Tuesday, December 26, 2017

Âm mưu khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất của nhóm phản động

HoangsaParacel: Loại trừ những chữ nghĩa dao to, búa lớn thường dùng bởi báo quốc doanh vc, mời quý vị tìm hiểu và nhận định tình hình.
Các bị cáo tại tòa. Ảnh chụp qua màn hình.
Nhận lệnh từ nước ngoài, Thiện và đồng phạm đặt hai quả bom xăng trong ga quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm "gây tiếng vang trong hoạt động khủng bố".

Ngày 26/12, Đặng Hoàng Thiện (24 tuổi), Nguyễn Đức Sinh (32 tuổi, quê Quảng Ngãi) cùng 13 đồng phạm bị TAND TP HCM đưa ra xét xử về tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân.
Theo điều tra, Đào Minh Quân cầm đầu tổ chức phản động thành lập tại California (Mỹ) năm 1991. Ông này cùng Phạm Lisa (đang sống tại nước ngoài) lôi kéo nhiều người thành lập các "nhóm hành động" để thực hiện các vụ khủng bố, trong đó có các bị cáo.
Được sự chỉ đạo cuả Phạm Lisa, cuối tháng 3 Sinh từ Lào về Việt Nam móc nối nhiều người, thực hiện việc đánh bom xăng tại sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp 30/4 để gây tiếng vang cho tổ chức.
Sau khi cùng tham gia vụ phóng hỏa kho xe vi phạm của Công an TP Biên Hòa, Thiện được huy động thực hiện âm mưu này. Anh ta sẽ phối hợp cùng Ngô Thụy Tường Vy (bí danh Lan, 31 tuổi), Nguyễn Thị Chung (35 tuổi, quê Bình Dương) thực hiện kế hoạch. Phạm Lisa đã chuyển gần 12 triệu đồng về cho nhóm này mua vật liệu chế tạo bom.
Từ ngày 9 đến 20/4, Thiện đã chế tạo thành công hai quả bom xăng kích hoạt bằng điều khiển từ xa. Xong việc, nhóm này gặp nhau tại quán cà phê trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3, TP HCM) thống nhất cách gây nổ ở sân bay.
Cụ thể, Thiện chuẩn bị hai bom xăng đặt trong thùng carton chứa đồ ở nhà giữ xe và sảnh chờ ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất. Sau đó, chúng sẽ liên lạc cùng kích nổ từ xa để gây phá hoại.
Vy rủ thêm Trương Tấn Phát (32 tuổi) tham gia vụ tấn công này.
Các bị cáo tại tòa. Ảnh chụp qua màn hình.
Các bị cáo tại tòa. Ảnh chụp qua màn hình.
Hai quả bom trong thùng carton 'hàng dễ bể'
Chiều 22/4, Phát chở Vy đến Công viên Hoàng Văn Thụ (gần sân bay Tân Sơn Nhất) nhận một thùng carton chứa bom, bên ngoài ghi chữ "hàng dễ bể". Thiện cũng hướng dẫn bộ đôi cách kích nổ.
Tuy nhiên, khi đến bãi giữ xe sân bay, Phát lo sợ hậu quả việc này là rất nghiêm trọng nên đã tháo pin khỏi đồ điều khiển để không kích nổ. Anh ta ôm thùng carton bỏ vào xe đẩy cùng Vy đến ga đến quốc tế, đặt gần cột số 9 rồi bỏ đi.
Vy vào nhà vệ sinh thay quần áo nhằm cải trang, camera an ninh tại sân bay không thể nhận diện. Ở ngoài Phát gọi điện báo Thiện rằng "bom không nổ", định lấy thùng giấy mang đi nhưng do xăng đã rò rỉ ra ngoài nên anh ta đành bỏ lại.
Hơn 19h, một số hành khách phát hiện mùi lạ từ thùng giấy nên báo lực lượng an ninh sân bay mang đi xử lý. Cùng thời điểm này, Thiện ôm thùng carton chứa bom xăng, thuê xe ôm chở đến đặt ở tầng 3 bãi giữ xe sân bay. Hắn đi xuống tầng trệt để kích nổ nhưng do khoảng cách xa, bom không nổ.
Sau khi quay lên trên để kiểm tra, Thiện nhận điện thoại của Phát thông báo "bom không nổ" nên ôm thùng giấy ra ga đón quốc tế đặt vào cột số 9, thay quả bom lúc đầu. Gã yêu cầu Vy ra kích nổ.
Vy núp ở cột số 8, cách quả bom vài chục mét, kích nổ khiến bom xăng bốc cháy ngùn ngụt, hành khách hoảng loạn bỏ chạy.
Cảnh sát và lực lượng an ninh ngay sau đó phong tỏa hiện trường nhưng Thiện và đồng phạm đã kịp bỏ đi. Quá trình gây án của nhóm này đều bị camera an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất ghi lại.
Chuẩn bị hàng loạt vụ khủng bố khác
Nhà chức trách cáo buộc, Phạm Lisa còn lôi kéo thành lập nhiều nhóm khác chuẩn bị lực lượng để thực hiện các vụ khủng bố ở nhiều nơi trên cả nước. Trong đó, Sinh và Lê Hùng Cường đã sang Campuchia mua súng, đạn để làm vũ khí.
Một nhóm khác do Bùi Công Thành cầm đầu được phân công nhiệm vụ phát triển lực lượng, chế tạo bom khói, bom xăng gây nổ nhà một số lãnh đạo và tổ chức biểu tình ở Nhà thờ Đức Bà.
Tương tự, hai nhóm khác cũng được phân công chuẩn bị lực lượng khủng bố các nhà máy ở miền Tây và các siêu thị tại TP HCM. Tuy nhiên, các tổ chức và kế hoạch của chúng đều được lực lượng an ninh ngăn chặn.
Hành vi của Thiện, Sinh cùng 14 đồng phạm bị VKSND Tối cao truy tố theo khoản 1 Điều 84 BLHS 1999 - mức hình phạt từ 12 năm đến tử hình.
Trong vụ án, Quân và Phạm Lisa được xác định là chủ mưu, cầm đầu nhưng những người này đang ở nước ngoài nên cơ quan chức năng sẽ xử lý khi bắt được.
Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 4 ngày.
Hải Duyên - Kiến Tường


No comments: