USS Ford thử nghiệm trên biển |
TRÁNG TƯ 2017 BÀN GIAO CHO HẢI QUÂN
HÀNG KHÔNG MẪU HẠM MỸ THỬ NGHIỆM XONG
Theo nguồn tin từ hải quân Mỹ, tàu Ford đã hoàn thiện tới 99% và đã thử nghiệm được 93%. Tàu Ford dự trù sẽ được bàn giao tới tay hải quân Mỹ vào tháng 4 tới. Chiếc thứ hai lớp Ford mang tên USS John F. Kennedy đang được đóng và chiếc thứ ba là Enterprise bắt đầu đóng vào năm tới, National Interest cho biết.
Năm 2009, hải quân Mỹ rốt cuộc đã bắt đầu xây dựng hkmh loại mới đầu tiên sau gần 35 năm. Được đặt tên theo tên một tổng thống, đồng thời từng là phi công hải quân Gerald R. Ford, USS Ford là một hkmh hạt nhân của thế kỷ XXI. Những cách tân công nghệ đã đóng góp vào việc xây dựng chiếc hkmh mới này, tuy nhiên cũng gây ra những chậm trễ khó tránh liên quan đến việc xây dựng. Tuy nhiên, những đổi mới trên sẽ giúp hải quân Mỹ sở hữu một hạm đội hkmh lớn nhất và hiện đại nhất trên thế giới trong tương lai.
USS Ford tiếp nối thành công rực rỡ của hkmh lớp Nimitz. Việc xây dựng mẫu hạm USS Ford bắt đầu vào năm 2009 ở khu công nghiệp Huntington Ingalls Industries tại Newport News, Virginia, nơi mà các hkmh trước đây được xây dựng. Thực tế, hkmh lớp Ford giống tàu lớp Nimitz trên nhiều phương diện: Tàu Ford dài 1106 feet, còn tàu Nimitz dài 1092 feet. Cả hai tàu đều có trọng tải tương đương, xấp xỉ một trăm ngàn tấn. Thiết kế cũng tương tự với một tháp chỉ huy ở phía mạn phải, bốn bệ phóng và một sàn đáp máy bay.
USS Ford được tiếp nhiên liệu bởi các lò phản ứng hạt nhân thiết kế mới AB1. Các lò phản ứng này được sản xuất bởi Bechtel, nhà máy này đã đánh bại các nhà máy sản xuất lò phản ứng hải quân lâu năm như General Electric và Westinghouse để giành lấy hợp đồng này. Hai lò phản ứng tạo ra 600 MW điện, công suất gấp ba lần HKMH lớp Nimitz. Lượng điện này đủ cho toàn bộ dân cư ở Hampton thuộc Virginia, Pasadena thuộc California, hay Syracuse ở New York.
HKMH lớp Ford cần năng lượng này không chỉ để đạt tốc độ tối đa trên 30 hải lí mà còn để hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS) sử dụng các dòng điện để tạo ra các từ trường mạnh có thể nhanh chóng phóng máy bay cất cánh.
HKMH mới cũng sẽ sử dụng hệ thống mới để hạ cánh máy bay. Hệ thống bánh răng
Advanced Arresting Gear sử dụng tua-bin nước và các động cơ cảm ứng để ngặn đà hạ cánh của máy bay. Giống như EMALS, AAG được cho là đáng tin cậy hơn so với hệ thống hiện nay trên tàu lớp Nimitz.
Tàu Ford cũng sở hữu hệ thống radar trong hạm đội hkmh của Mỹ. Mẫu hạm Ford được trang bị hệ thống Dual Band Radar mới, kết hợp cả radar X-band AN/SPY-3 Aegis và S-Band Volume Surveillance Radar. DBR có khả năng tìm kiếm, theo dõi và bắt bám nhiều hỏa tiển , phát giác máy bay và hỏa tiển của quân địch và dẫn đường cho các hỏa tiển Sea Sparrow cải tiến (ESSM) đánh chặn.
Để phòng vệ, USS Ford được lắp đặt hai bệ phóng hỏa tiển MK.29 với 8 ht đánh chặn Sea Sparrow trên mỗi hệ thống và hai bệ phóng
Rolling Airframe Missile. Tàu cũng sẽ trang bị bốn hệ thống pháo tốc độ cao
Phalanx Close-in Weapon và bốn súng máy M2.50 để phòng thủ chống lại máy bay,hỏa tiển và các tàu nhỏ. Công suất điện khổng lồ của Ford đảm bảo cho con tàu này có thể sử dụng các vũ khí laser tự vệ. Được tiếp năng lượng bởi các lò phản ứng hạt nhân, hệ thống này có nguồn cung đạn dược không giới hạn, do đó tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ của tàu.
USS Gerald R. Ford thử nghiệm trên biển
HKMHFord của hải quân Mỹ
Phi đoàn máy bay trên mẫu hạm sẽ tạo nên phương tiện chính của hkmh trong việc KHAI triển cả hỏa lực tấn công lẫn phòng thủ. Tàu lớp Ford sẽ kết hợp với hai phi đội có từ 10-12 chiến đấu cơ thế hệ
5 F-35C, hai phi đội từ 10-12 máy bay F/A-18E/F Super Hornet, 5 máy bay tấn công EA-18G Growler, 4 máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát chiến trường E-2D Hawkeye và hai chiếc
C-2 Greyhound COD. HKMH Ford còn mang theo 8 trực thăng Seahawk MH-60S.
USS Ford sẽ kết hợp với máy bay không người lái tiếp tế nhiên liệu và thu thập thông tin tình báo
MQ-25 Stingray, một loại chiến đấu thế hệ thứ 6 đang được phát triển thay thế cho Super Hornet, và một máy bay không người lái tấn công tầm xa mới. Trực thăng cánh xoay V-22 Osprey cũng được dự tính sẽ thay thế C-2 Greyhound trong vai trò COD.
Việc HKMH lớp Ford được đưa vào phục vụ sẽ một lần nữa tăng số lượng hkmh của hải quân Mỹ lên 11 tàu. Hạm đội HLMH của Mỹ là độc nhất vì tuân thủ quy định số lượng tối thiểu mà quốc hội bắt buộc. Theo Luật US Code 5062 thì “lực lượng chiến đấu hải quân của hải quân Mỹ phải có không dưới 11 hkmh đang hoạt động”.
Sau này Mỹ sẽ có thêm nhiều hkmh nữa. Tàu USS John F. Kennedy là hkmh lớp Ford thứ hai mang tên của vị tổng thống thứ 35 của nước Mỹ đang được xây dựng ở Newport News và dự trù sẽ đi vào hoạt động năm 2020. HKMH thứ ba là Enterprise được dự kiến bắt đầu xây dựng vào năm tới và sẽ gia nhập vào hạm đội HKMH vào những năm 2020. Sự thúc đẩy hiện nay của tổng thống Donald Trump và người đứng đầu hải quân muốn hạm đội tăng lên 350-355 tàu sẽ bao gồm ít nhất thêm một hkmh lớp Ford nữa trong thời gian sắp tới.
Tuy nhiên theo National Interest, mặc dù được xây dựng với công nghệ tân tiến nhất, hkmh Ford vẫn có những vấn đề.
Cả các hệ thống EMALS và AAGS đều gặp những vấn đề lớn và hải quân đang cân nhắc sử dụng các hệ thống mang tính truyền thống hơn cho tàu Kennedy. Bất chấp có những chậm trễ trong việc phát triển, các hệ thống cất cánh và hạ cánh của hkmh lớp Ford cũng đã gần như sẵn sàng. Theo NGUỒN tin từ hải quân Mỹ, tàu Ford đã hoàn thiện tới 99% và đã thử nghiệm được 93%. Tàu Ford dự trù sẽ được bàn giao tới tay hải quân Mỹ vào tháng 4 tới.
Đặng Phương Thảo - /tka23 post
DML chuyen
No comments:
Post a Comment