Sunday, February 9, 2014

Lưỡi bò trên Biển Đông : Bị Mỹ chỉ trích, Trung Quốc phản ứng tức tối - Trọng Nghĩa


Bản đồ yêu sách chủ quyền (đường chấm đỏ) của Trung Quốc tại  Biển Đông
Bản đồ yêu sách chủ quyền (đường chấm đỏ) của Trung Quốc tại Biển Đông

Trọng Nghĩa
Trong một tuyên bố đưa ra vào tối khuya hôm 09/02/2014, Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ những lời chỉ trích của Mỹ, liên quan đến các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông. Một lãnh đạo ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ gần đây cho rằng các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc, phản ánh trong tấm bản đồ 9 đường gián đoạn, không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trong bản tuyên bố, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lại tiếp tục biện minh cho các đòi hỏi chủ quyền rộng khắp của Bắc Kinh tại Biển Đông, khẳng định rằng : « Chủ quyền trên biển của Trung Quốc được hình thành trong lịch sử và được luật pháp quốc tế bảo vệ ».
Theo giới phân tích, sở dĩ Bắc Kinh phải nêu bật luận điểm « được luật pháp quốc tế bảo vệ », đó là nhằm phản bác lời khẳng định của Hoa Kỳ trong những ngày qua, theo đó các yêu sách chủ quyền trên biển của Trung Quốc không phù hợp với luật pháp quốc tế.
Nhân một phiên điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ Tư 05/02/2014, ông Daniel Russel, quan chức ngoại giao Mỹ chuyên trách vùng Châu Á – Thái Bình Dương đã xác định rằng các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông không tôn trọng luật pháp quốc tế và cần phải được làm rõ hay điều chỉnh. Theo ông Russel : « Mọi hình thức của Trung Quốc, sử dụng ‘đường chín đoạn’ để đòi hỏi chủ quyền trên biển mà không dựa trên các thực thể lãnh thổ, đều có khả năng không phù hợp với luật pháp quốc tế ».
Đường chín đoạn (còn được gọi là đường lưỡi bò) mà Trung Quốc vẽ ra nhằm ‘phân định’ các khu vực thuộc chủ quyền Trung Quốc trên Biển Đông, đã mặc nhiên bao trùm 80% diện tích của vùng biển này, và đã bị Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei cực lực bác bỏ. Cho dù vậy, Trung Quốc luôn luôn cho rằng họ là chủ nhân của Biển Đông nhân danh lịch sử và cực lực đả kích những ai nói rằng Bắc Kinh không tôn trọng luật quốc tế.
Trong phát biểu vào hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cho rằng các tuyên bố của một số quan chức Mỹ nhân buổi điều trần hôm Thứ Tư vừa qua thiếu xây dựng, trong lúc bản thân Trung Quốc thì rất chú ý đến việc giải quyết tranh chấp trong vùng bằng đàm phán trực tiếp với các nước liên quan.
Mới đây, ý định của giới quân đội Trung Quốc muốn thành lập một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông đã khiến cho nhiều nước, từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, cho đến Philippines, Việt Nam lo ngại.
Các phản ứng trên đây như đã đẩy Trung Quốc vào thế thủ, buộc phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc phải lên tiếng phủ nhận thông tin được tiết lộ về phương án thành lập vùng phòng không trên Biển Đông.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140209-trung-quoc-phan-ung-tuc-toi-cac-chi-trich-cua-my-ve-duong-luoi-bo-tren-bien-dong

No comments: