Sunday, September 3, 2023

Sưu tầm.BẠN VỚI PUTIN NHƯ BẠN VỚI HỔ

   Tức là cuối cùng thì cũng bị hổ ăn thịt! Các quan chức Nga cho biết họ đã xác nhận cái chết của Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu nhóm lính đánh thuê của Wagner, sau khi phân tích DNA của các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay.


Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson đã viết vào ngày 25 rằng vụ tai nạn của Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tổ chức lính đánh thuê Nga "Wagner Group", là một "cuộc thanh trừng bạo lực", và Tổng thống Nga Vladimir Putin là người đứng đằng sau sự việc này. Ông nói rằng Putin là một kẻ “lưu manh” và “bạo chúa”, giờ đây ông ta đã “gỡ bỏ hoàn toàn mặt nạ”, nếu còn một tia hy vọng vào Putin nữa là “cực kỳ ngu xuẩn và đần độn”.

Johnson đã viết trên tờ "Daily Mail" của Anh rằng vụ rơi máy bay của Prigozhin là "một cuộc thanh trừng kẻ thù của một nguyên thủ quốc gia đương vị như xem trên Tivi."

Bài báo nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã từng nghe thấy cách đối xử tương tự với kẻ thù của mình, nhưng “chúng ta không thực sự chứng kiến”; “Vì vụ giết người này, Putin đang biến thành một tên bạo chúa châu Á trước mắt chúng ta, tàn sát những người mà ông từng sủng tín. Chỉ muốn chứng minh ai là đại ca và tận hưởng sự tàn nhẫn của ông ta."

Ông nói rằng sau khi Putin thực hiện vụ thảm sát này, những người nói rằng một giải pháp có thể được thương lượng, hoặc khuyến khích Ukraine phải nhượng đất để đổi lấy hòa bình, "bất kỳ thỏa thuận nào như vậy sẽ thật kinh tởm về mặt đạo đức" và "quan trọng hơn là” ông nói: "Có bất kỳ niềm tin nào vào một thỏa thuận với Putin sẽ là hoàn toàn ngu ngốc và hoàn toàn đần độn. Con đường duy nhất phía trước là đánh bại Putin càng sớm càng tốt và để Ukraine giành chiến thắng."
Còn Prigozhin thì đã đi xuống suối vàng đang ngồi ấm ức với Putin và đấm ngực gào thét tại sao ta lại dại dột đến thế! Cuộc đời của một tên gian hùng đã chấm dứt như các thầy bói trên toàn cầu đã dự đoán. Bây giờ, hãy để lão PP tua lại đoạn phim cuộc đời Prigozhin để các bạn hiểu thêm về đường đời lên voi xuống chó của hắn. 

Nếu đánh giá con người qua vẻ mặt bề ngoài thì Prigozhin trông giống như một tên gangster Nga tiêu chuẩn với vẻ mặt tàn nhẫn và xảo quyệt. Thủ lĩnh lính đánh thuê này được xuất hiện trước ống kính nhiều nhất trên thế giới gần đây và cũng có thể là người có nhiều nghi vấn nhất trên thế giới vừa qua.

Tuy nhiên, những năm đầu, không ai quen biết hắn ta và cũng không ai nghĩ rằng một ngày nào đó hắn sẽ trở thành “người nổi tiếng thế giới”.

Yevgeny Prigozhin sinh ra trong một gia đình Do Thái ở Leningrad (nay là St. Petersburg) thuộc Liên Xô cũ vào ngày 1/6/1961. Hắn mồ côi cha khi còn nhỏ, Mẹ là Valrete Prigozina làm việc trong bệnh viện và sau đó kết hôn với một tay huấn luyện viên trượt tuyết người Do Thái.

Dưới ảnh hưởng của cha dượng,  Prigozhin mơ ước trở thành một vận động viên trượt tuyết việt dã chuyên nghiệp khi còn trẻ, và năm 1977, hắn vào học trường nội trú thể thao số 62 nổi tiếng ở Leningrad. (Hiện nay là Học viện dự bị Olympic số 1 St. Petersburg), nhiều giáo viên ở trường này là cựu vô địch Olympic và vô địch thế giới.

Tuy nhiên, giấc mơ thể thao của hắn sớm kết thúc. Tháng 11/1979, Prigozhin bị bắt vì tội trộm cắp, vì lần đầu phạm tội nên Tòa án Kuibyshev Leningrad đã tuyên phạt Prigozhin quản chế. Nhưng hắn ta không thay đổi tính nết và bị bắt lại hai năm sau đó, lần này với tội danh nghiêm trọng hơn, bao gồm trộm cắp, cướp của và tiếp tay cho trẻ vị thành niên phạm tội. Hắn còn cùng một vài băng nhóm tổ chức cướp các căn hộ ở một khu dân cư thượng lưu ở Leningrad nên bị bắt, bị kết án 12 năm tù, được trả tự do năm 1990 sau khi được giảm án.

Trải nghiệm trong tù của Prigozhin chưa bao giờ được giới truyền thông đưa tin, bản thân hắn ta cũng giữ bí mật, không ai dám nói những gì cho dù biết về tình hình của hắn. Tuy nhiên, nhiều thập kỷ sau, Prigozhin đã lựa chọn tuyển lính đánh thuê trong các nhà tù, điều này không thể tách rời khỏi kinh nghiệm trong tù và sự hiểu biết của hắn về tâm lý tù nhân mà hắn đã từng trải.

Vốn dĩ, theo hệ thống và điều kiện xã hội của Liên Xô bấy giờ. Prigozhin, người đã ở tù nhiều năm và không có kỹ năng gì, lẽ ra rất khó sinh tồn sau khi ra tù. May mắn thay, Liên Xô vào năm 1990, kinh tế tư nhân đã phần nào được nới lỏng. Những ưu điểm của tư duy kinh doanh trong bộ óc Do Thái của hắn xuất hiện vào thời điểm này. Prigozhin, mẹ và cha dượng hắn thuê một quầy bán xúc xích ở một chợ trời ở Leningrad, và vì là những người đầu tiên bán xúc xích ở chợ nên đã kiếm được rất nhiều tiền, theo lời kể của chính Prigozhin. Tuy nhiên, đằng sau niềm vui kiếm được hũ vàng đầu tiên cũng có không ít rắc rối. Để giữ được quầy hàng, họ phải trả rất nhiều tiền bảo vệ cho côn đồ địa phương mỗi ngày. Từ đó trong máu của Prigozhin càng nung nấu thêm tính giang hồ hung bạo để được dùng hành xử vào những ngày sau này trong cuộc đời.

Ngay sau Prigozhin hơi có chút tiền thì chẳng bao lâu sau, cuộc đời mở ra cho hắn một tầm cao mới.

Năm 1991, hắn gặp Boris Spector, bạn học cũ ở trường nội trú thể thao. Spector lúc này đã trở thành một trong những doanh nhân nổi tiếng đầu tiên của St. Petersburg, anh ta đứng tên cho một nhân vật đình đám giấu tên với một chuỗi cửa hàng tạp hóa Contrast nổi tiếng và sòng bạc đầu tiên của St. Petersburg. Là bạn học cũ, Spector không thể không biết trải nghiệm trong tù của Prigozhin. Có thể chính tài ăn nói hùng biện của Prigozhin đã thuyết phục Spector, hoặc Spector thực sự nhìn thấy một tính chất nào đó ở có thể lợi dụng ở Prigozhin. Và may mắn cho Prigozhin, một kẻ bán hàng rong nhỏ, đã chuyển mình trở thành một quản lý của chuỗi cửa hàng Contrast, đồng thời kiêm Giám đốc điều hành sòng bạc. Prigozhin nhờ đó có lẽ biết Putin vào thời điểm này, vì Anatoly Aleksandrovich Sobchak, ân sư của Putin khi đó là thị trưởng St. Petersburg, còn Putin là Chủ tịch Ủy ban Giám sát Công nghiệp Cờ bạc St. Petersburg, chịu trách nhiệm phê duyệt giấy phép sòng bạc và giám sát hoạt động của sòng bạc.

Năm 1993, Kirill Chiminov, người từng làm chủ quản một cửa hàng lớn, cũng gia nhập Contrast với tư cách giám đốc thương mại, trong khi Prigozhin phụ trách tài chính và cả hai mỗi người nhận được 15% cổ phần của Contrast.

Năm 1995, doanh thu của Contrast bắt đầu sụt giảm do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Vì vậy, trong năm này, hai doanh nhân khôn ngoan là Prigozhin và Chiminov đã cùng nhau thành lập Công ty dịch vụ ăn uống Concord (Concord Catering ) và mở nhà hàng ăn.

1996 là một năm tồi tệ đối với Putin. Vào tháng 6 năm này, Putin giúp Sobchak tái tranh cử và thua trong cuộc bầu cử. Theo cách nói của Putin, có thể phải đi làm tài xế taxi - tất nhiên, đây chỉ là cách nói đùa của Putin, với những mối quan hệ tích lũy lâu năm ở St. Petersburg, Putin khó có khả năng chuyển sang lái taxi.
Nhưng năm 1996 lại là một năm may mắn đối với Prigozhin. Vào tháng 12 năm ấy, Prigozhin và Chiminov đã mở nhà hàng cao cấp đầu tiên ở St. Petersburg - Nhà hàng Old Customs House và thuê một người Anh, Anthony Keir, làm quản lý. “Old Customs House” rất được du khách nước ngoài và quan chức địa phương ưa chuộng. Sobchak thường xuyên đến đây và Vladimir Yakovlev, người kế nhiệm ông làm thị trưởng, cũng thích đón các phái đoàn từ khắp nơi trên thế giới về đây. Lúc này, Prigozhin đích thân ra trận với tư cách là người hầu bàn cho những nhân vật lớn này.

Cả hai đã đầu tư 350.000 đô la, chỉ trong 5 tháng đến cuối năm 1997, họ đã kiếm được một triệu đô la đầu tiên. Từ một tù nhân trở thành triệu phú, từ người bán hàng rong đến chủ nhà hàng cao cấp, Prigozhin chỉ mất 7 năm, có thể nói là đầy tự hào và phấn khích.

Điều đáng nói là Putin cũng có bước nhảy vọt trong sự nghiệp chính trị của mình trong năm 1997 khi trở thành phó chánh văn phòng của Yeltsin và Bộ trưởng Cục Quản lý Tài sản của Tổng thống.

Sau thành công của nhà hàng “Old Customs House”, Prigozhin tiếp tục mở thêm ba nhà hàng nữa ở St. Petersburg. Tuy nhiên, thứ thực sự trở thành bàn đạp số phận thứ hai của Prigozhin lại là nhà hàng thứ tư - Nhà hàng New Island. Đây là nét vẽ thiên tài của Prigozhin lấy cảm hứng từ các nhà hàng ở Paris dọc sông Seine. Hắn mua một chiếc thuyền cũ với giá 50.000 USD và chi thêm 400.000 USD để sửa chữa để biến nó thành một nhà hàng nổi di động. Vào mùa xuân năm 1998, ngay khi nhà hàng New Island khai trương, nó đã trở thành địa điểm thời trang nhất ở St. Petersburg, các chức sắc quyền uy đã đổ xô đến đó. Ví dụ, vào mùa hè năm 1999, chính tại đây Thủ tướng Nga khi đó là Sergei Stepashin đã thuyết phục Giám đốc điều hành IMF Michel Condesuu phê duyệt khoản vay 4,5 tỷ USD cho Nga.

Trong khi Prigozhin phát đạt như chuột sa chĩnh gạo ở St. Petersburg thì Putin như diều gặp gió đang nổi lên ở Moscow: Làm trợ lý của Yeltsin năm 1997, là người đứng đầu FSB (Tổng cục An ninh Liên bang Nga) năm 1998, làm thủ tướng năm 1999 và tổng thống năm 2000.

Kết quả là Putin trở thành người mà Prigozhin phải móc nối. Theo những người thân cận với Putin kể lại, Prigozhin đầu tiên hẹn hò với tài xế riêng của Putin, sau đó bắt đầu kết bạn với Viktor Zolotov giám đốc an ninh của Putin, người có ảnh hưởng lớn đến Putin. Vì thế Prigozhin sớm trở thành một thành viên trong vòng tròn quan hệ xã hội nhỏ của Putin, và mối quan hệ của hắn với Putin ngày càng trở nên thân thiết.

Mùa hè năm 2001, Putin mời Tổng thống Pháp Jacques Chirac dùng bữa tối tại nhà hàng New Island. Prigozhin đích thân phục vụ Tổng thống và phu nhân của ông. Theo những người có mặt lúc đó, Prigozhin rất hào hứng, giỏi kể chuyện, pha trò và thường xuyên làm cho khách cười. Điều này chắc chắn đã giành được sự hài lòng của Putin.
Tháng 5/2002, Putin lại mời Tổng thống Mỹ George W. Bush tới nhà hàng New Island dùng bữa tối.

Vào ngày 7 tháng 10 năm 2003, Putin vừa tổ chức sinh nhật cho mình tại nhà hàng New Island.

Prigozhin cuối cùng đã leo lên vị trí cao nhất, có tương lai tươi sáng và thường xuyên xuất hiện phía sau các chức sắc của nhiều quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên, đây không phải là tin vui đối với các đối tác ban đầu của hắn. Khi Prigozhin rời Contrast, công ty do bạn học cũ Spector điều hành gặp nhiều khó khăn, ông chủ người đứng sau Spector yêu cầu Spector trả một khoản tiền bồi thường lớn, ông này bị vào tù năm 2001 vì bị vu khống tội bắt cóc.

Đối tác nhà hàng với  Prigozhin là Chiminov bị buộc phải bán cổ phần của mình trong tất cả các nhà hàng với mức giá dường như bị định giá thấp nghiêm trọng là 1 triệu đô la. Mặc dù vậy, Prigozhin chỉ trả cho anh ta 600.000 đô la và 400.000 đô la còn lại thì nói sẽ trả sau rồi đuổi Chiminov ra khỏi chuỗi nhà hàng. Chiminov kiện Prigozhin về tội lừa đảo, vụ án kết thúc 5 ngày sau đó - tòa phán Prigozhin không phạm tội lừa đảo. Do đó, Công ty Dịch vụ ăn uống Concord trở thành sở hữu của riêng Prigozhin.

Nhưng Prigozhin rõ ràng không hài lòng với việc mở một vài nhà hàng cao cấp. Sau khi thiết lập mối quan hệ thân thiết với Putin, Công ty Concord bắt đầu thực hiện một số lượng lớn các đơn đặt hàng của chính phủ, cung cấp các bữa ăn và dịch vụ ăn uống cho các trường học, cơ quan chính phủ và quân đội. Một ví dụ điển hình là sau năm 2004, việc phục vụ lễ nhậm chức tổng thống về cơ bản do Concord cung cấp.

Năm 2010, Concord Catering đã đầu tư 53 triệu đô la Mỹ để xây dựng nhà máy dây chuyền sản xuất đồ ăn "Concord Cooking Line" ở St. Petersburg, trong đó 43 triệu đô la Mỹ được cung cấp bởi Ngân hàng Phát triển Nhà nước Nga (VEB). Theo bản thân Prigozhin kể lại, ban đầu hắn đã bị từ chối khi đề xuất ý tưởng xây dựng nhà máy bởi Valentina Ivanovna Matvienko thị trưởng  St. Petersburg. Sau đó, hắn trình dự án lên Phó Chánh Văn phòng Tổng thống, người này lại chuyển cho Medvedev. Medvedev chuyển cho Putin và dự án được thông qua. Putin cũng thân chinh đến thăm nhà máy "Dây chuyền chế biến đồ ăn Concorde” ở St. Petersburg vào mùa thu năm 2010 và hết lời ca ngợi. VEB sau đó đã cung cấp thêm 74 triệu USD để xây dựng thêm hai nhà máy, trong đó có một nhà máy ở Moscow.

Năm 2011, Concord Catering bắt đầu cung cấp bữa ăn cho 14 trường học ở St. Petersburg trên cơ sở thử nghiệm và phân bổ 80 triệu rúp để tái trang bị căng tin trường học. Nhưng sau đó Concord Catering đã chủ động từ bỏ thị trường St. Petersburg, thay vào đó tập trung vào Moscow. Nhà máy "Concord Cooking Line" ở St. Petersburg sau đó đã bị đóng cửa.

Tháng 12/2012, Concord Catering đã giành được hợp đồng cung cấp bữa ăn cho các trường học ở khu vực phía Đông Nam và phía Bắc Moscow từ năm 2013 đến năm 2015, với giá trị hợp đồng lên tới 300 triệu USD.

Nhưng điều này vẫn chưa là gì so với hợp đồng cung cấp bữa ăn cho quân đội.

Năm 2012, Concord Catering đã cung cấp bữa ăn cho quân đội với số tiền vượt quá 1,2 tỷ USD, chiếm 92% tổng số hợp đồng thực phẩm cho quân đội, chỉ để lại 8% cho các công ty khác được hưởng. Tất cả các đối thủ cạnh tranh của Concord Catering đều được biết rằng Concord Catering đang nằm dưới vỏ bọc của một ông sếp lớn. Nếu có kẻ không tin mà nhất định phải tranh đoạt với Concord Catering, thì trước tiên phải đối phó với sự giám sát chặt chẽ của cơ quan thuế và cục quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm.

Concord Catering cũng đã mở các nhà hàng ăn trực tiếp tại Bộ Tổng tham mưu Bộ Quốc phòng Nga - từ căng tin đến nhà hàng riêng cho các bộ trưởng và cấp phó của họ.

Năm 2012, sau khi tân Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Shoigu lên nắm quyền, các nhà thầu của Bộ Quốc phòng lớn nhỏ đều tìm đến ông để nhờ giúp đỡ, yêu cầu lập lại trật tự trên thị trường gia công thực phẩm nhưng cũng chẳng có kết quả khả quan nào.

Bằng cách này, Tập đoàn Concord đã trở thành công ty cung cấp dịch vụ ăn uống lớn nhất ở Đông Âu và là công ty cung cấp dịch vụ ăn uống chưa niêm yết đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng của Forbes.

Prigozhin sau đó thành lập Tập đoàn Concord trên cơ sở Công ty cung cấp dịch vụ ăn uống Concord, ngoài cung cấp dịch vụ ăn uống và thực phẩm, hắn bắt đầu tham gia vào bất động sản và cơ sở hạ tầng. Được biết, trong năm 2016, Tập đoàn Concorde đã trúng thầu hầu hết các dự án đấu thầu cơ sở hạ tầng quân sự của Nga.

Vào tháng 2 năm 2014, để cho phép công ty hạ tầng thuộc Tập đoàn Concorde có đủ điều kiện để ký hợp đồng các dự án quân sự, Bộ Quốc phòng Nga đã sửa đổi đặc biệt các quy định pháp lý liên quan và đã được Duma Nga phê duyệt vào tháng 4 năm đó. Chính trong thời gian này, Nga đã sáp nhập Crimea và tiến quân vào vùng Donbas của Ukraine, và lính đánh thuê của Wagner đã nổi lên mặt nước.

Từ ông chủ công ty cung cấp dịch vụ ăn uống đến ông bầu lính đánh thuê, không ai biết chuyện gì đã xẩy ra. Đó có thể là ý đồ trực tiếp của Putin, cũng có thể là sự tính toán khôn ngoan hay sự đền ơn đáp nghĩa của Prigozhin với Putin. Dù sao, đối với Putin, có một đội quân đánh thuê để làm những việc mà quân đội chính quy không thể làm, can thiệp vào nhiều nơi trên thế giới mà không khiến Moscow phải chịu trách nhiệm trước quốc tế, việc có một đội quân ngự lâm bảo vệ cho mình ăn ngon ngủ yên cũng là điều thực sự cần thiết.

Tuy nhiên, lúc đầu người ta nói rằng nhóm lính đánh thuê Wagner được thành lập bởi Dmitry Valeryevich Utkin, một cựu chiến binh danh dự trong Chiến tranh Chechen, và biệt danh của Utkin là "Wagner". Tuyên bố công khai là sau khi Utkin rời quân đội vào năm 2013, lần đầu tiên anh gia nhập Tập đoàn An ninh Moran (Moran Security Group) một công ty tư nhân cũng được thành lập dành cho các cựu chiến binh Nga. Tập đoàn An ninh Moran từng tuyển lính đánh thuê sang chiến đấu ở Syria với mức lương hàng tháng là 5.000 USD. Utkin sau đó rời Tập đoàn An ninh Moran và trở thành người đứng đầu bộ phận an ninh của Prigozhin. Nhưng Prigozhin cho đến năm 2018 vẫn phủ nhận việc liên quan với Tập đoàn Wagner. Utkin chứng kiến bị chết cùng Prigozhin vào không nạn ngày 23 tháng 8 vừa rồi.

Sau khi Chiến tranh Ukraine-Nga bùng nổ vào năm 2022, Prigozhin đã thay đổi cách nói của mình, nói rằng Tập đoàn Wagner được hắn đặc biệt thành lập để hỗ trợ các hoạt động của quân đội Nga tại vùng Donbass của Ukraine vào năm 2014.

Tất nhiên, nhiều khả năng nhóm lính đánh thuê Wagner do Prigozhin và Utkin cùng thành lập dưới sự chỉ đạo của Putin,Prigozhin cung cấp kinh phí trong những ngày đầu thành lập và Utkin phụ trách các hoạt động cụ thể.

Sau khi nhóm lính đánh thuê Wagner chính thức xuất hiện vào năm 2014, nanh vuốt của nó đã lan rộng khắp thế giới ở nhiều chiến trường hoặc những nơi nổ ra xung đột: Crimea, Donbass ở Ukraine, nội chiến Syria, nội chiến Nam Sudan, nội chiến Cộng hòa Trung Phi, nội chiến Libya lần thứ hai, Sudan, Venezuela và Mali; các quốc gia bao gồm Madagascar, Guinea-Bissau và Tchad đều có sự hiện diện của họ.

Năm 2018, ba nhà báo Nga thiệt mạng khi tới Cộng hòa Trung Phi để điều tra về lính đánh thuê của Wagner, giữa tháng 3/2023, 9 người Trung Quốc bị bắn chết tại Cộng hòa Trung Phi vì muốn tranh giành mỏ quặng ở địa phương đó.

Chiến tranh Ukraina-Nga cho đến nay, đặc biệt là trận chiến đẫm máu Bakhmut, nêu bật năng lực chiến đấu cứng rắn, dai dẳng và cam go của nhóm lính đánh thuê Wagner. Prigozhin dường như đã nắm chắc báng súng nên mới tự tin công khai thách thức Bộ Quốc phòng Nga. Tất nhiên, đây cũng có thể là một kiểu tự làm ô uế, tự vệ dưới “Đế vương thuật ” của Putin. Về phần vì sao hắn từ hậu trường đi lên sân khấu phía trước, thậm chí xuất hiện ở tiền tuyến, cũng đáng để suy ngẫm.

Từ một góc nhìn cao hơn, Prigozhin đã có quá nhiều quyền lực, đủ để khiến mọi hoàng đế đều phải lo lắng. Ngoài việc sở hữu sức mạnh quân sự của nhóm lính đánh thuê Wagner, Prigozhin còn nắm giữ một sức mạnh truyền thông - Viện nghiên cứu Internet.

Viện Nghiên cứu Internet của Prigozhin được thành lập vào năm 2016 để dẫn dắt dư luận trực tuyến, người ta nói rằng có hơn 1.000 nhà bình luận làm việc riêng trong một tòa nhà ở St. Petersburg và chỉ tiêu cho mỗi người phải có ít nhất 100 bình luận trực tuyến mỗi ngày. nhiều blogger khác nhau nhận được tiền bồi dưỡng từ "Viện nghiên cứu Internet" trên khắp nước Nga, kể cả trên toàn thế giới.

Năm 2018, đại bồi thẩm đoàn Hoa Kỳ đã truy tố 13 người Nga và ba tổ chức của Nga, bao gồm cả Viện Nghiên cứu Internet với ý định can thiệp vào “cuộc bầu cử và tiến trình chính trị của Hoa Kỳ”. Prigozin cũng bị FBI truy nã.

Với tinh thần không lo nợ nần và không ngứa ngáy khi chấy rận nhiều, tháng 2/2023, Prigozin công khai tuyên bố thành lập “Viện nghiên cứu Internet” sau khi hắn và gia đình bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt và đã phát động một cuộc chiến dư luận trong cuộc bầu cử Mỹ.

Sau khi Chiến tranh Ukraine-Nga nổ ra, vai trò của “Viện nghiên cứu Internet” cũng được thể hiện rõ ràng. Nhiều tin đồn và tin tức tiêu cực về Ukraine và bản thân Zelensky, bao gồm cả video giả mạo, v.v., đã được họ tung ra. Nhưng tin giả mạo này cũng được các bò đỏ hoan hỉ và tung hê theo.

Prigozhin dường như là nhân vật lớn nhất ở Nga chỉ dưới Putin. Có tin đồn rằng hắn có ý tranh cử tổng thống đợt tới. Nhưng khả năng này quá thấp, cho dù Prigozhin thực sự có dã tâm như vậy, hắn cũng sẽ không bao giờ lộ ra, bởi vì đây sẽ là một lý do đưa hắn xuống địa ngục. Sẽ hợp lý hơn nếu nói rằng tin đồn tranh cử tổng thống là một chiến thuật của những người đối lập với Prigozhin nhằm giết chết hắn ta.

Prigozhin là chú chó bulldog trung thành bên cạnh ngai vàng của Putin. Chỉ là từ quan điểm lịch sử, có rất ít vai diễn như vậy cuối cùng có cái kết tốt đẹp, và đúng như những gì lịch sử đã chứng kiến, Prigozhin đã chết trong không nạn. Hắn chết như một con chó thui, khi những sứ mệnh đặt ra cho hắn đã hoàn thành, những món nợ lớn của Putin với tập đoàn Wagner được xoá sạch (tiền thưởng, tiền lương, hoa hồng…), mối đe dọa bị phản bội, những tai tiếng đều theo cái chết của Prigozhin mà tiêu tan. Trong chính trường, không có người bạn vĩnh viễn, không có kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích vĩnh viễn. Putin đã thắng một canh bạc lớn như cách mà các Mafia tầm cỡ thường thực hiện.
Kien Do chuyen




No comments: