Thursday, February 13, 2014

Thủ tướng Abe: Tôi không muốn chiến tranh nhưng Senkaku là máu thịt của Nhật Bản





Tuyên bố trên Tạp chí “Bình luận châu Á”, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết, nhân dân Nhật Bản và cá nhân ông không muốn xung đột với Trung Quốc nhưng Senkaku là lãnh thổ không thể tách rời, là một phần máu thịt của đất nước Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật phát biểu: “Đối với tôi, quan hệ song phương Nhật Bản - Trung Quốc là một trong những mối quan hệ cực kỳ quan trọng. Hai nước cần phải dựa vào nhau trong rất nhiều lĩnh vực, quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh là rất mật thiết và không thể phân khai”.
Ngoài ra, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng xác nhận một sự thật rõ ràng là giữa Tokyo và Bắc Kinh tuyệt đối không nên và không thể để bùng phát xung đột, quan điểm của phía Nhật Bản là sẽ làm hết sức để tránh không cho điều này xảy ra. Ông cũng cho rằng, mặc dù mạnh miệng như thế nhưng có thể các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng sẽ nghĩ vậy.
Ông Abe cho biết, ông luôn mong muốn hai nước tìm kiếm được một mối quan hệ chiến lược hiểu biết lẫn nhau để đi đến những điểm giao thoa về lợi ích và 2 nước nên tập trung tinh lực cải thiện mối quan hệ song phương, tránh để những khác biệt trong quan điểm nhận thức riêng ảnh hưởng đến mối quan hệ tổng thể.
Vị thủ tướng cho rằng, Bộ quốc phòng 2 nước Trung Quốc và Nhật Bản cần nhanh chóng xây dựng 1 cơ chế liên lạc để có thể trao đổi thông tin bất cứ lúc nào. Hiện nay, giảm thiểu “những hiểu lầm không đáng có”, tránh xảy ra những xung đột ngoài ý muốn là vấn đề có tính chất then chốt trong giải quyết những tranh chấp giữa các bên, không chỉ trên biển Hoa Đông mà còn ở tất cả các khu vực khác trên thế giới.

Ngòi thuốc nổ Châu Á: Tranh chấp Nhật Trung trên biển Hoa Đông

Ông Shinzo Abe cho biết, trong nhiệm kỳ thủ tướng đầu tiên của mình, ông đã đề nghị nhanh chóng xây dựng cơ chế liên lạc giữa Tokyo với Bắc Kinh, các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng mong muốn ngăn chặn những hậu quả phát sinh do hiểu lầm giữa các bên. Tuy cuối cùng Chính phủ Trung Quốc không thực hiện điều này nhưng ông sẽ tiếp tục “chân thành đề nghị”, cho đến khi Bắc Kinh đồng ý thực hiện.
Thủ tướng Nhật nhấn mạnh: “Tôi nhận ra rằng, Hội nghị thượng đỉnh giữa 2 quốc gia là cực kỳ quan trọng. Chính vì thế, tôi luôn sẵn sàng lắng nghe những đề nghị hữu hảo đến từ Bắc Kinh, hy vọng là cánh cửa đối thoại cuối cùng cũng sẽ mở ra trước mắt Nhật Bản và Trung Quốc”.
Tuy nhiên, mặc dù mong muốn hai bên khôi phục lại mối quan hệ song phương hữu hảo nhưng ông Abe cho biết, ông sẽ không nhượng bộ trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Thủ tướng Nhật tuyên bố: “Về vấn đề có liên quan đến quần đảo Senkaku, những bằng chứng lịch sử và luật pháp quốc tế khẳng định, nó là một phần lãnh thổ không thể chia tách của Nhật Bản”.
Trước đây, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Itsuinori Odonera cũng đã từng khẳng định, Senkaku không chỉ đơn thuần là một quần đảo mà nó còn liên quan đến rất nhiều vấn đề như: chủ quyền lãnh hải xung quanh các đảo, tài nguyên năng lượng và hải dương tại vùng biển xung quanh nó và hơn hết, đó là chủ quyền, là lòng tự tôn của một dân tộc. Vì vậy, Nhật Bản không thể để mất dù chỉ là một hòn đảo nhỏ.
News Skydoor net (theo Nikkei Asian Review)quehuongngaymai.com
 
Nam Yết chuyển

No comments: