Tuesday, July 24, 2018

THAM DỰ LỄ ĐỘC LẬP HOA KỲ TẠI THỦ ĐÔ MỸ CHÂU LA TINH - Người Thủy Thủ Già



Năm nay 2018, gia đình chúng tôi tháp tùng với hơn 44 triệu công dân Hoa Kỳ nối đuôi nhau di chuyển trong dịp lễ Độc Lập.  Người thì đưa gia đình về thăm quê (home town); người thì đưa gia đình đi biển nghỉ mát hay đi du lịch. Riêng gia đình chúng tôi cùng quyết định đi khám phá một thành phố mới có biệt danh là Thủ Đô Mỹ Châu La Tinh.

Chúng tôi không cần đem theo PASSPORT, không cần VISA mà chỉ cần có bằng lái xe để làm ID khi qua trạm kiểm soát an ninh phi trường.
Chúng tôi khởi hành từ phi trường Ronald Reagan, Washington DC ngày 30 tháng 6 năm 2018 và phi cơ đáp xuống phi trường Quốc Tế Atlanta sau 2 giờ bay ngắn ngủi.  Từ đây chúng tôi thong thả tiếp nối cuộc hành trình bằng đường bộ.
Ngày 3 tháng 7 năm 2018 chúng tôi đã đặt chân đến Thủ Đô Mỹ Châu La Tinh với dân số có trên 5.5 triệu người gồm:
70%   Da Trắng gốc Mỹ Châu La Tinh (Latino)                                                                                            19% Da Đen gốc Phi Châu (African) 11%  Da Trắng gốc Âu Châu (Caucasian)
Ngôn ngữ thông dụng cho khắp thành phố, ngoài đường, trên phương tiện di chuyển công cộng, nhà hàng, bãi biển, khách sạn đều được "trao đổi " với nhau qua tiếng Tây Ban Nha (Spanish).
Theo lời đồn đãi thì khi ở đây, bạn cần tìm một "job" trong ngành dịch vụ mà không nói/hiểu tiếng Xì (Spanish), thì kể như về nhà ăn cháo trắng vì bạn sẽ không có cơ hội.
Mấy mươi năm về trước Công Dân thành phố đã đòi hỏi Chánh Quyền địa phương thay đổi chương trình học từ Anh Ngữ sang tiếng Tây Ban Nha.
Đây là một thành phố lớn, nổi tiếng thanh lịch (famous) mà các nhà giàu thuộc mọi Quốc Gia trên Thế Giới muốn có một căn nhà để làm nơi nghỉ mát và để phô trương sự giàu có của mình.
Các Cao Ốc, Biệt Thự tiếp tục xây lên không kịp để bán. Chúng tôi nhìn vào bảng quảng cáo: Condo 4 phòng ngủ trị giá gần 9 triệu Mỹ Kim.  
Các toà biệt thự sang trọng xây hai bên các kinh đào có cầu tàu riêng cho du thuyền làm "parking".  Mỗi du thuyền trị giá vài triệu cho tới vài chục triệu Mỹ Kim, không kể cái biệt thự nguy nga nằm sau cầu tàu.
Cũng như những thành phố nổi tiếng của Hoa Kỳ: Washington DC, Los Angeles, New York City, Chicago, New Orleans đều có sự chênh lệch về giai cấp xã hội.  Thành phố độc đáo này không phải là Thiên Đường dành riêng cho thành phần trưởng giả có những khu biệt thự sang trọng, những cao ốc siêu sang, nhân viên bảo vệ an ninh 24/7.  
Cách đó không xa cũng có nhiều khu “ghetto” của những người di dân không gặp cơ hội.  Du khách sẽ không dám "lạc" vào, ngày cũng như đêm.
     Welcome to . . . a Famous City in the USA!



Welcome-to-Miami.png

IMG_4129A.jpg Bãi Biển Miami (Miami South Beach)

IMG_4126A.jpg




A.jpg Bãi Biển Miami, Florida "đốt" pháo bông ăn mừng Lễ Độc Lập
MIAMI HOME & YATCH 1.jpgMiami Waterfront Property

MIAMI HOME & YATCH 2.jpgMiami Waterfront Property

IMG_4131A.jpgMiami Condo Complex

IMG_4181A.jpgMiami Bay Side Yacht Club
IMG_4107A.jpg
Trolley là phương tiện di chuyển công cộng miễn phí (free ride) của Miami City.  Bạn có thể "hop on/hop off" suốt ngày dạo phố mà không tốn một xu.

little havana 2a.png
Hai sắc dân sống cách nhau nửa vòng trái đất nhưng tại Hoa Kỳ, Người Kiu Bân (Cuban) thành lập Little HAVAVA,  Người Việt có Little SAIGON, để cùng thương, cùng nhớ.
IMG_4163A.jpg

                                           IMG_4164A.jpg               
Cộng Đồng Người Mỹ gốc Việt có Little SAIGON ở California, nguy nga, phồn thịnh.  Cộng Đồng Người Mỹ Kiu Bân (Cuban) ở Florida, có Little HAVANA khiêm nhường nhưng không kém phần náo nhiệt.
Chúng tôi đến Little HAVANA vào buổi trưa nên cần tìm quán ăn để giải quyết vấn đề ẩm thực. Nhà Hàng Versailles (4.5 stars) là "Vua" của khu thương mại Little HAVANA, chiếm trọn khu phố gồm: nhà hàng, bakery, coffee shop, và food to go, được phối trí riêng biệt.
Vào nhà hàng tôi chọn món ăn thuần túy Kiu Bân:  "Yellow Rice & Chicken có Plantain (chuối Mễ) chiên làm Side Dish".  Món ăn rất ngon và hợp khẩu vị người Việt.
Tại nhà hàng, chúng tôi kể như là nhóm "Việt Kiều" chính hiệu, lạc lõng giữa đám người địa phương Latino vì không nói/hiểu được tiếng Tây Ban Nha (Spanish).

img_9442A.jpgBảng hiệu "Everglades National Park" được gắn trên cục đá vôi (limestone)
Các Bạn có dịp đến thăm tiểu bang Florida mà không "lội" tới Everglades National Park thì thật là uổng phí một chuyến đi chơi xa.  Everglades National Park là một trong hai địa danh nổi tiếng của nước Mỹ đó là sự “hùng vĩ” của Grand Canyon, thuộc tiểu bang Arizona và vẻ “huyền bí - hoang dã” của Everglades, tiểu bang Florida.  Hai vùng này đã được Liên Hiệp Quốc nhìn nhận là di sản của Thế Giới.
Everglades có một diện tích gồm 1 triệu 500 mẫu nằm "cuối mõm" tiểu bang Florida. Vùng nầy quanh năm ngập nước, được phủ toàn là lau sậy và có  trên 10,000 đảo nhỏ
rải rác trong vùng.  Everglades là "cấm địa" của các loại dã thú như: trên trời có chim, cò, hạc; trên đảo có nai, báo; dưới nước có rùa vỏ mềm, và các loại cá nhưng chỉ có cá sấu được tôn làm "Hoàng Đế".  
Tháng 5 năm 1996, máy bay ValueJet mang số 592 rớt vào Everglades sau 10 phút cất cánh từ phi trường Quốc Tế Miami làm tất cả 110 người trên máy bay đều thiệt mạng.  Địa điểm máy bay rớt, có độ sâu từ 5 feet cho tới 25 feet, có nhiều cá sấu và rắn độc. Nhân viên cấp cứu phải mất nhiều ngày vất vả nhưng chỉ vớt được hơn 60 xác, số còn lại kể như đã nằm yên trong bụng cá sấu.
Everglades National Park quá rộng lớn nên được chia ra làm 4 Trung Tâm Du Lịch:
Miền Đông  - Shark Valley và Ernest Coe Visitor Centers                                                             Miền Nam - Flamingo Visitor Center                                 Miền Tây - Gulf Coast Visitor Center
Chúng tôi đi thăm Everglades bằng đường bộ. Từ Miami lấy xa lộ US 41 West, Tamiami Trail,  để đến Shark Valley Visitor Center mất một tiếng đồng hồ. Giá vé vào cửa: $6 cho cá nhân,  $25 cho xe các loại. Riêng chúng tôi, trên xe có 6 người, vào cửa miễn phí vì có "Gold Pass" của vị Cao Niên.

everglades-shark-valleyA.jpgEverglades - Shark Valley Observation Tower
Đứng trên Đài Quan Sát (observation tower) của Shark Valley, nhìn xuống bốn hướng, du khách chỉ thấy trời nước mênh mông,  cò bay thẳng cánh.
IMG_4161A.jpg




evergladesnplumberinggatorlcoldironnpsphoto.jpgCá Sấu có đặc quyền "ưu tiên" trong vùng Everglades

Cảnh Cáo: Du khách quăng thức ăn cho dã thú: lãnh $5,000 phạt vạ
GEORGIA INSTITUTE OF TECHNOLOGY (GEORGIA TECH)
IMG_4188A.jpg
Chúng tôi có đứa Cháu Ngoại là sinh viên Đaị Học Georgia Tech tình nguyện làm “tour guide” hướng dẫn thăm trường và các khu sinh hoạt (university campus).
IMG_4190A.jpgRoof Garden at Georgia Tech - Một vị trí lý tưởng để nhìn thành phố Atlanta
Georgia Tech rất nổi tiếng về ngành kỹ thuật (engineering).  Nhà trường có 26 ngàn sinh viên hiện đang theo học. Học phí hàng năm cho mỗi sinh viên là $46,000 MK (tuition, room & board) cho sinh viên ngoài tiểu bang (out-of-state student) và $26,000 MK cho sinh viên thuộc công dân tiểu bang Georgia.
georgia-aquarium-night-590x350.jpg
Nếu có dịp đi ngang thành phố Atlanta, tiểu bang Georgia mà bạn không viếng Georgia Aquarium là một sự thiếu sót đáng kể. Ở Georgia Aquarium bạn sẽ được nhìn tận mắt những sinh vật mà thời gian qua các bạn chỉ nhìn thấy qua hình ảnh hay trên TV của chương trình NATGEO (National Geographic).

shark.jpgCá Mập Khổng Lồ Không Ăn Thịt Người (Whale Shark)

whale shark 3.jfif
Chúng tôi đã từng thăm viếng các Aquarium nổi tiếng Thế Giới như Aquarium Monterey Bay, California hay Baltimore Aquarium, Maryland cũng không nhìn được các loại sinh vật này như: Cá Mập khổng lồ, Cá Voi trắng, Cá Đuối Manta Ray và Cá Mú to tướng (grouper).
georgiaaquarium-gallery-beluga.jpg Cá Voi Trắng - Beluga Whale   
                                   
manta ray 1.jpg Cá Đuối biết bay - Manta Ray

manta ray 2.jpgManta Ray bay trên mặt biển

grouper4.jpgCá Mú (Grouper) to tướng sức nặng có thể lên đến 500 cân.
atlantic_goliath_grouper.jpg
Loại cá này có rất nhiều ở vùng đảo Phú Quốc, Việt Nam.  Cá bắn được (speargun) đem về rồi ướp với garlic & butter, đút lò, cuốn bánh tráng, rau sống, chấm mắm nêm thì .  ô .  là . la!        
Tôi cũng nhớ lại câu chuyện năm xưa.  Tôi và các Sỹ Quan CCYT/TV Phú Quốc đã có dịp khoản đãi món "đặc sản" này cho Phái Đoàn Nghiên Cứu Bộ Quốc Phòng do Phó Đô Đốc Chung Tấn Cang hướng dẫn đi thăm đảo Phú Quốc vào thời khoảng 1970.
Treasure Island Beach, St Petersburg - Một Bãi Biển Thơ Mộng Bị Lãng Quên
IMG_4089AA.jpg

IMG_4081AA.jpgSunset over the Treasure Island Beach           
Một bãi biển rất đẹp nằm trong Vịnh Mễ Tây Cơ.  Bãi biển thật lý tưởng, nước trong, cát thật trắng, bước đi không bị lún bàn chân vì cát trộn lẫn với võ sò.  Bãi biển yên tĩnh không bị thương mại hóa như Ocean City, New Jersey hay Delaware beach.
IMG_4067AA.jpgPhố Cổ Thành Phố Tampa, Florida

july 4th 6A.jpg
Miami Beach,  ngày 4 tháng  7 năm 2018                                                          

Người Thủy Thủ Già

No comments: