹ.
Nhìn các Utuber trong nước được nhà nước bảo trợ huyênh hoang khoe du lịch những nơi khỉ ho cò gáy trên thế giới họ có biết đâu ông cha của họ đã từng học lái máy bay ở Marakek, Maroc. Học nghề đi biển tại xứ Brest tuyết giá bên trời Tây. Họ đã phải trải qua chuyến thực tập tuần dương dài đằng đẵng ghé qua eo biển Gibraltar, kinh Suez, Djibouti, Madagasca, Bombay….. các nhà cách mạng phong trào Đông Du đã lặn lội vượt biển qua Tokyo, Hongkong… để tìm đường canh tân đất nước.
Biến chuyển lịch sử, chiến tranh, thiên tai tiếp diễn xảy ra trước mắt. Sau sức người, sức gió, sức động vật, sức mạnh cơ khí xăng dầu, nay đến sức điện để mong trả lại trái đất bầu không khí trong sạch. Con người sẽ tiến đến đâu hay lại tự hủy diệt.
Những cụ già ngồi bất động trong việc Dưỡng Lão có lẽ cũng quên mình đã từng là khoa học gia, bác học, dược sĩ, kỹ sư, họa sĩ , văn thi sĩ,cựu chiến binh đã từng đổ bộ trận Normandy và lê gót trên các chiến trường Âu Châu, Cao Ly, Việt Nam để bảo vệ tự do.

Images from Google

No comments: