Wednesday, May 1, 2024

Chiến tranh Xe chạy điện (EV)– Trần Lý


Trong loạt bài Chiến tranh semiconductors,Trần Lý có đề cập đến Mặt trận Xe EV, bài này xin trình bày thêm về cuộc chiến kinh tế và chiến lược toàn cầu của Mỹ nhằm ‘chặn’ xe EV Tàu vào Mỹ ? (xe chạy xăng của Tàu.. không vào nổi đất Mỹ !)

Mặt trận Xe EV, nhìn bên ngoài có lẽ chỉ là một cuộc chiến kinh tế ? nhưng các nhà chiến lược còn nghĩ xa hơn đến các liên hệ với an ninh quốc gia..Báo chí và Truyền thông

Truyền thông thế giới gần đây có nhiều bài ‘cảnh báo’ về Xe EV :“Are Chinese electric vehicles taking over the world ?” (Al Jazeera 20-04-24)
China’s EV strategy…” (Reuters April 23, 2024)
China’s Overseas Product Dumping ..” (Vision Times 19 April, 2024)
3 Drivers of China’s booming EV market (Harvard Business Review Jan 8,2024)

Và rất nhiều tin tức khác về.. “Tesla.. xuống dốc”..thậm chí ‘Tesla chết dần..” (Báo SaiGon nhỏ -17-04-24 dự đoán:Tesla còn chết, huống hồ VinFast!)Vài điều sơ lược về Xe EV

Khi nói đến Xe hơi chạy bằng điện, đa số dân Mỹ nghĩ ngay đến những xe du lịch nhỏ, xuất hiện tại Hoa Kỳ, sau những loại xe ‘hỗn-hợp. (hybrid)’ chạy vừa xăng/vừa điện, với hy vọng tiết kiệm tiền xăng và giảm ‘xả khói’ gây hại môi sinh.. Phong trào ‘dùng năng lượng xanh’ thay cho nhiên liệu từ dầu hỏa, cùng với Chính sách của các Chính phủ Dân chủ tại Mỹ, đã đưa xe EV lên thành một chính sách đầy tham vọng, dự trù sẽ loại bỏ xe chạy xăng từ 2035 trên toàn cõi Hoa Kỳ..

Xin đọc chi tiết trên Wikipedia: https://en.wikipedia.org/wiki/Electric_vehicleTesla và Xe EV Tàu

Tesla, có lẽ là tên tuổi nổi bật nhất trong số các nhà sản xuất xe EV trên thị trường Xe EV Phương Tây.. Doanh số của Công ty sụt khoảng 20% trong năm 2023, so với các năm trước, và tiếp tục sụt thêm 25% nữa từ đầu năm 2024. Việc sụt giảm này được giải thích là do sự cạnh tranh của các Công ty chế tạo xe EV Tàu như BYD và mới nhất thêm Xiaomi..(với mẫu xe mới nhất SU7, đưa ra thị trường vào tháng 4-2024)

Tháng Giêng 2024, Elon Musk, Chủ Tesla là phải xác nhận : “.. the Chinese car companies are the most competitive car companies in the world” sau khi chịu nhận là xe EV Tàu đã có một số thành công bên ngoài lục địa Tàu.Trước đây 2011, Elon Musk cao ngạo chê xe Tàu, xem xe Tàu không đáng là đối thủ cạnh tranh ..”don’t see them at all as a competitor..”‘Đòn hiểm’ của Tàu

Theo International Energy Agency (IEC) , trụ sở tại Paris, Xe EV Tàu hiện chiếm 60% thương vụ (EV) thế giới. Bản báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu TrendForce, tháng 2-2024 ghi nhận, các nhà sản xuất xe EV Tàu hiện chiếm 3 trong số 5 vị trí hàng đầu của thị trường thế giới về xe EV, với BYD (17%),GAC Aion (5.2%) và SAIC-GM-Wuling (4.9%).Tesla còn bám được vị trí đầu với 19.9%, Công ty Đức Volkswagen chiếm vị trí thứ 5, với 4.6%. Trước đây 2012, xe EV Tàu chỉ chiếm 1% thị trường thế giới..

Quý đầu 2023, BYD đã bán được nhiều xe hơi Tesla..

(Cần chú ý là đa số 90% xe EV Tàu sản xuất là cung úng cho nhu cầu nội địa )

Cũng theo IEA, trên 50% số xe EV lưu hành trên thế giới, đang chạy trên đường phố bên trong nước.. Tàu.

Làm cách nào,Tàu đã tiến được đến vị trí này ?

Các nhà nghiên cứu kinh tế giải thích bằng 3 ‘chiêu thức’ của Tàu :

1- Experiment in Adjacent Industries =Thử nghiệm trong các công nghiệp liên-kề

Tàu khởi sự Chương trình xe EV sau Mỹ khá lâu và bắt kịp Mỹ rất nhanh. Tuy Mỹ và Tàu đều có những chương trình tạo ‘khuyến khích= incentives cho các Công ty sản xuất và người sử dụng xe EV, nhưng các Công ty Tàu không trực tiếp đi ngay vào thị trường. (Mỹ khuyến khích xài xe EV đề bảo vệ môi sinh, Tàu khuyến khích để chiếm thị trường kinh tế)

Trong khi CEO của Tesla, Elon Musk dùng truyền thông, báo chí’ quảng cáo’ thổi phồng.. để ‘đưa’ nhãn xe Tesla như một xe ‘tiền phong về EV, giúp Xe thâm nhập thị trường California và sau đó đến người tiêu thụ Mỹ và khách mua ngoài Mỹ.. chạy theo. Thay vi khoa trương, phất cờ (cách thức thông thường của Kinh tế tư bản.. dựa trên quảng cáo để bán hàng .) ‘chiếm lĩnh’ thị trường trước khi các đối thủ kịp phản ứng.., Các công ty chế tạo xe EV Tàu BYD và Geely, âm thầm, không muốn giới quan sát thị trường lưu ý, lặng lẽ thử nghiệm xe EV trong giai đoạn khởi nghiệp. Hai Công ty khởi sự đi vào thị trường, chú trọng vào các ‘mặt hàng phụ’ cũa công nghiệp EV, như xe bus chạy điện và xe gắn máy ! Hai mặt hàng này không tạo được sự chú ý tại thị trường Mỹ, như các xe du lịch nhỏ EV thông dụng. Các kinh nghiệm thu thập được trong lĩnh vực này đã giúp các Công ty Tàu ‘đột phá’ thị trường EV !

Ví dụ : Xe bus nặng nề hơn, chở nhiều hành khách hơn các xe du lịch (sedan) nhỏ, Bus thường phải hoạt động trong thời gian dài và liên tục trong ngày (khoảng trung bình 18 tiếng) do đó cần có bình điện mạnh và tồn trữ năng lượng cao, bình điện mạnh sẽ cần thời gian ‘tái nạp’ lâu hôn!

Khi nhắm vào bus EV, BYD đã khởi sự tập trung nghiên cứu về kỹ thuật bình điện EV từ 2009.. BYD đã thành công khi đưa được xe bus EV vào Thị trường Bắc Mỹ. Đội xe bus EV đầu tiên xuất hiện năm 2013 tại Tàu và Hệ thống Los Angeles Metro đã mua một đội bus của BYD vào năm 2015, sau đó năm 2020 đã đật mua .. 130 chiếc BYD K7M bus (22 chỗ ngồi). Bus của BYD tiếp tục xuất hiện tại nhiều thành phố Mỹ và đang chạy trên đường xá Nam Mỹ, Á châu và vài thành phố Âu châu..

(Xe bus EV BYD khá thành công tại Mỹ, Công ty BYD đầu tư, xây dựng Cơ sở ráp xe bus tại Lancaster, California từ 2017 Chính quyền California còn tài trợ cho Công ty 50 triệu USD để mở rộng thêm Cơ sở vào 2024).. , Nhiều trường học tại các Tiễu bang Mỹ dùng xe bus EV BYD để chuyên chở học sinh

Công ty Geely nhằm vào một thị trường ‘phụ’ khác có những nhu cầu kỹ thuật khác hơn : Xe gắn máy EV, cần có bình điện nhỏ hơn vả dễ ‘mang theo=portable’ hơn là xe hơi. Cũng qua các nghiên cứu Geely trở thành Công ty hàng đầu về bình điện xe gắn máy EV..

Dùng những con đường gián tiếp, Hai Công ty Tàu BYD và Greely đã trở thành hai Đại Công ty EV qua các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật bình điện, tối quan trọng và căn bản trong công nghiệp EV

Xe Bus EV của BYD .. độc chiếm thị trường, chưa có đối thủ !

2- Encourage Operational Solutions (Giải quyết Cách điều hành Xe EV phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, khai thác)

‘Chiêu thức thứ nhì’ được các Công Ty EV Tàu áp dụng là ‘cộng tác mật thiết với các nhóm công ty địa phương có những nhu cầu khác biệt cần giải quyết (chỉ có thể làm được trong các hệ thống kinh tế tập quyền). Chính sách của Chính quyền có thể nhằm gia tăng nhanh việc áp dụng các kỹ thuật mới về EV nhưng thường gặp các trở ngại khi thực hiện ?

Trường hợp các Quốc gia Âu châu là ví dụ thực tế, như Hòa Lan, đã nhanh chóng khuyến khích sử dụng xe EV bằng giảm thuế, tặng lại tiền sau khi mua (rebates), nhưng các nghiên cứu sau đó cho thấy lợi ích của việc mua xe, trả tiền ngay, không được giới chạy xe taxi ủng hộ..không có lợi cho họ khi xe taxi EV, chỉ chạy những quãng đường ngắn và thời gian tái nạp điện tương đối lâu. Các quan ngại này làm mất đi ưu điểm bảo vệ môi sinh của xe EV ?

Tàu đã giải quyết vấn nạn ‘xài xe’ ra sao ? Năm 2009, Chính phủ Tàu cũng có chương trình tài trợ cho người (Tàu) mua xe Hybrid, xe EV, và xe bus EV tại 10 Thành phố lớn .Theo chính sách này, tiền trợ cấp cho việc mua xe chở khách trong khoảng 4000 nhân dân tệ (=500 USD) đến 60 ngàn tiền Tải (8000 USD).. Nhưng Chính phủ Tàu còn đi xa hơn :

Trong 10 Thành phố lớn này như Bắc Kinh và Tây An, các nhà chế tạo xe EV đã kết hợp chặt chẽ với các Công ty taxi (đều thuộc hệ thống quốc doanh) để tìm cách giải quyết nhu cầu sử dụng xe EV, nghiên cứu các kỹ thuật để đáp ứng cho hoạt động ! Công ty làm xe EV không chỉ tìm đặt các trạm tái nạp điện tại các vị trí thích hợp, mà còn thử nghiệm tìm các thời điểm thích hợp cho việc ‘tái nạp’, cho thật phù hợp với hoạt động của các xe EV và cả hybrid..)

Xe taxi được chia ca làm việc theo giờ và được chỉ định thời gian được phép tái nạp điện

Phương pháp này chỉ có thể áp dụng tại Tàu, liên hệ giữa các Công ty ‘quốc doanh’ bắt buộc phải tuân theo Quy định và kế hoạch của Chính phủ..

3- Double down on core technologies (Không chú tâm nhiều vào các kỹ thuật’ căn bản)

Các nhà sản xuất xe hơi Mỹ và Âu châu rất chú trọng vào các kỹ thuật căn bản của máy xe ‘đốt bên trong’ (combustion interne) do nhu cầu cạnh tranh (Đức nổi tiếng về cơ khí, máy xe). Kỹ nghệ xe hơi của Tàu.. kém xa về kỹ thuật cơ khí, về chế tạo động cơ. Nhưng qua 2002, các nhà sản xuất Tàu, khi bước vào công nghiệp Xe EV đã nhận thức ngay được vấn đề chính yếu tối quan trọng, là giá của bình điện đặt trong xe EV sẽ chiếm 30-40% tổng chi phí sản xuất các loại Xe hoàn toàn chạy bằng điện.. Các Công ty sản xuất xe EV mới, có cơ hội ‘vào được thị trường và có thể ‘nhảy vọt’ leapfrog.. cạnh tranh, nếu chú tâm vào kỹ thuật cung cấp năng lượng để ‘chạy’ xe..

Công nghiệp xe EV Tàu có thêm ưu điểm (có sẵn) là.. gần với các nguồn cung cấp nguyên liệu thô, tối quan trọng (Năm 2022, Tàu chiếm 70% sản lượng thế giới về sản xuất nguyên liệu đất hiếm, thành phần chính để sản xuất bình điện, có nghĩa là Tàu kiểm soát.. nguồn cung cấp và có sẵn ưu thế trong công nghiệp bình điện..)

Tàu còn sẵn sàng ‘cộng tác’ rộng rãi và tạo mọi điều kiện hợp tác với các công ty sản xuất xe ngoại quốc và các công ty kỹ thuật.. để củng cố thêm khả năng chế tạo xe EV của Tàu (cộng tác để học nghề, và đánh cắp kỹ thuật, ‘reverse’ (tháo từng mảnh để làm theo’.. là ‘nghề’ của phương pháp sản xuất các sản phẩm made in China..)

Khi BYD khởi sự ‘đi vào’ Công nghiệp chế tạo xe EV, chuyển từ một công ty sản xuất ‘pin’ dùng cho điện thoại di động ( lúc đó đang cung cấp pin cho Nokia và Motorola), sang chế tạo bình điện xe hơi cộng tác với Công ty Yadi Electronics, (hiện là một đơn vị của Tổ hợp BYD)

Sau khi mua lại Qinchuan Machinery Works, một cơ số nhỏ chế tạo xe hơi chạy xăng Tàu, BYD thiết lập một Đơn vị mới (2002) và bắt đầu sản xuất xe hơi),

Sau đó BYD ‘công tác’ với Daimler và Toyota để ‘học’ về kỹ thuật sản xuất xe EV.. trao đổi với các Công ty Đức và Nhật này về kỹ thuật’ pin+bình điện của BYD ?

BYD ‘làm việc’ mật thiết với Foshan Plastics Group về quang-điện tử = photoelectronics (Công ty này chuyên về các cảm ứng phát hiện và điều khiển tia sáng.

Ngay 2018, BYD đã cộng tác với Đại Công ty Kỹ thuật Tàu Baidu, nghiên cứu ứng dụng các software của Baidu vào nhu cầu đại chúng của xe EV do BYD sản xuất , BYD sử dụng bản đồ của Baidu, software điều khiển xe do Baidu thiết kế..

Theo cách thức tương tự Geely đi vào thị trường Xe EV bằng những hoạt động rộng rãi hơn trong lãnh vực mở rộng các liên hệ với các Công ty ngoại quốc.. thủ đắc nhiều cổ phẩn trong các Công ty Âu châu..

Geely hợp tác với Baidu về các software điện tử, cloud-based software điều khiển xe EV.. và cả kế hoạch chế tạo Xe EV ‘tinh khôn’ ?..

Geely ‘mua’ Công ty Úc Drivetrain Systems International, sản xuất hộp số tự động= automatic transmission (cho Ford, Maserati, Chrysler..), dành quyền kiểm soát Volvo và Lotus, đổng thời cộng tác chiến lược (Partnership) với Daimler Smart..

Các Công ty Xe hơi với đa số cổ phần Tàu là.. cửa ngõ để xe EV Tàu.. vào thị trưởng Hoa Kỳ ? như Volvo?Phản công của Mỹ ?

Theo nguyên tắc căn bản của “Kinh tế Tự do’ (International Free Trade), Chính phủ Mỹ không can thiệp vào các hoạt động của Tư nhân. Cạnh tranh để sống còn là căn bản của kinh tế Tư bản. Tesla còn hay mất đi không phải là vấn đề để Chính phủ Mỹ quan tâm vì Tesla không phải là một công ty quốc phòng như các Công ty sản xuát vũ khí Lockheed-Martin..Rockwell, General Dynamics..

Chính phủ Mỹ (và các Nước Tây Âu) can thiệp vào thị trường Xe EV là để chống lại Chính sách Product Dumping (Đổ tháo hàng hóa phá giá) có hệ thống của Tàu

Xe EV Tàu đưa ra thị trường với giá rẻ đang được xem là.. Product dumping ?

Giá xe EV Tàu :

Hiện nay , một số nhãn xe ‘sedan’ EV Tàu được bán trên thị trường Âu châu, nhưng chưa được phép bán tại Mỹ. Xe EV Tàu có bán tại Mexico (giá rẻ hơn xe Tesla)

Dolphin Mini của Hãng Tàu BYD bán 21000 USD tại Mexico, Xe EV tương tự tại Mỹ rẻ nhất là Nissan Leaf, giá 29 ngàn; và Chevrolet Bolt khoảng 27 ngàn. Bán tại Tàu, Dolphin Mini giá chỉ.. 9640 USD !

Dolphin Mini.. tại Mexico..

Giá của BYD Yuan Plus (Bán tại Âu châu dưới tên Atto 3) khởi đầu với 16.500 USD (cả trong lẫn ngoài Tàu)..Giá tại Đức 48 ngàn Euro (khoảng 51 ngàn USD) , Hòa Lan 49 ngàn (52.5 ngàn USD). Tesla không thể cạnh tranh nổi giá nên phải hạ giá xe Tesla bán tại Tàu Tesla Model Y, bán tại Tàu với giá 35,766 USD , trong khi tại Mỹ là 45 ngàn USD..

Xiaomi SU7 giá 29,800 USD tại Tàu (chưa bán ra ngoài); Mẫu Tesla tương đương Model 3, bán tại Mỹ giá 39 ngàn!Luật tại Mỹ về ‘trợ cấp cho Xe EV :

Quốc hội Mỹ 117th chuẩn thuận, và sau đó Chính phủ Biden ban hành 2 Sắc luật xác định “Chính sách đưa Mỹ thành quốc gia dẫn đạo (leader) về Chuyển vận dùng điện (electric transportation) và Giữ khả năng cạnh tranh toàn cầu về công nghiệp Xe chạy điện (automotive industry)Luật Infrastructure Investment and Jobs Act (I I & J Act)
Luật Inflation Reduction Act (IRA Act)

Hai sắc luật lịch sử này cho phép đầu tư hàng trăm triệu USD vào lĩnh vực xe EV, nhắm thúc đẩy sản xuất của Mỹ, xây dựng dây chuyền cung cấp chuyển tiếp trong các lĩnh vực xe EV chuyên chở hạng nhẹ, hạng trung và hạng nặng..

Các chính sách Liên bang để nhanh chóng áp dụng vào EV gồm 4 trọng điểm :

1- Khuyến khích mua xe EV

Dùng tax credits (tín dụng thuế) cho các loại xe chuyển vận EV như một cách giúp phát triển thị trường, bằng giảm giá thành khi mua xe. IRA Act có những điều khoản rõ rệt về tax credits cho xe EV hạng nhẹ (Section 30D), xe thương mại mua mới (Section 45W) và cả Xe EV mua lại (Section 25E). Luật Infrastructure có khoản tài trợ cho việc mua hay thuê xe bus chở học sinh.. Tax credits trong khoảng 3750 đến 7500 USD cho Xe made in USA

(Tháng 6-2023, Tàu đã đưa ra một gói tài trợ 71.8 Tỷ USD để giảm thuế bán xe, kéo dài trong 4 năm: giảm tối đa 4,144 USD để mua xe Tàu trong các năm 2024-25; và sau đó 2000 USD trong các năm 2026-27)

2- Tài trợ thiết lập các trạm tái nạp điện

Luat Infrastructure dành 5 tỷ USD để xây dựng một mạng lưới tái nạp điện dọc theo các xa lộ Liên bang (alternative fuel corridors), đồng thời dành 2.5 tỷ để xây dựng các cơ sở căn bản liên hệ đến kỹ thuật ‘tài nạp’, kỹ thuật ‘tái sinh =recycle Bình điện EV cũ phế thải. Luật cũng buộc các Công ty muốn hưởng tài trợ, phải thiết đặt ít nhất 50% vào kế hoạch phục vụ cho các vùng nông thôn và vùng dân cư lợi tức thấp (low-income)

3- Tài trợ cho các Cơ Sở Liên bang mua xe ‘công’ EV để chuyển vận.

Kế hoạch được đặt ra là đến 2027, tất cả xe hạng nhẹ của Liên bang phải là EV và sau đó đến 2035, toàn bộ xe vận chuyển của Chính quyền Liên bang đều phải là EV, kể cả các xe do Bưu Điện Mỹ (USPS) sử dụng.. IRA Act dành 3 tỷ USD để thực hiện kế hoạch này.

4- Tài trợ và Giúp Sản xuất EV và các hệ thống tiếp liệu cho sản xuất

Hai Luật trên có nhiều chính sách yểm trợ cho việc khuyến khích sản xuất xe EV bao gồm cả sản xuất nguyên liệu chế tạo bình điện EV nội địa..(10 tỷ cho chế tạo và nghiên cứu các kỹ thuật mới..)

Các sắc luật này được áp dụng cho các ngành sản xuất liên hệ đến EV và không chú trọng đến một nhãn hiệu Xe tư nhân nào riêng biệt..Các biện pháp Chính phủ Mỹ áp dụng để ‘chống Xe EV Tàu :

Nguyên tắc Tự do Kinh doanh, tự do cạnh tranh, khiến Chính phủ Mỹ không thể ‘trực tiếp’ ngăn cản Xe EV Tàu ‘vào’ thị trường Mỹ..

Tuy nhiên trong cuộc chiến ‘Xe EV’, Mỹ có những ‘hàng rào’ mà Xe Tàu khó có thể vượt qua..

Những biện pháp này thật sự chỉ mới là ‘ngăn‘ trước vì đến nay các Công ty Xe EV Tàu lớn như BYD chưa có kế hoạch để đưa Xe vào Mỹ..Ngoài các trợ cấp giảm thuế (phần trên) quy định rõ ràng các điều kiện để nhận trợ cấp 100%, phải ‘made in America’..hoặc 50% tùy trường hợp..

Theo ‘The Verge” hiện nay chỉ có một số nhãn Xe EV Mỹ, vá xe hybrid được hưởng 100% credit 7500 USD khi mua xe : Chevy Bolt EV, 2 mẫu Ford F-150 Lightning, 1 mẫu Tesla Model 3 và 1 mẫu Model X, 3 mẫu Tesla Model Y..

Các xe hưởng 50% credit 3.750 USD gồm Ford Escape (plug in) Hybrid ; Jeep Grand Cherokee PHEV..

Các xe EV trước đây hưởng trợ cấp 7500 USD nay bị loại khỏi danh sách như vài mẫu Tesla Model 3, Nissan Leaf và Volkswagen ID.3. Xe Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 .. không trong danh sách hưởng trợ cấp vì.. chế tạo ngoài USA.Áp dụng Chính sách ‘thuế’ nhập cảng (import tariff) nhằm vào Xe EV Tàu : Trong thời gian làm TT, Trump đặt thêm tariff 25% vào xe hơi nhập từ Tàu (Tariff căn bản đánh vào tất cả các xe nhập cảng là 2.5%).. Như vậy riêng Xe Tàu phải chịu tariff 27.5%.. Nếu đắc cử, Trump dọa sẽ đánh thêm tariff 100% vào các xe EV Tàu, muốn vào Mỹ theo ngõ Mexico ?. Thuế xuát 27.5% và điều khoản Made in USA để được hưởng 7500 USD credit, ngăn chặn mọi xe DV Tàu hiện nay vào được Mỹ !
Biện pháp ‘mới’ nhất trong tương lai do Bộ trưởng Thương mại Mỹ đưa ra là “Xe do Tàu sản xuất..là một đe dọa cho an ninh quốc gia Mỹ ? (nhớ lại các biện pháp đã dùng để chống Huawei, Tiktok..)

US Department of Commerce’s Bureau of Industry and Security (ICTS) đưa ra cảnh báo về các Nguy cơ có thể xảy ra từ các phương tiện chuyển vận do Tàu chế tạo, nếu bán trong đất Mỹ là Chính phũ và Cơ quan An ninh Tàu có thể lấy được các dữ liệu từ các hệ thống điện tử thiết kế trên xe : Các xe Tàu có thể thu thập nhiều dữ kiện nhạy cảm ‘sensitive’ về người lái xe và hành khách ngồi cùng xe, thường xuyên dùng các camera và sensor để ghi chép các tin tức chi tiết về các Cơ sở hạ tầng (infrastructure) của Mỹ, tác động trực tiếp vào các infrastructure quan yếu và thậm chí còn có thể tác động từ xa, điều khiển và gây Cơ sở ngừng hoạt động .. An ninh Tàu có thể dùng semiconductors gắn trên xe ‘made in china’ để tạo bất ổn cho An ninh Quốc gia Mỹ…

Giá trị của một phương tiện di chuyển (như xe hơi) không chỉ do máy xe, hệ thống lái xe và các cơ phận xe .. nhưng xe hơi, EV ngày nay là cả một hệ thống vi tính gắn trên xe, hệ thống cảm ứng, camera, bình điện và thêm nhiều software, hardware liên hệ với nhau.. Xe hơi và EV trở thành một ‘điểm’ thu thập các dữ kiện cá nhân của người dùng xe, tin tức quanh xe và cả về các cơ sở hạ tầng nơi xe đến gần hay đậu cạnh !

* Các trở ngại ‘kỹ thuật’ khiến Xe EV Tàu.. khó vào được Mỹ

Ngoài các hàng rào thuế (tariff) đánh vào xe Tàu và trợ cấp giảm giá chỉ dành cho xe làm tại Mỹ và các cơ phận trong xe cũng .. bị giới hạn về gốc sản xuất.. Xe EV Tàu muốn được giới tiêu thụ Mỹ chấp nhận (dù bán thật rẻ) còn cần vượt được các thành kiến sẵn có của người Mỹ:Hàng hóa Tàu.. kém phẩm chất : mua vật dụng điện tử made in Japan, Korea, dù giá cao, vẫn hơn là made in China..
Xe Tàu .. không an toàn khi thử crash-test

So sánh kết quả crash test giữa xe BMW (Đức) và Brilliance (Tàu)Hệ thống ‘tái nạp điện’ của Xe EV Tàu, chưa được tiêu chuẩn hóa để nạp điện từ các trạm do Chính phủ Mỹ dự trù xây dựng..(các semiconductors gắn trên xe EV Tàu vẫn là những.. câu hỏi về ‘an ninh’ ?)
Xe EV Tàu chưa có hệ thống bảo trì tại Mỹ , chưa có hệ thống .. dealer để bán xe theo kiểu Kinh tế.. tư bản..

Trần Lý 4-2024

Nguồn: Mr. TL chuyển.


TVQ chuyển.

No comments:

Ukraine's 'spectacular' drone strike seen from SPACE as huge Russian dep...

Một đòn đích đáng giáng vào mặt tên sát nhân Putin! 30 triệu tấn thuốc nổ bị Ukraine phá tan tành thành lửa khói,