Monday, May 20, 2019

Cầu Vàm Cống

HoangsaParacels: Óc sáng tạo tài tình của một chế độ ăn cướp.
Sáng nay, ngày 19/5, cầu Vàm Cống, cây cầu dây văn thứ 2 bắc qua sông Hậu đã chính thức được thông xe. Sau cầu Mỹ Thuận, Cần Thơ, Rạch Miễu, Cổ Chiên, Cao Lãnh thì cầu Vàm Cống là một “mắc xích” quan trọng kết nối vùng nam sông Hậu hòa quyện trọn vẹn với cả vùng ĐBSCL, góp phần đưa vùng châu thổ giàu tiềm năng này vươn lên, cất cánh. Còn người dân đã trút được sự phiền toái bao đời, qua sông phải lụy phà.Cây cầu có tổng kinh phí xây dựng là 271 triệu USD (khoảng 5.687 tỉ đồng) từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Cầu Vàm Cống nối liền huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ). Cầu có tổng chiều dài gần 3km, rộng 24,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Do phải khắc phục sự cố một dầm cầu bị nứt nên việc thông xe cầu Vàm Cống đã rễ gần 1 năm rưỡi so với kế hoạch nên phần lớn người dân đều mong ngóng đợi chờ ngày cây cầu khánh thành.



Sau khoảng 100 năm hoạt động, phà Vàm Cống sẽ hoàn thành "sứ mệnh lịch sử" khi cầu Vàm Cống khánh thành... 

Chúng ta có gì?

Trương Hữu Danh

Hôm nay thông xe cầu Vàm Cống, chấm dứt 100 năm hoạt động của phà Vàm Cống. Cụm phà này, là của người Pháp để lại, và bây giờ thay thế bằng cây cầu của người Đại Hàn, với vốn tài trợ gần 300 triệu đô la.
Thông xe cầu Vàm Cống , người dân miền Tây bao đời lam lũ sẽ có thêm một cây cầu để đi mà không phải tốn tiền. Trước đó là cầu Cần Thơ, do người Nhật tài trợ, miễn phí cho dân. Rồi cầu Mỹ Thuận, do Úc tài trợ, miễn phí cho dân. Rồi cầu Cao Lãnh, do Úc tài trợ, cũng miễn phí cho dân. Dự án nào cũng nhiều ngàn tỷ đồng, được xây nên bởi mồ hôi, nước mắt của bọn đế quốc sài lang, của bọn tư bản giãy chết (mà ta được học).
Thông xe cầu Vàm Cống, người dân An Giang và dân vùng khác đi ngang đây sẽ không tốn xu nào để hưởng lợi, vì họ xứng đáng được nhân dân quốc tế yêu thương, hỗ trợ.
Nhưng thưa các bạn, trạm BOT T2 đã dựng sẵn bên dưới cầu, bạn vừa qua cầu sẽ phải đóng phí cho T2 – dù nó không liên quan gì đến dự án. (Cái trạm T2 này nó “đi tắt, đón đầu” cây cầu Vàm Cống kể từ khi mới khởi công. Giờ qua cầu bạn rẽ trái là trạm T1, rẽ phải dính trạm T2. Và xin thưa dân Kiên Giang (qua cầu đi thẳng) chớ vội mừng vì bọn nó đã lên kê hoạch cho đoạn đường Lộ tẻ-Rạch Giá. Và chắc chắn sẽ có trạm T3 ngay sau khi qua cầu. Binh Tran)
Công ty cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ – An Giang là nhà đầu tư xây dựng mở rộng, nâng cấp đoạn Quốc lộ 91 từ km 00 – km 50 (từ TP. Cần Thơ về tỉnh An Giang trên 50 km) theo hình thức BOT, hoạt động vào đầu tháng 1/2017.
Theo đó, Trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 91 (Ngã ba Lộ Tẻ về hướng phà Vàm Cống) thu phí các phương tiện xe qua trạm này. Cho dù trạm không liên quan gì đến chúng ta, chúng ta không sử dụng, vẫn phải trả tiền.
Nhìn lại những cây cầu vĩ đại – thực sự vĩ đại, chúng ta đã làm gì?
Trạm thu phí cầu Mỹ Thuận đưa vào hoạt động cùng thời điểm khánh thành năm 2000. Phía Úc đã phản đối quyết liệt việc thu phí do cầu được xây từ vốn viện trợ không hoàn lại của họ, và họ buộc phải miễn phí vì nhân dân.
Rồi cầu Cần Thơ, do Nhật tài trợ, đã phải ngừng thu phí vì nước Nhật phản đối quyết liệt.
Hay Trạm thu phí hầm Thủ Thiêm vốn ODA Nhật Bản được ta lắp 12 cabin hoành tráng để thu phí vào tháng 9/2012. Thu được vài ngày, phía Nhật phát hiện gởi công hàm phản đối kịch liệt. Kết quả: ngày 22/11/2012, UBND TP HCM quyết định dừng thu phí hầm Thủ Thiêm “để chia sẻ khó khăn với người dân”. …
Chúng ta làm được gì, ngoài việc ngồi chờ nước ngoài đổ mồ hôi xương máu ra làm sẵn và chúng ta lập trạm thu?
Rút kinh nghiệm những trạm thu khác bị nước ngoài phản đối, cái trạm T2 này phía Hàn không thể phản đối được, vì nó nằm… kế bên.
Chúng ta khôn như thế này, bảo sao tất cả các đế quốc sang đây đều phải chào thua!
Chúng mày khôn lắm, nhưng nhân dân biết hết chúng mày ạ.
Hôm nay thông xe cầu Vàm Cống, xin chúc mừng nhân dân được đi qua miễn phí.
Và xin chia buồn ngay lập tức vì T2 đang giăng barie chờ sẵn dưới dốc cầu!

Danh Trương
nguồn: dcvonline.net 
Vũ Thất
neo


No comments: