Sunday, March 3, 2024

NATO : Tập trận quy mô lớn ở Bắc Cực, Thụy Điển lần đầu tham gia-Minh Phương

 Máy bay chiến đấu tham gia trong cuộc tập trận Steadfast Defender 2024 của NATO. Ảnh ngày 28/02/2024. via REUTERS - LPhot Stuart Dickson.

Hôm nay 03/03/2024, các nước thành viên trong khối NATO (Liên Minh Bắc Đại Tây Dương) sẽ tiến hành cuộc tập trận chung “Nordic Response” (Tạm dịch : Phản ứng Bắc Âu) tại Bắc Cực, đánh dấu lần đầu tiên Thụy Điển tham gia tập trận. Dù chưa phải là thành viên chính thức của liên minh nhưng Stockholm đã cung cấp lãnh thổ của mình ở vùng Viễn Bắc và cử 4.500 binh sĩ tham gia cuộc tập trận xuyên biên giới này.

Từ Stockholm, thông tín viên RFI Carlotta Morteo cho biết cụ thể :

Na Uy, thành viên lâu đời của NATO, vốn từ lâu đã giữ vai trò chỉ huy bảo vệ Bắc Cực, nên giờ sẽ chỉ đạo các cuộc tập trận lần này. Năm nay, 20.000 binh sĩ đến từ 13 quốc gia sẽ tham gia huấn luyện trên khắp vùng Tây Lapland từ Na Uy, Thụy Điển đến Phần Lan. Đây quả thực là một sân chơi lớn, trải rộng hơn 500 km2, nơi hơn một trăm máy bay quân sự sẽ cùng tập trận.

Dù được coi là cuộc thử nghiệm đầu tiên về hoạt động phòng không chung giữa tất cả các quốc gia Bắc Âu trong khuôn khổ NATO, nhưng ba nước Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển vốn đã phối hợp nhịp nhàng trên không, vì các nước này đã tập luyện cùng nhau gần như mỗi tuần kể từ năm 2009.

Cuộc tập trận “Phản ứng Bắc Âu” cũng sẽ giúp kiểm tra mức độ tương tác giữa các lực lượng lục quân và hải quân trong khu vực, đồng thời cải thiện các vấn đề hậu cần xuyên biên giới.

Nhưng hiện tại, theo cơ cấu tổ chức của NATO, Bắc Âu đang bị phân cắt thành nhiều khu vực : khu vực Na Uy nằm dưới quyền của sở chỉ huy đặt tại Norfolk, Hoa Kỳ, trong khi Phần Lan lại dưới quyền của Brunssum, Hà Lan... Việc Thụy Điển gia nhập Liên minh đóng vai trò quan trọng theo quan điểm địa chiến lược nhưng cũng đồng thời đặt ra vấn đề về việc thiết lập cơ cấu phân chia khu vực mới.

No comments: