Monday, September 4, 2023

Jane Fonda: “Tôi mang theo sự hối hận xuống mồ”


Jane Fonda trên talkshow SiriusXM ngày 2-9-2023 (YoutubeScreenshot)


Xuất hiện trong một talkshow của SiriusXM, Jane Fonda, diễn viên lừng danh của Hoa Kỳ, và cũng là một trong những thành phần tranh đấu cực tả ở giai đoạn chiến tranh Việt Nam, đã lại lên tiếng thú nhận về sai lầm của mình một lần nữa. Như những lần tâm tình khác, Jane Fonda nhấn mạnh về quá khứ đã ủng hộ chế độ cộng sản Bắc Việt, rằng “Tôi sẽ mang sự hối tiếc theo xuống tận đáy mồ”.


Jane Fonda đã nhiều lần nhìn nhận lỗi lầm của mình, sau lần quá khích đến Hà Nội vào năm 1972, để ủng hộ cuộc chiến xâm lược của Cộng sản Bắc Việt vào miền Nam tự do, phản đối sự trợ giúp phản kháng từ các quốc gia đồng minh, trong đó có Hoa Kỳ. Về cuối đời, sự mạnh mẽ và chân thành của bà Jane Fonda phần nào được coi là đã cứu chuộc được danh dự của bà, so với lớp nghệ sĩ, trí thức Hoa Kỳ tham gia phản chiến điên cuồng trong giai đoạn đó, nhưng nay thì quay mặt im lặng, chối bỏ trách nhiệm.


Trong talkshow được phát đi vào ngày 2 Tháng Chín 2023, khi được người dẫn chương trình hỏi rằng “Bà nghĩ gì, khi cho đến giờ phút này, người ta nhìn thấy bà và vẫn nhớ đến chuyện…


Jane Fonda đã ngắt lời người dẫn chương trình và nói ngay rằng “Tôi sẽ mang theo xuống mồ sự hối hận về bức ảnh chụp tôi đang ngồi trên một khẩu súng phòng không, và đã nói trong một cuốn phim tài liệu dài. Tôi đã xin lỗi nhiều lần, trong suốt nhiều năm”.

TVQ chuyen

No comments: